17/03/2021 11:48

Khái quát nội dung 4 án lệ vừa được TANDTC công bố

Khái quát nội dung 4 án lệ vừa được TANDTC công bố

Ngày 12/3/2020, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Quyết định 42/QĐ-CA về việc công bố thêm 04 án lệ.

Theo đó, nội dung khái quát 4 án lệ mới như sau:

1. Án lệ số 40/2021/AL về việc công nhận việc chuyển đổi quyền sử dụng đất trên thực tế

Khái quát nội dung:

Các bên chuyển đổi quyền sử dụng đất trên thực tế, không có thỏa thuận bằng văn bản; các bên đã sử dụng đất ổn định, lâu dài, không có tranh chấp, đã đăng ký, kê khai và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với phần đất nhận chuyển đổi.

Trường hợp này phải công nhận việc chuyển đổi quyền sử dụng đất trên thực tế, các bên có quyền sử dụng đất với diện tích đất đã chuyển đổi.

2. Án lệ số 41/2021/AL về chấm dứt hôn nhân thực tế

Khái quát nội dung:

Nam và nữ chung sống với nhau như vợ, chồng, không đăng ký kết hôn nhưng sau đó họ không còn chung sống với nhau và trước khi Luật Hôn nhân và Gia đình năm 1986 có hiệu lực, có người chung sống với nhau như vợ chồng với người khác. Quan hệ hôn nhân đầu tiên và quan hệ hôn nhân thứ hai đều là hôn nhân thực tế.

Trường hợp này, phải xác định hôn nhân thực tế đầu tiên đã chấm dứt.

3. Án lệ số 42/2021/AL về quyền lựa chọn Tòa án giải quyết tranh chấp của người tiêu dùng trong trường hợp hợp đồng theo mẫu có thỏa thuận trọng tài.

Khái quát nội dung:

Trong hợp đồng theo mẫu giao kết với người tiêu dùng có điều khoản lựa chọn trọng tài nước ngoài để giải quyết tranh chấp. Khi xảy ra tranh chấp, người tiêu dùng khởi kiện ra Tòa án Việt Nam.

Trường hợp này, phải xác định người tiêu dùng không lựa chọn trọng tài và có quyền lựa chọn Tòa án Việt Nam giải quyết.

4. Án lệ số 43/2021/AL về hiệu lực của hợp đồng thế chấp trong trường hợp tài sản thế chấp là nhà đất do bên thế chấp nhận chuyển nhượng của người khác nhưng chưa thanh toán đủ tiền cho bên bán.

Khái quát nội dung:

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã được công chứng, bên mua đã được cấp giấy chứng nhận nhưng mới thanh toán được một phần tiền mua nhà đất. Các bên chưa thực hiện giao nhận nhà. Bên mua thế chấp nhà đất cho ngân hàng, có đăng ký thế chấp. Bên bán biết và đồng ý để bên mua thế chấp nhà đất nhưng sau đó lại yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Trường hợp này, phải xác định hợp đồng thế chấp có hiệu lực pháp luật, không chấp nhận yêu cầu hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Sáng Nguyễn
725

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: info@thuvienphapluat.vn