Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 12/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAM RÔNG, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 12/2021/HS-ST NGÀY 14/05/2021 VỀ TỘI LỪA ĐẢO CHIẾM ĐOẠT TÀI SẢN

Vào hồi 08 giờ 00 phút, ngày 14 tháng 5 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân dân huyện Đam Rông. Tòa án nhân dân huyện Đam Rông mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 14/2021/HSST ngày 29 tháng 4 năm 2021, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 18/2021/QĐXXST-HS ngày 05 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Quốc K; Sinh năm 1998 tại Khánh Hòa. Tên gọi khác: (không). Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: Thôn M, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Học vấn: 6/12; Nghề nghiệp: Làm nông. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: (không). Họ tên cha: Phan Ngọc L, sinh năm 1963. Họ tên mẹ: Bùi Thị T, sinh năm 1968. Anh em ruột: Có 03 người, lớn nhất là bị cáo, nhỏ nhất sinh năm 2000.

Tiền án, tiền sự: không.

Nhân thân: Ngày 21/7/2016 bị Tòa án nhân dân huyện Đam Rông tuyên phạt 06 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”. Chấp hành xong ngày 30/9/2016.

Ngày 15/3/2016 bị Công an huyện Đam Rông ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 30 ngày 15/3/2016 xử phạt 750.000 đồng về hành vi Trộm cắp tài sản. Thi hành xong ngày 24/8/2016.

Bị bắt tạm giam từ ngày 03/12/2020, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ- Công an huyện Đam Rông. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

*Ni bị hại: Ông Trần Văn T; Sinh năm: 1995 Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: thôn M, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt tại phiên tòa

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

- Ông Trần Văn T; Sinh năm: 1945 Trú tại: thôn M, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng

- Ông Nguyễn Minh Q; Sinh năm: 1968 Trú tại: thôn M, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng

- Ông Đăng Văn L; Sinh năm: 1979 Trú tại: thôn P, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng

- Võ Thị Kim P – Sinh năm: 1974 Trú tại: thôn L, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng Tất cả có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 7 giờ ngay 31 tháng 7 năm 2020 Phan Quốc K, sinh năm 1998, trú tại thôn M, xã Đ, huyện R, tỉnh Lâm Đồng đi bộ từ nhà mình qua nhà ông Nguyễn Minh Qung, sinh năm 1968, trú cùng thôn. Khi đến nhà ông Q, thấy nhà đóng cửa, nên K dùng con dao dài khoảng 40cm, cạy cửa hông nhà vào lấy 01 bình ga, màu xám, loại bình lớn và mang đi bán cho bà Võ Thị Kim P, sinh năm 1974, chủ cửa hàng Châu Lợi Phát, ở thôn L, xã Đ với giá 150.000đ. Số tiền này, K dùng mua ma túy sử dụng hết.

Đến 9 giờ cùng ngày, K điều khiển xe mô tô mượn của một người bạn nghiện không rõ nhân thân, lai lịch đến nhà anh Trần Văn T, sinh năm 1995, trú cùng thôn mục đích là để vay tiền. Khi đến nhà, chỉ có bố của anh T là ông Trần Văn T, sinh năm 1945 ở nhà. K nói chuyện với ông T một lúc thì hỏi mượn ông T điện thoại di động để gọi cho anh T. Nghĩ K là bạn của con trai mình nên ông T vào nhà lấy điện thoại cảm ứng, hiệu Vivo Y91C, màu xanh đen của anh T đưa cho K. K cầm điện thoại rồi bấm gọi nhưng không có sóng, K trả lại điện thoại cho ông Thơm rồi tiếp tục ngồi nói chuyện. Lúc này, K nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại. Vì thấy còn mới và có giá trị nên hỏi mượn lại điện thoại để gọi cho anh T, ông T đồng ý. K cầm chiếc điện thoại đi vòng quanh sân giả vờ dò sóng và tiến lại vị trí dựng xe mô tô rồi lên xe nổ máy và bỏ chạy. K mang chiếc điện thoại đến tiệm điện thoại S, tại thôn P, xã Đ do ông Đặng Văn L, sinh năm 1979 làm chủ cầm cố được 500.000đ. Số tiền này K đã mua ma túy sử dụng hết.

Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 chiếc điện điện thoại cảm ứng, hiệu Vivo, màu xanh đen, 01 bình ga màu xám trắng, hiệu Foxchem Petrol, loại 12,4, bên trong hết ga. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra đã trả lại các tài sản này cho chủ sở hữu hợp pháp. Không ai có yêu cầu gì.

