TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN HÀ ĐÔNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI
BẢN ÁN 324/2021/HS-ST NGÀY 21/12/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 21 tháng 12 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Hà Đông, Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 305/2021/TLST-HS ngày 08 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 341/2021/QĐXXST-HS ngày 10 tháng 12 năm 2021, đối với bị cáo:
Họ và tên: Đào Huy L (tên gọi khác: Không); Giới tính: Nam; sinh năm 1995; HKTT: Xóm Đ, thôn V, xã C, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo, đảng phái: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 12/12; Bố đẻ Đào Huy L1, sinh năm 1960; Mẹ đẻ Đỗ Thị T, sinh năm 1965; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không. Danh chỉ bản số 545 lập ngày 29/6/2021 tại Công an quận Hà Đông.
Bị cáo ra đầu thú từ ngày 20/6/2021, bị tạm giữ đến ngày 29/6/2021. Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn: Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên toà.
Bị hại:
1. Ông Lưu Bá T, sinh năm 1966; địa chỉ: thôn Dộc, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội.
Người đại diện hợp pháp của ông Lưu Bá T: Bà Tạ Thị Th (vợ ông T), anh Lưu Bá M, anh Lưu Bá A (con ông T); địa chỉ: thôn D, xã B, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. vắng mặt
2. Chị Nguyễn Thị Th, sinh năm 1977, trú tại: HKTT: Tổ 8, phường Y, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. vắng mặt
3. Chị Vũ Thị H, SN 1984, HKTT: Tổ 9, phường Y, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. vắng mặt
NỘI DUNG VỤ ÁN
Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Khoảng 03 giờ 00 phút sáng ngày 20/6/2021, Đào Huy L một mình điều khiển chiếc xe ôtô nhãn hiệu Huyndai Accent, sơn màu đen, BKS 30F-986.xx đi từ xã C, huyện Thanh Oai theo hướng đê sông Đáy rồi rẽ phải ra đường Quốc lộ 6 hướng Hà Đông đi Thanh Xuân để đi về phòng trọ của L ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Đến khoảng 03 giờ 30 phút sáng cùng ngày, Đào Huy L điều khiển chiếc xe ô tô BKS 30F-986.xx đi đến đoạn trước cửa số nhà 113 đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP.Hà Nội, tại thời điểm này trời tối, không mưa, mặt đường khô ráo, có ánh sáng đèn điện cao áp chiếu sáng, mật độ phương tiện tham gia giao thông vắng. Lâm điều khiển chiếc xe ôtô BKS 30F-986.xx với tốc độ khoảng 60 km/h (theo lời khai) trong trạng thái buồn ngủ. Lúc này, phía trước cùng chiều di chuyển với xe ôtô của L có 03 (ba) xe môtô đang di chuyển trên đường, gồm: 01(một) chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Wave Alpha, sơn màu đỏ đen, BKS 29X7-363.xx do anh Lưu Bá T, SN 1966, HKTT: xã B, huyện Thanh Oai, TP.Hà Nội điều khiển; 01(một) chiếc xe môtô nhãn hiệu Honda Airblade, sơn màu đỏ đen, BKS 29T1-061.xx do chị Nguyễn Thị Th, SN 1977, HKTT: Tổ 8, phường Y, quận Hà Đông, TP.Hà Nội điều khiển và 01(một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, sơn màu đỏ- đen, BKS 33N7-99xx do chị Vũ Thị H, SN 1984, HKTT: Tổ 9, phường Y, quận Hà Đông, TP.Hà Nội điều khiển. Do Đào Huy L điều khiển xe trong trạng thái buồn ngủ, không quan sát các phương tiện trên đường, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước nên phần đầu bên phải nắp capo của chiếc xe ô tô BKS 30F-986.xx do L điều khiển đã va chạm với cụm đèn hậu bên trái của chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha BKS: 29X7- 363.xx do anh Lưu Bá T điều khiển, khiến phần đầu của anh T bị đập vào kính chắn gió phía trước xe ô tô của L, rồi ngã xuống lòng đường. Theo lời khai của L, lúc này L mới tỉnh ngủ; nhưng do mất bình tĩnh nên L đã không đạp phanh mà tiếp tục đạp vào chân ga khiến chiếc xe ôtô BKS 30F-986.xx do L điều khiển tiếp tục di chuyển thẳng về phía trước, khiến mặt ngoài phía trước nắp capô xe ô tô va chạm với cụm đèn hậu của chiếc xe môtô BKS 29T1-061.xx do chị Nguyễn Thị Th điều khiển; sau tiếp tục va chạm vào mặt ngoài ốp nhựa bên phải đuôi xe và móc kim loại bên phải giá đèo hàng lắp trên chiếc xe môtô BKS:
33N7-99xx do chị Vũ Thị H điều khiển, khiến chị Th và chị H bị ngã xuống lòng đường. Sau đó, L đánh lái ô tô sang phải, lao lên vỉa hè đâm đổ biển báo giao thông và đâm vào gốc cây nằm trên vỉa hè bên phải chiều đường rồi dừng lại. Hậu quả: Anh Lưu Bá T tử vong tại hiện trường; chị Nguyễn Thị Th bị chấn thương cột sống cổ và chấn thương sọ não được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông từ ngày 20/6/2021 đến ngày 06/7/2021 thì ra viện; chị Vũ Thị H bị chấn thương lách được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông từ ngày 20/6/2021 đến ngày 23/6/2021 thì ra viện; các phương tiện bị hư hỏng nặng được Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông tạm giữ để phục vụ điều tra.
Đến 17 giờ 00 phút cùng ngày 20/6/2021, Đào Huy L đến Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông để đầu thú và khai nhận hành vi của bản thân.
Ngày 20/6/2021, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định trưng cầu giám định số 1002 trưng cầu giám định nồng độ cồn, chất ma túy trong máu của Đào Huy L. Tại Kết luận giám định hóa pháp số 192 ngày 23/6/2021 của Trung tâm Pháp y - Sở y tế Hà Nội (BL 49) xác định: “Mẫu máu của anh Đào Huy L giám định không phát hiện thấy Ethanol; mẫu máu của anh Đào Huy L giám định không phát hiện thấy chất ma túy”.
Sau khi sự việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, trưng cầu giám định, thu thập dấu vết, tài liệu liên quan, kết quả như sau:
Vật chứng thu giữ, gồm : - 01(một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Airblade, sơn màu đỏ đen, BKS 29T-061.xx, đã qua sử dụng, là chiếc xe do chị Nguyễn Thị Th điều khiển;
- 01(một) chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, sơn màu đỏ đen, BKS 33N7-99xx, đã qua sử dụng, do chị Vũ Thị H điều khiển;
- 01(một) chiếc xe mô tô Honda Wave, sơn màu đỏ đen, BKS 29X7- 363.xx, đã qua sử dụng, do anh Lưu Bá T điều khiển;
- 01(một) chiếc xe ôtô nhãn hiệu Huyndai Accent, sơn màu đen, BKS 30F-986.xx, đã qua sử dụng, do Đào Huy L điều khiển.
Ngày 20/6/2021, Cơ quan điều tra đã ra quyết định trưng cầu giám định số 31 trưng cầu Trung tâm pháp y – Sở Y tế Hà Nội xác định nguyên nhân tử vong và xác định nồng độ cồn, chất ma túy trong máu của anh Lưu Bá T. Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số 568/GĐTT-TTPY ngày 24/6/2021 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế TP Hà Nội (BL số 28-30) kết luận:
“- Mẫu máu của nạn nhân Lưu Bá T không có Ethanol, âm tính với các loại chất ma túy.
- Nạn nhân Lưu Bá T tử vong do: Chấn thương sọ não rất nặng (tổn thương mạch và sợi trục thần kinh lan tỏa, vỡ phức tạp xương sọ) dẫn đến suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp không hồi phục” .
