Bản án 78/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội vi phạm quy định quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 78/2020/HS-ST NGÀY 29/05/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH QUẢN LÝ, BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ HIẾM

Ngày 29 tháng 5 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 45/2020/HSST ngày 25 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 82/2020/QĐXXST-HS ngày 18/5/2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh Th, sinh năm 1998, tại B; ĐKTT: khu p, thị trấn C, huyện P, tỉnh Bình Thuận; nơi cư trú: 100/27, đường 79, tổ 2, khu 3, P. B, Quận 9, TP. Hồ Chí Minh; Nghề nghiệp: sinh viên; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: kinh; giới tính: Nữ; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đinh Xuân K và mẹ Nguyễn Thị Minh Ch; chồng, con: không có; Bị cáo là con duy nhất trong gia đình. Tiền án, tiền sự: không Bị cáo đang tại ngoại.

( Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Giang Thành L, sinh năm 1995, vắng mặt. ĐKTT: số 42 , phường M, Quận 9, Tp. Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng tháng 4/2019, do cần tiền để tiêu xài nên Nguyễn Minh Th đã nảy sinh ý định đặt mua và đăng bán lại một số động vật hoang dã trên mạng xã hội Facebook để kiếm lời. Để thực hiện ý định, Th sử dụng điện thoại di động nhãn hiệu iphone và một tài khoản xã hội Facebook có tên “Độc hành” để tiến hành mua bán. Th đã tham gia vào nhóm trên mạng xã hội có tên “Hội bò sát”, tại đây Th quen biết một người thanh niên tên D (không rõ nhân thân, lai lịch), D hướng dẫn cho Th cách mua bán động vật trên mạng xã hội, khi có người mua thì Th liên hệ D theo số điện thoại 0909.538.779, D sẽ cung cấp hàng cho Th để bán và Th sẽ được hưởng tiền chênh lệch. D cũng đưa cho Th một tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Độc hành” để Th mua bán. Sau đó, Th tiến hành sao chép các hình ảnh, clip về một số loài động vật hoang dã và sử dụng tài khoản “Độc hành” để đăng lại các bài viết rao bán một số loài động vật hoang dã trên mạng xã hội Facebook.

Vào khoảng đầu tháng 11/2019, thông qua tài khoản Facebook “Độc hành”, Th được một người phụ nữ (không rõ nhân thân, lai lịch) trên mạng xã hội Facebook đặt mua 02 (hai) cá thể Cu li, giao hàng về Xuân Lộc thì Th đồng ý. Vì vậy, Th đã liên hệ với người thanh niên tên D để đặt mua 02 (hai) cá thể Cu li với giá 900.000 đồng (Chín trăm ngàn đồng) và D hẹn Th nhận hàng tại gần ngã tư Thủ Đức. Sau đó, Th báo lại cho người phụ nữ đặt mua là sẽ giao 02 (hai) cá thể Cu li với giá bán là 1.200.000 đồng (Một triệu hai trăm ngàn đồng). Đến khoảng 13 giờ, ngày 14/11/2019, Th điện thoại cho bạn trai tên là Giang Thành L nhờ chở đi giao hàng tại huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai. L đã đồng ý và sử dụng xe mô tô nhãn hiệu Exciter, màu xanh trắng, biển số 59X1-37422 đón Th ở phòng trọ ở phường T, quận Đ, thành phố Hồ Chí Minh đến ngã tư Thủ Đức để nhận hàng. Khi đến ngã tư Thủ Đức thì Th thấy một người thanh niên khoảng 30 tuổi chạy xe mô tô nhãn hiệu Sirius màu đen, không rõ biển số đang chờ mình và người thanh niên trên giao cho Th một hộp giấy dán kín bên trong là hai cá thể Cu li. Sau khi nhận được hai cá thể Cu li, L chở Th về huyện Xuân Lộc để giao hàng. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, L điều khiển xe mô tô chở theo Th cùng 02 cá thể Cu li đến khu vực trước nhà hàng Lucky Star thuộc ấp Tân Tiến, xã Xuân Hiệp, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai để bán thì bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện. Trong suốt quá trình nhận hàng và vận chuyển hàng về huyện Xuân Lộc, Giang Thành L hoàn toàn không biết trong thùng hàng Th vận chuyển về huyện Xuân Lộc để bán là hai cá thể Cu li thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm. Qua kiểm tra, Th khai nhận 02 (hai) cá thể động vật bị tạm giữ là loài Cu li, không có hồ sơ nguồn gốc hợp pháp.

