Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 124/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔNG ANH – THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 124/2021/HS-ST NGÀY 07/07/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Vào ngày 07/7/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 118/2021/HSST ngày 08/6/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 119/2021/QĐXXST - HS ngày 16 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Sầm Văn H, sinh ngày 29 tháng 9 năm 1995 tại huyện YS, tỉnh Tuyên Quang. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn ĐG, xã ĐB, huyện YS, tỉnh Tuyên Quang; Nghề nghiệp: Nhân viên bán hàng; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Cao Lan; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông: Sầm Văn X và bà Vũ Thị H, vợ: Lạc Hồng N, có 01 con sinh năm 2019; TATS: Danh, chỉ bản số 206 do Công an huyện Đông Anh lập ngày 10/3/2021 và Trích lục tiền án, tiền sự số 3058975/2021/PV06 ngày 07/6/2021 thể hiện bị cáo không có tiền sự và tiền án. Nhân thân: Không có tiền án, tiền sự đã được xóa. Chức vụ đoàn thể : Đảng viên thuộc Chi bộ xã ĐG, Đảng bộ xã ĐB, huyện YS, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện thủ tục Đình chỉ sinh hoạt Đảng theo Quyết định số 15- QĐ/UBKTHU ngày 09/6/2021.

Bị cáo áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

Anh Trần Văn C, sinh năm 1979 (đã chết ngày 19/7/2020); Hộ khẩu thường trú: Thôn ĐĐ, xã ĐM, huyện ĐA, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo pháp luật của anh C:

1. Ông Trần Văn B, sinh năm 1955.

2. Bà Lưu Thị T, sinh năm 1957.

3. Chị Đào Thị Thu H, sinh năm 1982.

4. Cháu Trần Thu T, sinh năm 2002.

Cùng có hộ khẩu thường trú và nơi ở: Thôn ĐĐ, xã ĐM, huyện ĐA, thành phố Hà Nội. Vắng mặt tại phiên tòa, có đơn xin vắng mặt.

Bị đơn dân sự: Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 1971 Hộ khẩu thường trú và nơi ở: Thôn ĐĐ, xã ĐM, huyện ĐA, thành phố Hà Nội.

Người đại diện theo ủy quyền của ông T: Ông Trần Mạnh T1, sinh năm 1979; hộ khẩu thường trú và nơi ở: Thôn Đ, xã V L, huyện ĐA, thành phố Hà Nội. Có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình tranh tụng công khai tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12h10’ ngày 16/7/2020, Sầm Văn H, có giấy phép lái xe hạng B2, điều khiển xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx lưu thông trên đường Vành đai khu công nghiệp Thăng Long, chiều Mê Linh hướng cầu vượt Kim Chung. Đến địa phận thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, H điều khiển xe đi ngược chiều đường, chuyển hướng rẽ trái dẫn đến va chạm với xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx do anh Trần Văn C, sinh năm: 1979; nơi cư trú: thôn ĐĐ, xã ĐM, huyện ĐA, có giấy phép lái xe hạng A1, không đội mũ bảo hiểm, điều khiển, lưu thông chiều ngược lại.

Hậu quả: Anh Trần Văn C bị thương được đưa đến Bệnh nhiệt đới Trung ương, chuyển tiếp Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cấp cứu đến ngày 19/7/2020 anh C tử vong.

Cơ quan điều tra đã phối hợp cùng cơ quan có liên quan tiến hành khám nghiệm hiện trường và thu giữ phương tiện liên quan là xe mô tô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx, xe ô tô biển kiểm soát 29C-331.xx, 01 đôi dép da, 01 mũ lưỡi chai bằng vải.

Kết quả khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn là đường đôi, mặt đường trải nhựa, phẳng; phần đường bên phải, chiều cầu vượt Kim Chung hướng Mê Linh rộng 15,4 m, gồm bốn làn đường ngăn cách bằng vạch sơn màu trắng liền nét và đứt nét; lối vào Nhà hàng Mã Lệ, Nhà hàng H2T rộng 24,25 m. Tại khoảng mở có biển báo hiệu giao thông “cấm đi ngược chiều”. Lấy mép đường bên phải, chiều cầu vượt Kim Chung hướng Mê Linh làm chuẩn: Xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx đỗ trên phần đường lối vào nhà hàng H2T, đầu xe chếch hướng cầu vượt Kim Chung và lối vào Nhà hàng H2T. Tâm trục bánh trước bên phải cách mép đường làm chuẩn 4,69 m và cách cột đèn số A02/T1-L115 là 11,56 m; tâm trục bánh sau bên phải cách mép đường làm chuẩn 3,15 m.

Xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx đổ nghiêng bên phải trên mặt đường, đầu xe hướng cầu vượt Kim Chung, tâm trục bánh trước cách mép đường làm chuẩn 4,87 m và cách tâm trục bánh sau bên phải xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx là 9,36 m; tâm trục bánh sau cách mép đường làm chuẩn 4,05 m. Xe môtô đổ, để lại: Vùng vết cày, trượt kích thước (3,03 x 0,78) cm, đầu vết cách mép đường làm chuẩn 3,22 m, cuối vết cách mép đường làm chuẩn 2,81 m và cách tâm trục bánh sau xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx là 0,46 m; vết cày trượt hình cung dài 2,35 m, đầu vết cách mép đường làm chuẩn 3,66 m, cuối vết trùng với đầu tay nắm tay lái bên phải; vết cày dài 0,73 m, đầu vết cách mép đường làm chuẩn 3,83 m, cuối vết trùng với đầu giá kim loại bảo vệ thân xe bên phải phía dưới xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx.

Mặt đường để lại: Vùng chất màu đỏ (dạng máu) kích thước (90,18 x 0,23) m, tâm của vùng cách mép đường làm chuẩn 1,88 m và cách tâm trục bánh trước xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx là 1,32 m; vùng nhựa vỡ kích thước (3,24 x 2,11) m, tâm của vùng cách mép đường làm chuẩn 3,16 m, điểm gần nhất ngang với trục bánh sau xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx.

Cơ quan điều tra trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dấu vết va chạm trên xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.88 và xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7456. Kết luận giám định số 5089/C09-P3 ngày 18/8/2020 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận:

1/- Dấu vết trượt xước, dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài và mặt dưới bậc lên xuống cửa sau bên phải xe ôtô biển số 29C- 331.xx có chiều trước về sau, phù hợp với dấu vết trượt xước, mất sơn màu đỏ ở mặt ngoài bên trái cung sau chắn bùn bánh trước xe môtô biển số 30Z4- 7xxx (khi xe môtô đã đổ nằm nghiêng bên phải trên đường). Dấu vết va chạm ở xe môtô tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Dấu vết trượt mất cao su, dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở má ngoài lốp bánh sau bên phải và dấu vết trượt xước kim loại, dính chất màu đỏ (dạng sơn) ở mặt ngoài vành bánh này của xe ôtô biển số 29C- 331.xx có chiều từ mặt lăn vào vành, từ vành vào tâm trục bánh xe, phù hợp với dấu vết biến dạng khung kim loại tay lái bên trái và dấu vết vỡ nhựa, trượt xước, mất sơn màu đỏ, dính chất màu đen (dạng cao su) ở mặt trước ốp nhựa bên trái đầu xe môtô biển số 30Z4- 7xxx (khi xe môtô này đã đổ nằm nghiêng bên phải trên đường). Dấu vết va chạm ở xe môtô tại vị trí này có chiều từ trước về sau.

- Các dấu vết còn lại ở xe ôtô biển số 29C- 331.xx và xe môtô biển số 30Z4- 7xxx được ghi nhận trong “biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông” của Công an huyện Đông Anh hiện tại không thể hiện rõ đặc điểm nên không đủ yếu tố giám định.

2/ Không xác định được tốc độ xe ôtô biển số 29C- 331.xx và xe môtô biển số 30Z4- 7xxx ngay trước khi xảy ra tai nạn.

3/ Căn cứ vào hồ sơ vụ tai nạn giao thông gửi đến giám định, vị trí va chạm giữa xe ôtô biển số 29C- 331.xx với xe môtô biển số 30Z4- 7xxx trên mặt đường tại hiện trường thuộc phần đường bên phải hướng cổng A khu công nghiệp Thăng Long đi Mê Linh.