Kết quả khám nghiệm hiện trường: Tại biên bản lập hồi 06 giờ 00 phút ngày 20/6/2021, thể hiện: Đoạn đường xảy ra tai nạn tại trước cửa số nhà 113 đường Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, TP.Hà Nội. Đây là đoạn đường đôi có dải phân cách cứng ở giữa, chiều đường xảy ra tai nạn là chiều đường từ Hòa Bình đi Hà Nội. Mặt đường Quang Trung trải nhựa bằng phẳng, mặt đường có vạch sơn trắng đứt đoạn chia 04 làn đường; đo lần lượt từ trái qua phải của đường Quang Trung chiều Hòa Bình đi Hà Nội. Tất cả số đo đều được đo vuông góc vào lề đường bên trái (dải phân cách giữa đường) chiều Hòa Bình hướng đi Hà Nội. Lấy cột đèn cao áp được dựng cố định trên vỉa hè đường Quang Trung (trước số nhà 103), bên phải đường của đường Quang Trung chiều Hòa Bình đi Hà Nội làm mốc định vị, các dấu vết tại hiện trường được xác định như sau:
- Từ đầu ngoài trục trước bên phải của xe ô tô BKS 30F-986.18 đo đến điểm vuông góc với cột đèn là 4m, từ điểm vuông góc vào cột đèn là 5,5 m.
- (1) Vị trí nạn nhân Lưu Bá T và vũng máu trên diện (1,7x2,4) m. Đầu nạn nhân quay hướng chếch vào phía lề đường bên phải của đường Quang Trung, quay chếch về phía Hòa Bình, mặt ngửa lên trời, chân hướng ngược lại, hai tay duỗi thẳng, từ đỉnh đầu nạn nhân đo vào lề dải phân cách là 13,9 m. Từ đầu gót chân trái đo vào lề dải phần cách giữa đường là 12,8 m.
- (2) Vị trí chiếc xe ô tô BKS: 30F-968-18 đỗ ở trạng thái tĩnh, đầu xe chếch hướng vào lề đường bên phải của đường Quang Trung chiều Hòa Bình đi Hà Nội, đuôi xe hướng ngược lại. Từ đầu ngoài trục trước bên phải xe ô tô đo vào lề dải phân cách là 11,3 m. Từ trục này đo đến điểm vuông góc với gót chân trái của nạn nhân là 12,8 m. Từ đầu ngoài trục phía sau bên phải xe ô tô đo vào dải phân cách giữa đường là 9,8 m.
- (3) Vị trí chiếc xe mô tô BKS: 33N7-9985 đổ nằm nghiêng bên trái đầu xe hướng về đường bên phải của đường Quang Trung chiều Hòa Bình đi hướng Hà Nội, đuôi xe hướng ngược lại. Từ trục trước đo vào dải phân cách là 8,7 m; từ trục này đo đến điểm vuông góc trục trước bên phải xe ô tô là 9,1 m. Từ trục sau đo vào lề đường là 7,6 m.
- (4) Vị trí chiếc xe mô tô BKS: 29T1-061.30 đổ nằm nghiêng bên phải đè lên vỉa hè của đường Quang Trung. Đầu xe hướng về Hà Nội, đuôi xe hướng Hòa Bình. Từ trục trước đo vào dải phân cách là 14,7 m; từ trục sau đo vào lề dải phân cách là 14,8 m; từ trục sau này đo đến điểm vuông góc với trục sau chiếc xe mô tô BKS: 33N7-9985 là 14,7 m.
- (5) Vị trí chiếc xe mô tô BKS: 29X7-363.18 đổ nằm nghiêng bên phải, đầu xe hướng vào lề đường bên phải hơi chếch về phía Hòa Bình, đuôi xe hướng ngược lại. Từ trục trước xe đo vào lề dải phân cách là 22m, từ trục này đo vào trục trước xe (3) là 12,9 m; từ trục sau đo vào lề dải phân cách là 21,2 m.