Tại bản kết luận giám định ngày 22/11/2019 của Tập thể Giám định tư pháp Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, kết luận: Đối tượng giám định mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc trưng cầu giám định tại Quyết định số 334/TCGĐ ngày 14/11/2019 là 02 (hai) cá thể Cu li nhỏ, tên khoa học là Nycticebus pygmaeus.

+ Thuộc nhóm IB tại Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp;

+ Phụ lục I tại Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ về sửa đổi Điều 7 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Vật chứng của vụ án: 02 (hai) cá thể động vật Cu li còn sống tạm giữ của Nguyễn Minh Thư; 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Exciter, màu xanh trắng, biển số 59X1-37422; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu iphone, có ốp lưng màu vàng.

Tại bản cáo trạng số:54/CT-VKS-HS ngày 24 tháng 3 năm 2020, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc truy tố bị cáo Nguyễn Minh Th về tội “ Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” theo điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc phát biểu giữ nguyên quan điểm truy tố theo bản cáo trạng và đề nghị:

Tình tiết tăng nặng: không có Tình tiết giảm nhẹ: Người phạm tội thành khẩn khai báo; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại; Ngoài ra, người phạm tội có nhân thân tốt, không có tiền án tiền sự; hiện đang là sinh viên trường cao đẳng sư phạm Trung Ương Thành phố Hồ Chí Minh đề nghị HĐXX áp dụng điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Th từ 01 năm đến 1 năm 2 tháng tù.

Về vật chúng vụ án: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị HĐXX tịch thu sung công quỹ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s plus màu hồng, có ốp lưng màu vàng là phương tiện Thư dùng phạm tội.

Đối với thanh niên tên D mà Nguyễn Minh Th khai đã bán hai cá thể Cu li cho Thư, do chưa xác định được nhân thân lai lịch nên tách ra tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với Giang Thành L là người chở Thư vận chuyển 02 cá thể Cu li đến huyện Xuân Lộc, tuy nhiên trong suốt quá trình nhận hàng và vận chuyển hàng, L hoàn toàn không biết trong kiện hàng Th vận chuyển về huyện Xuân Lộc bán là hai cá thể Cu li thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm nên không có cơ sở xử lý.

Bị cáo Nguyễn Minh Th nói lời sau cùng: Mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng án treo để bị cáo có cơ hội tiếp tục học tập trở thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi, Quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo cũng như không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, Quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, Quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa, tuy nhiên họ đã có lời khai rõ ràng trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của họ không trở ngại cho việc xét xử nên Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt người liên quan theo quy định tại Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự là có căn cứ.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Minh Th khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung cáo trạng, lời khai của người liên quan và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án:

Thông qua mạng xã hội Facebook, Nguyễn Minh Th đã nảy sinh ý định mua Cu li về bán lại kiếm lời. Vào khoảng 13 giờ, ngày 14/11/2019, Th nhờ bạn tên Giang Thành L sử dụng xe mô tô nhãn hiệu Exciter, màu xanh trắng, biển số 59X1-37422 chở Th đến khu vực ngã tư Thủ Đức thuộc thành phố Hồ Chí Minh để nhận hai cá thể Cu Li từ một thanh niên tên D (không rõ nhân thân lai lịch) mà Th đã đặt mua trên mạng Facebook trước đó, rồi chạy thẳng về huyện Xuân Lộc để giao hàng. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, tại khu vực trước nhà hàng Lucky Star thuộc ấp T, xã X, huyện L, tỉnh Đồng Nai; Th đang chờ người mua để bán hai cá thể Cu li thì bị cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện. Qua giám định hai cá thể động vật thu giữ của Th là loài Cu li nhỏ, tên khoa học là Nycticebus pygmaeus.

