Bản án 14/2020/HS-ST ngày 15/04/2020 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN NGÔ QUYỀN, THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG

BẢN ÁN 14/2020/HS-ST NGÀY 15/04/2020 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 15 tháng 4 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2020/TLST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 07/2020/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Vũ Thị Thu V, sinh ngày 21 tháng 02 năm 1977 tại Hải Phòng. Nơi cư trú: Số 92 đường Đ, phường H, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng; nghề nghiệp: Không; trình độ văn hóa: Lớp 05/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn Q và bà Phạm Thị S; bị cáo có chồng là Bùi Hữu Tuấn và 01 con; tiền án, tiền sự: Không; biện pháp ngăn chặn: Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 04/4/2020; có mặt.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Vũ Xuân Qu, sinh năm 1987; nơi cư trú: Số 54 đường N, phường L, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng; có mặt.

- Người làm chứng:

+ Chị Dương Kiều L; vắng mặt.

+ Ông Cao Văn Th; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khong 9 giờ 45 phút ngày 03/4/2020, Vũ Thị Thu V đi bộ đến khu vực nhà để xe của tòa nhà chung cư 11 D2 phường Đ để lấy xe mô tô. Tại cửa ra vào nhà để xe, Ủy ban nhân dân phường Đ thành lập tổ công tác xử lý thông tin dịch bệnh Covid-19 có kê bàn ghế, bảng hiệu thông báo, sổ sách ghi chép, dung dịch sát khuẩn để làm việc. Tổ công tác trong thời gian từ 6 giờ đến 12 giờ ngày 03/4/2020 gồm chị Dương Kiều L, sinh năm 1972; nơi cư trú: Số 517 tòa nhà D2, phường Đ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng là thành viên tổ công tác và bảo vệ tòa nhà là ông Cao Văn Th, sinh năm 1965; nơi cư trú: Thôn Ngọc L, xã Đại Đồng, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng có nhiệm vụ ngồi tại chốt dưới khu vực nhà để xe của tòa chung cư để đo thân nhiệt và nhắc nhở người dân ra vào tòa nhà đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn. Khi V đi vào nhà để xe, chị L cầm máy yêu cầu V cho đo thân nhiệt, V không chấp hành và nói “Mày không đủ tư cách”. V tiếp tục vào nhà để xe lấy xe mô tô đi ra cửa thì ông Th tiếp tục yêu cầu V phải đo thân nhiệt nhưng V không chấp hành và dùng tay gạt tay ông Th ra rồi phóng xe bỏ đi. Khoảng 05 phút sau, V đi xe mô tô quay lại cửa nhà để xe khu chung cư rồi dựng xe xuống. V xông vào bàn làm việc của của chị L đang ngồi, hỏi chị L “Mày là ai?” thì chị L trả lời: “Tôi tên L”. V tiếp tục nới: “Mày nhớ tao đấy” rồi đi ra ngồi lên xe máy định bỏ đi. Lúc này, sau khi nhận được mệnh lệnh của đồng chí Trưởng công an phường Đ về việc xử lý người gây rối chống đối tổ công tác chống dịch Covid-19, anh Vũ Xuân Qu, sinh năm 1987; nơi cư trú: Số 54 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Lạch Tray, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, là Cảnh sát khu vực Công an phường Đ mặc quần áo thường phục đi đến nơi. Khi gặp V, anh Qu giới thiệu là Công an phường và đưa giấy chứng minh công an cho V xem. Anh Qu yêu cầu V xuống xe và chấp hành việc đo thân nhiệt nhưng V không chấp hành và bật khóa xe định bỏ đi. Anh Qu định rút chìa khóa xe nhưng V rút được chìa khóa trước. Anh Qu yêu cầu V chấp hành thì xảy ra tranh luận cãi nhau. V dùng tay giật chiếc khẩu trang của anh Qu đang đeo ném xuống đất khiến anh Qu bị xây xước da vùng mặt bên phải và nói: “Mày có tư cách gì mà mày động vào tao”. Anh Qu nhặt khẩu trang lên đeo lại rồi tiếp tục yêu cầu V chấp hành. V vẫn to tiếng với anh Qu, chỉ ngón tay vào sát mặt và đầu của anh Qu. Sau đó, V tiếp tục dùng tay giật khẩu trang của anh Qu ném xuống đất, anh Qu dùng tay phải vung lên gạt tay V ra thì tay va trúng vào mặt V. V xông về phía anh Qu chửi và dùng tay tát 03 nhát vào vùng mặt, đầu của anh Qu. Sau đó, các cán bộ công an phường Đ đến đưa V về trụ sở lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, bàn giao hồ sơ vụ án cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ngô Quyền xử lý.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo Vũ Thị Thu V đã có hành vi gây thương tích cho anh Vũ Xuân Qu xây xước da vùng mặt, anh Qu từ chối giám định và không yêu cầu bị cáo V phải bồi thường.

Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số 04/QĐ-VKS ngày 13/4/2020 của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng truy tố bị cáo Vũ Thị Thu V về tội “Chống người thi hành công vụ” theo khoản 1 Điều 330 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà:

- Bị cáo Vũ Thị Thu V thừa nhận hành vi đã thực hiện phù hợp với nội dung Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn của Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đã truy tố.

- Kiểm sát viên giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như nội dung quyết định truy tố. Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo, Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Vũ Thị Thu V với mức án từ 06 tháng đến 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội “Chống người thi hành công vụ”, thời gian thử thách là 12 tháng đến 18 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

 Về trách nhiệm dân sự: Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Vũ Xuân Qu không có yêu cầu gì nên không đề nghị Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa xem xét giải quyết. Về án phí: Bị cáo Vũ Thị Thu V phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Sau khi kết thúc phần tranh luận, bị cáo nói lời sau cùng đề nghị Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa xem xét giảm nhẹ mức hình phạt, tạo điều kiện để bị cáo được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dụng vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa nhận định như sau:

- Về tính hợp pháp của hành vi, quyết định tố tụng:

Đây là vụ án phạm tội quả tang, chứng cứ rõ ràng, tội phạm thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng, người phạm tội có nơi cư trú và lý lịch rõ ràng. Vì vậy vụ án đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Điều 456 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

[1] Trong quá trình điều tra, truy tố Cơ quan điều tra Công an quận Ngô Quyền, Điều tra viên, Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng về Th quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến và khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

- Về căn cứ xác định tội danh và điều luật áp dụng:

[2] Lời khai của bị cáo Vũ Thị Thu V tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa thể hiện: Vào hồi 9 giờ 45 phút ngày 03/4/2020 tại tòa nhà chung cư 11 D2 phường Đ, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng. Bị cáo Vũ Thị Thu V đã có hành vi chống đối và thách thức không chấp hành việc đo thân nhiệt của bà Dương Thúy L là thành viên Tổ công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19, đồng thời bị cáo V còn có hành vi dùng vũ lực giật khẩu trang và tát 03 nhát vào vùng mặt, đầu của anh Vũ Xuân Qu là cảnh sát khu vực công an phường Đồng Quốc và là thành viên của Tổ công tác phòng chống dịch bệnh Covid 19 phường Đ. Hành vi của bị cáo Vũ Thị Thu V đã vi phạm điểm 1.9 Điều 1 Công văn số 45/TANDTC-PC ngày 30/3/2020 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao và đủ cơ sở kết luận bị cáo Vũ Thị Thu V phạm tội Chống người thi hành công vụ theo quy định tại khoản 1 Điều 330 Bộ luật Hình sự.

[3] Viện Kiểm sát nhân dân quận Ngô Quyền truy tố bị cáo về tội danh và điều luật áp dụng là đúng theo quy định của pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến hoạt động của Nhà nước về quản lý hành chính. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay mọi người dân trên cả nước đang nghiêm tục thực hiện việc phòng chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, vì vậy cần phải xử bị cáo một mức án nghiêm đủ để răn đe cải tạo giáo dục bị cáo đồng thời phòng ngừa chung.

- Xét về nhân thân:

[5] Bị cáo Vũ Thị Thu V chưa có tiền án tiền sự; phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải bằng cách xin lỗi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm i,s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Từ những hành vi và nhân thân của bị cáo đã phân tích nên không cần thiết buộc bị cáo phải cách ly khỏi xã hội mà chỉ cần xử mức án cải tạo ngoài xã hội cũng đủ để răn đe cải tạo giáo dục bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự:

[6] Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan anh Vũ Xuân Qu không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thương tích đã gây ra, nên Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa không xem xét giải quyết.

- Về án phí:

[9] Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Về quyền kháng cáo:

[10] Bị cáo, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 330; điểm i, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự; xử phạt: Vũ Thị Thu V 06 (sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo về tội Chống người thi hành công vụ. Thời gian thử thách là 12 (mười hai) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Vũ Thị Thu V cho Ủy ban nhân dân phường Đông Hải, quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 của Luật Thi hành án hình sự.

Về án phí: Căn cứ điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, buộc bị cáo Vũ Thị Thu V phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Về quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến vụ án anh Vũ Xuân Qu có quyền kháng cáo phần có liên quan đến quyền lợi, nghĩa vụ của họ trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

982
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 14/2020/HS-ST ngày 15/04/2020 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:14/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Ngô Quyền - Hải Phòng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/04/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!