|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Quyết định 373/QĐ-BCT 2021 Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam
Số hiệu:
|
373/QĐ-BCT
|
|
Loại văn bản:
|
Quyết định
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Công thương
|
|
Người ký:
|
Đỗ Thắng Hải
|
Ngày ban hành:
|
04/02/2021
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ
CÔNG THƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
373/QĐ-BCT
|
Hà Nội, ngày 04
tháng 02 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TĂNG CƯỜNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH
ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG HƯỞNG ỨNG CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG
HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2021
BỘ TRƯỞNG BỘ CÔNG THƯƠNG
Căn cứ Nghị định số 98/2017/NĐ-CP
ngày 18 tháng 8 năm 2017 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Công Thương;
Căn cứ Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính trị về việc tổ chức Cuộc
vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
Căn cứ Kết luận số 77-KL/TW ngày 05 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị về chủ trương khắc
phục tác động của Đại dịch COVID-19 phục hồi và phát triển nền kinh tế đất nước;
Căn cứ Kết luận số 107-KL/TW ngày 10 tháng 4 năm 2015 của Ban bí thư Trung ương Đảng về
tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
Căn cứ Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 17 tháng 9 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng
cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
Căn cứ Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2021;
Căn cứ Quyết định số 5839/QĐ-BCT
ngày 19 tháng 11 năm 2009 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc ban hành Chương
trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam”;
Căn cứ Quyết định số 163/QĐ-BCT
ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ
đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân
sách nhà nước năm 2021;
Xét đề nghị của Vụ trưởng Vụ Thị trường
trong nước, Phó Trưởng ban Ban Chỉ đạo Chương trình hành động của Bộ Công
Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này là Kế hoạch
tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng
ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 và Phụ lục
phân công triển khai Chương trình nêu trên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 3. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Công đoàn Công
Thương Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ Công Thương, Sở Công
Thương các tỉnh và thành phố trực thuộc Trung ương, Tổng Công ty, các đơn vị sự
nghiệp công lập trực thuộc Bộ Công Thương, các doanh nghiệp Nhà nước ngành Công
Thương và các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban CĐ TW CVĐ;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ủy ban Quản lý vốn NN tại DN;
- Bộ trưởng;
- Các Thứ trưởng;
- Lưu: VT, TTTN.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Đỗ Thắng Hải
|
KẾ HOẠCH
TĂNG
CƯỜNG TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG CỦA BỘ CÔNG THƯƠNG HƯỞNG ỨNG
CUỘC VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2021
(Ban hành kèm Quyết định số 373/QĐ-BCT ngày 04 tháng 02 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Công
Thương)
Thực hiện Thông báo Kết luận số
264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính trị về việc tổ chức Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”; Kết luận số 107-KL/TW ngày 10
tháng 4 năm 2015 của Ban bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng
hàng Việt Nam”; Kết luận số 77-KL/TW ngày 05 tháng 6 năm 2020 của Bộ Chính trị
về chủ trương khắc phục tác động của Đại dịch COVID-19 phục hồi và phát triển nền
kinh tế đất nước;
Thực hiện Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày
17 tháng 9 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện Cuộc vận
động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
Thực hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày
16 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm
2020 và Quyết định số 2454/QĐ-BCT ngày 16 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ
Công Thương về việc ban hành Chương trình hành động của ngành Công Thương thực
hiện Nghị quyết số 35/NQ-CP ;
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
01 tháng 01 năm 2021 của Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành
thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2021; Quyết định số 163/QĐ-BCT ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ
Công Thương thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01 tháng 01 năm 2021 của
Chính phủ về những giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành thực hiện Kế hoạch phát
triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2021;
Để tiếp tục triển khai đẩy mạnh
Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt
Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động), Ban Chỉ đạo Chương trình hành
động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động (Ban chỉ đạo BCT) xây dựng kế hoạch
tăng cường triển khai các hoạt động thực hiện hiệu quả Cuộc vận động trong năm
2021 như sau:
I. MỤC ĐÍCH
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông
tin, tuyên truyền, vận động, phổ biến sâu rộng để người tiêu dùng trong nước và
nước ngoài biết, nhận thức đúng khả năng sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp
Việt Nam, chất lượng của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam, từ đó tạo chuyển biến về
ý thức trong nhân dân, các đơn vị sản xuất kinh doanh, tổ chức kinh tế - xã hội,
xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam có chất
lượng; Vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần
vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các
doanh nghiệp ngành Công Thương, nâng cao vị thế của hàng Việt Nam, nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh cho các sản phẩm Việt Nam trong bối cảnh Việt Nam hội nhập
ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế khu vực và thế giới để phục vụ người tiêu
dùng Việt Nam, hướng tới hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam và tự hào sử dụng
hàng Việt Nam.
