Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 29/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ P, TỈNH BÀ RỊA-VŨNG TÀU

BẢN ÁN 29/2022/HS-ST NGÀY 28/02/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 02 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân thị xã P tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự thụ lý số 171/2021/TLST-HS ngày 11 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 25/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo:

Võ Minh L, tên gọi khác: Không; sinh năm 1994 tại thành phố Hồ Chí Minh; nơi cư trú: khu phố 1, phường D, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Phật; quốc tịch: Việt Nam; con ông Võ Đ, sinh năm 1966 và bà Phan Thị Ngọc M, sinh năm 1964; tiền án: Không; tiền sự: Không.

Bị bắt: Ngày 27 tháng 6 năm 2021 (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên vào khoảng 23 giờ ngày 26/06/2021, Võ Minh L được một người bạn tên T (chưa rõ nhân thân lai lịch) cho một gói ma túy. L mang gói ma túy về phòng trọ của mình tại khu phố 2, phường D, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, lấy ra một ít để sử dụng. Số ma túy còn lại L cất giấu vào trong một chiếc hộp màu đen rồi để dưới bàn trong phòng trọ để sử dụng dần. Đến 18 giờ 30 phút ngày 27/06/2021, khi L đang ở trong phòng trọ cùng với bạn mình là Lý Tự T1 thì bị Công an thị xã Phú Mỹ phối hợp với Công an phường D kiểm tra hành chính nhà trọ của L. Khi thấy lực lượng Công an vào kiểm tra, L khai nhận mình sử dụng trái phép chất ma túy và lấy 01 gói ma túy được cất giấu trong 01 chiếc hộp giấy màu đen để dưới bàn trong phòng trọ giao nộp cho lực lượng Công an.

Tang vật thu giữ gồm: 01 gói nylon hàn kín, bên trong có chứa chất kết tinh không màu trong suốt; 01 điện thoại di động có dòng chữ Mobile và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy.

Tại bản Kết luận giám định số: 364/KLGĐ-PC09-MT ngày 07/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu - trong suốt chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an phường D – CATX Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Thiếu tá Nguyễn Khánh Toàn, Nguyễn Đức Việt, Võ Minh L, Nguyễn Văn Dương, Lê Tự Trọng, gửi đến giám định có khối lượng 0,1056 gam, là ma túy, loại Methamphetamine.

Về vật chứng của vụ án: Đối với 01 phong bì niêm phong chất ma tuý đề số: 364 ngày 07/07/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bên trong chứa mẫu vật còn lại sau giám định; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy tự chế; 01 điện thoại di động có chữ Mobell, màu xanh đen, số Imel 1: 810033600195204, đã chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự thị xã P bảo quản, chờ xử lý.

Đối với đối tượng tên T (chưa rõ nhân thân, lai lịch) là người đã cho L ma túy, hiện Cơ quan cảnh sát Điều tra Công an thị xã P tiếp tục xác minh, khi nào có kết quả sẽ xử lý theo quy định.

Tại bản Cáo trạng số: 184/CT-VKS ngày 09/11/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã P, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã truy tố Võ Minh L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã P giữ nguyên quyết định truy tố Võ Minh L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249, điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo với mức án từ 01 (một) năm 03 (ba) tháng đến 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Xét L là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, không có thu nhập nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau giám định và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy; trả lại cho Võ Minh L 01 điện thoại di động hiệu Mobell.

Tại phiên tòa, Võ Minh L khai nhận hành vi phạm tội của mình đúng như Cáo trạng Viện kiểm sát đã truy tố và không có ý kiến gì về bản luận tội của Kiểm sát viên;

Võ Minh L nói lời sau cùng xin được Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

1. Về tố tụng: Vụ án không thuộc trường hợp tạm đình chỉ hoặc trả hồ sơ để điều tra bổ sung. Trong quá trình điều tra, truy tố; Cơ quan điều tra, điều tra viên, Viện kiểm sát, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền, các tài liệu, chứng cứ được thu thập đúng trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi cũng như quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi phạm tội của Võ Minh L:

[2.1]. Về tội danh và điều luật truy tố: Lời khai nhận tội tại phiên tòa của Võ Minh L phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và lời khai của người chứng kiến cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có tại hồ sơ đã được thẩm tra tại phiên tòa, từ đó đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 27/6/2021, tại nhà trọ Võ Minh L đang ở thuộc khu phố 2, phường P, thị xã P, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Võ Minh L đã có hành vi tàng trữ 0,1056 gam ma túy loại Methamphetamine nhằm mục đích để sử dụng thì bị bắt quả tang cùng tang vật.

Do đó, hành vi của Võ Minh L đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Cáo trạng Viện kiểm sát nhân dân thị xã P đã truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[2.2]. Về tính chất, mức độ thực hiện hành vi của Võ Minh L: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, xâm phạm trật tự an toàn xã hội đồng thời ảnh hưởng đến tinh thần và sức khỏe của con người cũng như bản thân bị cáo.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và nhân thân: [3.1]. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[3.2]. Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Võ Minh L đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[3.3]. Về nhân thân: Bị cáo có nhân thân tốt.

[4]. Về mức hình phạt: Võ Minh L là công dân đã trưởng thành, ý thức được pháp luật nghiêm trị hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy cũng như tác hại xấu của ma túy đối với bản thân, đồng loại. Nhưng để thỏa mãn cho nhu cầu sử dụng ma túy của bản thân L đã thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy, đối với L cần phải áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

[5]. Về hình phạt bổ sung: Xét L là đối tượng nghiện ma túy, không có nghề nghiệp, không có thu nhập nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt tiền là hình phạt bổ sung.

[6]. Đối với đối tượng tên T đã cho L ma tuý: Cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiến hành xác minh nhân thân, lai lịch. Khi nào xác minh được sẽ xử lý sau.

[7]. Về xử lý vật chứng: Cần tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy còn lại sau khi giám định và 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Đối với 01 điện thoại di động hiệu Mobell màu xanh đen là tài sản của bị cáo không liên quan đến hành vi phạm tôi nên cần trả lại cho bị cáo.

[8]. Về án phí: Võ Minh L phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Võ Minh L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

1. Áp dụng điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt Võ Minh L 01 (một) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 27 tháng 6 năm 2021.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng Khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau khi giám định được đựng trong 01 (một) phong bì niêm phong vụ số 364 ngày 07/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu niêm phong và đóng dấu và 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy;

Trả lại cho Võ Minh L 01 (một) điện thoại di động hiệu Mobell, màu xanh – đen, số Imel 1: 810033600195204, số Imel 2: 356819637510770, máy đã cũ và không hoạt động.

(Toàn bộ vật chứng trên hiện Chi cục thi hành án thị xã P đang quản lý theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 16/BB-CCTHADS ngày 09/11/2021 giữa Viện kiểm sát nhân dân thị xã P và Chi cục thi hành án dân sự thị xã P).

3. Về án phí Hình sự sơ thẩm: Buộc Võ Minh L phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

4. Trong thời hạn 15 (Mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo được quyền kháng cáo để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xét xử theo thủ tục phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

174
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 29/2022/HS-ST

Số hiệu:29/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Phú Mỹ - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về