- (6) Cây cao thẳng đứng trước cửa số nhà 103 có đường kính là 90 cm, mặt ngoài thân cây dập nát vỏ cây diện (30x76) cm, vị trí thấp nhất của vết cách đất là 22 cm, vị trí cao nhất cách đất là 96 cm. Từ cây đo đến đầu ngoài trục trước bên trái chiếc xe ô tô (2) là 3,7 m.
- (7) Vết trượt lốp màu đen + trượt cầy trên mặt đường là 46,4 m; từ đầu vết đo vào lề đường là 8,4 m; cuối vết đo vào lề đường là 14,1 m; chiều hướng vết từ phía Hòa Bình chếch vào lề đường bên phải của đường Quang Trung.
- (8) Vết trượt lốp màu đen dài 33,4 m. Từ đầu vết đo vào lề dải phân cách là 6,7 m; cuối vết đo vào lề dải phân cách là 11,5 m; chiều hướng vết phía Hòa Bình hơi chếch vào lề đường bên phải của đường Quang Trung đi về phía Hà Nội.
- (9) Về máu rải rác dài 16,7 m; từ đầu vết đo vào lề đường là 11,7 m; cuối vết tại vị trí nạn nhân, chiều hướng theo chiều từ Hòa Bình hướng đi Hà Nội.
- (10) Vết trượt cày dài 12,4 m; đầu vết đo vào lề đường là 11,7 m; cuối vết tại vị trí xe máy (5), đầu vết đo đến gót chân trái nạn nhân là 10,1 m; chiều hướng Hòa Bình hơi chếch dải phân cách giữa đường của đường Quang Trung chiếu Hòa Bình đi hướng Hà Nội.
- (11) Vết trượt cày nằm trên vỉa hè đường Quang Trung dài 18,1 m; từ đầu vết đo vào dải phân cách giữa đường là 15,9 m; từ đầu vết đo đến điểm vuông góc của cuối vết (7) là 1,7 m. Cuối vết tại vị trí chiếc xe mô tô BKS:
29X7-363.15, chiều hướng chếch vào lề đường của nhà số 97 Quang Trung chiều Hòa Bình đi Hà Nội.
- (12) Vị trí vùng mảnh vỡ diện (20x42) m.
- (13) Vị trí vết trượt cày dài 20,6 m. Từ đầu vết đo vào dải phân cách là 14,8 m; cuối vết vị trí xe mô tô (4) chiều hướng Hòa Bình đi Hà Nội.
Tại biên bản khám phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông đối với xe mô tô biển kiểm soát 29D2-437.49 ngày 12/01/2021, xác định:
Kết quả khám nghiệm dấu vết các phương tiện liên quan đến tai nạn giao thông lập vào ngày 21/6/2021 của Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông:
- Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent màu đen BKS 30F- 986.xx có các dấu vết được xác định:
+ Kính chắn gió trước có dấu vết vỡ nứt rạn kính KT (115x90) cm, tâm vết tại góc bên phải sát khung kính, bề mặt dấu vết tại tâm vết có bám dính các sợi màu đen dạng lông tóc KT (24x19) cm, chiều hướng dấu vết từ trước về sau.
+ Nắp capo có dấu vết bẹp méo trượt xước sơn bề mặt dấu vết rải rác bám chất màu đỏ dạng sơn KT (146x47) cm, vị trí cao nhất của dấu vết cách đất là 89 cm, thấp nhất cách đất là 65 cm, chiều hướng dấu vết từ trước về sau.
+ Cụm đèn chiếu sáng trước bên phải bị vỡ mất.
