TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK
BẢN ÁN 168/2024/HS-PT NGÀY 24/09/2024 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 24 tháng 9 năm 2024, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 162/2024/TLPT-HS ngày 12/8/2024 đối với bị cáo Nguyễn Đăng H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 59/2024/HS-ST ngày 25/6/2024 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.
- Bị cáo có kháng cáo:
Họ và tên: Nguyễn Đăng H, sinh năm 1978, tại tỉnh Thanh Hóa; Nơi thường trú: Tổ dân phố I, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Chỗ ở hiện nay: Buôn L, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: không biết chữ; Dân tộc: Kinh; Giới tính: nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Đăng T và bà Nguyễn Thị Đ; Bị cáo có vợ là Trương Thị N và có 04 con, con lớn nhất sinh năm 2002, con nhỏ nhất sinh 2006; Tiền án, tiền sự: không; Bị cáo được tại ngoại - Có mặt tại phiên tòa.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17/9/2023, Nguyễn Đăng H không có giấy phép lái xe hạng A4 theo quy định, điều khiển xe máy kéo (Giấy đăng ký số 002877, biển số đăng ký 47MK-120xx), nhưng gắn biển số 47M-349xx, đi trên đường H, theo hướng từ thị trấn E đi xã E, huyện E; Khi đi đến km 1697 + 150m, thuộc địa bàn tổ dân phố I, thị trấn E, bị cáo đỗ xe ở phần đường bên phải theo hướng đi của mình để xuống kiểm tra xe máy kéo bị hư hỏng, bị cáo không thực hiện các biện pháp an toàn, không có tín hiệu biển báo, không đặt cảnh báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe, để người điều khiển phương tiện tham gia giao thông khác biết. Do đó, anh Phan Văn D điều khiển xe mô tô biển số kiểm soát 85V5-53xx, đi phía sau cùng chiều với xe do bị cáo điều khiển tông trúng vào đuôi xe máy kéo, hậu quả làm Phan Văn D tử vong.
Tại biên bản khám nghiệm hiện trường do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện E lập vào hồi 21 giờ ngày 17/9/2023, xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn giao thông là đoạn đường nhựa thẳng, bằng phẳng; Mặt đường nhựa rộng 11m, giữa đường có vạch sơn đứt quãng, chia đường thành hai phần bằng nhau; đầu đường hướng Đông Bắc đi xã E, đầu đường hướng T đi thị trấn E. Lấy trụ điện số BTTĐ/LT14 ở mép đường hướng Đông Nam làm điểm mốc; lấy mép đường bên phải theo hướng từ thị trấn E đi xã E làm mép đường chuẩn để tiến hành đo đạc.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe máy cày biển kiểm soát 47M- 349xx (xe máy kéo) được lập vào hồi 08 giờ 45 phút ngày 18/9/2023, thể hiện: Tại vị trí mặt ngoài tấm kim loại gắn phía sau, bên trái khung thùng xe có dấu vết mài mòn kim loại, kích thước 06cm x 06cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 95cm, điểm gần nhất cách mép ngoài khung thùng xe 10cm. Tại vị trí mặt ngoài tấm kim loại gắn phía sau, bên trái khung thùng xe có dấu vết nứt vỡ mối hàn, kích thước 03cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm, điểm gần nhất cách mép ngoài khung thùng xe 08cm. Tại vị trí mặt ngoài tấm kim loại gắn phía sau, bên trái khung thùng xe có dấu vết nứt vỡ mối hàn, kích thước 03cm, điểm thấp nhất cách mặt đất 74cm, điểm gần nhất cách mép ngoài khung thùng xe 08cm. Tấm kim loại bị đẩy về phía trước một đoạn so với vị trí lắp đặt 03cm. Trên thùng xe có nhiều mảnh vỡ nhựa.
