Bản án 78/2019/HNGĐ-ST ngày 17/07/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG

BẢN ÁN 78/2019/HNGĐ-ST NGÀY 17/07/2019 VỀ TRANH CHẤP LY HÔN, NUÔI CON

Vào ngày 17 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thoại Sơn, An Giang mở phiên tòa xét xử công khai vụ kiện Hôn nhân gia đình thụ lý số 146/2019/TLST-HNGĐ, ngày 01 tháng 4 năm 2019; Về việc: "Tranh chấp về Ly hôn; Nuôi con", theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 148/2019/QĐST-HNGĐ ngày 20/6/2019, giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Võ Thị Hoàng Y, sinh năm 1987;  Nơi cư trú: Ấp M.Th, xã ĐM, huyện Th.S, An Giang.

2. Bị đơn: Anh Đoàn Văn L, sinh năm 1974; Nơi cư trú: Ấp HĐ, TT.PhH, huyện Th.S, An Giang.

(Vắng mặt bị đơn anh Đoàn Văn L, đã tống đạt hợp lệ)

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện của nguyên đơn chị Võ Thị Hoàng Y ngày 12/3/2019 và lời khai trong quá trình giải quyết vụ án cũng như tại phiên toà có nội dung như sau: Chị Võ Thị Hoàng Y sống chung với anh Đoàn Văn L từ năm 2012, có tổ chức đám cưới và có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật tại Uỷ ban nhân dân thị trấn PhH (giấy chứng nhận kết hôn số 32 ngày 21/3/2012); Vợ chồng sống hạnh phúc và có được 01 con chung tên là Đoàn Thị Bảo Tr ngày 27/6/2013 và hiện tại đang sống chung với chị Y. Thời gian sống chung xảy ra nhiều mâu thuẫn, nguyên nhân do tính tình không còn phù hợp nên không còn tình cảm và không thể tiếp tục chung sống được nữa và đã sống ly thân từ năm 2016 đến nay.

Nay vì tình cảm vợ chồng không thể hàn gắn nên chị Võ Thị Hoàng Y yêu cầu được ly hôn với anh Đoàn Văn L; Về con chung yêu cầu được tiếp tục nuôi và yêu cầu anh L cấp dưỡng nuôi con mỗi tháng 3.000.000đ; Về tài sản cũng không yêu cầu giải quyết; Trong quá trình tố tụng và tại phiên tòa chị Võ Thị Hoàng Y rút lại yêu cầu cấp dưỡng đối với anh L.

* Về phía bị đơn anh Đoàn Văn L thì: Toà án đã nhiều lần gửi Thông báo đến gia đình nhằm tạo điều kiện hoà giải đoàn tụ và hàn gắn quan hệ vợ chồng giữa hai người nhưng nhiều lần anh L đã vắng mặt không lý do. Qua thu thập chứng cứ thì xác định rằng anh Đoàn Văn L có hộ khẩu thường trú tại ấp HĐ, thị trấn PhH, huyện Th.S, An Giang; Tại thời điểm Tòa án thụ lý vụ kiện thì anh L không có mặt tại địa phương và cũng không cung cấp địa chỉ nơi cư trú hiện tại. Vì vậy, Tòa án đã thông qua Thừa phát lại thực hiện các thủ tục tố tụng theo quy định pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ kiện và được thẩm tra tại phiên tòa, qua tranh luận công khai tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận xét như sau:

[1] Về tố tụng: Đây là tranh chấp hôn nhân gia đình về xin ly hôn, căn cứ vào khoản 1 Điều 28 và khoản 1 Điều 39 của Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì Tòa án nhân dân huyện Th.S thụ lý giải quyết là đúng thẩm quyền. Tại phiên tòa bị đơn anh Đoàn Văn L đã vắng mặt lần thứ hai, căn cứ khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành phiên tòa.