- Tạo nền tảng và môi trường cạnh
tranh bình đẳng, lành mạnh để huy động mọi thành phần kinh tế tham gia đóng
góp, tăng trưởng kinh tế thông qua hoàn thiện thể chế, tạo
hành lang pháp lý minh bạch; chú trọng vai trò quan trọng của các tập đoàn tổng
công ty có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, doanh nghiệp
đầu tư nước ngoài và các địa phương, nhất là các địa phương trọng điểm trong sự
nghiệp phát triển ngành Công Thương.
- Thực hiện các giải pháp để tập
trung phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng bộ,
linh hoạt các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa; kích thích tiêu dùng hàng
Việt Nam, đảm bảo an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế thế giới và kinh tế trong nước gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là sự bùng phát của
dịch bệnh Covid-19 gây ra;
- Tăng cường xúc tiến thương mại gắn
với đẩy mạnh xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam; Nâng cao tính kết nối giữa sản
xuất với thị trường theo chuỗi cung ứng; kết nối cung cầu gắn kết liên ngành:
Du lịch - Thương mại, Công nghệ thông tin - Thị trường trong nước và một số
ngành dịch vụ khác; Hỗ trợ đưa hàng Việt Nam từ nông thôn ra thành thành thị; Gắn
kết với các điểm du lịch để phát triển kinh tế ban đêm,...; phát triển hệ thống
phân phối thông qua Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động
“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”;
- Phát triển đa dạng, phù hợp các loại
hình kết cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa hạ tầng thương mại truyền
thống và hạ tầng thương mại hiện đại.
- Chú trọng xây dựng, hoàn thiện thể
chế và tạo thuận lợi phát triển mạnh thương mại điện tử; Đẩy mạnh ứng dụng công
nghệ thông tin, thương mại điện tử, chuyển đổi số hóa doanh nghiệp, ứng dụng
phương thức phân phối hiện đại để tăng cường tiêu thụ hàng
hóa, kết nối giữa thị trường trong nước và quốc tế; kịp thời phát hiện và xử lý
nghiêm các vi phạm trong hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, sàn giao dịch
thương mại điện tử và tăng cường quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử
lý nghiêm hành vi tăng giá bất hợp lý, đầu cơ găm hàng, thao túng thị trường và
hàng giả; có các giải pháp đồng bộ, kịp thời để đấu tranh
phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, gian lận xuất xứ, không để ảnh hưởng
đến thương mại quốc gia, bảo vệ phù hợp sản xuất và tiêu dùng trong nước.
II. NỘI DUNG TRIỂN
KHAI
1. Phân công các đơn vị có trách nhiệm
thực hiện đầy đủ các nội dung trong kế hoạch (Bảng Phân công triển khai Chương
trình hành động kèm theo).
2. Phân công các đơn vị tự bảo đảm nguồn
kinh phí thực hiện các nội dung, lồng ghép vào các nhiệm vụ phù hợp đã được phê
duyệt kinh phí năm 2021 và các nguồn kinh phí hợp pháp
khác.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Trên cơ sở kế hoạch được giao, Thủ
trưởng các đơn vị có trách nhiệm tổ chức, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ bảo đảm chất
lượng và tiến độ đề ra, định kỳ 06 tháng, gửi báo cáo tình hình thực hiện về
Ban Chỉ đạo Chương trình.