Tại biên bản khám nghiệm phương tiện xe mô tô biển kiểm soát 85V-53xx được lập vào hồi 10 giờ ngày 18/9/2023, thể hiện: Cụm bộ phận gồm: Hộp đồng hồ báo tốc độ, cụm đèn chiếu sáng phía trước, mặt nạ bảo vệ đầu xe phía trước, tay thắng (phanh) phía trước bên phải, bánh xe phía trước + thanh giảm xóc phía trước hai bên bị bể vỡ, rời khỏi vị trí lắp đặt. Bánh xe phía trước bị cong vênh, móp lún biến dạng. Tại vị trí vành bánh xe bằng kim loại cách chân van 25 cm, ngược chiều quay tiến bị móp lún, biến dạng hướng vào tâm, kích thước 10cm x 3cm. Chân tăm bị gãy, cong vênh trong diện 35cm x 12cm. Tại vị trí mặt ngoài, trước bộ phận máy có vết bể vỡ kim loại, kích thước 06cm x 03cm. Chân thắng (phanh) sau bên phải bị cong gập, đẩy lùi về sau so với vị trí ban đầu 08cm. Gác để chân giữa bên phải bị đẩy lùi về sau so với vị trí ban đầu 05cm. Tại vị trí mặt dưới chân chống nghiêng bên trái có dấu vết mài mòn kim loại, kích thước 04cm x 02cm. Tại vị trí mặt dưới chân chống đứng có dấu vết mài mòn kim loại, kích thước 04cm x 02cm.
Tại bản kết luận giám định tử thi qua hồ sơ số: 17/KLTTHS-PY ngày 25/9/2023, của Trung tâm pháp y - Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Phan Văn D qua hồ sơ: Chấn thương sợ não nặng/nhiều chấn thương nặng khác do tai nạn giao thông.
Tại Bản kết luận định giá tài sản số 88/KL-HĐĐGTS ngày 06/12/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện E, kết luận: Tổng giá trị xe mô tô biển kiểm soát 85V5-53xx bị hư hỏng là 1.955.000 đồng.
Tại Bản kết luận định giá tài sản số 98/KL-HĐĐGTS ngày 20/12/2023 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện E, kết luận: 01 xe máy cày (loại điều khiển bằng vô lăng), biển kiểm soát 47M-349xx, trị giá: 16.000.000 đồng.
Tại Biên bản xác định điểm va chạm được lập vào hồi 16 giờ ngày 27/11/2023, xác định: Vùng va chạm giữa xe máy cày độ chế vô lăng (xe máy kéo) biển kiểm soát 47M-349xx, do Nguyễn Đăng H điều khiển, với xe mô tô biển kiểm soát 85V5 – 53xx do Phan Văn D điều khiển là ở phần đường bên phải (theo hướng thị trấn E đi xã E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk), nằm ở tâm vùng mảnh vỡ (vùng mảnh vỡ có kích thước 3,8m x 6,2m, vùng mảnh vỡ nằm rải rác trên mặt đường nhựa), tâm vùng mảnh vỡ cách mép đường chuẩn là 3,7m; vùng mảnh vỡ trải dài theo hướng Tây Nam đi hướng Đông Bắc kích thước là 6,2m; vùng mảnh vỡ trải dài theo hướng Tây Bắc đi Đông Nam kích thước là 3,8m, từ tâm vùng mảnh vỡ đến trục sau bên trái thùng xe máy cày độ chế vô lăng (xe máy kéo) có khoảng cách là 24,15m.
Tại thời điểm điều khiển phương tiện, xảy ra tai nạn giao thông, Nguyễn Đăng H không có giấy phép lái xe theo quy định và có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,919mg/L.
Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2024/HS-ST ngày 25/6/2024 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã quyết định:
Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Đăng H phạm tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Căn cứ điểm a khoản 1, điểm a, b khoản 2 Điều 260; Các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đăng H 02 năm 06 tháng (Hai năm sáu tháng) tù; Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 08/7/2024, bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
Tại phiên toà phúc thẩm, bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng và bản án hình sự sơ thẩm đã nhận định, cũng như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và phiên tòa sơ thẩm.
Đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xác định rằng: Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Đăng H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật. Mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù Toà án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là có phần nghiêm khắc. Bởi lẽ, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền 50.000.000 đồng đã được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại. Bị cáo không biết chữ nên khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, sau khi gây tai nạn vợ bị cáo bỏ đi, bị cáo phải nuôi hai con ăn học. Để xảy ra tai nạn bị hại cũng có một phần lỗi khi tham gia giao thông bị hại thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ thể hiện mặc dù xe máy cày của bị cáo dừng nhưng khi xe của bị hại tác động vào xe của bị cáo, thì xe của bị cáo tự trôi về phía trước, theo biên bản khám nghiệm hiện trường xác định là 24,15m so với vị trí hai xe va chạm. Do vậy, đề nghị HĐXX phúc thẩm căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng H, sửa bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt, Áp dụng điểm a khoản 1, điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đăng H mức án từ 01 (một) năm 09 (chín) tháng đến 02 (hai) năm tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.
Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:
[1] Lời khai nhận tội của bị cáo Nguyễn Đăng H tại phiên toà phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã đủ căn cứ pháp lý kết luận: Vào khoảng 19 giờ 30 phút ngày 17/9/2023, tại Km 1697+150 đường H thuộc địa phận tổ dân phố I, thị trấn E, huyện E, tỉnh Đắk Lắk. Bị cáo là người không có giấy phép lái xe máy kéo hạng A4. Song, bị cáo đã điều khiển xe máy kéo lưu thông trên đường trong tình trạng đã sử dụng rượu, bia và đỗ xe không đảm bảo an toàn theo quy định của Luật giao thông đường bộ. Khi đỗ xe bị cáo không có tín hiệu, không đặt biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết dẫn đến anh Phan Văn D điều khiển xe mô tô đi cùng chiều với bị cáo đã tông trúng vào đuôi xe máy kéo của bị cáo, hậu quả làm anh D tử vong. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Đăng H về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 260 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đảm bảo đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.
[2] Xét kháng cáo của bị cáo Hội đồng xét xử thấy rằng: Mức hình phạt 02 năm 06 tháng tù Toà án cấp sơ thẩm đã xử phạt bị cáo là phù hợp. Tuy nhiên, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại số tiền 50.000.000 đồng đã được đại diện hợp pháp của bị hại bãi nại. Bị cáo không biết chữ nên khả năng nhận thức pháp luật còn hạn chế, bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, sau khi gây tai nạn vợ bị cáo bỏ đi, bị cáo phải nuôi hai con ăn học, bị cáo có nhân thân tốt. Để xảy ra tai nạn bị hại cũng có một phần lỗi, khi tham gia giao thông bị hại thiếu chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ, thể hiện qua việc mặc dù xe máy cày của bị cáo dừng nhưng khi xe của bị hại tác động vào xe của bị cáo, thì xe của bị cáo tự trôi về phía trước, theo biên bản khám nghiệm hiện trường xác định là 24,15m so với vị trí hai xe va chạm. Do vậy, có căn cứ chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo Nguyễn Đăng H, sửa bản án hình sự sơ thẩm về hình phạt.
[3].Về án phí: Do được chấp nhận kháng cáo nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
Vì các lẽ trên;
QUYẾT ĐỊNH
[1] Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, điểm c khoản 1 Điều 357 của Bộ luật Tố tụng hình sự;
Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Đăng H. Sửa Bản án hình sự sơ thẩm số 59/2024/HS-ST ngày 25/6/2024 của Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.
[2] Điều luật áp dụng và mức hình phạt:
Áp dụng điểm a khoản 1, điểm a, b khoản 2 Điều 260; các điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự;
Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Đăng H 01 (một) năm 09 (chín) tháng tù về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.
[3] Về án phí hình sự phúc thẩm: Bị cáo Nguyễn Đăng H không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 168/2024/HS-PT
Số hiệu: | 168/2024/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Đăk Lăk |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 24/09/2024 |
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về