Qua giám định Tập thể giám định tư pháp Chi cục Kiểm lâm thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Nai, kết luận:

Đối tượng giám định mà Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Xuân Lộc trưng cầu giám định tại Quyết định số 334/TCGĐ ngày 14/11/2019 là 02 (hai) cá thể Cu li nhỏ, tên khoa học là Nycticebus pygmaeus.

+ Thuộc nhóm IB tại Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm theo Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 22/01/2019 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp;

+ Phụ lục I tại Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ về sửa đổi Điều 7 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ.

Bị cáo Nguyễn Minh Th có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình bị Nhà nước cấm, xâm phạm trực tiếp đến quản lý nhà nước về môi trường nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện, hành vi của bị cáo làm mất trật tự an toàn xã hội. Để đấu trong phòng chống tội phạm, trong đó các tội phạm về môi trường, góp phần bảo vệ, phục hồi và phát triển môi trường tự nhiên.

Như vậy, có cơ sở kết luận hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “ Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp quý, hiếm” được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: bị cáo không có tình tiết tăng nặng

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: bị cáo thành khẩn khai báo; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại; phạm tội lần đầu; chưa có tiền án tiền sự; bị cáo đang là sinh viên năm 3 của Trường cao đẳng sư phạm Trung ương Thành phố Hồ Chí Minh; bị cáo là con duy nhất trong gia đình và là nữ; 02 cá thể culi được thả về với môi trường tự nhiên của Vườn Quốc gia cát Tiên là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015. Nghĩ nên không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã mà áp dụng Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo hưởng án treo để tạo điều kiện cho bị cáo được tiếp tục học tập là phù hợp với chính sách khoan hồng của pháp luật.

[6] Nhận định của Kiểm sát viên phù hợp một phần với nhận định trên nên chỉ chấp nhận một phần.

[7] Về vật chứng vụ án: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự tịch thu sung công quỹ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu I Phone 6s plus màu hồng, có ốp lưng màu vàng đã qua sử dụng (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/3/2020).

[8] Đối với thanh niên tên D mà Nguyễn Minh Th khai đã bán hai cá thể Cu li cho Th, do chưa xác định được nhân thân lai lịch nên tách ra tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Đối với Giang Thành L là người chở Th vận chuyển 02 cá thể Cu li đến huyện Xuân Lộc, tuy nhiên trong suốt quá trình nhận hàng và vận chuyển hàng, L hoàn toàn không biết trong kiện hàng Th vận chuyển về huyện Xuân Lộc bán là hai cá thể Cu li thuộc Danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm nên không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với L là có cơ sở.

[9] Về án phí: bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và bị kết án nên phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 244; các điểm h, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015; Điều 65 Bộ luật hình sự. Nghị quyết 02/2018/NQ-HĐTP ngày 15/5/2018 của Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Th phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm”.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh Th 01( một) năm 06 ( sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 36 ( ba mươi sáu) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Minh Th cho Ủy ban nhân dân Phường B, Quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 92 của Luật thi hành án hình sự.

Khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự quy định: “Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.”.

Vật chứng vụ án: áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự sự tịch thu sung công quỹ 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu I Phone 6s plus màu hồng, có ốp lưng màu vàng đã qua sử dụng (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 25/3/2020).

Về án phí: áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Nghị Quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng á n phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Minh Th phải nộp 200.000 (Hai trăm ngàn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

350
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2020/HS-ST ngày 29/05/2020 về tội vi phạm quy định quản lý, bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm

Số hiệu:78/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về