Bản án về tội trộm cắp tài sản số 85/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ CF, TỈNH AN GIANG

 BẢN ÁN 85/2021/HS-ST NGÀY 27/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố CF xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 98/2021/HSST ngày 16 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 95/2021/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Lê Công XQ, sinh năm 2000; nơi sinh: Vương quốc Campuchia; nơi cư trú: tổ 08, khóm HB, phường V, thành phố CF, tỉnh An Giang; nghề nghiệp: không; trình độ học vấn: không biết chữ; dân tộc: không; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: không; con ông Lê Văn Hạnh, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị P, sinh năm 1970; chưa có vợ con; anh chị em ruột không có, bị cáo là người duy nhất.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 11/7/2021 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

Bị hại:

- Nguyễn Quốc Lạc BH1, sinh năm 1981; nơi cư trú: tổ 8A, khóm X, phường V, thành phố CF, tỉnh An Giang; vắng mặt.

- Phạm Phương BH2, sinh năm 1977; nơi cư trú: tổ 09, ấp X, tỉnh An Giang; vắng mặt.

Người làm chứng:

- Lê MK, sinh năm 1985; vắng mặt.

- Nguyễn Thị P, sinh năm 1956; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lê Công XQ là thợ sơn, để có tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng, đã thực hiện các vụ phạm tội: khoảng 01 giờ ngày 23/4/2021, Lê Công XQ đến cửa hàng trang trí nội thất “ZNB” của Nguyễn Quốc Lạc BH1 (tổ 7xx, phường OX, thành phố CF) lấy trộm 01 thùng inox trắng, loại 1.000 lít, giá đỡ kim loại (trị giá 3.000.000 đồng) đem đến tiệm game bắn cá “X” (khóm HB, thành phố CF) cất giấu chờ tiêu thụ. Khoảng 02 giờ ngày 29/5/2021 XQ đến sạp bán quần áo của của Phạm Phương BH2 (chợ X, phường V, thành phố CF) lấy trộm 01 cây dù kim loại (trị giá 500.000 đồng). Trên đường tẩu thoát thì bị phát hiện, bắt quả tang. Khoảng 01 giờ ngày 11/7/2021 XQ lấy trộm 02 cuộn dây điện vỏ màu vàng, tại hàng rào nhà dân (không rõ bị hại; khu vực khóm C3, phường OX, thành phố CF) đem đốt, lấy lõi đồng để bán phế liệu, lực lượng Công an phát hiện, XQ giao nộp, xử lý. Các bị hại BH1, BH2 trình báo Cơ quan Công an yêu cầu xử lý, thu hồi tài sản.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 thùng inox trắng nhãn hiệu “Toàn Mỹ” loại 1.000 lít, giá đỡ kim loại; 01 cây dù kim loại (đã trao trả cho các bị hại Nguyễn Quốc Lạc BH1, Phạm Phương BH2), 02 cuộn dây điện, bị đốt hỏng phần vỏ nhựa, còn lõi đồng (đã bàn giao Cơ quan Thi hành án dân sự).

Căn cứ các Kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 120, 201a, 207/KL-ĐG ngày 01/6/2021, ngày 20/8/2021 và ngày 30/8/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố CF ghi nhận: 01 thùng inox nhãn hiệu “Toàn Mỹ”, loại 1.000 lít trị giá 3.000.000 đồng; 01 cây dù kim loại, trị giá 500.000 đồng. Tổng trị giá tài sản trong vụ án 3.500.000 đồng. Riêng 02 cuộn dây điện, không rõ chủng loại, không xác định được giá trị.

Ngày 11/7/2021 Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố CF khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam Lê Công XQ để điều tra xử lý.

Tại Cáo trạng số: 99/CT-VKSCĐ ngày 16/9/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố CF đã truy tố bị cáo Lê Công XQ về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung Cáo trạng truy tố.

