Bản án về tội giết người số 54/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 54/2021/HS-ST NGÀY 06/09/2021 VỀ TỘI GIẾT NGƯỜI

Ngày 06 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2021/TLST-HS ngày 23 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2021/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 8 năm 2020 đối với bị cáo:

Lc Văn C, sinh ngày 25/12/1974 tại huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nơi đăng ký thường trú và chỗ ở: Thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: 0/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lộc Văn P và bà Vi Thị P; có vợ Hà Thị H và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Không có án tích và chưa bị xử lý vi phạm hành chính, chưa bị xử lý kỷ luật; bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 22-02-2021, tạm giam từ ngày 25-02-2021 tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn đến nay; có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Lộc Văn C: Ông Trần Xuân T, Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

- Bị hại: Bà Hà Thị H, sinh năm 1976. Nơi cư trú: Thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn; vắng mặt.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại Hà Thị H: Ông Hoàng Văn L, Luật sư thực hiện trợ giúp pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lạng Sơn; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Lc Văn C và Hà Thị H là hai vợ chồng cùng cư trú tại thôn C, xã T, huyện V, tỉnh Lạng Sơn. Khoảng 16 giờ ngày 21/02/2021, Lộc Văn C đi uống rượu trong thôn về cãi nhau với Hà Thị H nên Hà Thị H bỏ về nhà mẹ đẻ, Lộc Văn C chốt cửa ngủ trong nhà. Đến 19 giờ cùng ngày, Hà Thị H quay về nhà gọi cửa nhưng Lộc Văn C không mở nên phải ngồi ngoài sân. Khoảng 10 phút sau, Lộc Văn C mở cửa đi ra gọi nhưng Hà Thị H chưa vào nhà ngay nên Lộc Văn C đã dùng tay đẩy 01 phát rồi đạp 02 phát vào gáy làm Hà Thị H ngã và lăn xuống gần rãnh hàng rào dưới sân nằm bất tỉnh, Lộc Văn C ra kéo Hà Thị H dậy nhưng Hà Thị H không phản ứng gì. Lộc Văn C dọa Hà Thị H không dậy sẽ lấy xăng đốt, không thấy Hà Thị H trả lời nên Lộc Văn C đi vào trong bếp lấy can nhựa màu trắng loại 10 lít bên trong chứa khoảng 02 lít xăng mang ra ngoài sân đổ từ vùng bụng xuống hai chân của Hà Thị H rồi quay lại rồi quay vào trong bếp lấy bật lửa ra bật và dí vào chân phải của Hà Thị H cho đến khi bén lửa bùng cháy. Lúc này, Hà Thị H cảm thấy mình bị nóng, bỏng nên mới phản ứng và kêu cứu, cùng lúc đó Lộc Văn C vào bếp cầm xô lấy nước mang ra đổ lên người Hà Thị H nhưng lửa chưa tắt. Lộc Văn C tiếp tục vào bếp lấy nước ra đổ thêm 02 lần nữa thì lửa trên người và chân Hà Thị H mới tắt. Khi nghe thấy tiếng kêu cứu, Lộc Văn T và Hà Thị T là hàng xóm chạy sang thấy Lộc Văn C đang đứng chửi mắng ở giữa sân còn Hà Thị H thì nằm kêu cứu cạnh bờ rào. Hà Thị T vào nhà lấy quần áo cho Hà Thị H còn Lộc Văn T gọi người đưa Hà Thị H đi cấp cứu tại Trạm y tế xã sau đó được chuyển xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lạng Sơn điều trị.

Ti Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 69/2021/PYTT ngày 22/02/2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể cơ thể tại thời điểm: “Vết bỏng trượt da vùng ngực, bụng, mông, bẹn, đùi, tay – chân hai bên: 08% (Tám phần trăm); Cơ chế hình thành vết thương: Bỏng do lửa” Ngày 15/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lạng Sơn đã ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung đối với thương tích của Hà Thị H. Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích bổ sung số 192/2021/PYTT ngày 29/6/2021 của Trung tâm Pháp y tỉnh Lạng Sơn kết luận: “Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể hiện tại: 78% (Bẩy mươi tám phần trăm)” Tại Cáo trạng số: 92/CT-VKS-P2 ngày 21-7-2021 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn đã truy tố bị cáo Lộc Văn C về tội Giết người theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Ti phiên tòa:

Bị cáo Lộc Văn C khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân và xin Tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị hại Hà Thị H có đơn xin xét xử vắng mặt; đề nghị không yêu cầu bị cáo Lộc Văn C phải bồi thường thiệt hại và đề nghị xử phạt bị cáo 20 năm tù.

Ý kiến của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lộc Văn C phạm tội Giết người. Căn cứ điểm n khoản 1 Điều 123; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt bị cáo Lộc Văn C từ 15 năm đến 16 năm tù. Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Do bị hại không yêu cầu nên không xem xét. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 can nhựa màu trắng, 01 bật lửa màu đỏ.

