Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 109/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VÂN HỒ, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 109/2021/HS-ST NGÀY 24/09/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 24 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La; Xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số: 116/2021/TLST- ST ngày 04 tháng 9 năm 2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 110/2021/QĐXXST- HS ngày 14 tháng 9 năm 2021, đối với bị cáo:

Mai Văn T; tên gọi khác, không, sinh năm 1982, sinh tại huyện XT, tỉnh Nam Định. Trú tại: Xóm G, xã Sơn Th, huyện M tỉnh Hòa Bình. Giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; trình độ văn hoá:

7/12; Đảng phái, đoàn thể: Không; nghề nghiệp: Trồng trọt; con ông Mai Văn B, con bà Trần Thị H; bị cáo có vợ là Đoàn Thị Th (Đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2004; Tiền án: Không;

Tiền sự: Ngày 24/8/2017 bị TAND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở điều trị nghiện ma túy thời hạn là 24 tháng, chấp hành xong ngày 15/11/2019.

Nhân thân: Ngày 21/11/2013 bị TAND huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, xử phạt 30 tháng tù về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy, chấp hành xong bản án ngày 15/12/2015.

Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 31/5/2021 cho đến nay, bị cáo có mặt tại phiên toà.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Anh Trần Đinh T, sinh năm 1987, trú tại xóm G, xã S, huyện M, tỉnh Hòa Bình, vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 14 giờ 20 phút ngày 31/5/2021, Tổ công tác Công an huyện Vân Hồ làm nhiệm vụ tại bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, yêu cầu dừng xe máy BKS: 28S1-6768, do Trần Đình T, sinh năm: 1987, trú tại: Xóm Gò Lào, xã Sơn Thủy, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình, điều khiển phía sau chở Mai Văn T đang đi theo hướng Sơn La – Hà Nội. Sau khi dừng xe Mai Văn T tự giác nhặt trên mặt đường cách chỗ dừng xe khoảng 05 mét một gói được gói bên ngoài bằng ba lớp nilon màu đen, tiếp đến một lớp nilon màu trắng bên trong đựng 02 gói nilon màu đen: Trong gói nilon màu đen thứ nhất đựng chất bột màu trắng; trong gói nilon màu đen thứ hai đựng 13 viên nén màu hồng, trên bề mặt đều có ký hiệu WY. Mai Văn T khai nhận là các gói ma túy của T cất giấu để sử dụng. Trần Đình Mõa khai không biết T tàng trữ ma túy. Thu giữ của Mai Văn T: 02 gói ma túy có đặc điểm nêu trên và 01 chiếc mũ bảo hiểm. Thu giữ của Trần Đình T: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Dream, màu nâu đen, BKS: 28S1-6708 và 01 chiếc mũ bảo hiểm đều đã qua sử dụng.

Quá trình điều tra Mai Văn T khai nhận: Khoảng 12 giờ ngày 31/5/2021, T đi bộ đến nhà của Trần Đinh T tại xóm Gò Lào, xã Sơn Thủy, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình. Khi gặp nhau, T nói với T là: “Đi đến bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ chơi”, T đồng ý, rồi điều khiển xe máy BKS: 2881-6768 chở T đi đến bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Trên đường đi T có đổ xăng cho T hết 30.000 đồng. Khi đến một quán tạp hóa trong bản Co Tang, thì T bảo T dừng xe. T xuống xe đi bộ vào trong bản gặp một người đàn ông dân tộc Mông, không quen biết. T hỏi và mua được của người đàn ông đó 01 gói Heroine và 15 viên ma túy Hồng phiến với giá 700.000 đồng. Sau khi mua ma túy,T đi ra chỗ T đứng đợi rồi nói nói với T là “mua được rồi, đi tìm chỗ chơi”. Sau đó T điều khiển xe máy chở T đi vào một vườn mận ven đường. T lấy một ít Heroine và 02 viên ma túy Hồng phiến trộn lẫn vào nhau rồi chia cho T một ít. Sau đó T sử dụng bằng hình thức đốt, hít vào cơ thể; T sử dụng ma túy bằng hình thức chích đưa ma túy vào cơ thể. Số ma túy còn lại T gói lại như cũ rồi cầm trong lòng bàn tay phải. Sau đó T điều khiển xe máy chở T đi về đến khu vực bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La thì bị Tổ công tác Công an huyện Vân Hồ kiểm tra. Lúc này T thả gói ma tủy xuống đường để tránh bị phát hiện, bắt giữ. Khi được Tổ công tác Công anhuyện Vân Hồ yêu cầu thì T đã tự giác nhặt gói ma túy lên giao nộp và khai nhận rõ hành vi phạm tội.

