ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH TÂY NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
02/QĐ-UBND
|
Tây Ninh, ngày 04 tháng 01 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH NHỮNG NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH TÂY NINH NĂM 2021
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng
11 năm 2019;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân
sách nhà nước năm 2021;
Căn cứ Nghị quyết số 40/NQ-HĐND ngày 10 tháng 12 năm 2020 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa
IX, kỳ họp thứ 19 về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Tây Ninh
năm 2021.
Điều 2. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Thủ trưởng các sở,
ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- VPCP;
- Bộ KHĐT;
- TT.Tỉnh ủy, TT.HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Thành viên UBND tỉnh;
- UBMTTQVN và các Đoàn thể tỉnh;
- VPTU và các Ban Đảng Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐVP, các phòng, ban, trung tâm thuộc VP.UBND tỉnh;
- Lưu: VT. VP tỉnh.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thanh Ngọc
|
NHỮNG
NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP CHỦ YẾU THỰC HIỆN KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI TỈNH
TÂY NINH NĂM 2021
(Ban
hành kèm theo Quyết định số 02/QĐ-UBND, ngày 04 tháng 01
năm 2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh)
Năm 2021 là năm tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, bầu cử Quốc hội
khóa XV, bầu cử HĐND các cấp, cũng là năm đầu thực hiện Chiến lược phát triển kinh
tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021
- 2025 cả nước. Dự báo trong nước, tình hình chính trị - xã hội và kinh tế vĩ
mô ổn định; niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đối với những chỉ
đạo, điều hành của Chính phủ đang tăng lên. Tuy nhiên, bối cảnh kinh tế trong
nước và quốc tế còn nhiều khó khăn, thách thức do đại dịch Covid-19 còn diễn biến
phức tạp, vấn đề già hóa dân số, chênh lệch giàu nghèo, biến đổi khí hậu, thiên
tai, hạn hán, xâm nhập mặn, ... sẽ có nhiều tác động đến việc thực hiện các mục
tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
Trong tỉnh, năm 2021 là năm đầu tiên
triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025. Tuy một số dự án, đề án được triển khai
trong giai đoạn 2016 - 2020 đã góp phần bước đầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế,
nhưng vẫn còn hạn chế. Do đó, việc cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực cần tiếp tục
được cụ thể hóa bằng các chương trình, kế hoạch của từng đơn vị và cần phải tổ
chức thực hiện quyết liệt ngay từ năm đầu của giai đoạn; đặc biệt là cần phải nỗ
lực cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh để thu hút các nguồn vốn
đầu tư, phát triển doanh nghiệp trên địa bàn.
Do quy mô nền kinh tế và năng lực cạnh
tranh của tỉnh còn thấp, nguồn lực đầu tư còn hạn chế, chất lượng nguồn nhân lực
chưa đáp ứng nhu cầu, diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, các vấn đề xã hội,
môi trường, biến đổi khí hậu... đó là những thách thức lớn, đòi hỏi các cấp,
các ngành phải nỗ lực đổi mới, hành động quyết liệt, hiệu quả hơn.
I. MỤC TIÊU, CHỈ
TIÊU CHỦ YẾU CỦA KẾ HOẠCH NĂM 2021
1. Mục tiêu chung
Tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa
phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, bảo vệ sức khỏe nhân dân; vừa tận dụng tốt các
cơ hội, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới.
Huy động tối đa mọi nguồn lực, khai thác tốt các tiềm năng thế mạnh của tỉnh; đẩy
mạnh cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Quản lý khai
thác, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Chủ động ứng
phó, thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng chống và giảm nhẹ thiên tai. Củng cố,
tăng cường quốc phòng - an ninh, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới.
2. Chỉ tiêu chủ yếu
Để đạt được mục
tiêu trên, tỉnh đề ra 19 chỉ tiêu chủ yếu (bao gồm: 9 chỉ tiêu về lĩnh vực
kinh tế, 07 chỉ tiêu về lĩnh vực xã hội và 03 chỉ tiêu về lĩnh vực môi trường).
Cụ thể:
2.1. Về
kinh tế
Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP -
theo giá so sánh 2010) phấn đấu tăng 6,5% trở lên; GRDP bình quân đầu người
theo giá hiện hành đạt từ 3.350 USD trở lên (Chỉ tiêu Nghị quyết: 5,5 % - 3.300
USD), giá trị sản phẩm thu hoạch bình quân trên 01 ha đất trồng trọt đạt 102
triệu đồng, cơ cấu ngành kinh tế trong GRDP (giá hiện
hành): nông - lâm - thủy sản: 20-21%, công nghiệp - Xây dựng: 44-45%, dịch
vụ (chưa tính thuế sản phẩm): 29-30%, thu ngân sách nhà nước trên địa
bàn đạt 10.500 tỷ đồng, vốn đầu tư phát triển toàn xã hội trên địa bàn bằng 36%
GRDP, chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 15%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh
thu các ngành dịch vụ tăng 8%, kim ngạch xuất khẩu tăng 7%.
2.2. Về
xã hội
Tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,2%, số lao động
có việc làm tăng thêm là 16.000 lao động, tỷ lệ lao động đã qua đào tạo và dạy
nghề đạt 71%, tỷ lệ thất nghiệp: khu vực thành thị: 1,65%, khu vực nông thôn:
1,35%, đạt 7,8 bác sĩ/vạn dân và 26 giường bệnh/vạn dân, tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi
suy dinh dưỡng (thể thấp còi) còn dưới 20,5%, tỷ lệ xã đạt chuẩn nông
thôn mới là 76%, trong đó 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.
2.3. Về
môi trường
Tỷ lệ dân cư sử dụng nước sạch, nước
hợp vệ sinh đạt 100%, trong đó số hộ sử dụng nước sạch tăng 2% so với năm 2020,
tỷ lệ che phủ rừng (đã loại trừ cây cao su) đạt 16,3%, tỷ lệ chất thải rắn
nguy hại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thuộc đối tượng cấp sổ
đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại được thu gom, xử lý đạt 100%.
II. CÁC NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Tổ
chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các
cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025; khẩn trương lập quy hoạch tỉnh Tây Ninh thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050; rà soát, điều chỉnh các quy hoạch, kế hoạch
sử dụng đất; quy hoạch xây dựng ... để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
trong triển khai các dự án đầu tư.
2. Thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch và giảm thiểu thiệt hại
do đại dịch Covid-19 gây ra. Tiếp tục củng cố trạng thái bình thường mới, vừa
phục hồi và phát triển kinh tế, vừa sẵn sàng phòng chống dịch; coi việc bảo đảm
an toàn với dịch bệnh là cơ sở để phát triển kinh tế - xã hội.
3. Thực
hiện hiệu quả nhiệm vụ cơ cấu lại các ngành, lĩnh vực
Đẩy mạnh triển khai Đề án cơ cấu lại
trong lĩnh vực nông nghiệp, theo hướng cụ thể, hiệu quả, khả thi, phát triển
kinh tế nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới. Chuyển đổi cơ cấu cây trồng
thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo lợi thế cạnh tranh. Thực hiện chương
trình phát triển chuỗi giá trị chăn nuôi heo, bò sữa, bò thịt. Tập trung tháo gỡ
vướng mắc, cơ bản hoàn thành sắp xếp đất đai các công ty nông nghiệp giao về địa
phương quản lý.
