ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH GIA LAI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Gia Lai, ngày 05
tháng 3 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2021
Năm 2021 là năm có ý nghĩa đặc biệt
quan trọng, là năm đầu tiên thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai
đoạn 2021-2025 và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030. Để
hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2021, góp phần hoàn thành
các chỉ tiêu Nghị quyết số 03-NQ/ĐH ngày 01/10/2020 của Đại hội đại biểu Đảng bộ
tỉnh Gia Lai lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2021-2025; Nghị quyết
số 01-NQ/TU ngày 30/11/2020 Hội nghị lần thứ hai Ban chấp
hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI về chỉ tiêu, nhiệm vụ năm
2021; Nghị quyết số 278/NQ-HĐND ngày 10/12/2020 của Hội đồng
nhân dân tỉnh khóa XI kỳ họp thứ mười sáu về phân bổ dự toán ngân sách địa phương và phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2021, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh yêu cầu
Giám đốc các sở; Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ
được giao, triển khai thực hiện các nội dung sau:
1. Các sở, ban,
ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố:
- Thực hiện nghiêm Quyết định số
38/QĐ-UBND ngày 18/01/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch
hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về nhiệm
vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán NSNN năm 2021 trên địa bàn tỉnh Gia Lai; Kế
hoạch số 71/KH-UBND ngày 21/01/2021 của UBND tỉnh về việc thực hiện
Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2021 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp quốc gia năm 2021; chú trọng các giải
pháp khắc phục, cải thiện môi trường
đầu tư kinh doanh và phục hồi tăng trưởng kinh tế nhằm
tạo điều kiện hỗ trợ để thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển,
góp phần tăng nguồn thu, phấn đấu đạt tổng thu ngân sách nhà nước từ 5.047 tỷ đồng
trở lên.
- Chủ động tổ chức đẩy nhanh tiến độ
thực hiện các dự án giao đất, đấu giá đất ngay từ đầu năm để khai thác các nguồn
thu về đất nhằm bảo đảm hoàn thành dự toán tiền sử dụng đất
được giao. Phối hợp với cơ quan thuế để xác định thời
gian xây dựng cơ bản của các dự án đầu tư làm cơ sở thực hiện miễn giảm tiền
thuê đất trong thời gian xây dựng cơ bản theo quy định.
- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư xây dựng
cơ bản, tập trung giải quyết dứt điểm các vướng mắc tồn đọng; tổ chức rà soát,
kiểm tra thực hiện nghiêm túc kiến nghị, kết luận của cơ quan kiểm toán, thanh
tra; xử lý dứt điểm các vi phạm trong lĩnh vực tài chính, tổ chức thu hồi đầy
đủ, kịp thời vào NSNN.
- Phối hợp với cơ quan thuế trong việc
ký kết và triển khai thực hiện quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu ngân
sách để kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách, cải
cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
2. Cục Thuế tỉnh:
- Chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này; theo dõi chặt chẽ tiến độ thu NSNN; đánh giá,
phân tích cụ thể, nắm chắc nguồn
thu trên từng địa bàn, từng khu vực, từng sắc thuế; rà soát, xác định các nguồn
thu còn tiềm năng, các lĩnh vực, các khoản thuế còn thất thu, chủ động đề ra
các giải pháp và chỉ đạo quyết liệt, liên tục nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ;
triển khai thực hiện đầy đủ các giải pháp hỗ trợ cho người nộp thuế để phục hồi tăng trưởng kinh tế sau dịch bệnh; tiếp tục theo dõi, cập nhật kịp thời tình hình hoạt động
của các doanh nghiệp; chủ động nắm bắt, đánh giá tình
hình sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp trọng điểm trên địa
bàn; giải quyết miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế kịp thời, đúng quy định theo chính sách của Chính phủ, Bộ Tài chính.
- Thực hiện có hiệu quả các giải pháp
thu hồi nợ thuế (kể cả các biện pháp cưỡng chế cần thiết), công khai trên các
phương tiện thông tin đại chúng theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân nợ
thuế lớn, có đủ khả năng nhưng chây ỳ, không thực hiện
nghĩa vụ; tiếp tục rà soát, thống kê người nộp thuế thuộc đối tượng được khoanh
nợ tiền thuế, xóa nợ tiền chậm nộp, tiền phạt chậm nộp theo quy định.
- Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản
lý thuế, đơn giản thủ tục hành chính thuế, nâng cao chất lượng dịch vụ hỗ trợ
cho người nộp thuế; tăng cường công tác kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán
thuế của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân; rà soát số tiền
kiến nghị phải xử lý tài chính và đôn đốc nộp vào NSNN đúng thời hạn.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác thu NSNN, nâng cao tinh thần trách nhiệm của người
đứng đầu đơn vị, của đội ngũ cán bộ công chức và thực hiện
nghiêm công tác phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí.
3. Sở Tài chính:
- Chủ trì theo dõi, tổng hợp báo cáo tiến độ thực hiện dự toán năm 2021; phối hợp cùng
các ngành, địa phương, đơn vị liên quan phân tích, đánh giá nguồn thu, tiến độ
thu để xây dựng kế hoạch thu ngân sách tích cực nhất; dự
lường tình hình dịch bệnh, thiên tai để có kịch bản phù hợp, đảm bảo tạo nguồn
thu tích cực, hiệu quả và đề xuất, kiến nghị kịp thời để
UBND tỉnh điều hành ngân sách địa phương.
- Phối hợp với các sở, ngành liên
quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành kịp thời các quy định về mức thu đối với
các khoản phí, lệ phí, các quy định về giá đất,... khi có sự thay đổi về chính sách, mức thu, đảm bảo phù hợp với thực tế; xử lý kịp thời các
khoản ghi thu, ghi chi, các khoản phải nộp vào NSNN.
- Cung cấp cho cơ quan thuế danh sách
các đơn vị sự nghiệp công lập đã thực hiện tự chủ về tài
chính để phối hợp quản lý tiền thuê đất.
4. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
- Đôn đốc UBND
các huyện, thị xã và thành phố khẩn trương hoàn thiện hồ sơ Kế hoạch sử dụng đất
năm 2021 trình UBND tỉnh phê duyệt và tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn UBND các huyện,
thị xã và thành phố khẩn trương triển khai lập Quy hoạch
sử dụng đất đến năm 2030 và Kế hoạch sử dụng đất năm đầu của quy hoạch cấp huyện
để tổ chức thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt theo quy định. Đồng thời tăng
cường công tác quản lý nhà nước về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất góp phần nâng cao hiệu quả thu hút đầu tư.
- Thực hiện giao đất, cho thuê đất,
chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và chuyển thông
tin địa chính cho cơ quan thuế để thông báo đơn giá thuê đất, giao đất và thu nộp
vào ngân sách kịp thời, đúng quy định.
- Xác định giá đất cụ thể để tính tiền
thuê đất, tiền sử dụng đất và rà soát điều chỉnh bảng giá
các loại đất trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Tăng cường công tác quản lý các khoản
thu đối với hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu
tư:
- Tăng cường đôn đốc công tác giải
ngân vốn đầu tư xây dựng trên địa bàn theo kế hoạch được giao.
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai hoạt động xúc tiến
đầu tư, thu hút nhiều dự án triển khai trên
địa bàn trong thời gian tới; trong đó đảm bảo khi doanh
nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn thì thành lập doanh nghiệp, kê khai và
thực hiện các nghĩa vụ về tài chính có liên quan ở tỉnh.
- Cung cấp kịp thời các thông tin,
tài liệu liên quan đến các dự án đầu tư trên địa bàn để ngành thuế và các
ngành, địa phương có liên quan để có giải pháp khai thác nguồn thu (nếu
doanh nghiệp trong tỉnh), quản lý thuế hoạt động vãng lai (nếu ngoài tỉnh) hoặc thuế nhà thầu nước ngoài (nếu ngoài
nước), danh mục các dự án triển khai chậm tiến độ, dự án triển khai không
đúng mục tiêu, không đúng điều kiện giấy phép xây dựng đã ghi tại giấy chứng nhận
đầu tư, chủ trương đầu tư để làm cơ sở xử lý theo quy định.
6. Sở Công thương:
- Cung cấp đầy đủ, kịp thời cho cơ
quan thuế thông tin các dự án thủy điện, điện năng lượng mặt trời, điện gió,...
của các tổ chức, cá nhân đang triển khai hoặc đã hoàn thành; cung cấp thông tin
hoạt động kinh doanh bằng hình thức thương mại điện tử của các tổ chức, cá nhân
đã được cấp phép hoạt động để cơ quan thuế làm cơ sở quản
lý thu thuế nhằm hạn chế thất thoát nguồn thu trên địa bàn.