2. Giao Vụ Thị trường trong nước làm
đầu mối đôn đốc, giám sát, kiểm tra và báo cáo kết quả thực hiện việc triển
khai thực hiện Chương trình, báo cáo Lãnh đạo Bộ và định kỳ 06 tháng tổng hợp
báo cáo tình hình thực hiện tới Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động.
3. Trong quá trình thực hiện, đề nghị
các đơn vị phối hợp chặt chẽ, bảo đảm kinh phí để triển khai có hiệu quả Chương
trình./.
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN, CUỘC
VẬN ĐỘNG “NGƯỜI VIỆT NAM ƯU TIÊN DÙNG HÀNG VIỆT NAM” NĂM 2021
(Ban hành kèm Quyết định số 373/QĐ-BCT
ngày 04 tháng 02 năm
2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương)
Nhiệm
vụ
|
Đơn
vị chủ trì
|
Đơn
vị phối hợp
|
Chỉ
tiêu đánh giá
|
Thời
gian hoàn thành
|
1. Đẩy mạnh
công tác thông tin, tuyên truyền về Cuộc vận động
|
1.1. Tuyên truyền Cuộc vận động
trên trang thông tin điện tử của Bộ Công Thương tại địa
chỉ: www.moit.gov.vn và Cổng thông tin “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt
Nam” tại địa chỉ: www.tuhaoviet.vn
|
- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số;
- Vụ Thị trường trong nước;
- Văn phòng Bộ.
|
Các đơn vị thuộc Bộ.
|
- Mở các chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam” với các bài viết và điểm tin về hàng Việt Nam,
doanh nghiệp Việt Nam.
- Số lượt người truy cập, quan tâm
đến Cuộc vận động.
|
31/12/2021
|
1.2. Tuyên truyền Cuộc vận động
trên các ấn phẩm giấy, điện tử, truyền hình...
|
- Báo Công Thương;
- Tạp chí Công Thương;
- Trung tâm Thông tin Công nghiệp
và Thương mại;
- Trung tâm truyền thông và truyền
hình Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại).
|
- Vụ Thị trường trong nước;
- Các đơn vị thuộc Bộ;
- Các đơn vị liên quan.
|
- Mở các chuyên mục “Tự hào hàng Việt
Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”;
- Tin và bài viết.
|
31/12/2021
|
1.3. Tăng cường tuyên truyền Cuộc vận
động đối với các doanh nghiệp trực thuộc Bộ về vai trò, trách nhiệm nâng cao
chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, phù hợp với thị hiếu người
tiêu dùng tiến đến hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam.
|
- Công đoàn ngành Công Thương;
- Văn phòng Bộ;
- Các đơn vị báo chí, truyền thông
thuộc Bộ;
- Các doanh nghiệp trực thuộc Bộ;
|
Các đơn vị có liên quan.
|
- Các buổi tọa
đàm, hội thảo;
- Các tài liệu cung cấp.
|
31/12/2021
|
1.4. Tuyên truyền Cuộc vận động tới
học sinh, sinh viên, học viên trong các trường thuộc Bộ và thanh niên ngành
Công Thương
|
- Đoàn Thanh niên Bộ
- Các đơn vị báo chí thuộc Bộ;
- Các trường Đại học, Cao đẳng, Dạy
nghề trực thuộc Bộ.
|
Các đơn vị có liên quan
|
Các chương trình phát động, tọa
đàm, hội thảo, các cuộc thi với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng
Việt Nam”.
|
31/12/2021
|
1.5. Đẩy mạnh phong trào hưởng ứng
Cuộc vận động trong tập thể cán bộ, công nhân viên, lao động và nhân dân
|
Công đoàn Công Thương Việt Nam;
- Công đoàn Bộ Công Thương;
- Các đơn vị báo chí thuộc Bộ.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các chương trình phát động, tọa
đàm, hội thảo, các cuộc thi với chủ đề “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng
Việt Nam”.