Theo bản kết luận định giá tài sản số 24/KL-HĐĐGTS ngày 15/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Đam Rông kết luận, kết luận: Chiếc điện thoại màn hình cảm ứng hiệu Vivo màu xanh đen đã qua sử dụng có giá trị 2.000.000đ, 01 bình ga màu xám trắng, hiệu Foxchem Petrol, loại 12,4, bên trong hết ga có giá trị 210.000đ. Vì vậy hành vi của Phan Quốc K không cấu thành tội Trộm cắp tài sản.

Tại bản cáo trạng số 14/CT-VKS ngày 27 tháng 4 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông thì bị cáo bị truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Phan Quốc K đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông đã truy tố. Bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về nội dung bản cáo trạng.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông tham gia phiên tòa vẫn giữ nguyên bản cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Phan Quốc K về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 174, điểm s khoản 1 điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Phan Quốc K từ 12 đến 15 tháng tù giam.

Về án phí buộc bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng, quyết định tố tụng của ngƣời tiến hành tố tụng, cơ quan tiến hành tố tụng:

Trong quá trình điều tra, khởi tố. Truy tố bị cáo, cơ quan cảnh sát Điều tra Công an huyện Đam Rông, Điều tra viên, Kiểm sát viên Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông cơ bản đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến hay khiếu nại gì về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, Hội đồng xét xử nhận định các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[2] Về yếu tố cấu thành tội phạm: Với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan thì thấy rằng: Để chiếm đoạt tài sản là điện thoại di dộng của anh T, bị cáo đã dùng thủ đoạn gian dối làm cho ông T là bố của anh T tin tưởng bị cáo là bạn của T để ông ông T giao tài sản là chiếc điện thoại, sau khi được ông T giao điện thoại, bị cáo K đã giả vờ dò sóng và từ từ từ tiến đến chổ bị cáo để xe Mô tô rồi lên xe tẩu thoát cùng chiếc điện thoại. Theo kết quả định giá tài sản thì chiếc điện thoại mà K chiến đoạt có giá trị là 2.000.000đ. Căn cứ theo quy định tại điều 174 Bộ luật hình sự 2015 thì hành vi của bị cáo K đã đủ yếu tố cấu thành tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do đó Viện kiểm sát nhân dân huyện Đam Rông khởi tố bị cáo K về tội lừa đảo theo quy định tại khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo được thực hiện với lỗi cố ý, trực tiếp xâm phạm tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực hành vi, nhận thức được hành vi chiếm đoạt tài sản của người khác do mình thực hiện là gian dối, trái pháp luật, đồng thời thấy trước được hậu quả của hành vi đó là tài sản của người bị chiếm đoạt trái pháp luật và mông muốn cho hậu quả đó xảy ra. Tài sản mà bị cáo chiếm đoạt có giá trị 2.000.000đ, nên Hội đồng xét xử thấy cần thiết phải xử lý bị cáo với mức án nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội và để răn đe cho kẻ khác.

[3] Về nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân bị cáo tuy không có tiền án, tiền sự, nhưng bị cáo đã từng bị Tòa án nhân dân huyện Đam Rông xử phạt 6 tháng tù về tội trộm cắp tài sản và bị Công an huyện Đam Rông xử phạt hành chính 750.000đ về hành vi trộm cắp tài sản, đồng thời bị cáo là một con nghiện ma túy, do đó đây là cơ sở để xem xét nhân thân và quyết định mức hình phạt cho bị cáo.

Về tình tiết giảm nhẹ hình phạt, sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên được áp dụng điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4].Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra tài sản đã được thu hồi và trả lại cho người bị hai. Nay bị hại không có yêu cầu bị cáo cáo trách nhiệm bồi thường gì thêm. Do đó, HĐXX không đặt ra để xem xét.

4]. Về vật chứng: Cơ quan điều tra đã thu giữ 01 Chiếc điện thoại màn hình cảm ứng hiệu Vivo màu xanh đen, hiện đã trả cho bị hại. Xét thấy đây là tài sản hợp pháp của người bị hại, nên Cơ quan điều tra trả lại cho người bị hại là hoàn toàn có căn cứ, đúng quy định của pháp luật.

5]. Về án phí: Áp dụng Khoản 2, Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Phan Quốc K phải nộp án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên! 2015.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Phan Quốc K phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 174; điểm s khoản 1 Điều 51 Điều 38 Bộ luật hình sự Xử phạt bị cáo Phan Quốc K 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 03/12/2020.

Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý bà sử dụng án phí, lệ phí Tòa án; Buộc bị cáo Phan Quốc Khánh phải nộp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Báo cho bị cáo, người bị hại biết có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày tròn kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (14/5/2021) để yêu cầu Tòa án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản số 12/2021/HS-ST

Số hiệu:12/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đam Rông - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về