Bản án về tội trộm cắp tài sản số 08/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM XUYÊN, TỈNH HÀ TĨNH

BẢN ÁN 08/2023/HS-ST NGÀY 17/02/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Sáng ngày 17 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 05/2023/HSST ngày 18/01/2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 11/2023/QĐXXST-HS ngày 02/02/2023 đối với:

Bị cáo Võ Thị H; Sinh ngày 17 tháng 7 năm 1987; Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: thôn Quang Trung 2, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Trình độ văn hoá: Lớp 9/12; Nghề nghiệp: Công nhân. Con ông Võ Văn T, Sinh năm 1962, Nghề nghiệp: làm ruộng, hiện đang sinh sống tại thôn Q, xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh; Con bà Phạm Thị Tr (Đã chết). CH: Lê Văn D, Sinh năm 1986; Nghề nghiệp: Lao động tự do, hiện đang làm ăn tại Đài Loan. Con: có 03 con, đứa lớn nhất sinh năm 2008, đứa nhỏ nhất sinh ngày 20/11/2020. Anh chị em ruột có 07 người, bị cáo là con thứ ba. Tiền án, tiền sự:

Không. Biện pháp ngăn chặn: Bị cáo Võ Thị H bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú’’ từ ngày 01/12/2022 cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Bà Nguyễn Thị Th, sinh năm 1953, trú tại: Thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nghề nghiệp: buôn bán, vắng mặt.

Người làm chứng: Chị Trần Thị Th, sinh năm 1988, trú tại: Thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, vắng mặt.

Người liên quan: anh Lê Văn D, HKTT: thôn Q, xã C, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, hiện đang làm ăn tại Đài Loan, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Ngày 07/11/2022 H điều khiển xe mô tô đi vào khu vực “Chợ Hội” thuộc tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh để mua thức ăn cho gia đình. Sau khi đến “Chợ Hội”, H gửi xe ở khu vực nhà xe của chợ rồi đi mua thức ăn. Khoảng 08 giờ 30 phút cùng ngày, H đến quầy bán thịt lợn của bà Nguyễn Thị Th (Sinh năm 1953, trú tại thôn Mỹ Am, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) để mua thịt. Khi trả tiền H nhìn thấy bà Th bỏ tiền vào trong thùng sơn màu trắng dùng để đựng tiền bán hàng treo ở quầy thịt, trong đó có 01 (Một) xấp tiền được gấp đôi lại buộc bằng dây chun, bên ngoài có tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng) nên nảy sinh ý định lấy trộm số tiền trên để tiêu xài. H đã tiến lại sát vị trí thùng sơn, lợi dụng lúc bà Th đang bán hàng cho khách, không chú ý quan sát, H dùng tay phải thò vào thùng sơn lấy xấp tiền trên rồi bỏ vào túi quần bên phải của mình, lúc này chị Trần Thị Th (con gái bà Th) nhìn thấy tay của H giơ cao lên gần thùng sơn đựng tiền của bà Th, người chạm vào thịt mỡ treo gần đó nên nói với H “Áo chạm vào mỡ bẩn kìa”, H không nói gì. Để tránh bị người khác nghi ngờ, H tiếp tục hỏi mua của bà Th 01 (Một) cái chân giò lợn với giá 250.000 đồng, nhờ làm sạch, rồi quay lại lấy. Sau khi trả số tiền 250.000 đồng cho bà Th H cầm theo túi xương lợn đã mua trước đó đi ra phía nhà gửi xe của “Chợ Hội” để cất giấu số tiền mới trộm cắp được. Một lúc sau bà Th phát hiện mình bị mất trộm tiền trong thùng sơn, chị Th1 nghi ngờ H lấy trộm tiền nên chạy theo H ra đến nhà gửi xe của “Chợ Hội”. Khi H đang mở cốp xe mô tô ra để chuẩn bị cất giấu tiền thì chị Th1 kịp thời chạy đến và hỏi H “Em có lấy tiền của mẹ chị không”, H trả lời “Em không lấy”. Lúc này Th1 đưa H về lại quầy bán thịt lợn của bà Th để làm rõ sự việc nhưng H không thừa nhận việc lấy trộm tiền của bà Th nên bà Th đã trình báo Công an thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh đến tiến hành lập biên bản sự việc. Để che giấu số tiền trên, H đã thò tay vào trong túi xách của mình, tháo chiếc dây chun ra khỏi xấp tiền đang buộc và vứt chiếc dây chun xuống đất. Khi được đưa về trụ sở của Công an thị trấn Cẩm Xuyên, Võ Thị H đã khai nhận hành vi phạm tội và giao nộp số tiền 8.200.000 đồng (Tám triệu hai trăm nghìn đồng) đang cất giấu ở trong túi xách của mình.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 38X1- 35180 do Võ Thị H sử dụng đi đến chợ Hội và có ý định cất số tiền chiếm đoạt được, nhãn hiệu HonDa, loại ViSION, có giấy đăng ký số 026531, do Công an huyện Cẩm Xuyên cấp ngày 27/03/2019, mang tên Lê Văn D, sinh năm 1986, địa chỉ: thôn Quang Trung 2, xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh (Là cH của Võ Thị H). Chiếc xe nói trên là tài sản chung của bị cáo và cH là anh Lê Văn D.