Về nội dung:

[2] Về quan hệ hôn nhân: Chị Võ Thị Hoàng Y đã thừa nhận có sống chung như vợ chồng với anh Đoàn Văn L từ năm 2012 và có đăng ký kết hôn theo quy định pháp luật; Nay do mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng, cuộc sống chung không phù hợp nên chị Y xin được ly hôn với anh L. Xét thấy, đây là quan hệ hôn nhân hợp pháp phù hợp với quy định tại Điều 8 và Điều 9 của Luật hôn nhân và gia đình 2014; Cuộc sống hôn nhân vợ chồng là nhằm xây dựng một gia đình thật sự hạnh phúc, trở thành một tế bào của xã hội, vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc và quan tâm lẫn nhau nhưng quan hệ vợ chồng giữa chị Y và anh L đã xảy ra nhiều mâu thuẫn, tình cảm vợ chồng không còn tồn tại, Tòa án nhiều lần mời anh Đoàn Văn L để hòa giải cho anh chị đoàn tụ nhưng anh không còn quan tâm đến cuộc sống vợ chồng, vẫn không có mặt và cũng không có ý kiến nguyện vọng muốn sống chung nữa. Như vậy, quan hệ vợ chồng giữa chị Y và anh L đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài và mục đích hôn nhân giữa 02 người không đạt được nên căn cứ Điều 56 Luật hôn nhân gia đình, cần chấp nhận yêu cầu của chị Võ Thị Hoàng Y là được ly hôn với anh Đoàn Văn L.

[3] Về quan hệ con cái, cấp dưỡng: Chị Y thừa nhận khi sống chung với anh L có 01 con chung là Đoàn Thị Bảo Tr ngày 27/6/2013 và giấy khai sinh cũng thể hiện điều này nên công nhận cháu Bảo Tr là con chung của chị Y và anh L và đồng thời chị Võ Thị Hoàng Y yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng con chung. Xét thấy, từ khi chị Y và anh L không còn sống chung thì cháu Bảo Tr sống chung với chị Y, đồng thời phía anh Đoàn Văn L không có ý kiến phản đối và tranh chấp việc nuôi con, do đó để ổn định tâm lý cho cháu nên cần chấp nhận yêu cầu của chị Y là được tiếp tục nuôi con chung; Phía chị Y phải tạo điều kiện cho anh L được thăm nom và chăm sóc con. Bên cạnh đó, tại phiên tòa chị Y rút lại yêu cầu và không buộc anh L cấp dưỡng nuôi con, đây là sự tự nguyện và phù hợp pháp luật nên không xem xét buộc anh Đoàn Văn L cấp dưỡng nuôi con, tuy nhiên khi điều kiện kinh tế và việc nuôi con thay đổi thì các bên có quyền xin thay đổi người nuôi con và mức cấp dưỡng.

[4] Về quan hệ tài sản: Chị Võ Thị Hoàng Y không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[5] Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Do chị Võ Thị Hoàng Y có yêu cầu xin ly hôn với anh Đoàn Văn L nên phải chịu án phí theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ các Điều 9, Điều 56, Điều 81, Điều 82 và Điều 83 của luật Hôn nhân gia đình 2014; Khoản 1 Điều 28, khoản 1 Điều 39, Điều 147, Điều 177, khoản 2 Điều 227, Điều 271, Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015; Điểm a khoản 5 Điều 26 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án.

- Xử:

* Về quan hệ hôn nhân: Chấp nhận yêu cầu của chị Võ Thị Hoàng Y là được ly hôn với anh Đoàn Văn L. Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn số 32 do Uỷ ban nhân dân thị trấn PhH cấp ngày 21/3/2012 không còn giá trị pháp lý.

* Về quan hệ con cái, cấp dưỡng:

+ Giao con chung là cháu Đoàn Thị Bảo Tr ngày 27/6/2013 cho chị Võ Thị Hoàng Y được trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục (hiện cháu Bảo Trâm đang sống chung với chị Y).

+ Đình chỉ yêu cầu cấp dưỡng mỗi tháng 3.000.000đ của chị Võ Thị Hoàng Y đối với anh Đoàn Văn L; Chị Võ Thị Hoàng Y phải tạo điều kiện cho anh Đoàn Văn L được thăm nom và chăm sóc con.

* Về quan hệ tài sản: Không yêu cầu giải quyết.

* Về án phí, lệ phí sơ thẩm: Chị Võ Thị Hoàng Y phải chịu 300.000đ án phí hôn nhân, đã nộp tạm ứng án phí 300.000đ theo biên lai thu số 000079 ngày 01/4/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thoại Sơn, An Giang; Được khấu trừ nên chị Nguyễn Thị Hiền đã nộp xong.

Báo cho đương sự có mặt tham dự phiên tòa biết có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người vắng mặt tại phiên tòa hoặc vắng mặt khi tuyên án (có lý do chính đáng) có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày tống đạt bản án hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

219
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 78/2019/HNGĐ-ST ngày 17/07/2019 về tranh chấp ly hôn, nuôi con

Số hiệu:78/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thoại Sơn - An Giang
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 17/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về