Tập trung phát triển các ngành công
nghiệp thân thiện với môi trường, tiết kiệm tài nguyên và lao động, thu hút đầu
tư các ngành ưu tiên và công nghiệp hỗ trợ, có hàm lượng khoa học công nghệ
cao. Hỗ trợ nhà đầu tư phát triển hạ tầng các khu công nghiệp đã được phê duyệt;
nghiên cứu động lực mới phát triển Khu Kinh tế Mộc Bài và tổ chức triển khai thực
hiện. Quản lý, sử dụng hiệu quả vốn đầu tư, khai thác tốt tiềm năng điện mặt trời
của tỉnh.
Mở rộng thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh
khai thác và phát triển thị trường nội địa. Nâng cao chất lượng các ngành dịch
vụ, logictis. Thực hiện có hiệu quả Đề án cơ cấu lại ngành du lịch đáp ứng yêu
cầu phát triển ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2020 - 2025 trên địa bàn tỉnh
Tây Ninh. Thu hút nguồn lực xã hội để thực hiện Đề án phát
triển sản phẩm du lịch địa phương gắn với nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý về
du lịch, xây dựng văn hóa du lịch; triển khai chương trình liên kết phát triển
du lịch vùng Đông Nam bộ.
4. Tăng
cường huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đầu tư, xây dựng kết cấu hạ
tầng đồng bộ và phát triển đô thị. Thực hiện nghiêm Luật Ngân sách Nhà nước,
tăng cường quản lý ngân sách nhà nước, đảm bảo chặt chẽ, tiết kiệm và hiệu quả.
Có giải pháp bảo đảm cơ cấu nguồn thu ngân sách hợp lý, ổn định. Hoàn chỉnh kế
hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025. Tiếp tục thực hiện Chương trình đột
phá về phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông. Tập trung bố trí
vốn đầu tư công đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn
đối với phát triển kinh tế - xã hội, có tính kết nối và lan tỏa vùng. Tạo đột
phá trong thu hút nguồn vốn khu vực tư nhân để đầu tư phát triển hệ thống cơ sở
hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt các dự án hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng
thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục. Thực hiện Chương trình phát triển đô thị và
Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng
đến 2030; chọn Thành phố Tây Ninh là mô hình điểm về xây dựng đô thị văn minh.
5. Triển
khai các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; nâng các chỉ số:
năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI), hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh
(PAPI), cải cách hành chính (PAR INDEX), sự hài lòng của người dân, tổ chức đối
với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS) và mức độ phát triển về
công nghệ thông tin và truyền thông (ICT); tạo mọi điều kiện để các thành phần
kinh tế cùng nhau phát triển. Tăng cường đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời
tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và hỗ trợ cho doanh nghiệp.
6. Phát
triển văn hóa, xã hội; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, nâng cao đời sống
nhân dân, bảo đảm gắn kết hài hòa giữa phát triển kinh tế với xã hội.
Tiếp tục thực hiện hiệu quả đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Nâng cao chất lượng và sử dụng hiệu quả
nguồn nhân lực; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực có kỹ năng, trình độ chuyên
môn kỹ thuật cao; ứng dụng các kết quả nghiên cứu đề tài khoa học công nghệ góp
phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất.
Triển khai thực hiện giai đoạn hai đề
án củng cố, phát triển nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống y tế công lập
trên địa bàn tỉnh, đủ năng lực làm hạt nhân phát triển chuyên môn, kỹ thuật cho
mạng lưới khám bệnh, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Quan tâm thực hiện tốt công
tác y tế dự phòng, khám chữa bệnh, sử dụng hiệu quả trang thiết bị y tế; đấu thầu,
cung ứng thuốc kịp thời, đúng quy định pháp luật; kiểm soát chặt chẽ an toàn thực
phẩm.
Nâng cao chất lượng của hệ thống dịch
vụ tư vấn, giới thiệu việc làm. Triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ tạo
việc làm cho thanh niên lập nghiệp, khởi sự doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác
truyền thông, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo
hiểm y tế toàn dân. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 90%. Thực hiện đầy đủ, kịp thời có hiệu quả các chính sách về bảo
trợ xã hội. Triển khai thực hiện chính sách đối với người có công theo Pháp lệnh
mới.
Nâng cao chất lượng hoạt động của các
thiết chế văn hóa ở cơ sở, các phong trào thi đua, các cuộc vận động, các danh
hiệu văn hóa. Khôi phục và phát triển các môn thể thao dân
tộc, trò chơi dân gian; duy trì và phát triển phong trào thể dục, thể thao quần chúng. Tăng cường công tác bảo
tồn, tôn tạo và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc; tiếp tục mở rộng xây dựng,
quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Tây Ninh trong và ngoài nước. Làm tốt công
tác dân tộc, tôn giáo.
7. Tăng
cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; chủ động ứng phó với biến đổi
khí hậu, phòng, chống thiên tai. Xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất giai
đoạn 2021 - 2026 phù hợp với định hướng phát triển Nghị quyết Đại hội XI
đã xác định; rà soát việc sử dụng các loại đất, nhất là đất trồng
lúa bảo đảm phù hợp với hiện trạng và mục tiêu sử dụng đất. Nâng cao hiệu quả sử
dụng đất đã giao, cho thuê đối với các dự án đầu tư, các doanh nghiệp nông nghiệp.
Quản lý chặt chẽ các hoạt động khai thác khoáng sản, tăng cường công tác bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin
trong công tác bảo vệ môi trường, phòng chống ô nhiễm từ sản xuất; đẩy mạnh xử
lý rác thải sinh hoạt; xử lý hiệu quả việc ngăn ngừa lục bình, ô nhiễm sông Vàm
Cỏ. Thực hiện nghiêm công tác bảo vệ và phát triển rừng
phòng hộ, đặc dụng và rừng sản xuất; gắn việc phát triển rừng với bảo vệ môi
trường, phát triển kinh tế xã hội.
8. Tạo bước
đột phá trong cải cách hành chính, trọng tâm là ứng dụng công nghệ thông tin,
xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước; phòng, chống tham nhũng; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Rà
soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhất là các lĩnh vực đầu tư, đất đai,
xây dựng, môi trường... tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp
đầu tư, mở rộng năng lực sản xuất, kinh doanh tại địa phương. Đẩy mạnh việc xây
dựng Chính quyền điện tử, đô thị thông minh; vận hành hiệu quả Trung tâm giám
sát, điều hành kinh tế - xã hội tập trung của tỉnh. Nâng cao trách nhiệm, kỷ
cương, kỷ luật hành chính và tinh thần phục vụ nhân dân; kịp thời chấn chỉnh những
biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
Ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số, mạng xã hội, các
phương tiện thông tin đại chúng trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường giáo dục, nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức trong phòng ngừa, phát hiện, xử lý
tham nhũng.
9. Củng cố
quốc phòng, an ninh; tăng cường các hoạt động đối ngoại.
Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa Công an, Quân sự, Biên phòng trong bảo vệ
an ninh Quốc gia, bảo đảm trật tự xã hội, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Tiếp
tục triển khai quyết liệt các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, góp
phần kéo giảm tai nạn giao thông trên cả ba mặt. Tăng cường công tác tuyên truyền,
đối ngoại biên giới, đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm trên biên giới.
Triển khai thực hiện tốt công tác đối ngoại, sơ tổng kết các chương trình đã ký
kết hợp tác và xem xét, ký kết hợp tác mới với các địa phương, tổ chức kinh tế
ngoài nước; tăng cường quản lý biên giới, củng cố mối quan hệ hòa bình, hữu nghị
với Vương quốc Campuchia.
10. Tập
trung thông tin tuyên truyền về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của
Nhà nước, đặc biệt là Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chú trọng
tuyên truyền, nêu gương người tốt, việc tốt, những điển hình tiên tiến, có tác
động lan tỏa tích cực. Phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận xã hội.
Đấu tranh ngăn chặn, phản bác hiệu quả thông tin xuyên tạc, xử lý nghiêm các
hành vi vi phạm.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Triển khai lập quy hoạch tỉnh thời
kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đúng quy định. Theo dõi diễn biến, tình
hình trong nước và quốc tế, kịp thời dự báo và chuẩn bị phương án, kịch bản, biện
pháp ứng phó hiệu quả với những biến động, vấn đề mới phát sinh.
- Nghiên cứu, tham mưu kêu gọi đầu tư
theo hình thức đối tác công tư (PPP) đối với các dự án có điều kiện.
- Tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc,
đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, tiến độ thực hiện dự án. Đến hết 31/3/2021,
nếu còn kế hoạch vốn đầu tư chưa đủ điều kiện phân khai chi tiết thì tham mưu
UBND tỉnh điều chuyển cho các mục tiêu đầu tư, các dự án khác có đủ điều kiện
và có nhu cầu sử dụng vốn.
- Đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư
vào tỉnh, đặc biệt vào các khu, cụm công nghiệp, khu kinh tế đã được xây dựng hạ
tầng. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cải thiện chất lượng môi trường
kinh doanh, thu hút các nhà đầu tư chiến lược.
- Rà soát thủ tục, tham mưu thực hiện
Luật Doanh nghiệp 2020, Luật Đầu tư 2020 và các văn bản hướng dẫn thi hành có
liên quan.
- Triển khai thực hiện Chỉ thị 21/CT-TTg
ngày 25/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường phòng ngừa, xử lý hoạt động
lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh và chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh
(PCI), tạo mọi điều kiện để các thành phần kinh tế cùng nhau phát triển.
- Tham mưu sơ kết
các chương trình hợp tác đã ký kết với các tỉnh, thành phố, các đơn vị trong và
ngoài tỉnh trong cả nước.
2. Sở Tài chính
- Theo dõi tiến độ thu ngân sách;
đánh giá, phân tích cụ thể từng địa bàn thu, từng khu vực thu, từng sắc thuế và
có phương án thu kịp thời, dự báo thu hàng tháng, hàng quý sát đúng với thực tế
phát sinh, kịp thời tham mưu UBND tỉnh cân đối, điều hành
chi ngân sách tỉnh theo quy định.
- Phối hợp các đơn vị liên quan kịp
thời tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, tạo điều
kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, tăng thêm
năng lực sản xuất mới, tạo nguồn thu vững chắc.
- Quản lý chặt chẽ các khoản chi thường
xuyên, bảo đảm đúng dự toán được duyệt, không tiếp nhận đề nghị bổ sung kinh
phí ngoài dự toán trong 9 tháng đầu năm 2021 của các đơn vị (trừ trường hợp khẩn
cấp nhằm phòng chống thiên tai, hỏa hoạn, dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội và
các khoản chi lương, phụ cấp, tiền công, chi khác cho con người theo chế độ).
- Theo dõi sát diễn biến thị trường;
quản lý nhà nước về giá cả; quản lý tài sản công theo quy định của Luật quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước.
- Tiếp tục thực hiện công tác cơ cấu
lại, sắp xếp, đổi mới, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp nhà
nước và doanh nghiệp có vốn nhà nước theo quy định.
- Đẩy mạnh công tác quyết toán dự án
hoàn thành sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước, không để tồn đọng nhiều công
trình hoàn thành chậm quyết toán; phối hợp với Kho bạc nhà nước trong công tác
quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản.
- Phối hợp với các Sở, ban, ngành có
liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch
đấu giá tài sản trên đất, quyền sử dụng đất; thực hiện trình tự thủ tục, hồ sơ
đấu giá theo đúng quy định.
- Triển khai thực hiện các chủ
trương, chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống
lãng phí, sử dụng có hiệu quả tài sản công, sử dụng kinh phí nhà nước đúng định
mức, chế độ quy định.
- Thực hiện rà soát chặt chẽ tình
hình thực hiện ngân sách năm 2021 của các cơ quan, đơn vị. Chủ động, tham mưu
UBND tỉnh giảm dự toán đối với các nội dung đã được giao đầu năm nhưng đơn vị
triển khai chậm, giải ngân không đảm bảo tiến độ nhằm giảm bớt kinh phí chuyển
nguồn.
3. Cục Thuế tỉnh
- Triển khai thực hiện dự toán thu
NSNN năm 2021 do Bộ Tài chính và UBND tỉnh giao.
- Tuyên truyền, phổ biến chính sách
pháp luật về thuế. Thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại, tập huấn chính sách
thuế mới nhằm tháo gỡ kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nâng cao
hiệu lực quản lý thuế. Đẩy mạnh cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, phối hợp
liên thông với các ngành trong giải quyết thủ tục hành chính thuế theo phương
thức điện tử.
- Thực hiện công tác quản lý người nộp
thuế, về đăng ký thuế, kê khai thuế, nộp thuế, hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành pháp luật thuế tại doanh nghiệp. Phối hợp các cơ quan ban
ngành trao đổi, nắm bắt thông tin, phát hiện kịp thời các doanh nghiệp có rủi
ro cao về chuyển lợi nhuận, tránh thuế để tập trung thanh tra, kiểm tra và xử
lý nghiêm minh đối với các doanh nghiệp có hành vi vi phạm pháp luật về thuế
trong lĩnh vực giá chuyển nhượng. Đôn đốc thu hồi kịp thời tiền thuế, tiền phạt
qua thanh tra, kiểm tra vào NSNN. Đảm bảo 100% các cuộc thanh tra, kiểm tra thực
hiện đúng quy trình.
- Thực hiện công tác quản lý nợ thuế;
gia hạn thời hạn nộp thuế; khoanh nợ, xóa tiền nợ thuế; đôn đốc thu nợ và cưỡng
chế nợ thuế.
- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan
thuế với các sở, ban, ngành, các cấp chính quyền địa phương trong công tác quản
lý thu ngân sách trên địa bàn. Kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc
cho doanh nghiệp, tạo điều kiện để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng
kinh tế, tạo nguồn thu vững chắc, lâu dài cho NSNN.