+ Ốp nhựa ba-đờ-sốc trước bị vỡ mất, làm lộ khung bên trong (chắn đà), khung chắn đà trên và dưới và két nước (hệ thống làm mát) bị cong gập, biến dạng, bề mặt dấu vết bám chất màu đỏ dạng sơn KT(58x47) cm, vị trí cao nhất 64 cm, vị trí thấp nhất cách đất 13 cm, vị trí gần nhất cách mép ngoài thành xe bên trái là 60 cm, chiều hướng dấu vết từ trước về sau.
+ Lốp bánh trước bên trái hết hơi.
+ Tai xe bên trái có dấu vết trượt xước sơn, bề mặt dấu vết bám chất màu đỏ dạng sơn KT (90x25) cm, vị trí cao nhất của dấu vết cách đất 75 cm, vị trí thấp nhất cách đất là 56 cm, chiều hướng dấu vết từ trước về sau.
+ Mặt ngoài gáo gương chiếu hậu bên trái có dấu vết trượt xước sơn KT (13x8) cm, vị trí cao nhất cách đất là 102 cm, vị trí thấp nhất cách đất là 95 cm.
+ Tai xe bên phải bị bong bật, khung bên trong bị cong gập, bề mặt dấu vết còn dắt lại các mảng dạng vỏ cây KT (40x23) cm, vị trí cao nhất cách đất là 75 cm, vị trí thấp nhất cách đất là 55 cm, chiều hướng dấu vết từ trước về sau.
+ Trục bánh trước bên phải bị gãy đẩy dồn về phía sau.
+ Lốp bánh trước hết hơi, lazăng bong bật ra khỏi vị trí lốp.
+ Bề mặt lăn lốp bánh trước có dấu vết có dấu vết trượt cao su.
+ Cánh cửa trước bên phải cong gập biến dạng kim loại KT (109x65) cm.
+ Tai xe phía sau bên phải liên tiếp với ba-đờ-sốc sau có dấu vết trượt xước sơn, bề mặt dấu vết bám chất màu đỏ dạng sơn KT (120x57) cm.
+ Kiểm tra ba-đờ-sốc thu tại hiện trường thấy có dấu vết vỡ nhựa, cong gập biển số, mặt nạ xe, bề mặt dấu vết bám chất màu đỏ dạng sơn, KT (160x65) cm.
+ Một khung kim loại dạng bộ phận của tai xe bị cong gập biến dạng.
- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave Alpha BKS: 29X7-363.18 có các dấu vết được xác định:
+ Cụm đèn tín hiệu phía sau bị vỡ KT (42x20) cm, chiều hướng dấu vết từ sau ra trước, vị trí cao nhất cách đất là 88 cm, vị trí thấp nhất là 70 cm.
+ Ốp nhựa sườn xe bên trái bị vỡ kích thước (62x16) cm.
+ Cánh yếm chắn gió bên trái bị bong bật nẹp cố định mặt ngoài bên trong cánh yếm chắn gió này ngay vị trí gắn móc giỏ đèo hàng có dấu vết vỡ nhựa, đường vỡ dài 19 cm.
+ Cung trước chắn bùn bánh trước có dấu vết vỡ nhựa KT (25x10) cm.
+ Vành bánh trước cong vênh biến dạng, nan hoa bong bật ra khỏi vị trí, lốp hết hơi.
+ Mặt ngoài trục trước bên trái có dấu vết trượt màu đen KT(10x4) cm.
+ Gương chiếu hậu trước bên phải bị đẩy gập về phía sau bề mặt gáo gương và cần gương có dấu vết trượt xước nhựa và kim loại KT (25x10) cm.
+ Ốp nhựa đầu xe bên phải và cụm đèn xi-nhan có dấu vết trượt mài nhựa, vỡ nhựa KT (16x7) cm.
+ Tay phanh trước bị gãy.
+ Núm kim loại đầu tay lái bên phải có dấu vết trượt xước KT (2x1,5) cm.
+ Giỏ đèo hàng phía trước bị bẹp méo biến dạng KT (40x31) cm.
+ Ốp nhựa sườn xe bên phải bị bong bật.
