13/03/2025 18:16

10 Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em hay, cảm động nhất? Mẫu bài văn tả một người thân lớp 5?

Tham khảo mẫu bài văn tả một người thân trong gia đình em hay, cảm động ở đâu? Cách viết bài văn tả một người thân lớp 5 thế nào?

10 Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em hay, cảm động nhất? Mẫu bài văn tả một người thân lớp 5?

Dưới đây là tổng hợp 10 Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em hay, cảm động nhất (tham khảo):

Bài 1: Tả bà ngoại – Người phụ nữ tần tảo, yêu thương con cháu

Bà ngoại con là một người phụ nữ hiền lành, nhân hậu và tần tảo. Dù đã lớn tuổi nhưng bà vẫn luôn chăm lo cho gia đình, chẳng bao giờ nghỉ ngơi cho bản thân.

Bà con năm nay đã ngoài bảy mươi tuổi, mái tóc đã bạc nhiều nhưng vẫn luôn gọn gàng. Khuôn mặt bà phúc hậu với đôi mắt hiền từ, mỗi khi bà cười, những nếp nhăn trên mặt lại hằn rõ hơn nhưng vẫn ánh lên vẻ ấm áp. Đôi bàn tay bà gầy guộc, nổi rõ những đường gân xanh, nhưng chính đôi tay ấy đã chăm sóc và nuôi nấng bao thế hệ con cháu.

Bà con rất đảm đang. Mỗi sáng, bà thường dậy sớm để nấu bữa sáng cho cả nhà. Những món ăn bà nấu không phải cao lương mỹ vị nhưng luôn đậm đà hương vị quê hương. Bà cũng rất yêu thiên nhiên, mỗi ngày bà đều chăm sóc vườn rau, tưới nước cho những luống rau xanh mướt.

Điều con yêu nhất ở bà chính là những câu chuyện cổ tích mà bà kể. Những buổi tối hè, con thường nằm trong lòng bà, lắng nghe bà kể chuyện Thạch Sanh, Tấm Cám hay sự tích Trầu Cau. Mỗi câu chuyện đều mang một bài học sâu sắc về lòng nhân ái, sự kiên trì và hiếu thảo.

Bà luôn dạy con phải biết yêu thương, kính trọng ông bà, cha mẹ và những người xung quanh. Bà nói: "Một lời nói hay hơn vạn món quà," vì thế con luôn cố gắng lễ phép và ngoan ngoãn để bà vui lòng.

Con yêu bà rất nhiều. Con mong bà luôn khỏe mạnh để con có thể ở bên bà lâu thật lâu.

Bài 2: Tả anh trai – Người bạn đồng hành của con

Anh trai con là một người thông minh, chững chạc và luôn bảo vệ con. Dù đôi lúc anh hay trêu chọc con nhưng con biết anh rất yêu thương em mình.

Anh con năm nay mười lăm tuổi, dáng người cao lớn, khỏe mạnh. Khuôn mặt anh góc cạnh, mái tóc đen cắt ngắn gọn gàng. Đôi mắt anh sáng, luôn lấp lánh mỗi khi kể chuyện hài hước. Anh có nụ cười tươi và giọng nói trầm ấm.

Anh con học rất giỏi, đặc biệt là môn Toán. Mỗi khi con gặp bài tập khó, anh đều kiên nhẫn giảng giải, giúp con hiểu rõ từng bước. Không chỉ học giỏi, anh còn rất năng động, thích chơi thể thao. Những buổi chiều, anh thường dẫn con ra sân chơi đá bóng, dạy con cách chạy nhanh và sút bóng chính xác.

Dù hay trêu con nhưng anh rất thương con. Mỗi khi con bị ai bắt nạt, anh đều đứng ra bảo vệ, nhắc nhở con phải biết tự bảo vệ bản thân. Anh cũng luôn động viên con cố gắng học hành, không được nản chí khi gặp khó khăn.

Con rất tự hào khi có một người anh như vậy. Con mong rằng sau này anh sẽ thành công và hai anh em sẽ luôn gắn bó với nhau.

Bài 3: Tả chị gái – Người luôn quan tâm, chăm sóc con

Chị gái con là người dịu dàng, biết quan tâm đến mọi người trong gia đình, đặc biệt là con.

Chị con năm nay mười bảy tuổi, dáng người mảnh mai, cao ráo. Chị có mái tóc dài đen nhánh, đôi mắt hiền hậu và nụ cười ấm áp. Chị rất thích đọc sách, mỗi tối trước khi ngủ, chị thường ngồi bên bàn đọc những cuốn tiểu thuyết yêu thích.

Chị không chỉ học giỏi mà còn rất đảm đang. Mỗi khi mẹ bận, chị đều giúp mẹ nấu cơm, dọn dẹp nhà cửa. Khi con ốm, chị luôn ở bên cạnh chăm sóc, nấu cháo và đút cho con ăn.

Chị cũng là người bạn thân thiết nhất của con. Mỗi khi con có chuyện buồn, chị luôn lắng nghe và đưa ra những lời khuyên giúp con vui hơn.

Con rất yêu chị và mong chị luôn vui vẻ, hạnh phúc.

Xem toàn bộ 10 Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em: https://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/DanLuat-BanAn/2025/3/van-ta-nguoi-than-trong-gia-dinh-em.doc 

10 Mẫu viết bài văn tả một người thân trong gia đình em hay, cảm động nhất? Mẫu bài văn tả một người thân lớp 5? (hình từ internet) 

Thông tin trên chỉ mang tính tham khảo./.

Yêu cầu cần đạt về năng lực văn học đối với học sinh lớp 5 là gì?

Theo Mục IV Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT quy định học sinh lớp 5 cần đạt kĩ năng về năng lực văn học như sau:

Phân biệt văn bản truyện và thơ (đoạn, bài văn xuôi và đoạn, bài văn vần); nhận biết được nội dung văn bản và thái độ, tình cảm của người viết; bước đầu hiểu được tác dụng của một số yếu tố hình thức của văn bản văn học (ngôn từ, nhân vật, cốt truyện, vần thơ, so sánh, nhân hoá). Biết liên tưởng, tưởng tượng và diễn đạt có tính văn học trong viết và nói.

Đối với học sinh lớp 1 và lớp 2: nhận biết được văn bản nói về ai, về cái gì; nhận biết được nhân vật trong các câu chuyện, vần trong thơ; nhận biết được truyện và thơ.

Đối với học sinh lớp 3, lớp 4 và lớp 5: biết cách đọc diễn cảm văn bản văn học; kể lại, tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện, bài thơ; nhận xét được các nhân vật, sự việc và thái độ, tình cảm của người viết trong văn bản; nhận biết được thời gian và địa điểm, một số kiểu vần thơ, nhịp thơ, từ ngữ, hình ảnh đẹp, độc đáo và tác dụng của các biện pháp tu từ nhân hoá, so sánh. Hiểu được ý nghĩa hoặc bài học rút ra từ văn bản. Viết được đoạn, bài văn kể chuyện, miêu tả thể hiện cảm xúc và khả năng liên tưởng, tưởng tượng.

Nguyễn Ngọc Trầm
290

Đây là nội dung tóm tắt, thông báo văn bản mới dành cho khách hàng của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Nếu quý khách còn vướng mắc vui lòng gửi về Email: [email protected]