4. Cục Hải quan tỉnh
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
đến cộng đồng doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động xuất nhập khẩu,
xuất nhập cảnh, quá cảnh về các chế độ, chính sách, quy định của pháp luật có
liên quan, nhất là các quy định mới.
- Khai thác tốt các nguồn thu song
song với kiểm tra công tác hoàn thuế, không thu thuế, kế toán thu; đảm bảo thu
đúng, thu đủ, tăng cường thu hồi nợ đọng và hạn chế phát sinh nợ mới.
- Tiếp tục thực hiện các thủ tục hành
chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh đúng quy định của
pháp luật.
- Triển khai thực hiện tốt kế hoạch
kiểm tra sau thông quan.
- Tăng cường công tác điều tra nghiên
cứu nắm tình hình, tuần tra, kiểm soát chống buôn lậu và gian lận thương mại, vận
chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ và ma túy qua biên giới.
5. Ngân hàng nhà
nước chi nhánh tỉnh Tây Ninh
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát chất lượng tín dụng và quá trình xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, việc
cấp tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, cho vay bằng ngoại tệ, tín dụng
tiêu dùng.
- Nắm bắt tình hình biến động thị trường
tiền tệ và hoạt động ngân hàng trên địa bàn, kịp thời phản ánh, đề xuất, kiến
nghị với NHNN Việt Nam, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
- Chỉ đạo các Tổ chức tín dụng trên địa
bàn:
+ Tăng cường huy động vốn, khai thác
tối đa nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội; triển khai các giải pháp mở rộng tín dụng
lành mạnh đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất
kinh doanh.
+ Đẩy mạnh chương trình kết nối Ngân
hàng - Doanh nghiệp và nghiêm túc áp dụng các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh
hưởng bởi dịch Covid-19; triển khai các gói tín dụng tiêu dùng phục vụ nhu cầu
chính đáng của người dân với lãi suất hợp lý, thủ tục đơn giản và phù hợp với
quy định của pháp luật, đặc biệt nhóm đối tượng thu nhập thấp, gặp khó khăn do
đại dịch Covid-19.
+ Triển khai gói tín dụng hỗ trợ
doanh nghiệp trả lương cho người lao động theo Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg
ngày 24/4/2020 và Quyết định số 32/2020/QĐ-TTg ngày
19/10/2020.
6. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn
- Tiếp tục có các biện pháp hiệu quả
để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cơ cấu lại vùng sản xuất và diện tích sản xuất
các loại cây trồng, đảm bảo lợi thế cạnh tranh về điều kiện thổ nhưỡng, đáp ứng
nhu cầu thị trường và phát triển vùng nguyên liệu cho nhà máy chế biến nông sản.
- Phát triển chăn nuôi ổn định, bền vững
theo hướng tập trung, trang trại quy mô lớn, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật
công nghệ cao trong chăn nuôi. Có biện pháp tái đàn heo, cung ứng đủ nhu cầu của
người dân.
- Thu hút đầu tư nhà máy, kho xưởng
phục vụ chế biến bảo quản rau, quả; nhà máy giết mổ gia súc, nhà máy chế biến sữa,
chế biến thủy sản, gỗ.
- Tiếp tục thực hiện Chương trình mục
tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu mỗi huyện, thị xã, thành phố và
từng ngành nghề có hợp tác xã kiểu mới làm ăn hiệu quả; triển khai các nội dung
thành phần của Đề án Chương trình quốc gia mỗi xã một sản
phẩm.
- Tăng cường triển khai, ứng dụng các
đề tài, dự án khoa học công nghệ ứng dụng trên cây trồng, vật nuôi chủ lực, đem
lại năng suất, chất lượng cao. Phát triển các hình thức sản xuất nông nghiệp đạt
tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm, hướng tới đáp ứng yêu cầu về xuất khẩu
(VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ).
- Đầu tư hệ thống công trình thủy lợi
phục vụ phát triển nông nghiệp ở các huyện Tân Châu, Dương Minh Châu; phấn đấu
hoàn thành dự án Tưới tiêu phía Tây sông Vàm Cỏ Đông. Chủ động trong công tác
phòng, chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo an ninh nguồn nước.
- Đẩy nhanh tiến độ trồng rừng theo
đúng thời vụ, đảm bảo kế hoạch trồng rừng năm 2021. Thực hiện tốt công tác
phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô 2020 - 2021.
- Tập trung tháo gỡ vướng mắc, rà
soát, cơ bản hoàn thành sắp xếp đất đai các công ty nông nghiệp; xác định tiêu
chí đầu tư công khai, minh bạch để thu hút doanh nghiệp có năng lực đầu tư,
hình thành chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.
7. Sở Công Thương
- Giám sát thực hiện các nội dung Quy
hoạch phát triển điện lực tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2016 - 2025 có xét đến 2035,
đảm bảo cung cấp đủ điện cho sản xuất và sinh hoạt.
- Đánh giá tiềm năng phát triển năng
lượng tái tạo; đề xuất giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hơn
trong sản xuất công nghiệp tỉnh Tây Ninh.
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan rà soát các dự án nông nghiệp kết hợp với điện mặt trời trên địa bàn,
tham mưu đề xuất UBND tỉnh hướng xử lý.
- Thực hiện các hoạt động xúc tiến
thương mại, truyền thông quảng bá, giới thiệu sản phẩm, tạo cầu nối liên kết
các siêu thị, các chợ đầu mối với người sản xuất, giữa doanh nghiệp sản xuất với
các doanh nghiệp bán lẻ.
- Triển khai hiệu quả chương trình
bình ổn thị trường, mở rộng các điểm bán hàng bình ổn, tổ chức các chuyến bán
hàng lưu động về vùng nông thôn, khu công nghiệp, khu chế xuất, vùng sâu, vùng
xa, ... đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
- Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông
tin trong hoạt động thương mại, phát triển thương mại điện tử gắn kết với các
loại hình thương mại truyền thống.
- Hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp, hộ
kinh doanh và cá nhân trên địa bàn trong hoạt động hỗ trợ đầu tư, hợp tác sản
xuất nông sản với các tỉnh giáp biên thuộc Vương quốc Campuchia và vận chuyển
nông sản sau thu hoạch về tỉnh, đảm bảo hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa được
thông suốt và thuận lợi.
- Tăng cường công tác dự báo, phổ biến
kịp thời thông tin thị trường thế giới, những thay đổi chính sách, các rào cản
kỹ thuật trong thương mại, nội dung của các hiệp định thương mại tự do mà Việt
Nam đã ký kết để doanh nghiệp tận dụng tốt nhất lợi thế ưu đãi về thuế quan, đẩy
mạnh xuất khẩu, phát triển thị trường.
- Khai thác hiệu quả các FTA đã có hiệu
lực, đồng thời tích cực chuẩn bị cho việc thực thi hiệu quả các FTA thế hệ mới.
Nâng cao năng lực hội nhập quốc tế, tập trung phổ biến thông tin, nâng cao nhận
thức về hội nhập quốc tế đến các Sở, ban, ngành và cộng đồng doanh nghiệp.