|
31/12/2021
|
1.6. Tổ chức các hoạt động tuyên
truyền, thông tin đến kiều bào Việt Nam ở nước ngoài; Đẩy mạnh thực hiện thúc
đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài; Đẩy
mạnh tuyên truyền về việc xây dựng thương hiệu/nâng cao năng lực cạnh tranh
cho các sản phẩm hàng hóa Việt Nam có thể mạnh cả trong nước, đặc biệt là xuất
khẩu.
|
- Các Vụ thị trường ngoài nước;
- Cục Xúc tiến thương mại;
- Vụ Thị trường trong nước;
- Các đơn vị truyền thông, báo chí
thuộc Bộ.
|
- Thương vụ Việt Nam tại nước
ngoài;
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các hoạt động tuyên truyền hưởng ứng.
|
31/12/2021
|
1.7. Tăng cường tổ chức các hoạt động
kết nối cung cầu, giới thiệu, quảng bá sản phẩm đặc biệt là các tuần hàng,
triển lãm và hội thảo giao thương trực tuyến để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của
Việt Nam nhất là các mặt hàng nông sản, thủy sản tại thị trường nước ngoài.
|
Các Vụ thị trường ngoài nước.
|
- Thương vụ Việt Nam tại nước
ngoài;
- Cục Xúc tiến thương mại;
- Cục Xuất Nhập khẩu;
- Vụ Thị trường trong nước;
- Các cơ quan, đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, chương trình được thực
hiện.
|
31/12/2021
|
1.8. Phối hợp với Ban Chỉ đạo Trung
ương tuyên truyền, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Cuộc vận động trên cả nước.
|
- Ban Chỉ đạo BCT;
- Vụ Thị trường trong nước.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các hoạt động tuyên truyền, quảng
bá Cuộc vận động, các đợt kiểm tra tình hình thực hiện Cuộc vận động.
|
31/12/2021
|
1.9. Tăng cường công tác Lãnh đạo, chỉ
đạo các tổ chức đảng trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương tổ chức tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt, thực hiện các nội dung Chương
trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu
tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021
|
- Đảng ủy Bộ Công Thương;
- Các tổ chức đảng trực thuộc Đảng
bộ Bộ Công Thương.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các hoạt động được tổ chức.
|
31/12/2021
|
2. Rà soát, bổ
sung, ban hành luật pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng trong
nước, bảo vệ người tiêu dùng, không trái với quy định của tổ chức thương mại
thế giới WTO
|
2.1. Tiếp tục triển khai các giải
pháp nâng cao năng suất, chất lượng các sản phẩm thuộc ngành, lĩnh vực được
phân công phụ trách nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trong
nước Đẩy mạnh việc xây dựng và ban hành các TCVN, QCVN theo Lộ trình hoàn thiện
hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia ngành Công Thương đến năm
2025.
|
Vụ Khoa học và Công nghệ.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, chương trình được thực
hiện.
|
31/12/2021
|
2.2. Tiếp tục tuyên truyền phổ biến
nâng cao nhận thức của toàn xã hội và nhân dân về pháp luật bảo vệ quyền lợi
người tiêu dùng; Tiếp tục tăng cường công tác quản lý, giám sát, điều tra và
xử lý hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh, đảm bảo môi trường cạnh tranh lành mạnh,
thúc đẩy kinh doanh phát triển.
|
Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu
dùng.
|
- Bộ, Ban nghành ở Trung ương; UBND
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Sở Công Thương và Hội Bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương;
- Các đơn vị khác có liên quan.
|
- Các văn bản hướng dẫn, số liệu hội
thảo, hội nghị, tập huấn tuyên truyền; số liệu các vụ tiếp nhận và giải quyết
khiếu nại; số lượng các vụ việc thu hồi sản phẩm có khuyết tật; số liệu hợp đồng
theo mẫu, điều kiện giao dịch chung tiếp nhận và chấp nhận; số liệu vụ việc
kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm quyền lợi người tiêu dùng; số liệu các đề
án được xây dựng, thẩm định.