Quá trình bắt giữ và điều tra Trần Đinh T khai nhận: Khoảng 12 giờ ngày 31/5/2021, Mai Văn T gặp và nhờ T điều khiển xe máy chở T đến bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, T hứa sẽ đổ cho T 30.000 đồng tiền xăng xe. Do T có việc đi đến khu vực xóm Xà Lĩnh, xã Pa ò,huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình và đang không có tiền đổ xăng xe nên T đồng ý. Sau đó T điều khiển xe máy chở T đến bản Co Tang, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ thì vào một quán bán hàng tạp hóa. T mua một hộp bánh rồi bảo T đợi ở quán bán hàng, T đi đòi nợ. T đi khoảng 40 phút thì quay lại và bảo T điều khiển xe máy đi về. Khi về đến khu vực bản Co Chàm, xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ thì bị tổ công tác Công an huyện Vân Hồ yêu cầu dừng xe để kiểm tra ma túy. T thấy T đã tự giác nhặt dưới nền đường, cách vị trí dừng xe khoảng 05 mét 01 gói nilon màu đen bên trong đựng ma túy lên giao nộp.

T không biết và không liên quan đến hành vi tàng trữ của T và không được T cho sử dụng ma túy. Kết quả test T dương tính với ma túy là do T đã mua và sử dụng ma túy trước đó.

Ngày 31/5/2021, CSĐT Công an huyện Vân Hồ đã phối hợp với VKSND huyện Vân Hồ và phòng KTHS Công an tỉnh Sơn La đã tiến hành cân tịnh xác định khối lượng số chất bột màu trắng và các viên nén màu hồng thu giữ của Mai Văn T kết quả như sau:

- Số chất bột màu trắng có tổng khối lượng 1,97 gam. Lấy toàn bộ 1,97 gam làm mẫu giám định kỳ hiệu “TM”.

- Số 13 viên nén màu hồng có tổng khối lượng là 1,22 gam; lấy toàn bộ làm mẫu gửi giám định kỳ hiệu “TM1”.

Mẫu giám định “TM, TM1" được bàn giao lại cho Phòng KTHS Công antỉnh Sơn La giám định chất ma túy, loại ma túy.

Tại kết luận giám định số 1062 ngày 02/6/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Mẫu giám định kỳ hiệu TM là ma túy, loại Heroine; Khối lượng mẫu gửi giám định là 1,97 gam. Mẫu gửi giám định kỳ hiệu TM1 là ma túy, loại Methamphetamine; Khối lượng mẫu gửi giám định là 1,22 gam. Tổng khối lượng ma túy thu giữ là 1,97 gam Heroine và 1,22 gam Methamphetamine. Hoàn lại đối tượng giám định: Chất bột màu trắng thuộc mẫu gửi giám định ký hiệu TM và chất bột màu hồng thuộc mẫu gửi giám định, ký hiệu TM1, không sử dụng đến trong quá trình giám định, có khối lượng TM = 1,47 gam,TM1 = 0,85 gam".

Tại bản Cáo trạng số: 86/CT-VKS ngày 09/9/2021 của Viện kiểm sát nhân huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Mai Văn T về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng. Đề nghị Hội đồng xét xử:

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Tuyên bố: Mai Văn T, phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy. Xử phạt bị cáo Mai Văn T từ 03 năm 03 tháng đến 03 năm 09 tháng tù.

Không đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm c khoản 2, điểm a, khoản 3 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu, tiêu huỷ: 01 phong bì bên trong đựng 1,47 gam Heroine và 0,85 gamMethamphetamine ; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng vỏ gói niêm phong ban đầu + mảnh nilon của vỏ gói ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que thử ma túy đối với Mai Văn T; 01chiếc mũ bảo hiểm có chữ Hitech màu trắng thu gữ của bị cáo.