8. Ban Quản lý
khu kinh tế
- Tham mưu tổ chức thực hiện định hướng
phát triển mới Khu kinh tế Mộc Bài, trên tinh thần Hội thảo do Hội đồng Lý luận
Trung ương tổ chức.
- Tham mưu kế hoạch phát triển khu
công nghiệp giai đoạn 2021-2025.
- Tiếp tục thu hút đầu tư các dự án
vào khu công nghiệp, khu kinh tế (KCN, KKT); hỗ trợ, giải quyết kịp thời những
khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp.
- Xây dựng kế hoạch và kiểm tra các dự
án trong KCN, KKT chậm đưa đất vào sử dụng, tham mưu đề xuất hướng xử lý.
- Xây dựng phương án phòng ngừa, ứng
phó sự cố môi trường KCN, KKT.
- Thực hiện chương trình quan trắc
môi trường KKT; kiểm soát chất lượng môi trường KCN, KKT.
- Quan tâm, tạo điều kiện cho các
doanh nghiệp bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 khôi phục sản xuất kinh doanh. Hướng
dẫn thủ tục nhập cảnh đối với nhà quản lý, chuyên gia lao động nước ngoài trở lại
Việt Nam làm việc ổn định.
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan thực hiện thông tin giới thiệu việc làm cho người lao động.
- Kiểm tra việc chấp hành các quy định
pháp luật về lao động nhằm hạn chế tranh chấp lao động xảy ra.
9. Sở Giao thông
- Vận tải
- Chủ động phối hợp với Bộ, ngành
Trung ương lập các quy hoạch ngành quốc gia về giao thông vận tải thời kỳ 2021
- 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án Trung ương đầu
tư trên địa bàn tỉnh.
- Tiếp tục nghiên cứu phát triển giao
thông vận tải kết nối giữa các địa phương trong Vùng, bao gồm: Thành phố Hồ Chí
Minh, Long An, Bình Dương, Bình Phước. Phối hợp với Sở Giao thông vận tải Thành
phố Hồ Chí Minh đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh
- Mộc Bài, đường liên tuyến kết nối các tỉnh, thành phố trong khu vực.
- Thúc đẩy khai thác vận tải bằng đường
thủy nội địa trên sông Vàm Cỏ Đông và sông Sài Gòn, nhất
là khai thác hiệu quả các cảng thủy nội địa: cảng Bến Kéo,
cảng xi măng Fico, cảng Thanh Phước. Tiếp tục tổ chức trục vớt lục bình trên
sông Vàm Cỏ Đông, tạo thuận lợi cho các phương tiện vận tải
đường thủy nội địa lưu thông.
- Khảo sát, kêu gọi và khai thác các
tuyến vận tải hành khách đã được Bộ Giao thông vận tải công bố, các tuyến vận tải
hành khách công cộng bằng xe buýt. Rà soát, đề xuất điều chỉnh, bổ sung các tuyến
vận tải hành khách nhằm khai thác hiệu quả và phục vụ nhu cầu đi lại của nhân
dân được thuận lợi, an toàn.
- Tham mưu kế hoạch phát triển cây
xanh, chiếu sáng trên quốc lộ, tỉnh lộ.
10. Sở Tài
nguyên và Môi trường
- Thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt
phương án sử dụng đất của Công ty TNHH MTV Cao su 30-4 Tây Ninh; thực hiện việc
xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai của tỉnh đảm bảo khai thác hiệu quả, tiết kiệm
kinh phí.
- Khai thác nguồn vốn đầu tư xây dựng
các công trình thu gom và xử lý nước thải tập trung ở các thị trấn đông dân cư,
khu kinh tế và các cụm công nghiệp đã hoạt động. Kiên quyết xử lý các cơ sở vi
phạm quy định về quản lý chất thải nguy hại.
- Kiểm soát tình trạng ô nhiễm môi
trường, xử lý rác thải, nước thải từ các KCN, CCN, nhà máy của phía Campuchia dọc
biên giới, nhất là khu vực biên giới huyện Bến Cầu và thị
xã Trảng Bàng.
- Tăng cường công tác tiếp dân và giải
quyết khiếu nại, tố cáo; tổ chức đối thoại và tái đối thoại với công dân trong
quá trình giải quyết khiếu nại, tố cáo đúng quy định của pháp luật, hạn chế tối
đa đơn tồn đọng kéo dài, quá hạn và khiếu nại vượt cấp lên Trung ương.
- Tiếp tục tăng cường công tác quản
lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất
khẩu khoáng sản theo Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ.
- Nâng cao năng lực và tổ chức quan
trắc môi trường nước sông Sài Gòn, sông Vàm Cỏ Đông; xây dựng hệ thống thông tin về môi trường phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và quản
lý môi trường;
11. Sở Xây dựng
- Tổ chức kiểm tra chất lượng sản phẩm,
hàng hóa vật liệu xây dựng được sản xuất, sử dụng, lưu thông trên thị trường.
- Hướng dẫn công tác lập, thẩm định
quy hoạch xây dựng mà trọng tâm là quy hoạch chi tiết đô thị, quy hoạch chi tiết
xây dựng điểm dân cư nông thôn; lập và thực hiện kế hoạch củng cố, nâng cao chất
lượng thẩm định trong ngành xây dựng; đảm bảo sự đồng bộ, tuân thủ quy hoạch
xây dựng, quy hoạch đô thị cấp trên đã được duyệt.
- Tham mưu lập quy hoạch hệ thống đô
thị và nông thôn, đề xuất trục phát triển, khu vực phát triển đô thị trên địa
bàn tỉnh; hoàn thành công tác nâng loại thành phố Tây Ninh và huyện Gò Dầu.
- Tham mưu điều chỉnh quy hoạch chung
thành phố Tây Ninh và các thị trấn, các đô thị trên địa bàn tỉnh đáp ứng yêu cầu
phát triển; Lập kế hoạch triển khai thực hiện các đồ án quy hoạch chung đô thị
được duyệt trên địa bàn tỉnh.
- Hoàn thành công tác lập quy hoạch
phân khu các đô thị; quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết các khu chức năng
thuộc Khu du lịch quốc gia Núi Bà Đen.
- Lập Đề án phát triển vật liệu xây dựng
tỉnh Tây Ninh đến năm 2030.
- Tiếp tục phối hợp Sở Kế hoạch và Đầu
tư kêu gọi đầu tư phát triển sản xuất cát nhân tạo thay thế nguồn cát tự nhiên.
- Tham mưu UBND tỉnh ban hành các giải
pháp, chính sách ưu đãi đối với các doanh nghiệp tham gia trên địa bàn sử dụng
tro, xỉ, thạch cao FGD, thạch cao PG làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng
và sử dụng trong các công trình xây dựng.
12. Sở Lao động,
Thương binh và Xã hội
- Cập nhật thông tin thị trường lao động,
điều tra cung, cầu lao động năm 2021. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của
Trung tâm dịch vụ việc làm. Tạo điều kiện thuận lợi để khuyến khích các doanh
nghiệp hoạt động, tạo thêm nhiều việc làm cho người lao động.
- Triển khai Bộ Luật lao động năm
2019; xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ
trong tình hình mới.