+ Bàn để chân trước bên phải bị đẩy cong theo chiều từ trước về sau làm hở đầu lõi kim loại.
+ Kiểm tra khung sau chắn bùn bánh sau có gắn biển số xe, xác định là của xe mô tô trên thu tại hiện trường thấy biển số bị cong gập, biến dạng KT (28x22) cm.
- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS: 33N7-9985 có các dấu vết được xác định:
+ Chắn bùn bánh sau gắn với biển số xe bị vỡ mất.
+ Cụm đèn tín hiệu xi-nhan sau bên phải KT (20x19) cm, vị trí cao nhất của dấu vết cách đất 81 cm, vị trí thấp nhất cách đất là 70 cm, chiều hướng dấu vết từ sau ra trước.
+ Mặt ngoài tay nâng xe bên phải có dấu vết trượt rách cao su KT (15x3) cm, vị trí cao nhất cách đất là 85 cm, thấp nhất cách đất là 79 cm, chiều hướng dấu vết từ sau ra trước.
+ Mặt ngoài và mặt dưới ốp nhựa sườn xe bên phải có dấu vết trượt KT (34x14) cm, vị trí cao nhất cách đất 71 cm, vị trí thấp nhất là 64 cm.
+ Mặt ngoài và mặt trên đuôi ống xả có dấu vết trượt sạch bụi KT (27x15) cm, vị trí cao nhất cách đất 24 cm, thấp nhất là 18 cm.
+ Khung gắn với bàn để chân sau bị gãy.
+ Mất gáo gương chiếu hậu trước bên phải.
+ Ốp nhựa đầu xe và cụm đèn xi-nhan trước bên phải liên tiếp với cụm đèn chiếu sáng có dấu vết trượt xước nhựa KT (22x11) cm.
+ Kiểm tra giá đèo hàng xác định trước thời điểm xảy ra tai nạn giao thông được buộc vào xe mô tô này, thấy bề mặt ngoài thanh móc vào tay nâng xe có dấu vết trượt KT (5x0,5) cm.
- Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade màu đỏ đen BKS:
29T1-061.30 có các dấu vết được xác định:
+ Cụm đèn tín hiệu phía sau bị vỡ kích thước (18x22) cm, vị trí cao nhất cách đất 83 cm, thấp nhất cách đất là 66 cm, chiều hướng dấu vết từ sau ra trước.
+ Mặt ngoài cụm đèn soi biển số xe có dấu vết trượt kích thước (7x8) cm, vị trí cao nhất cách đất 63 cm, thấp nhất cách đất là 61 cm, chiều hướng dấu vết từ sau ra trước.
+ Tấm kim loại bảo vệ ống xả bị vỡ kích thước (35x15) cm, vị trí cao nhất cách đất 45 cm, thấp nhất là 30 cm.
+ Tay nâng xe bên phải có dấu vết trượt mài kim loại KT (11x0,4) cm.
+ Gáo gương và cần gương chiếu hậu bên phải bị gãy.
+ Núm kim loại đầu tay phanh trước bên phải có dấu vết trượt mài kim loại kích thước (1x1,5) cm.
+ Mặt ngoài cánh yếm chắn gió bên phải liên tiếp ốp nhựa sàn xe có dấu vết trượt mài nhựa kích thước (113x36) cm.
+ Mặt ngoài mặt xe liên tiếp với cụm đèn chiếu sáng có dấu vết trượt vỡ nhựa kích thước (45x46) cm.
+ Kiểm tra cung chắn bùn gắn biển số xe: 29T1–061.30 thấy có dấu vết trượt, vỡ mika, cong gập kim loại kích thước (37x25) cm.
