Bản án 93/2017/HN-ST ngày 04/12/2017 về tranh chấp ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG HỒ, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 93/2017/HN-ST NGÀY 04/12/2017 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN

Trong ngày 04/12/2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân thụ lý số: 426/2017/TLST- HNGĐ, ngày 26/10/2017 về “Tranh chấp ly hôn” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 228/2017/QĐST-HNGĐ, ngày 15/11/2017 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn : Bà Tô Hồng H, sinh năm 1973 (có mặt)

Địa chỉ: Số 332A/22, ấp A, xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

2. Bị đơn: Anh Phan Thành P, sinh năm 1966 (có mặt)

Địa chỉ: Số 332A/22, ấp A, xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

- Bà Tô Hồng H và ông Phan Thành P qua quen biết nhau rồi tiến hôn nhân, có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long ngày 20/4/2004. Sau khi kết hôn, vợ chồng về sống chung bên chồng tại Phường A, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long được vài tháng thì ra thuê nhà ở trọ và sau đó về sống bên gia đình vợ tại xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long cho đến nay.

- Trong đơn khởi kiện đề ngày 20/10/2017, bà Tô Hồng H trình bày:

Thời gian đầu vợ chồng sống hạnh phúc nhưng đến khi bà sinh con được 01 tuổi thì phát sinh nhiều mâu thuẫn và thường xuyên cãi vã nhau dẫn đến hiện nay vợ chồng không còn chung sống với nhau. Do không thể hàn gắn được tình cảm vợ chồng nên yêu cầu được ly hôn với ông Phan Thành P. Khi ly hôn, bà yêu cầu nuôi con chung là cháu Phan Tô Hồng T, sinh ngày 12/10/2005, hiện tại con đang sống với bà và không yêu cầu ông P cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung của vợ chồng không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Trong bản tường trình đề ngày 01/11/2017, ông Phan Thành P trình bày:

Ông thừa nhận cuộc sống vợ chồng rất hạnh phúc cho đến đầu năm 2016thì phát sinh mâu thuẫn, do khi ông có uống rượu nên không kiềm chế được bản thân nên có đánh vợ vài bạc tay nhưng không gây thương tích. Nguyên nhân là do bà H có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác, nên ông hay nghen tuông đánh đập vợ. Hiện tại, ông và bà H không còn chung sống với nhau và ông trở về sống chung với gia đình ông tại Phường A, Thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long sống cho đến nay. Qua những hành vi đánh vợ, ông cảm thấy hối hận vì có những lỗi lầm nên về sau này sẽ sửa đổi để đoàn tụ, vì hiện nay ông vẫn còn thương vợ thương con và mong muốn hàn gắn lại để lo cho gia đình. Nay ông không đồng ý ly hôn với bà Tô Hồng H, nếu trường hợp Tòa án giải quyết cho ly hôn thì ông đồng ý giao con chung là cháu Phan Tô Hồng T, sinh ngày 12/10/2005 cho bà H nuôi dưỡng và giáo dục. Về tài sản chung tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung của vợ chồng không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Tại phiên tòa, bà H vẫn giữ yêu cầu được ly hôn với ông P vì đã nhiều lần bị ông P đánh đập và ông P cũng đã bị chính quyền địa phương xử phạt hành chính, nhưng đến nay vẫn không sửa đổi. Khi ly hôn, bà yêu cầu được tiếp tục nuôi con chung là cháu Phan Tô Hồng T, sinh ngày 12/10/2005 và không yêu cầu ông P cấp dưỡng nuôi con. Về tài sản chung tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung của vợ chồng không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

- Tại phiên tòa, ông P thừa nhận có đánh bà H và đập phá đồ đạc trong nhà vì đôi lúc có uống rượu nên không kiềm chế được bản thân, hơn nữa ông nghi ngờ bà H có quan hệ tình cảm với người đàn ông khác nên từ đó vợ chồng không còn chung sống với nhau. Hiện nay, ông đã biết được những sai phạm của mình và cam kết sẽ sửa chữa khắc phục để được đoàn tụ vợ chồng và lo cho gia đình về sau. Nếu trường hợp Tòa án giải quyết cho ly hôn thì ông đồng ý giao con chung cho bà H tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục. Về tài sản chung tự thỏa thuận, không yêu cầu Tòa án giải quyết. Về nợ chung của vợ chồng không có không yêu cầu Tòa án giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa, qua kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

 [1] Về quan hệ hôn nhân: Bà H và ông P qua quen biết nhau rồi tự nguyện chung sống với nhau như vợ chồng, sau đó tiến hành đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã B, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long vào ngày 20/4/2004, nên quan hệ hôn nhân là hợp pháp và được pháp luật công nhận.

Trong quá trình chung sống, vợ chồng có phát sinh mâu thuẫn mà hai bên đều thừa nhận và mâu thuẫn này do ông P có hành vi đánh bà H và cũng đã bị chính quyền địa phương lập biên bản vi phạm, như sau đó vẫn tiếp diễn mỗi khi ông P có uống rượu. Từ đó cho thấy, ông P đã vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, nên Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của của bà H được ly hôn với ông P là phù hợp với quy định tại Điều 56 của Luật hôn nhân và gia đình.

 [2] Về con chung: Xét yêu cầu của bà H được tiếp tục nuôi dưỡng và giáo dục cháu Phan Tô Hồng T, sinh ngày 12/10/2005, Hội đồng xét xử xét thấy, bà H đang trực tiếp nuôi con và trong bản tự khai ngày 18/11/2017 của cháu T có nguyện vọng được tiếp tục sống chung với mẹ, nên theo thỏa thuận giữa bà H và ông P là giao con chung cho bà H được trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cháu là phù hợp với quy định tại khoản 2 Điều 81 của Luật hôn nhân và gia đình. Bà H không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con, nên không đặt ra giải quyết.

 [3] Về tài sản chung của vợ chồng: Bà H và ông P tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[4] Về nợ chung của vợ chồng: Bà H và ông P khai không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

[5] Về án phí: Nguyên đơn phải chịu tiền án phí hôn nhân sơ thẩm theoquy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào các Điều 56, 81, 82, 83 của Luật hôn nhân và gia đình. Căn cứ điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH, ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí Tòa án.

 [1]. Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của bà Tô Hồng H là được ly hôn với ông Phan Thành P.

 [2]. Về con chung: Giao cháu Phan Tô Hồng T, sinh ngày 12/10/2005 cho bà Tô Hồng H được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục. Ông Phan Thành P không phải cấp dưỡng nuôi con và có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

 [3]. Về tài sản chung của vợ chồng: Bà Tô Hồng H và ông Phan Thành P tự thỏa thuận không yêu cầu Tòa án giải quyết.

 [4]. Về nợ chung của vợ chồng: Bà Tô Hồng H và ông Phan Thành P khai không có, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

 [5]. Về án phí: Bà Tô Hồng H phải nộp 300.000đ (ba trăm nghìn đồng) tiền án phí hôn nhân sơ thẩm, nhưng được khấu trừ vào số tiền 300.000 đồng đã nộp tạm ứng án phí theo biên lai thu số 0001037 ngày 26/10/2017 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long, nên bà H không phải nộp thêm.

Các đương sự có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

214
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 93/2017/HN-ST ngày 04/12/2017 về tranh chấp ly hôn

Số hiệu:93/2017/HN-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Hồ - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 04/12/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về