- Tiếp tục thực hiện kịp thời các chế
độ, chính sách cho đối tượng người có công theo Pháp lệnh mới, tích cực giải
quyết các trường hợp còn vướng mắc chưa được hưởng chính sách. Phấn đấu cuối
năm 2021 không để phát sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo thuộc đối tượng người có
công.
- Rà soát, đánh giá hộ nghèo theo chuẩn
mới; triển khai chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn.
- Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền,
giáo dục, vận động xã hội tích cực tham gia bảo vệ, chăm sóc trẻ em; lên án các
hành vi xâm hại, ngược đãi và bạo lực với trẻ em.
13. Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch
- Đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng nếp
sống văn minh công cộng; nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây
dựng đời sống văn hóa” trên địa bàn. Thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và
phát huy giá trị di sản văn hóa gắn với phát triển du lịch
- Triển khai thực hiện Chỉ thị số
08/CT-TTg ngày 04/02/2020 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác phòng,
chống bạo lực gia đình; Chỉ thị số 49-CT/TW của Ban Bí thư (khóa IX) về xây dựng
gia đình thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
- Duy trì, phát triển các câu lạc bộ tại
Trung tâm Thi đấu thể thao tỉnh nhằm thu hút đông đảo nhân dân đến tập luyện;
phối hợp tổ chức tốt các giải thi đấu phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của
nhân dân. Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ công tác tổ chức các giải thể thao vô
địch tỉnh, các giải cụm, toàn quốc.
- Tổ chức thành công Đại hội thể dục
thể thao cấp xã, phường, thị trấn và cấp huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh
và hướng đến Đại hội thể dục thể thao tỉnh Tây Ninh lần thứ IX năm 2022.
- Triển khai các hoạt động xúc tiến,
quảng bá du lịch, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các hội chợ triển lãm, hội nghị,
hội thảo, tập huấn; tăng cường giao lưu, hợp tác phát triển du lịch với tỉnh,
thành trong khu vực.
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị
quyết số 08-NQ/TW ngày 16/01/2017 của Bộ Chính trị khóa XII, Chương trình hành
động số 68-CTr/TU ngày 05/10/2017 của Tỉnh ủy Tây Ninh,
Quyết định số 3026/QĐ-UBND ngày 13/12/2017 về phát triển du lịch trở thành
ngành kinh tế mũi nhọn.
14. Sở Giáo dục
và Đào tạo
- Tiếp tục rà soát, sắp xếp, quy hoạch
mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và
cán bộ quản lý giáo dục; thu hút đầu tư vào lĩnh vực giáo dục, đào tạo theo
hình thức xã hội hóa.
- Triển khai thực hiện Nghị định số
105/2020/NĐ-CP ngày 08/9/2020 của Chính phủ quy định chính sách phát triển giáo
dục mầm non. Xây dựng kế hoạch tuyển dụng giáo viên mầm non đối với địa phương
chưa đủ chỉ tiêu.
- Thực hiện đổi mới phương pháp dạy học
theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh; tích hợp, lồng ghép, đẩy
mạnh giáo dục STEM; đổi mới kiểm tra, đánh giá gắn với lộ trình thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Bồi dưỡng giáo viên và thực hiện
chương trình giáo dục phổ thông mới, thực hiện kế hoạch số 2970/KH-UBND ngày
26/12/2019 của UBND tỉnh.
- Đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định
hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông.
- Đổi mới cơ chế quản lý, quản trị của
các cơ sở giáo dục thường xuyên. Nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm
giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng.
15. Sở Khoa học
và Công nghệ
- Tham mưu UBND tỉnh: Danh mục nhiệm
vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh năm 2021 - 2025; Kế hoạch hỗ trợ doanh nghiệp
tỉnh Tây Ninh nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa giai đoạn
2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Kế hoạch khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh
Tây Ninh năm 2021.
- Tiếp tục tổ chức triển khai các nhiệm
vụ khoa học và công nghệ đã được phê duyệt, tổ chức nghiệm thu các đề tài, dự
án cấp tỉnh, cấp cơ sở đến hạn theo quy định.
- Triển khai thực hiện Kế hoạch số
939/KH-UBND ngày 11/5/2020 của UBND tỉnh về triển khai, áp dụng và quản lý hệ
thống truy xuất nguồn gốc trên địa bàn tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 - 2025 và định
hướng đến năm 2030.
- Thường xuyên tiến hành thanh tra,
kiểm tra về tiêu chuẩn đo lường chất lượng, kịp thời phát hiện những sai phạm
trong quá trình kinh doanh hàng hóa của cá nhân, tổ chức, góp phần bảo vệ quyền
lợi người tiêu dùng, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường.
16. Sở Y tế
- Tổ chức thực hiện đồng bộ các đề
án, chương trình về nâng cao sức khỏe và tầm vóc người dân.
- Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ,
nâng cao y đức; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng
tới thực hiện chăm sóc toàn diện người bệnh.
- Nâng cao hiệu quả công tác phòng,
chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra; ứng phó kịp thời với các tình
huống khẩn cấp.
- Triển khai đồng bộ các hoạt động
phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; nâng cao năng lực sàng lọc, phát hiện sớm
và kiểm soát bệnh tật; đẩy mạnh quản lý, điều trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh
mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở.
- Triển khai hệ thống công nghệ thông
tin trong quản lý trạm y tế, tiêm chủng, quản lý bệnh, hồ sơ sức khỏe người dân
gắn với quản lý thẻ, thanh toán bảo hiểm y tế. Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe
điện tử đến từng người dân.
- Thực hiện lộ trình thông tuyến
khám, chữa bệnh; lộ trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm giữa các cơ
sở khám, chữa bệnh gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến
khích người dân sử dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới.
- Tăng cường đấu thầu tập trung, giảm
giá thuốc, thiết bị, hóa chất, vật tư y tế, bảo đảm công khai, minh bạch. Sử dụng
hiệu quả trang thiết bị y tế tại từng cơ sở y tế công lập.
- Tiếp tục thực hiện chủ trương hỗ trợ
đào tạo và thu hút phát triển nhân lực y tế của tỉnh. Có cơ chế thu hút chuyên
gia y tế từ tuyến trên về tỉnh làm việc ngắn hạn dưới nhiều
hình thức linh hoạt.
- Kiểm soát an toàn thực phẩm dựa
trên đánh giá nguy cơ, sản xuất kinh doanh theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc.
17. Bảo hiểm xã
hội tỉnh
- Thực hiện các giải pháp phấn đấu đạt
chỉ tiêu bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn, tỷ lệ đạt từ 90% trở lên.
- Xây dựng và triển khai các phương
án hỗ trợ doanh nghiệp, người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, đảm bảo
hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.
- Đổi mới nội dung, hình thức tuyên
truyền phổ biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, phù hợp với đặc điểm, tính
chất đặc thù của từng nhóm đối tượng.
- Thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các
doanh nghiệp nợ đọng, có dấu hiệu lợi dụng, trục lợi BHXH, BHYT, BHTN; kịp thời
xử lý, kiến nghị xử lý các hành vi vi phạm.
