26/03/2025 17:54

Tuyển tập mẫu viết bài văn tả một người lớn tuổi mà em yêu quý hay, ngắn gọn? Tả một người mà em yêu quý nhất lớp 5

Xem mẫu viết bài văn tả một người lớn tuổi mà em yêu quý hay, ngắn gọn ở đâu? Tả một người mà em yêu quý nhất lớp 5 thế nào?

Tuyển tập mẫu viết bài văn tả một người lớn tuổi mà em yêu quý hay, ngắn gọn? Tả một người mà em yêu quý nhất lớp 5

Dưới đây là tuyển tập 05 bài văn mẫu tả một người lớn tuổi mà em yêu quý hay, ngắn gọn:

Bài 1: Ông nội – Người ông kính yêu của em

Ông nội em năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi. Dáng người ông cao gầy, mái tóc đã bạc trắng theo năm tháng, nhưng đôi mắt ông vẫn sáng và hiền từ. Khi ông cười, những nếp nhăn nơi khóe mắt hằn sâu, nhưng vẫn toát lên vẻ phúc hậu và ấm áp.

Ông là người rất yêu thích đọc sách, mỗi buổi chiều, ông thường ngồi bên hiên nhà, cầm cuốn sách yêu thích và đọc chậm rãi. Những lúc rảnh rỗi, ông kể cho em nghe biết bao câu chuyện cổ tích thú vị. Mỗi câu chuyện đều chứa đựng những bài học quý giá mà ông luôn nhấn mạnh để em ghi nhớ.

Em rất yêu ông bởi vì ông không chỉ là người dạy dỗ em, mà còn là người luôn dành cho em sự quan tâm đặc biệt. Những khi em ốm, ông luôn nấu cháo và chăm sóc em từng chút một. Khi em buồn, ông luôn bên cạnh động viên và an ủi.

Em mong ông luôn khỏe mạnh để mãi là chỗ dựa vững chắc cho gia đình. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng ông.

Bài 2: Bà ngoại – Người bà hiền hậu

Bà ngoại em đã ngoài sáu mươi tuổi nhưng trông bà vẫn nhanh nhẹn và khỏe mạnh. Mái tóc bà đã điểm bạc, làn da nhăn nheo theo dấu ấn của thời gian. Nhưng điều khiến em yêu quý nhất ở bà là nụ cười hiền lành và giọng nói ấm áp.

Bà rất đảm đang, mỗi buổi sáng bà dậy sớm chuẩn bị bữa ăn cho cả nhà. Bà nấu ăn rất ngon, đặc biệt là món canh chua cá lóc mà ai ăn cũng khen. Những khi em về quê chơi, bà lại ra vườn hái những trái ổi, trái mít chín để em thưởng thức.

Bà là người rất kiên nhẫn, bà dạy em từng nét chữ, chỉ cho em cách cư xử lễ phép với người lớn. Mỗi lần em làm sai, bà không mắng mà chỉ nhẹ nhàng khuyên bảo để em rút kinh nghiệm.

Em luôn mong bà sống thật lâu để mãi mãi là điểm tựa yêu thương của gia đình.

Bài 3: Ông ngoại – Người ông tuyệt vời

Ông ngoại em năm nay đã bảy mươi tuổi nhưng vẫn rất minh mẫn và khỏe mạnh. Ông có dáng người vạm vỡ, làn da rám nắng vì nhiều năm làm nông. Đôi bàn tay ông chai sần, là minh chứng cho những tháng ngày lao động vất vả.

Ông là người rất thương yêu con cháu. Mỗi khi em về quê, ông lại dẫn em ra đồng thả diều, câu cá và kể cho em nghe những câu chuyện tuổi thơ của ông. Ông còn dạy em cách trồng rau, chăm sóc cây cối.

Dù đã lớn tuổi, ông vẫn rất vui tính. Ông thường kể chuyện cười làm cả nhà cười nghiêng ngả. Những ngày lễ Tết, ông còn cùng em gói bánh chưng, kể lại phong tục ngày xưa.

Em rất yêu quý ông và mong ông mãi mạnh khỏe để ở bên gia đình thật lâu.

Bài 4: Bà nội – Người phụ nữ tảo tần

Bà nội em là một người phụ nữ hiền hậu và tần tảo. Năm nay bà đã ngoài bảy mươi nhưng vẫn luôn bận rộn với công việc chăm sóc gia đình.

Mái tóc bà bạc trắng, làn da có nhiều nếp nhăn nhưng ánh mắt bà vẫn rất hiền từ. Bà có dáng người nhỏ nhắn, mỗi khi bà cười, cả khuôn mặt như bừng sáng.

Bà rất yêu thương con cháu, lúc nào cũng dành những gì tốt đẹp nhất cho mọi người. Bà là người dạy em cách sống giản dị, biết yêu thương và chia sẻ. Những ngày hè, bà kể cho em nghe chuyện ngày xưa, về những khó khăn mà bà đã trải qua.

Em luôn tự hứa sẽ cố gắng học thật giỏi để bà vui lòng và tự hào về em.

Bài 5: Ông hàng xóm – Người ông thân thiện

Ngoài những người thân trong gia đình, em còn rất quý ông Tư, một người hàng xóm lớn tuổi. Ông đã hơn bảy mươi nhưng vẫn rất khỏe mạnh, mỗi ngày đều đi bộ quanh xóm và chuyện trò cùng mọi người.

Ông có mái tóc bạc phơ, đôi mắt hiền lành và nụ cười lúc nào cũng ấm áp. Ông rất thích trồng cây, trước nhà ông có một khu vườn nhỏ với đủ loại hoa và cây trái. Ông luôn vui vẻ, mỗi khi thấy em, ông lại kể chuyện hoặc hỏi han việc học tập.

Mỗi khi em cần giúp đỡ về bài học, ông không ngần ngại giảng giải tận tình. Ông nói rằng học hành là điều quan trọng nhất để có tương lai tươi sáng.

Em rất quý ông và mong ông luôn khỏe mạnh, vui vẻ bên mọi người.

Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo./.

Tuyển tập mẫu viết bài văn tả một người lớn tuổi mà em yêu quý hay, ngắn gọn? Tả một người mà em yêu quý nhất lớp 5 (hình từ internet) 

Quyền được học tập của học sinh tiểu học theo Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT thế nào?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 35 Điều lệ Trường tiểu học Thông tư 28/2020/TT-BGDĐT về quyền được học tập của học sinh tiểu học như sau:

- Được giáo dục, học tập để phát triển toàn diện và phát huy tốt nhất tiềm năng của bản thân; được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học thuận tiện đi lại đối với bản thân trên địa bàn cư trú.

- Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.

- Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.

- Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.

- Học sinh được học rút ngắn thời gian thực hiện chương trình, học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định, học kéo dài thời gian, học lưu ban.

- Học sinh có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ có thể được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo các bước sau:

Cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường.

Hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội.

Căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng hoàn thiện hồ sơ và báo cáo trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo xem xét quyết định.

- Học sinh có kết quả học tập còn hạn chế, đã được giáo viên, cha mẹ hoặc người giám hộ học sinh trực tiếp hướng dẫn giúp đỡ mà vẫn chưa hoàn thành, tùy theo mức độ chưa hoàn thành của các nhiệm vụ học tập và rèn luyện, giáo viên báo cáo hiệu trưởng xem xét quyết định lên lớp hoặc ở lại lớp, đồng thời cùng với gia đình quyết định các biện pháp giáo dục phù hợp.

Nguyễn Ngọc Trầm
287

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]