- Tăng cường công tác kiểm tra, quản
lý và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động kinh
doanh xăng dầu trên địa bàn; đồng thời rà soát, thống kê các đơn vị kinh doanh
xăng dầu để phối hợp các cơ quan chức năng trong việc quản lý thuế, chống thất
thu thuế trong lĩnh vực này.
- Phối hợp với cơ quan thuế và các cơ
quan liên quan để kiểm soát chặt chẽ về giá cả hàng hóa, chống buôn lậu, gian lận
thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng qua đó chống thất thu ngân sách.
7. Sở Giao thông vận
tải: Cung cấp kịp thời cho cơ quan thuế các thông tin liên quan đến việc cấp
giấy phép, phù hiệu hoạt động kinh doanh vận tải; phối hợp trong việc kiểm tra
xác định thông tin các phương tiện vận tải thực tế có hoạt động kinh doanh hoặc
không hoạt động kinh doanh, quản lý chặt chẽ, hiệu quả, chống thất thu trong
kinh doanh vận tải.
8. Cục Hải quan Gia
Lai - Kon Tum:
- Tăng cường việc kiểm tra thực tế
khai báo về giá, xuất xứ, mã số hàng hóa đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho
các hoạt động sản xuất, kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.
- Phối hợp với Sở Tài chính và các
ngành có liên quan rà soát lại các khoản thu qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh để đảm
bảo lợi ích cho doanh nghiệp, tạo điều kiện cho doanh
nghiệp thông quan ngày càng nhiều qua Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh, phục vụ cho
yêu cầu phát triển và tạo nguồn thu bền vững cho ngân sách.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư,
Sở Công Thương để được cung cấp thông tin của các tổ chức, cá nhân thực hiện đầu
tư trên địa bàn tỉnh để làm việc với nhà đầu tư, đơn vị nhập khẩu vận động lập tờ khai, nộp thuế nhập khẩu cho tỉnh
Gia Lai đối với máy móc, thiết bị, hàng hóa nhập khẩu của dự án thủy điện, điện gió, điện mặt trời và các dự án khác nhằm tăng
nguồn thu cho tỉnh.
9. Kho bạc Nhà nước
tỉnh:
Phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế,
tài chính các cấp trong công tác thu ngân sách nhằm thu kịp thời các khoản thu
vào NSNN; có giải pháp giải ngân vốn xây dựng cơ bản theo kế hoạch năm 2021 kịp
thời, đúng quy định; phối hợp với cơ quan thuế phối hợp
thu nợ đọng thuế, thực hiện các lệnh thu NSNN do cơ quan thuế phát hành, thông
tin kịp thời cho cơ quan thuế khi làm thủ tục thanh toán
của chủ đầu tư cho đối tượng thụ hưởng còn nợ thuế
và các thông tin về người nộp thuế theo yêu
cầu của cơ quan thuế theo quy định của pháp luật.
10. UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
- Tập trung tổ chức triển khai kế hoạch
hành động thực hiện nhiệm vụ thu NSNN và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương năm 2021.
- Chỉ đạo các phòng, ban chức năng,
UBND xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Chi cục Thuế thực hiện các giải pháp quản lý thu, chống thất thu, quản lý nợ và cưỡng
chế nợ thuế đạt hiệu quả; thực hiện cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu
tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế nhằm phục hồi tăng trưởng kinh tế, thu hút đầu tư,
thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, góp phần tạo nguồn thu bền vững cho NSNN.
11. Tổ chức thực hiện:
- Các sở, ban, ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao
và các nội dung tại Chỉ thị này khẩn trương tổ chức triển
khai thực hiện và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện của cấp dưới, các đơn vị
trực thuộc nhằm bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2021. Đồng thời kiểm
điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm các vi phạm của tổ chức, cá nhân
thuộc thẩm quyền quản lý.
- Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với
Cục Thuế tỉnh, Cục Hải quan Gia Lai- Kon Tum và các sở,
ban, ngành, UBND các huyện, thành phố, thị xã tổ chức theo dõi, đôn đốc, kiểm
tra tình hình và kết quả triển khai Chỉ thị này; tổng hợp báo cáo định kỳ vào
ngày 20 hàng tháng cho UBND tỉnh./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh
(b/c);
- Ủy ban MTTQ tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể;
- UBND các huyện, tx, tp;
- CVP, các PVP UBND tỉnh;
- Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Võ Ngọc Thành
|