Ý kiến của người bào chữa: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố đẻ bị cáo được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất; bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo mức án thấp hơn đại diện Viện kiểm sát đề nghị; xử phạt bị cáo 13 năm đến 14 năm tù cũng là thỏa đáng.

Ý kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại nhất trí với ý kiến của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, về điều luật áp dụng, về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, về xử lý vật chứng và đề nghị xử phạt bị cáo Lộc Văn C theo mức đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát.

Li nói sau cùng: Bị cáo đã nhận thấy lỗi lầm của bản thân và xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị hại trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người bào chữa và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại; phù hợp với Bản kết luận giám định pháp y về thương tích; phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, có căn cứ xác định: Khoảng 19 giờ 10 phút ngày 21/02/2021, bị cáo Lộc Văn C đã có hành vi dùng xăng đổ lên vùng bụng và chân của Hà Thị H rồi châm lửa đốt, hậu quả làm chị Hà Thị H bị bỏng nặng, tổn thương cơ thể là 78% (Bảy mươi tám phần trăm). Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt, không kìm chế được bản thân, bị cáo đã có hành vi dùng xăng đốt chính vợ của mình, hành vi của bị cáo thể hiện tính côn đồ. Vì vậy, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Lộc Văn C đã thực hiện hành vi phạm tội Giết người, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Hành vi phạm tội của bị cáo gây ra thuộc trường hợp đặc biệt nghiêm trọng, đã xâm phạm đến tính mạng của người khác, gây hoang mang lo lắng trong dư luận quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương. Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có đầy đủ năng lực hành vi, đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự; bị cáo nhận thức được hành vi giết người là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện tội phạm.

[4] Bị cáo là người có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bố đẻ của bị cáo là ông Lộc Văn Pán được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến hạng Nhất; bị cáo Lộc Văn C nhiều lần vào bếp cầm xô lấy nước mang ra đổ lên người Hà Thị H để dập tắt lửa đang cháy trên người bị hại, là hành vi làm giảm bớt tác hại của tội phạm; bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở cùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; bản thân bị cáo không đi học, nhận thức pháp luật có phần hạn chế. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự bị cáo được hưởng, quy định tại điểm a, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự năm 2015. Hành vi đổ 02 lít xăng đổ từ vùng bụng xuống hai chân của bị hại Hà Thị H rồi bật lửa dí vào chân phải của Hà Thị H cho đến khi bén lửa bùng cháy, là hành vi giết người; sau khi dập lửa bị cáo để mặc cho hậu quả xảy ra nhưng bị hại đã được mọi người đưa đi cấp cứu kịp thời nên không chết; bị cáo phạm tội thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt vì hậu quả đối với bị hại chưa bị chết. Khi quyết định hình phạt cần xem xét, áp dụng Điều 15, Điều 57 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

[5] Từ phân tích đánh giá trên, cần xử tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội trong một thời gian nhất định để giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành người có ích cho gia đình và xã hội, đảm bảo công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm.

[6] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Tại phiên tòa, bị hại vắng mặt và có đơn xin xét xử vắng mặt, đề nghị Hội đồng xét xử: Không yêu cầu bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[7] Về vật chứng: Gồm 01 (một) can nhựa màu trắng, loại can 10 lít; 01 (một) bật lửa màu đỏ là công cụ phạm tội, liên quan đến hành vi phạm tội, không có giá trị nên cần tịch thu, tiêu hủy theo quy định tại khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

[8] Về án phí: Bị cáo bị kết án nên bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước theo quy định tại khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

[9] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lạng Sơn, của người bào chữa, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị hại đề nghị nào phù hợp với nhận định trên thì được chấp nhận, đề nghị nào không phù hợp với nhận định trên thì không được chấp nhận.

[10] Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo Bản án theo quy định tại khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm n khoản 1 Điều 123, điểm a, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38; Điều 15, Điều 57; Điều 50 của Bộ luật Hình sự năm 2015;

Căn cứ khoản 2 Điều 106, khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136, khoản 1 Điều 333 của Bộ luật Tố tụng Hình sự;

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội khoá 14 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Lộc Văn C phạm tội Giết người.

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lộc Văn C 15 (mười lăm) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt 22/02/2021.

4. Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 01 (một) can nhựa màu trắng, loại can 10 lít, cũ đã qua sử dụng; 01 (một) bật lửa màu đỏ, nhãn hiệu Thống Nhất.

(Vật chứng trên hiện đang lưu giữ tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Lạng Sơn theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 29 tháng 7 năm 2021) 5. Về án phí: Bị cáo Lộc Văn C phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt bị cáo, vắng mặt bị hại. Báo cho bị cáo biết, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại, có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày Bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

334
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội giết người số 54/2021/HS-ST

Số hiệu:54/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về