4/ - Dấu vết cày ký hiệu số 5 trong sơ đồ hiện trường là do đầu tay lái bên phải xe môtô biển số 30Z4- 7xxx tạo ra.

- Dấu vết cày trượt trên mặt đường ký hiệu số 6 trong sơ đồ hiện trường là do đầu giá kim loại bảo vệ bên phải phía dưới thân xe môtô biển số 30Z4- 7xxx tạo ra - Các vết cày còn lại trên mặt đường tại hiện trường không thể hiện rõ đặc điểm nên không xác định được cơ chế hình thành.

Kỹ thuật an toàn phương tiện xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx và xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx: Hệ thống phanh tác dụng.

Cơ quan điều tra đã tạm giữ USB nhãn hiệu Kingston, 2GB, lưu dữ liệu camera của Nhà hàng Hương Quê (địa chỉ: Đường Vành đai khu công nghiệp Thăng Long thuộc địa phận Hậu Dưỡng, Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội), ghi lại hình ảnh xe ôtô liên quan tai nạn, trưng cầu Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an giám định dữ liệu hình ảnh. Kết luận giám định số 6159/C09-P6, ngày 26/10/2020 của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận:

- Không tìm thấy dấu vết cắt ghép, chỉnh sửa nội dung hình ảnh trong tệp video gửi giám định.

- Không xác định được biển kiểm soát, vận tốc xe ôtô (kiểu dáng giống xe ôtô bán tải) xuất hiện trong khoảng thời gian từ 07-16-2020 Thu 03:56:15 đến 07- 16-2020 Thu 03:56:22 (theo thời gian hiển thị trên hình ảnh video) của tệp video gửi giám định.

Trích sao bệnh án số 4732/20/KHTH ngày 17/9/2020, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức xác định thương tích của anh Trần Văn C:

- Khám: Lơ mơ, Glasgow 10 điểm; mạch 85 L/phút; huyết áp 100/70; đồng tử hai bên đều, phản xạ ánh sáng (+); cổ Collier; hàm mặt sưng nề; xương hàm dưới mất vững, xương hàm trên vững; ngực vững, rì rào phế nang 2 bên rõ; bụng chướng, sây sát thượng vị; giãn ép khung chậu đau; đã nẹp cánh cẳng bàn tay phải, mạch quay (+); đã nẹp chân phải, mạch mu chân phải (+).

- Các xét nghiệm và thăm dò cận lâm sàng:

+ Siêu âm, xét nghiệm máu cơ bản; Ethanol 133,65mg/100ml.

+ X.quang: Hình ảnh gãy 1/3 trên xương cánh tay phải; đường vỡ bờ ngoài xương vai trái; gãy liên mấu chuyển đùi phải; gãy ngành ngồi mu, chậu mu 2 bên.

+ CT Scanner sọ não: Tụ máu, khí ngoài màng cứng thái dương trái; vài ổ tụ máu trong nhu mô thùy trán trái, thùy đảo bên trái, có viền phù não xung quanh; vỡ xương đỉnh trái lan vào phần trái và phần đá xương thái dương trái; vỡ thành trước ống tai bên trái.

+ CT Scanner hàm mặt: Gãy thân xương hàm dưới lan qua mỏm huyệt răng R3.1 và R3.2; gãy góc, ngành và mỏm gò má vẹt xương hàm dưới 2 bên; gãy cung tiếp xương gò má phải; gãy mỏm gò má xương thái dương trái; vỡ mỏm chân bướm trong và ngoài 2 bên; vỡ cánh lớn xương bướm trái; vỡ thành ngoài ổ mắt phải; vỡ sàn và thành ngoài ổ mắt trái; vỡ xương đỉnh trái lan vào phần trai và phần đá xương thái dương trái; vỡ thành trước ống tai ngoài bên trái; vỡ thành ngoài xoang sàng trái, tụ máu trong xoang; tụ máu trong xoang hàm 2 bên.