18. Sở Thông tin
và Truyền thông
- Quản lý nhà nước về ứng dụng, phát
triển công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin; thanh tra, kiểm tra, xử
lý các hành vi vi phạm trong hoạt động bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến
điện, công nghệ thông tin, báo chí, xuất bản của các tổ chức, cá nhân trên địa
bàn tỉnh.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông
tin, truyền thông theo hướng công khai, minh bạch, đầy đủ,
kịp thời về các vấn đề được dư luận, xã hội quan tâm.
- Quản lý an toàn và khai thác hiệu
quả hạ tầng công nghệ thông tin phục vụ cho công tác cải cách hành chính, chính
quyền điện tử.
- Tham mưu thực hiện chuyển đổi số,
kiến trúc chính quyền điện tử phiên bản 2.0; quản lý chặt chẽ, hiệu quả vốn đầu
tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin.
19. Đài Phát
thanh truyền hình
- Tham mưu UBND tỉnh: Đề án nâng cao chất lượng hoạt động của Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh
Tây Ninh, giai đoạn 2021 - 2025.
- Tuyên truyền Đại hội Đảng bộ các cấp
tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; Đại hội Đảng bộ tỉnh
lần thứ XI; tuyên truyền, nhân rộng các phong trào thi đua yêu nước.
- Tuyên truyền các ngày lễ, kỷ niệm
theo định hướng tuyên truyền của Bộ Thông tin truyền thông và Ban Tuyên giáo tỉnh
ủy; khai thác các chương trình khoa giáo với nội dung phong phú, phản ánh các
lĩnh vực đời sống xã hội.
- Tuyên truyền nỗ lực các cấp, các
ngành, địa phương trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc
phòng an ninh.
- Nâng cao chất lượng các chương
trình, đồng thời quảng bá hình ảnh, thương hiệu, sản phẩm tỉnh Tây Ninh trên
các hạ tầng phát sóng của Đài. Kêu gọi xã hội hóa đầu tư xây dựng các chương
trình giải trí chất lượng thu hút khán giả.
20. Sở Nội vụ
- Tăng cường kiểm tra công vụ tại các
cơ quan, đơn vị, nâng cao trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật hành chính và tinh thần
phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở các cấp, các ngành.
- Tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho đội
ngũ công chức lãnh đạo trước khi bổ nhiệm và bổ nhiệm lại.
- Thực hiện tốt công tác tôn giáo,
dân tộc. Mở lớp tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tôn giáo cho cán bộ, công
chức làm công tác tôn giáo cấp huyện, xã.
- Tham mưu thực hiện đúng thực chất
công tác thi đua-khen thưởng; tạo động lực phát triển kinh
tế - xã hội.
21. Thanh tra tỉnh
- Tham mưu UBND tỉnh: Đề án nâng cao
chất lượng công tác tiếp công dân, gắn với thực hiện Cơ sở dữ liệu Quốc gia về
tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.
- Nâng cao chất lượng các cuộc thanh
tra, kể cả thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng trong thực hiện pháp luật về
thanh tra, gắn với chất lượng kết luận thanh tra, đẩy mạnh công tác xử lý sau
thanh tra.
- Tham mưu công tác quản lý nhà nước
về tiếp công dân theo quy định, phối hợp nắm tình hình không để xảy ra khiếu nại
đông người; đôn đốc, kiểm tra đẩy nhanh tiến độ giải quyết khiếu nại, tố cáo,
khắc phục tình trạng giải quyết quá hạn luật định, nội dung giải quyết không chặt
chẽ.
- Tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc tổ
chức thi hành các quyết định giải quyết khiếu nại có hiệu lực pháp luật, không
để tồn đọng kéo dài.
- Kiên quyết đấu tranh chống tham
nhũng, lãng phí; nâng cao nhận thức đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí
của các cấp, các ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân.
- Triển khai thực hiện đồng bộ các chủ
trương, chính sách pháp luật về phòng, chống tham nhũng; tiếp tục đẩy mạnh công
tác phát hiện, xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng, gắn với lãnh đạo phát huy
vai trò, hiệu quả các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; tăng cường công tác rà
soát các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội và thực hiện kiến nghị của Kiểm toán
Nhà nước nhằm phát hiện, chuyển cơ quan điều tra để điều tra, xử lý theo quy định
của pháp luật đối với các vụ việc có dấu hiệu tội phạm tham nhũng, kinh tế.
22. Sở Ngoại vụ
- Tham mưu UBND tỉnh: Tổ chức song
phương Lễ công bố khai trương cặp cửa khẩu quốc tế Tân Nam - Meunchey. Thực hiện
sơ kết thỏa thuận hợp tác với các tỉnh thuộc Vương quốc Campuchia (Svay Rieng,
Tboung Khmum, Prey Veng và Kampong Cham).
- Tham mưu, đề
xuất và quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào; công tác lễ tân đối ngoại, lãnh sự,
bảo hộ công dân; công tác người Việt Nam ở nước ngoài; các hoạt động hội nghị,
hội thảo, thăm viếng có yếu tố nước ngoài theo quy định.
- Triển khai thực hiện công tác phân
giới, cắm mốc những đoạn còn tồn đọng trên địa bàn tỉnh ngay khi có chỉ đạo của
Trung ương. Đồng thời, phối hợp thực hiện tốt công tác quản
lý đường biên, mốc giới góp phần xây dựng đường biên giới hòa bình, ổn định, hữu
nghị và phát triển.
- Triển khai kế hoạch xây dựng lộ
trình và việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau phân giới
cắm mốc biên giới đất liền Việt Nam – Campuchia trên địa
bàn tỉnh.
23. Sở Tư pháp
- Tham mưu UBND tỉnh Quyết định ban
hành Quy định về Tiêu chí và cách thức thẩm định hồ sơ đề nghị thành lập Văn
phòng Thừa phát lại trên địa bàn tỉnh Tây Ninh.
- Nâng cao chất lượng công tác thẩm định
văn bản quy phạm pháp luật, đảm bảo tính đồng bộ, khả thi của hệ thống pháp luật;
kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các văn bản quy phạm pháp luật quy định điều
kiện đầu tư, kinh doanh, thủ tục hành chính.
- Đa dạng hóa các hình thức phổ biến,
giáo dục pháp luật; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhất là các luật, bộ luật mới
có hiệu lực, tạo chuyển biến về ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật trong xã hội.
- Tập trung nguồn lực thực hiện Kế hoạch
số hóa dữ liệu hộ tịch và các nhiệm vụ của Chương trình hành động quốc gia về
đăng ký, thống kê hộ tịch giai đoạn 2017 - 2021.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về lĩnh vực bổ trợ tư pháp. Triển khai hiệu quả Luật Công chứng, Luật Luật sư,
Luật Đấu giá tài sản, Luật Giám định tư pháp, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Giám định tư pháp, Luật Trợ giúp pháp lý, các Nghị định trong lĩnh vực
tư vấn pháp luật, hòa giải thương mại, trọng tài thương mại, quản tài viên,
đăng ký ngành nghề quản lý, thanh lý tài sản và Thừa phát lại.
- Triển khai thực hiện hiệu quả Đề
án xây dựng phần mềm Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực.