Trả cho Trần Đình T: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Dream, màu nâu đen, BKS: 28S1-6708 và 01 chiếc mũ bảo hiểm có chữ Vimax màu đỏ đều đã qua sử dụng. Trả cho bị cáo.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Bị cáo không có tranh luận gì, nhất trí với đề nghị của Viện kiểm sát, không có ý kiến bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Ngày 31/5/2021, Mai Văn T bị phát hiện bắt quả tang có hành vi cất giấu, tàng trữ trái phép 1,97 gam Heroine và 1,22 gam Methamphetamine. Bị cáo tàng trữ trái phép 2 chất ma túy. Căn cứ quy định tại Điều 4, Chương II Nghị định số 19/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định về việc tính tổng khối lượng hoặc thể tích chất lượng ma túy tại một số Điều của Bộ luật Hình sự thì tổng khối lượng của Heroine và Methamphetamine bị cáo tàng trữ là 3,19 gam. Khối lượng ma túy bị cáo tàng trữ đã vi phạm điểm i khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

[2]. Tính chất hành vi của bị cáo: bị cáo phạm tội nghiêm trọng, tàng trữ 3,19 gam Heroine và Methamphetamine, xâm hại đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy làm lây lan phát sinh các tệ nạn xã hội nhất là tội phạm về ma túy. Là hành vi nguy hiểm cho xã hội, gây mất trật tự an toàn xã hội tại địa phương, cần có mức án nghiêm khắc đối với bị cáo nhằm dăn đe, giáo dục phòng ngừa chung.

[3] Xét nhân thân, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiện hình sự:

Xét nhân thân bị cáo: Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, bị cáo là đối tượng nghiện chất ma túy, đã bị đưa vào cơ sở điều trị nghiện ma túy và bị xét xử về tội phạm ma túy, bị cáo nhận thức biết rõ tác hại của ma tuý là nhà nước cấm, nhưng do nghiện ma túy, coi thường pháp luật, cố tình phạm tội nghiêm trọng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[4] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là người nghiện ma túy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, không có tài sản có giá trị, không có thu nhập, không đủ điều kiện và khả năng thi hành, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về hành vi, Quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Vân Hồ, Kiểm sát viên trong qua trình điều tra, đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định Của Bộ luật Tố tụng hình sự. Tại phiên tòa và trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tham gia tố tụng tuân theo và chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[6] Vật chứng của vụ án: Đối với 01 phong bì bên trong đựng 1,47 gam Heroine và 0,85 gamMethamphetamine ; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng vỏ gói niêm phong ban đầu + mảnh nilon của vỏ gói ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que thử ma túy đối với Mai Văn T T; 01chiếc mũ bảo hiểm có chữ Hitech màu trắng thu gữ của bị cáo, là những vật cấm lưu hành hoặc không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

Đối với 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Dream, màu nâu đen, BKS: 28S1-6708 và 01 chiếc mũ bảo hiểm thu giữ của Trần Đình T. Quá trình điều tra chứng minh được T cùng bị cáo thực hiện phạm tội, do vậy không liên quan đến vụ án. Trả lại cho Trần Đình T.

[7] Về nguồn gốc chất ma túy: Bị cáo mua của một người đàn ông dân tộc Mông, bị cáo không quen biết, ngoài lời khai của bị cáo không có căn cứ nào để điều tra xử lý người bán ma túy cho bị cáo, do đó không có căn cứ để xử lý.

Đối với Trần Đình T trong quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất giữa bị cáo và Trần Đình T, T không thừa nhận biết bị cáo tàng trữ ma túy. Ngoài lời khai duy nhất của bị cáo không có chứng cử nào khác để chứng minh việc Trần Đình T cùng bị cáo đi mua ma túy và cùng bị cáo sử dụng ma túy. Do vậy, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm sự đối với Trần Đình T về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy với vai trò đồng phạm.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm i khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1, Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Mai Văn T phạm tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Xử phạt bị cáo Mai Văn T 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 31/5/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự;

điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tuyên tịch thu để tiêu hủy: 01 phong bì bên trong đựng 1,47 gam Heroine và 0,85 gamMethamphetamine ; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng vỏ gói niêm phong ban đầu + mảnh nilon của vỏ gói ban đầu; 01 phong bì niêm phong bên trong đựng que thử ma túy đối với Mai Văn T T; 01chiếc mũ bảo hiểm có chữ Hitech màu trắng thu gữ của bị cáo.

Trả cho Trần Đình T: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Dream, màu nâu đen, BKS: 28S1-6708 và 01 chiếc mũ bảo hiểm có chữ Vimax màu đỏ đều đã qua sử dụng.

Theo biên bản giao nhận vật chứng số 116 ngày 14/9/2021 giữa Cơ quan điều tra và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Vân Hồ.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Mai Văn T phải nộp 200.000đ ( Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

139
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 109/2021/HS-ST

Số hiệu:109/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vân Hồ - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về