+ CT Scanner bụng: Hình ảnh chấn thương gan độ III, chấn thương lách độ I; dày nhẹ thành bàng quang, tụ dịch và thâm nhiễm tổ chức mỡ quanh bàng quang; nang thận 2 bên; dịch tự do ổ bụng và khoang sau phúc mạc bên trái; ít dịch khoang màng phổi 2 bên; vỡ ngành ngồi - mu, chậu - mu 2 bên có mảnh xương rời; vỡ cánh xương cùng bên trái; vỡ liên mấu chuyển xương đùi bên phải di lệch.

- Chấn đoán: Đa chấn thương; chấn thương sọ não, dập não trán - thái dương trái; chấn thương hàm mặt, gãy thân xương hàm dưới; chấn thương bụng kín, chấn thương gan độ III, chấn thương lách độ I; đa gãy xương, vỡ xương chậu, gãy xương cánh tay phải, gãy liên mấu chuyển đùi phải.

- Quá trình điều trị: Hồi sức, truyền máu, truyền dịch, thuốc; đến 08h15’ ngày 19/7/2020, bệnh nhân xuất hiện mạch nhanh nhỏ, huyết áp khó đo, ngừng tuần hoàn; tiến hành cấp cứu ngừng tuần hoàn, bóp bóng, ép tim, thuốc vận mạch liều cao. Tình trạng bệnh nhân nặng, nguy cơ tử vong cao. Giải thích cho gia đình, con trai là Trần Văn T ký bệnh án xin về.

Tại Cơ quan điều tra, Sầm Văn H khai nhận hành vi phạm tội phù hợp với tài liệu điều tra thu thập được. Kiểm tra nồng độ cồn đối với Sầm Văn H vào hồi 15h04’ ngày 16/7/2020, kết quả: 0,00mg/100ml khí thở.

Kết quả điều tra xác định nguyên nhân tai nạn là do: Sầm Văn H điều khiển xe ôtô không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ (đi ngược chiều đường), vi phạm Khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ.

Anh Trần Văn C có lỗi điều khiển xe trong máu có nồng độ cồn (nồng độ 133,65mg/100ml), không đội mũ bảo hiểm, vi phạm Khoản 8 Điều 8 và Khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ.

Đối với vật chứng:

- Xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx đăng ký mang tên Nguyễn Văn T, địa chỉ: thôn Đ, xã VL, huyện ĐA; là giám đốc Công ty Cổ phần H TL. Công ty Cổ phần H TL giao xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx cho H để đi giải quyết công việc của Công ty và bị tai nạn. Xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx có tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe ôtô; phần bảo hiểm chủ xe và lái xe không yêu cầu cơ quan pháp luật giải quyết. Ngày 20/8/2020, Cơ quan điều tra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu: Trao trả xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx cho anh Nguyễn Văn T là có căn cứ - Xe môtô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx: đăng ký mang tên Nguyễn Thị Hồng N, địa chỉ: thôn ĐM, xã UN, huyện ĐA, anh Trần Văn C mua xe của chị N và sử dụng đến khi bị tai nạn. Ngày 20/9/2020, Cơ quan điều tra Quyết định xử lý đồ vật, tài liệu trao trả xe môtô cho gia đình anh C.

Phần dân sự: Sầm Văn H và chủ xe ôtô biển kiểm soát 29C- 331.xx đã bồi thường cho gia đình anh Trần Văn C 304.000.000 đồng. Gia đình nạn nhân Trần Văn C có đơn xin miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Sầm Văn H.

Tại bản Cáo trạng số 106/CT-VKS-ĐA ngày 31/5/2021, Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh đã truy tố bị cáo Sầm Văn H về tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa bị cáo H khai nhận hành vi phạm tội như nội dung cáo trạng đã nêu. Bị cáo ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, đã xin lỗi gia đình nạn nhân và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Gia đình nạn nhân Nguyễn Văn C không có mặt tại phiên tòa nhưng có đơn xin vắng mặt và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Ông Nguyễn Văn T do ông T1 là đại diện theo ủy quyền trình bày ý kiến xác định: Ông đã hỗ trợ cùng bị cáo bồi thường cho gia đình nạn nhân nhưng không yêu cầu Tòa án giải quyết về số tiền này. Đối với xe gây tai nạn ông đã nhận lại và không yêu cầu Tòa án giải quyết về các thiệt hại của xe .