Kiểm sát viên trình bày lời luận tội:

Lời nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo trong giai đoạn điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Cho nên, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố CF truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2, Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Lê Công XQ từ 01 (một) năm đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, về tội “Trộm cắp tài sản”.

Về hình phạt bổ sung, do bị cáo không có nghề nghiệp ổn định nên đề nghị không áp dụng.

Về xử lý vật chứng: Đối với 01 thùng inox trắng nhãn hiệu “Toàn Mỹ” loại 1.000 lít, giá đỡ kim loại; 01 cây dù kim loại (đã trao trả cho các bị hại Nguyễn Quốc Lạc BH1, Phạm Phương BH2) nên không đề cập xem xét giải quyết. Đối với 02 cuộn dây điện, bị đốt hỏng phần vỏ nhựa, còn lõi đồng không còn giá trị sử dụng nên đề nghị tịch thu, tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Các bị hại Nguyễn Quốc Lạc BH1, Phạm Phương BH2 đã nhận lại tai san, không yêu cầu bồi thương gì thêm nên không đề cập xem xét trong vụ án.

Trường hợp Lê Công XQ khai nơi sinh vương quốc Campuchia, không quốc tịch, hiện tại sinh sống tại khóm HB, phường V, thành phố CF, tỉnh An Giang và phạm tội trên địa bàn thành phố CF nên xét xử theo thẩm quyền Tòa án nhân dân cấp huyện là phù hợp. Ngoài ra, XQ khai nhận lấy trộm 02 cuộn dây điện tại hàng rào nhà dân (không rõ bị hại, tại khu vực khóm C3, phường OX, thành phố CF) không xác định được giá trị, ngoài lời khai bị cáo không có căn cứ, chứng cứ khác để quy kết trách nhiệm.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với lời luận tội của Kiểm sát viên, lời nói sau cùng xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Về tố tụng:

[1] Thẩm quyền giải quyết vụ án: Bị cáo Lê Công XQ khai nơi sinh vương quốc Campuchia, không quốc tịch, hiện tại đang sinh sống tại khóm HB, phường V, thành phố CF, tỉnh An Giang. Đồng thời bị cáo XQ bị Cơ quan điều tra - Công an thành phố CF khởi tố về hành vi “Trộm cắp tài sản” thuộc khu vực thành phố CF nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố CF.

[2] Về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, các quyết định, hành vi tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố CF, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố CF, Kiểm sát viên được thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục được pháp luật tố tụng hình sự quy định. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các quyết định, hành vi tố tụng do Cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[3] Sự vắng mặt của bị hại, người làm chứng đã được Tòa án triệu tập tham gia phiên tòa hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt. Tuy nhiên, đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, việc vắng mặt không gây trở ngại cho việc xét xử. Hội đồng xét xử căn cứ Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 quyết định vẫn tiến hành xét xử.

Về nội dung:

[4] Về hành vi phạm tội, bị cáo Lê Công XQ thừa nhận hành vi lấy trộm 01 thùng inox trắng loại 1.000 lít, giá đỡ kim loại của ông Nguyễn Quốc Lạc BH1 và 01 cây dù kim loại của bà Phạm Phương BH2 để đem bán lấy tiền tiêu xài, mua ma túy sử dụng như nội dung Cáo trạng đã truy tố. Như vậy, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại và người làm chứng trong giai đoạn điều tra, truy tố; phù hợp với biên bản tiếp nhận nguồn tin về tội phạm ngày 23/4/2021 do Công an phường OX lập; biên bản khám nghiệm hiện trường và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Từ đó có cơ sở xác định, khi phát hiện ông Nguyễn Quốc Lạc BH1, bà Phạm Phương BH2 sơ hở trong việc quản lý tài sản, bị cáo XQ đã lén lút lấy trộm 01 thùng inox trắng loại 1.000 lít, giá đỡ kim loại, 01 cây dù kim loại, tổng trị giá tài sản chiếm đoạt 3.500.000 đồng. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt tài sản của ông BH1, bà BH2 là xâm phạm quyền sở hữu của người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện. Từ đó, hành vi của bị cáo XQ đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Cho nên, Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố CF truy tố bị cáo ra trước phiên tòa hôm nay và lời buộc tội của Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân thành phố CF tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội và phù hợp với quy định của pháp luật.