* Về thu giữ, tạm giữ tài liệu đồ vật; xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên đã thu giữ của Võ Thị H bao gồm: Số tiền 8.200.000 đồng (Tám triệu hai trăm nghìn đồng) tiền Việt Nam đồng, trong đó có 14 (Mười bốn) tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng (Năm trăm nghìn đồng), 05 (Năm) tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) và 02 (Hai) tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng (Một trăm nghìn đồng). Hiện đã trả lại cho bà Nguyễn Thị Th; 01 (Một) chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 38X1-X, nhãn hiệu HonDa, loại ViSION, sơn màu đỏ-nâu-đen, số máy: JF86E0180821, số khung: RLH JF5833KY480943, đã qua sử dụng. Hiện đã trả lại cho Võ Thị H.

* Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại số tiền bị mất, bị hại Nguyễn Thị Th không có yêu cầu nào khác và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Với hành vi nêu trên tại bản Cáo trạng số 10/CT-VKSCX ngày 18/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã truy tố Võ Thị H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên sau khi phân tích đánh giá các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, vẫn giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự xử phạt Võ Thị H từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản” thời gian thử thách 18 đến 24 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến gì tranh luận với Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử khoan H giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo giáo dục tại địa phương.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có tại hồ sơ đã được thẩm tra xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử thấy:

[1]. Về tính hợp pháp của quyết định và hành vi của các cơ quan và những người tiến hành tố tụng: Trong quá trình điều tra, truy tố, Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Xuyên, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Xuyên, Kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2]. Về hành vi phạm tội: Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo là khách quan, phù hợp với Cáo trạng đã truy tố, cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án. Vì vậy, Hội đồng xét xử có căn cứ kết luận: Khoảng 08 giờ 30 phút ngày 07/11/2022, tại quầy hàng bán thịt lợn của bà Nguyễn Thị Th, ở khu vực “Chợ Hội” thuộc tổ dân phố 13, thị trấn Cẩm Xuyên, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, lợi dụng sơ hở của người quản lý tài sản, Võ Thị H đã lén lút lấy trộm số tiền 8.200.000 đồng (Tám triệu hai trăm nghìn đồng) của bà Th để ở thùng sơn màu trắng treo trước quầy bán hàng. Hành vi trên của Võ Thị H đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại Khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Do đó, việc xét xử bị cáo về tội danh, điều luật như Cáo trạng đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai.

[3]. Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

- Tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng.

- Bị cáo Võ Thị H được hưởng các tình tiết giảm nhẹ: “Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng’’, “Người phạm tội thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải’’ và “Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt”, theo quy định tại các Điểm i, s Khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[4]. Về tính chất hành vi phạm tội và hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, đồng thời gây mất trật tự trị an tại địa phương, gây dư luận xấu trong nhân dân, lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu trong việc quản lý tài sản bị cáo đã có hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản. Bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong điều kiện đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; Người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, hiện nay bị cáo đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Vì vậy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cần áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú giám sát giáo dục cũng đủ nghiêm như lời đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[5]. Về vật chứng trong vụ án: Trong vụ án này, chiếc xe mô tô biển kiểm soát: 38X1- X do Võ Thị H dùng làm phương tiện đi đến Chợ Hội sau đó thực hiện hành vi phạm tội. Quá trình điều tra xác định việc H sử dụng xe mô tô để đi đến Chợ Hội không phải vì mục đích phạm tội, hành vi phạm tội của H phát sinh từ khi mua bán với bị hại Nguyễn Thị Th. Vì vậy việc trả lại chiếc xe mô tô cho bị cáo là có căn cứ.

[6]. Về trách nhiệm dân sự: Sau khi nhận lại số tiền bị mất, bị hại Nguyễn Thị Th không có yêu cầu gì thêm và có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[7]. Về án phí: Bị cáo Võ Thị H phải chịu án phí theo luật định [8]. Bị cáo, người bị hại có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1, 2, Điều 51, Điều 65 của Bộ luật Hình sự tuyên:

1. Tội danh và hình phạt: Tuyên bố bị cáo Võ Thị H phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo Võ Thị H 08 (tám) tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 (Mười sáu) tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 17/2/2023.

Giao bị cáo Võ Thị H cho UBND xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát giáo dục bị cáo.

Trong trường hợp người phải thi hành án thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Khoản 1 Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành của bản án trước và tổng hợp hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật này.

2. Về án phí: Áp dụng Khoản 2 Điều 135, Khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a Khoản 1 Điều 3, Khoản 1 Điều 21, Điểm a Khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của y ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo Võ Thị H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 331 và 333 Bộ luật tố tụng hình sự tuyên:

Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

35
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 08/2023/HS-ST

Số hiệu:08/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Xuyên - Hà Tĩnh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về
Ngày 07/11/2022, tại chợ Hội, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, bị cáo Võ Thị H đã lén lút lấy trộm 8.200.000 đồng của bà Nguyễn Thị Th đang bán thịt lợn ở quầy hàng. Bị cáo H bị bắt quả tang khi đang chuẩn bị cất giấu số tiền trộm cắp vào cốp xe. Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội và giao nộp số tiền đã chiếm đoạt.

Tòa án nhận định hành vi của bị cáo H đã cấu thành tội "Trộm cắp tài sản" theo Khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự vì phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và người bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa án quyết định xử phạt bị cáo Võ Thị H 08 tháng tù giam cho hưởng án treo, thời gian thử thách 16 tháng. UBND xã Cẩm Lạc, huyện Cẩm Xuyên giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Bị cáo phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.