Ngày 21/6/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông ra Quyết định trưng cầu giám định số 1005 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an xác định cơ chế hình thành dấu vết va chạm giữa chiếc xe ôtô nhãn hiệu Huyndai Accent, sơn màu đen, BKS 30F-986.18 với các xe môtô Honda Airblade BKS 29T1-061.30, xe mô tô Honda wave alpha BKS: 29X7-363.18 và xe Honda Wave BKS: 33N7-9985 trong vụ tai nạn trên. Tại Kết luận giám định số 5237/C09-P3 ngày 24/6/2021 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an (BL 46), kết luận:
“- Dấu vết trượt xước, bám dính chất màu đỏ (dạng nhựa), chất màu trắng bạc (dạng sơn) ở mặt ngoài phía trước bên phải nắp capo xe ô tô BKS 30F-986.18 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, vỡ mất kính nhựa màu đỏ, mất sơn màu trắng bạc ở mặt ngoài bên trái cụm đèn hậu xe mô tô BKS 29X7-363.18.
- Dấu vết in, hằn, trượt xước, bám dính chất màu đỏ chất màu trắng bạc (dạng sơn) ở mặt ngoài phía trước nắp capo xe ô tô BKS 30F-986.18 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, vỡ mất kính nhựa màu đỏ, mất sơn màu trắng bạc ở mặt ngoài bên trái cụm đèn hậu xe mô tô BKS 29T1-061.30.
- Dấu vết in, hằn, trượt xước, bám dính chất màu đỏ chất màu trắng bạc (dạng sơn) ở mặt ngoài cụm chi tiết (nắp capo, đèn pha, ốp kim loại) bên trái đầu xe ô tô BKS 30F-986.18 có chiều từ trước về sau phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu đỏ, bám dính chất màu đen (dạng sơn) ở mặt ngoài ốp nhựa bên phải đuôi xe và ở móc kim loại bên phải giá đeo hàng lắp trên xe mô tô BKS 33N7-9985”.
Ngày 06/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông đã ra quyết định trưng cầu giám định số 1180, 1181 trưng cầu Viện khoa học hình sự - Bộ Công an giám định thương tích của chị Th và chị H. Tuy nhiên, chị Th và chị H đều kiên quyết từ chối giám định nên không có cơ sở để xác định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể của chị Thái và chị Hoa.
Ngày 24/9/2021, Cơ quan CSĐT Công an quận Hà Đông yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông xác định giá trị tài sản bị thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông nêu trên. Tại Biên bản và Kết luận định giá tài sản số 268 ngày 27/9/2021 (BL 51-59) của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Hà Đông, kết luận:
“- 01 chiếc xe mô tô Honda Wave màu đỏ đen BKS: 29X7-363.18 đã qua sử dụng thiệt hại 4.220.000 đồng.
- 01 chiếc xe mô tô Honda Airblade BKS 29T1-061.30 màu đỏ đen đã qua sử dụng thiệt hại 2.350.000 đồng - 01 xe mô tô Honda Wave BKS 33N7-9985 màu đỏ đen đã qua sử dụng thiệt hại 2.100.000 đồng”.
Quá trình điều tra, Đào Huy L đã bồi thường cho gia đình bị hại Lưu Bá T, chị Nguyễn Thị Th, chị Vũ Thị H. Gia đình bị hại Lưu Bá T và chị Th, chị H không yêu cầu bồi thường gì thêm và đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với Đào Huy L.
Tại bản Cáo trạng số 294/ CT-VKS-HĐ ngày 29 tháng 10 năm 2021, Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã truy tố Đào Huy L về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Hà Đông, thành phố Hà Nội vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh, điều luật áp dụng như nội dung bản Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:
Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; Điểm b, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự, xử phạt Đào Huy L từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã C, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội để giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách của án treo.
Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.
Về bồi thường dân sự: Những bị hại và đại diện gia đình bị hại đã nhận bồi thường và không có yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.
Xử lý vật chứng: Cơ quan điều tra Công an quận Hà Đông đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại các phương tiện, tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp và đại diện gia đình họ là có căn cứ đề nghị không xem xét.
Tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử thấy quá trình điều tra, truy tố Điều tra viên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.
[2] Về nội dung vụ án: Khoảng 03 giờ 30 phút sáng ngày 20/6/2021, Đào Huy L là người có giấy phép lái xe ô tô theo quy định, đã có hành vi điều khiển chiếc xe ô tô nhãn hiệu Huyndai Accent màu đen, BKS: 30F-986.xx đi trên đường Quang Trung hướng Hà Đông đi Thanh Xuân. Khi đi đến đoạn trước cửa số 113 Quang Trung, phường Quang Trung, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội. Do Đào Huy L điều khiển chiếc xe ô tô BKS 30F-986.xx không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước, nên chiếc xe ô tô BKS: 30F-986.xx do Lâm điều khiển đã va chạm liên tiếp với các xe máy lần lượt gồm: xe Honda Wave Alpha BKS: 29X7-363.xx do anh Lưu Bá T điều khiển; xe Honda Airblade màu đỏ đen BKS: 29T1-061.xx do chị Nguyễn Thị Th điều khiển và xe Honda Wave màu đỏ đen BKS: 33N7-99xx do chị Vũ Thị H điều khiển đi cùng chiều. Hậu quả: anh Lưu Bá T tử vong, chị Nguyễn Thị Th và chị Vũ Thị H bị thương. Thiệt hại về tài sản: 01 chiếc xe mô tô Honda Wave màu đỏ đen BKS: 29X7-363.xx đã qua sử dụng, thiệt hại 4.220.000 đồng; 01 chiếc xe mô tô Honda Airblade BKS 29T-061.xx, sơn màu đỏ đen, đã qua sử dụng, thiệt hại 2.350.000 đồng; 01 xe mô tô Honda Wave BKS 33N7-99xx, sơn màu đỏ đen, đã qua sử dụng thiệt hại 2.100.000 đồng. Tổng trị giá tài sản bị thiệt hại 8.670.000 đồng. Hành vi của Đào Huy L đã phạm tội “Vi pham quy định về tham gia giao thông đường bộ”, tội phạm và hình phạt quy định tại điểm a khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự.
Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây thiệt hại về tính mạng, tài sản của anh Lưu Bá T, sức khỏe và tài sản của chị Nguyễn Thị Th, Vũ Thị H. Do đó cần áp dụng hình phạt tương xứng nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và đảm bảo răn đe, phòng ngừa chung.
Hội đồng xét xử xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt thể hiện việc bị cáo không có tiền án, tiền sự, lần đầu phạm tội; sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú; đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tích cực thăm hỏi, bồi thường cho các bị hại và gia đình bị hại, được đại diện gia đình bị hại và các bị hại có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ, miễn trách nhiệm hình sự. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiểu tình tiết giảm nhẹ, nhận thức được hậu quả của hành vi vi phạm pháp luật, bị cáo có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, việc cách ly bị cáo khỏi xã hội là không cần thiết nên có thể cho bị cáo được hưởng án treo theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự cũng đủ cải tạo giáo dục bị cáo và thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.
Về trách nhiệm dân sự: Các bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại đã nhận bồi thường và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.
Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã trả lại các phương tiện, tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp và đại diện gia đình họ là có căn cứ.
Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.
Vì các lẽ trên,
QUYẾT ĐỊNH
1. Tuyên bố bị cáo Đào Huy L phạm tội “Vi phạp quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
2. Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự, xử phạt Đào Huy L 15 (mười lăm) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 30 tháng kể từ ngày tuyên án.
Giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân xã C, huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.
Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo qui định tại khoản 3 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.
Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.
3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội khóa 14 về án phí, lệ phí toà án: Buộc bị cáo Đào Huy L phải nộp 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.
4. Căn cứ Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 324/2021/HS-ST
Số hiệu: | 324/2021/HS-ST |
Cấp xét xử: | Sơ thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Quận Hà Đông - Hà Nội |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 21/12/2021 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về