|
31/12/2021
|
2.3. Tiếp tục rà soát, điều chỉnh,
bổ sung và công bố Danh mục máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước
đã sản xuất được để phục vụ các tổ chức, cá nhân khai thác sử dụng
|
Vụ Kế hoạch.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các Quyết định ban hành bổ sung
Danh mục máy móc, thiết bị, nguyên liệu, vật tư trong nước sản xuất được
|
31/12/2021 và trong các năm tiếp
theo.
|
2.4. Rà soát, hoàn thiện khung pháp
lý, thể chế thúc đẩy phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với phát
triển các sản phẩm có lợi thế so sánh quốc gia.
|
- Cục Hóa chất;
- Cục Công nghiệp.
|
- Vụ Kế hoạch;
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản đề xuất.
|
31/12/2021 và trong các năm tiếp
theo.
|
2.5. Xây dựng, tổ chức thực thi
pháp luật và các chính sách có liên quan đến các lĩnh vực chống bán phá giá,
chống trợ cấp, tự vệ đối với hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam và đối với hàng
xuất khẩu của Việt Nam không vi phạm quy định của WTO; Chủ trì, phối hợp với
các đơn vị liên quan triển khai thực hiện tốt Đề án Xây dựng và vận hành hiệu
quả Hệ thống cảnh báo sớm về Phòng vệ thương mại để bảo vệ sản xuất trong nước
và hỗ trợ doanh nghiệp ứng phó với các vụ kiện phòng vệ thương mại của nước
ngoài; Chủ trì triển khai thực hiện Đề án Tăng cường cơ chế phối hợp giữa các
cơ quan, tổ chức trong xử lý vụ việc phòng vệ thương mại và Đề án Nâng cao
năng lực phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các FTA thế hệ mới sau
khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
|
Cục Phòng vệ thương mại.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, giải pháp, số liệu các
vụ tiếp nhận và giải quyết về phòng vệ thương mại.
|
31/12/2021
|
2.6. Rà soát, đề xuất nội dung hoàn
thiện hệ thống pháp luật, chính sách về phát đa dạng, phù hợp các loại hình kết
cấu hạ tầng thương mại, kết hợp hài hòa giữa hạ tầng thương mại truyền thống
và hạ tầng thương mại hiện đại.
|
Vụ Thị trường trong nước.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
2.7. Xây dựng, hoàn thiện thể chế
và tạo thuận lợi phát triển mạnh thương mại điện tử, tăng cường quản lý
thương mại điện tử xuyên biên giới.
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
3. Hỗ trợ
doanh nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại và mở rộng thị trường
trong nước
|
3.1. Thực hiện các giải pháp để tập
trung phát triển thị trường trong nước, đẩy mạnh lưu thông và triển khai đồng
bộ, linh hoạt các chính sách kích cầu tiêu dùng nội địa; kích thích tiêu dùng
hàng Việt Nam; Nâng cao tính kết nối giữa sản xuất với thị trường theo chuỗi
cung ứng.
|
Vụ Thị trường trong nước.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
3.2. Đẩy mạnh công tác hỗ trợ doanh
nghiệp trong các hoạt động xúc tiến thương mại, thông qua Chương trình cấp quốc
gia về Xúc tiến thương mại, Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam;
Chương trình Khuyến công quốc gia, Chương trình Tôn vinh các sản phẩm công
nghiệp, nông thôn tiêu biểu; Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với
Cuộc vận động, các chương trình khuyến mại hàng Việt Nam, Chương trình mỗi xã
một sản phẩm, Mô hình thí điểm chợ đảm bảo an toàn thực phẩm Chương trình y tế
dân số...
|
- Cục Xúc tiến thương mại;
- Cục Công Thương địa phương;
- Vụ Thị trường trong nước;
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
trực thuộc TW.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các chương trình đưa hàng về nông
thôn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo; bán hàng về khu công nghiệp, khu
đô thị; các hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam,...
|
31/12/2021
|
3.3. Thực hiện các biện pháp nhằm đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động sản xuất kinh doanh, gắn kết thương mại điện tử với các loại hình
thương mại truyền thống; Hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá và phân phối hàng Việt
Nam qua hệ thống www.vncharm.com; hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng Việt
Nam lên các trang thương mại điện tử tại nước ngoài; Tổ
chức các chương trình đào tạo, hỗ trợ doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực, tiếp
cận, ứng dụng các giải pháp công nghệ, tận dụng lợi thế của phương thức phân
phối hiện đại để thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, kết nối thị trường tiêu dùng
trong phạm vi cả nước.
|
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số.
|
- Các đơn vị có liên quan.