[5] Về tính chất vụ án, xét thấy quyền sở hữu tài sản là một trong những quyền được pháp luật ghi nhận và bảo vệ, những ai xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác sẽ bị áp dụng chế tài nghiêm khắc nhất là hình phạt. Bị cáo là người trưởng thành, có khả năng lao động, đáng lẽ, bị cáo phải tìm cho mình một công việc phù hợp để nuôi sống bản thân, gia đình nhưng vì nhu cầu cá nhân và mua ma túy sử dụng, bị cáo đã cố ý thực hiện trộm cắp tài sản của người khác. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, không những xâm phạm quyền sở hữu của người khác mà còn gây mất trật tự trị an địa phương. Do đó, cần có hình phạt tương xứng, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định, để đảm bảo mục đích răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thuộc thành phần lao động, không biết chữ, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra cũng như trước phiên tòa hôm nay, bị cáo đã tỏ rõ thái độ thành khẩn khai báo, là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

[7] Về hình phạt bổ sung, xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, thuộc thành phần lao động nghèo nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[8] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự. Đối với 01 thùng inox trắng nhãn hiệu “Toàn Mỹ” loại 1.000 lít, giá đỡ kim loại; 01 cây dù kim loại (đã trao trả cho các bị hại Nguyễn Quốc Lạc BH1, Phạm Phương BH2) nên không đề cập xem xét giải quyết. Đối với 02 cuộn dây điện (1,17kg dây đồng dẫn điện) XQ khai là ruột của hai cuộn dây điện màu vàng, không rõ chủng loại, nhãn hiệu và chiều dài, bị đốt cháy hết phần nhựa bên ngoài, không còn giá trị sử dụng, xét tịch thu tiêu hủy.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Các bị hại Nguyễn Quốc Lạc BH1, Phạm Phương BH2 đã nhận tai san, không yêu cầu bồi thương gì thêm nên không đề cập xem xét trong vụ án.

[10] Các vấn đề khác: Bị cáo XQ khai nhận lấy trộm 02 cuộn dây điện tại hàng rào nhà dân (không rõ bị hại, tại khu vực khóm C3, phường OX, thành phố CF) không xác định được giá trị, ngoài lời khai bị cáo không có căn cứ, chứng cứ khác để quy kết trách nhiệm.

[11] Về án phí, bị cáo Lê Công XQ phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[12] Quyền kháng cáo: Bị cáo Lê Công XQ và bị hại có quyền kháng cáo theo quy định pháp luật tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật Hình sự năm 2015, được sửa đổi, bổ sung năm 2017;

Tuyên bố bị cáo Lê Công XQ phạm tội “Trộm cắp tài sản”;

Xử phạt Lê Công XQ 01 (một) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù của bị cáo được tính kể từ ngày bị bắt tạm giam ngày 11/7/2021 (Ngày mười một tháng bảy năm hai nghìn không trăm hai mươi mốt).

2. Về xử lý vật chứng:

Căn cứ Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự Tịch thu tiêu hủy đối với 1,17kg dây đồng dẫn điện không còn giá trị sử dụng.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 27 tháng 9 năm 2021 giữa Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an thành phố CF với Chi cục Thi hành án dân sự thành phố CF).

3. Về án phí hình sự sơ thẩm:

Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Buộc bị cáo Lê Công XQ phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo:

Căn cứ vào Điều 333 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo có quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh An Giang xét xử phúc thẩm. Riêng thời hạn kháng cáo của bị hại kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

154
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 85/2021/HS-ST

Số hiệu:85/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Châu Đốc - An Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về