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh giữ quyền công tố tại phiên toà, sau khi phân tích nội dung, tính chất của vụ án, một lần nữa khẳng định việc truy tố bị cáo về tội danh và điều luật như Cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Xử phạt:

Sầm Văn H: Từ 24 tháng đến 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 48 tháng đến 60 tháng.

Về phần dân sự: Các bên đã tự giải quyết và không có yêu cầu gì khác nên không giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Hồi 12h10’ ngày 16/7/2020, Sầm Văn H có giấy phép lái xe ô tô hạng B2, điều khiển xe ô tô biển kiểm soát 29C- 331.xx không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ đi ngược chiều đường, vi phạm quy đinh tại khoản 1 Điều 9 Luật giao thông đường bộ, dẫn đến va chạm với xe mô tô biển kiểm soát 30Z4- 7xxx đi chiều ngược lại tại thôn Hậu Dưỡng, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, thành phố Hà Nội do anh Trần Văn C điều khiển xe trong tình trạng máu có nồng độ cồn (nồng độ 133,65mg/100ml), không đội mũ bảo hiểm, vi phạm Khoản 8 Điều 8 và Khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ. Hậu quả làm anh C tử vong.

Lời khai của bị cáo phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông, các tài liệu điều tra vụ án và kết quả tranh tụng công khai tại phiên toà. Do đó, đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Sầm Văn H phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điểm a Khoản 1 Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và hình phạt bổ sung: Theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ xác định: Bị cáo không phải chịu các tình tiết tăng nặng theo quy định của Bộ luật Hình sự và được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: Tự nguyện sửa chữa, bồi thường thiệt hại theo Điểm b Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải theo Điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015; Gia đình nạn nhân xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo; Bị cáo là người dân tộc thiểu số là các tình tiết giảm nhẹ theo quy định Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước về an toàn giao thông đường bộ, xâm phạm đến tính mạng của người khác. Bị cáo nhận thức được hành vi không chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ đi ngược chiều đường của mình là vi phạm pháp luật nhưng do chủ quan nên vi phạm. Tuy nhiên, nạn nhân trong vụ án này cũng có một phần lỗi do đi xe mô tô không đội mũ bảo hiểm, lái xe sau khi đã sử dụng đồ uống có cồn vi phạm quy định tại Khoản 8 Điều và Khoản 2 Điều 30 Luật giao thông đường bộ nên xác định lỗi trong tai nạn giao thông này là lỗi hỗn hợp. Bị cáo Sầm Văn H sau khi gây tai nạn đã tích cực phối hợp cấp cứu đối với nạn nhân, hỗ trợ bồi thường cho gia đình nạn nhân kịp thời, được gia đình nạn nhân ghi nhận. Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng. Do vậy, cần áp dụng hình phạt tù tương xứng với mức độ hành vi và giảm nhẹ một phần cho bị cáo, cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự giúp đỡ, giám sát của chính quyền địa phương cũng đủ tác dụng răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Về hình phạt bổ sung: Cần áp dụng hình phạt bổ sung cấm hành nghề đối với bị cáo một thời gian thích hợp để răn đe bị cáo.

[4] Về phần dân sự: Gia đình nạn nhân đã nhận tiền bồi thường, không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự nên không giải quyết.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

[6] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, những người đại diện theo pháp luật của bị hại, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Sầm Văn H phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ Điểm a Khoản 1 Điều 260, Điểm b, s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Điều 136, 331, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Xử phạt: Sầm Văn H 20 (hai mươi) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 40 (bốn mươi) tháng kể từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Sầm Văn H cho Ủy ban nhân dân xã ĐB, huyện YS, tỉnh Tuyên Quang giám sát và giáo dục trong thời gian thử thách bản án.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù cho bản án đã được hưởng án treo.

Trả bị cáo 01 Giấy phép lái xe mang tên Sầm Văn H.

Bị cáo phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo, bị đơn dân sự có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn dân sự chỉ được quyền kháng cáo về phần bản án có liên quan đến việc bồi thường thiệt hại. Những người đại diện theo pháp luật của bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hợp lệ/.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

408
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ số 124/2021/HS-ST

Số hiệu:124/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đông Anh - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về