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương.
|
Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp ứng
dụng thương mại điện tử trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.
|
31/12/2021
|
3.4. Triển khai những giải pháp
tăng cường phòng vệ thương mại hợp lý theo đúng quy định của pháp luật và phù
hợp với cam kết quốc tế để bảo vệ sản xuất trong nước; Tập trung triển khai
thực hiện Đề án “Tăng cường quản lý nhà nước về chống lẩn
tránh biện pháp phòng vệ thương mại và gian lận xuất xứ .
|
Cục Phòng vệ thương mại.
|
- Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người
tiêu dùng;
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, giải pháp được thực hiện.
|
31/12/2021
|
3.5. Tăng cường chương trình hợp
tác, trao đổi giữa các doanh nghiệp Nhà nước ngành Công Thương, Tổng công ty
thuộc Bộ nhằm khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội bộ; Tiếp tục nghiên cứu cải
tiến kỹ thuật, ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất, quản
lý, tăng tỷ lệ nội địa hóa và hàm lượng khoa học công nghệ trong sản phẩm
hàng hóa có chất lượng, mẫu mã đẹp, giá cả hợp lý, tăng khả năng cạnh tranh của
sản phẩm, hàng hóa sản xuất trong nước với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu
|
- Doanh nghiệp Nhà nước ngành Công
Thương;
- Tổng công ty, công ty thuộc Bộ;
- Văn phòng Bộ.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
- Nội dung hợp tác;
- Các hoạt động, chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
3.6. Tiếp tục hướng dẫn, đôn đốc và
tăng cường kiểm tra các đơn vị thành viên, các chủ đầu tư dự án xem xét trong
quá trình lập kế hoạch đấu thầu, lập hồ sơ mời thầu phải tạo điều kiện cho
doanh nghiệp sản xuất máy móc, thiết bị, vật tư, nguyên liệu trong nước tham
gia đấu thầu hoặc cung ứng; trong việc sử dụng vật tư, hàng hóa sản xuất
trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà nước
|
- Doanh nghiệp Nhà nước ngành Công
Thương;
- Tổng công ty, Công ty thuộc Bộ;
- Vụ Tài chính và Đổi mới doanh
nghiệp;
- Vụ Kế hoạch.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
- Các kế hoạch đấu thầu;
- Các dự án sử dụng vật tư, hàng
hóa sản xuất trong nước.
|
31/12/2021
|
3.7. Thực hiện đơn giản hóa, công
khai, minh bạch mọi thủ tục hành chính; cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện đầu
tư kinh doanh thuộc ngành Công Thương nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân,
doanh nghiệp. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính và kiến
nghị sửa đổi những quy định về thủ tục không còn phù hợp gây vướng mắc, khó
khăn cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện; Triển khai ứng
dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi phí giao
dịch hành chính gia nhập thị trường của doanh nghiệp; Cải cách công tác kiểm
tra chuyên ngành.
|
- Văn phòng Bộ;
- Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số;
- Vụ Khoa học và Công nghệ;
- Vụ Pháp chế.
|
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
3.8. Tư vấn và kết nối cho các
doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài liên hệ, mua hàng
và sử dụng sản phẩm, nguyên liệu của các nhà sản xuất ở trong nước.
|
- Cục Công nghiệp;
- Vụ Thị trường trong nước.
|
- Thương vụ Việt Nam tại nước
ngoài;
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
3.9. Triển khai thực hiện có hiệu
quả Chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ, tập trung vào một số ngành trọng
điểm (công nghiệp ô tô, điện tử, dệt may và da giày) và vào một số khâu trọng
tâm để tổ chức kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước tham gia tốt hơn
vào chuỗi cung ứng cho các doanh nghiệp/dự án có vốn đầu tư nước ngoài
|
- Cục Công nghiệp.