- Chú trọng thực hiện trợ giúp pháp
lý thông qua hình thức tham gia tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích của người được
trợ giúp pháp lý một cách tốt nhất. Tăng cường thực hiện truyền thông công tác
trợ giúp pháp lý kết hợp tư vấn pháp luật tại địa phương.
24. Công an tỉnh,
Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng lực
lượng QBTS giai đoạn 2017 - 2021 và những năm tiếp theo.
- Tham mưu BCĐ Khu vực phòng thủ tỉnh
chỉ đạo thực hiện kế hoạch diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh, huyện, thị xã,
thành phố và diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã giai đoạn 2021 - 2024.
- Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện
kế hoạch xây dựng BCHQS xã, phường, thị trấn vững mạnh toàn diện giai đoạn 2021
- 2025.
- Nắm chắc tình hình ngoại biên, biên
giới và trong nội địa, tham mưu xử lý kịp thời mọi tình huống xảy ra, không để
bị động, bất ngờ, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
- Tăng cường các biện pháp bảo đảm trật
tự, an toàn xã hội; giảm thiểu tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, phòng chống
cháy nổ.
- Tiếp tục thực hiện Đề án xây dựng khu vực phòng thủ tỉnh giai đoạn 2017 - 2021 và những năm
tiếp theo.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch xây dựng
điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới giai đoạn 2019 - 2025.
- Duy trì nghiêm chế độ trực sẵn sàng
chiến đấu ở các cấp, chú trọng các cao điểm lễ, tết và Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ XIII, bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các
cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
25. Cục Thi hành
án dân sự
- Nâng cao chất lượng, tỷ lệ thi hành
án dân sự hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao; tập trung chỉ đạo giải quyết
các vụ việc khó khăn, phức tạp, tồn đọng kéo dài, án liên quan tín dụng, ngân
hàng, tham nhũng, kinh tế để thu hồi tiền, tài sản cho nhà nước.
- Thực hiện nghiêm Luật sửa đổi, bổ
sung một số điều của Luật Thi hành án dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Phát huy và nêu cao vai trò, trách
nhiệm của người đứng đầu; tiếp tục chấn chỉnh mạnh mẽ kỷ luật, kỷ cương thực
thi công vụ, nâng cao năng lực trình độ, kỹ năng quản lý, giải quyết công việc.
26. UBND các huyện,
thị xã, thành phố
- Triển khai thực hiện Kế hoạch phát
triển KT - XH giai đoạn 2021 - 2025 và năm 2021.
- Thực hiện các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế thuộc Chương trình
MTQG giảm nghèo bền vững.
- Trong quý I năm
2021, phân khai chi tiết danh mục, mức vốn cụ thể cho từng dự án thuộc chương
trình hỗ trợ có mục tiêu của tỉnh cho các huyện, thị xã, thành phố.
- Tổ chức triển khai thực hiện các dự
án đầu tư XDCB được giao trong kế hoạch đảm bảo chặt chẽ, đúng tiến độ, đảm bảo
chất lượng công trình. Kịp thời phản ánh những khó khăn, vướng mắc để cấp có thẩm
quyền xem xét, chỉ đạo.
- Duy trì 45 xã đã đạt chuẩn nông
thôn mới năm 2020, phấn đấu tăng thêm 09 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng tổng
số xã đạt chuẩn là 54 xã; có 07 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao. Triển khai
hiệu quả đề án thực hiện Chương trình quốc gia mỗi xã một sản phẩm trên địa bàn
tỉnh Tây Ninh giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030.
- Tăng cường công tác tiếp dân, đối
thoại với công dân để khi giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính chính xác,
khách quan, thuyết phục. Nắm chắc tình hình tranh chấp, khiếu nại đông người; việc giải quyết phải được thực hiện ngay từ cơ sở, hạn chế
khiếu nại vượt cấp; không để vụ việc diễn biến phức tạp trở thành khiếu nại
đông người, vượt cấp.
- Tập trung thực hiện tốt công tác đền
bù, giải phóng mặt bằng, tạo thuận lợi cho việc triển khai thực hiện các dự án
đầu tư. Chủ động xây dựng các khu tái định cư, đáp ứng nhu cầu tái định cư bằng
hoặc tốt hơn nơi ở cũ cho người dân.
- Chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức
bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021
- 2026.
27. Thủ trưởng Sở,
ngành, Chủ tịch UBND huyện, thị xã, thành phố thực hiện đầu tư xây dựng cơ bản
theo nhiệm vụ được giao
- Các Sở quản lý tổng hợp, Sở quản lý
chuyên ngành tập trung củng cố, tăng cường bộ phận thẩm định để đảm bảo các hồ
sơ về XDCB (dự án, đấu thầu, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư...) được thẩm định
nhanh, đảm bảo chất lượng, đúng thời gian quy định.
- Các Sở, ban, ngành tỉnh, UBND các
huyện, thị xã, thành phố được giao làm chủ đầu tư:
+ Cập nhật kế hoạch đầu tư XDCB năm
2021 lên Hệ thống đầu tư công của tỉnh trước ngày 31/01/2021.
+ Nâng cao năng lực, cập nhật thường
xuyên các quy định mới trong lĩnh vực đầu tư XDCB. Chú trọng khâu lựa chọn các
đơn vị tư vấn, đảm bảo đủ năng lực, kinh nghiệm thực hiện dự án.
+ Đảm bảo thi công liên tục và đẩy
nhanh tiến độ ngay từ đầu năm, khắc phục tình trạng đầu năm chủ quan thiếu tích
cực, dồn vào những tháng cuối năm dẫn đến không hoàn thành kế hoạch vốn được
giao.
+ Phối hợp với đơn vị thi công thực
hiện đầy đủ, kịp thời thủ tục để giải ngân vốn theo tiến độ thi công và kế hoạch
vốn được giao.
+ Trong quá trình triển khai thực hiện
kịp thời báo cáo tiến độ, phản ánh những khó khăn, vướng mắc để cấp có thẩm quyền
xem xét, chỉ đạo.
- Chủ đầu tư thực hiện tốt quyết toán
dự án hoàn thành và tất toán theo quy định. Tăng cường công tác giám sát thi
công, kiểm tra chất lượng công trình, thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc
nhắc nhở các đơn vị thi công, kiên quyết xử lý vi phạm trong thực hiện hợp đồng
thi công. Thực hiện giám sát ngay từ khâu quy hoạch, lập dự án, thẩm định, bố
trí vốn đầu tư, đảm bảo tuân thủ theo quy hoạch, kế hoạch được
duyệt.
28. Các cấp, các ngành căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao tại quyết định này và phụ lục đính kèm; trên cơ sở đó, chủ động triển
khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể của từng ngành, địa phương mình;
chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đã đề
ra; báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện, đồng thời gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để
tổng hợp, báo cáo định kỳ 6 tháng, năm.
29. Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh căn cứ vào
nhiệm vụ của các cấp, các ngành được giao nêu trong quyết định để làm tiêu chí
xét thi đua, khen thưởng vào cuối năm, có tính đến tiêu chí chấp hành các quy định
về thông tin, báo cáo./.