|
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
3.10. Tăng cường đẩy mạnh công tác
hỗ trợ doanh nghiệp, người nông dân trong việc tiêu thụ các sản phẩm Việt Nam
trong bối cảnh hoạt động trao đổi hàng hóa tại khu vực biên giới đang gặp khó
khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19
|
- Các Vụ thị trường ngoài nước;
- Cục Xuất nhập khẩu;
- Vụ Thị trường trong nước.
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, chương trình được thực
hiện
|
31/12/2021
|
3.11. Theo dõi sát, cập nhật tình
hình diễn biến giá cả, cung cầu các mặt hàng, những biến động của thị trường
thế giới, dự báo tình hình thị trường để kịp thời thông
báo, hướng dẫn và xuất bản ấn phẩm gửi các Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
trực thuộc Trung ương, Hiệp hội ngành hàng/ngành nghề và doanh nghiệp kinh
doanh hàng nông sản, thủy sản nhằm định hướng, tổ chức kế
hoạch sản xuất, kinh doanh cho phù hợp, kịp thời chuẩn bị, ứng phó với những
biến động của thị trường, kể cả trong và ngoài nước.
|
Cục Xuất nhập khẩu.
|
- Các Vụ thị trường ngoài nước;
- Vụ Thị trường trong nước.
- Các cơ quan, đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, chương trình được thực
hiện
|
31/12/2021
|
3.12. Nâng cao năng lực và giảm chi
phí dịch vụ logistics góp phần giảm chi phí cho sản xuất, kinh doanh của
doanh nghiệp
|
Cục Xuất nhập khẩu.
|
Các cơ quan, đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, chương trình được thực
hiện.
|
31/12/2021
|
4. Đổi mới công
tác quản lý, tăng cường công tác quản lý thị trường bảo vệ quyền lợi người
tiêu dùng
|
4.1. Văn phòng Bộ tăng cường phối hợp
với các địa phương triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa liên thông tại cơ
quan hành chính nhà nước ở địa phương theo Quyết định số 3501/QĐ-BCT ngày
28/9/2018 của Bộ Công Thương ban hành kế hoạch thực hiện Nghị định số
61/2018/NĐ-CP ngày 23 tháng 4 năm 2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một
cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính.
|
Văn phòng Bộ.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
4.2. Tăng cường công tác giám sát
chặt chẽ việc thực hiện chính sách, pháp luật liên quan đến việc nhà đầu tư
nước ngoài và tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài mua bán, sáp nhập hệ
thống phân phối, bán lẻ thông qua việc thực hiện thủ tục hành chính theo Nghị
định số 09/2018/NĐ-CP .
|
Vụ Kế hoạch.
|
Các đơn vị có liên quan.
|
Thông tin, dữ liệu thống kê phục vụ
công tác chỉ đạo/điều hành của các cấp có thẩm quyền và phục vụ công tác quản
lý Nhà nước của Bộ Công Thương.
|
31/12/2021 và trong các năm tiếp
theo.
|
4.3. Tổ chức rà soát và triển khai đồng
bộ các biện pháp quản lý thị trường; Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát
thị trường, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trên thị trường; Kết hợp công tác kiểm tra, xử lý vi phạm với công tác tuyên truyền, vận
động tổ chức, cá nhân hưởng ứng Cuộc vận động
|
Tổng cục Quản lý thị trường.
|
- Sở Công Thương các tỉnh, thành phố
trực thuộc TW;
- Các đơn vị có liên quan.
|
Các văn bản, các chương trình được
thực hiện.
|
31/12/2021
|
Quyết định 373/QĐ-BCT về Kế hoạch tăng cường thực hiện Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2021 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Quyết định 373/QĐ-BCT về Kế hoạch tăng cường thực hiện Chương trình hành động hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 04/02/2021 do Bộ trưởng Bộ Công Thương ban hành
1.039
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|