Bản án 61/2020/HSST ngày 25/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 61/2020/HSST NGÀY 25/05/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 5 năm 2020, tại TAND huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 59/2020/TLST-HS ngày 06 tháng 5 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 60/2020/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 5 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn D, sinh năm 1987;

Nơi cư trú: thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ học vấn: 02/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; T giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Tài Sản và bà Nguyễn Thị Dung; có vợ là Nguyễn Thị Hường (đã ly hôn) và 01 con sinh năm 2013; tiền án, tiền sự, nhân thân: không; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/02/2020 đến ngày 27/3/2020. Có mặt.

- Bị hại: Công ty TNHH MTV A – Do ông Nguyễn Văn T, Giám đốc là người đại diện theo pháp luật.

Đa chỉ: Số 12, ngõ 311 đường Trần Hưng Đạo, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Công ty B – Do ông Nguyễn Lương K, Giám đốc là người đại diện theo pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền của ông K: Ông Lê Minh H – Trưởng phòng Thanh tra – Bảo vệ - Pháp chế Công ty B. Có mặt. Địa chỉ: Số 308 Lạc Long Quân, phường Hòa Long, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

2. Anh Phan Văn H1, sinh năm 1987; Địa chỉ: thôn Đa Cấu, xã Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn D và Nguyễn Trọng Hòa quen biết nhau từ trước. Buổi tối ngày 16/02/2020, khi D đang ở nhà thì Hòa đến và nói: “Đêm nay đi làm chuyến hàng đi”, D hiểu ý Hòa rủ đi trộm cắp tài sản và đồng ý. Khoảng 00h30’ ngày 17/02/2020, Hòa đi xe máy Exciter đến đón D rồi đi vào đường mòn sau nhà máy kính nổi đến khu đất trống có nhiều cây gần hàng rào của Kho công ty B ở thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu. Hòa bảo D ở ngoài cảnh giới, Hòa cầm 01 kìm cộng lực trèo qua tường rào vào Kho công ty Điện lực. Một lúc sau, Hòa kéo 03 đoạn dây cáp điện ra cùng với D luồn dây cáp điện qua tường rào ra ngoài. Hòa và D mang 03 đoạn dây cáp điện ra bãi đất trống, cách tường rào khoảng 20m rồi dùng kìm cộng lực cắt thành các đoạn nhỏ dài khoảng 60-70cm và cho vào túi nhựa (dạng túi đựng quần áo). Sau đó Hòa điều khiển xe máy chở D cùng túi đựng dây cáp điện đến nhà nghỉ Ven Hồ của anh Nguyễn Văn Pháo ở khu Lãm Làng, phường Vân D, thành phố Bắc Ninh thuê phòng nghỉ. Do không còn phòng nên Hòa đưa cho D chứng minh nhân dân của Hòa rồi đi đâu D không biết. Đến khoảng 06 – 07h cùng ngày thì có phòng, D thuê phòng 502 của nhà nghỉ và mang tài sản trộm cắp lên phòng. Đến khoảng 08- 09h ngày 17/02/2020, Hòa đến phòng 502 nhà nghỉ Ven Hồ cùng với D dùng dao dựa và dao dọc giấy lọc vỏ dây cáp điện để lấy lõi đồng. Khi lọc được 19,5kg đồng thì Hòa và D mang đi bán cho cửa hàng thu mua sắt vụn của anh Phan Văn H1 ở thôn Đa Cấu, phường Nam Sơn, thành phố Bắc Ninh với giá 115.000đ/kg. Hòa cầm tiền và đưa D về nhà. Đến khoảng 23h cùng ngày, Hòa đến đón D lên phòng 502 nhà nghỉ Ven Hồ, cả hai dùng dao lọc vỏ dây cáp điện để lấy lõi đồng. Đến khoảng 02h ngày 18/02/2020, khi lọc hết vỏ dây cáp điện, Hòa và D mang vỏ dây cáp điện ra khu bãi đất trống ở phường Vân D để đốt thì bị Công an phường Vân D kiểm tra, Hòa lái xe mô tô bỏ chạy, còn D bị bắt giữ và đã tự thú toàn bộ hành vi trộm cắp dây cáp điện của mình trước đó. Tang vật thu giữ gồm: 02 túi chứa vỏ dây điện, 01 chai xăng 1,5 lít và 01 ĐTDĐ Realme màu xanh.

Ngày 18/02/2020, Công ty TNHH MTV A do ông Nguyễn Văn T là Giám đốc đã làm đơn trình báo Công an huyện Quế Võ về việc bị mất trộm dây cáp điện đã qua sử dụng (Do Công ty B có ký kết Hợp đồng thuê Công ty TNHH MTV A bảo vệ kho của Công ty B tại thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh từ trước).

Ngày 18/02/2020, sau khi biết tài sản mua của D và Hòa do phạm tội mà có, anh Phan Văn H1 đã giao nộp cơ quan điều tra Công an huyện Quế Võ 11 thanh đồng có trọng lượng là 19,5kg đã mua của D. Ngoài ra, anh Nguyễn Văn Pháo còn giao nộp 17 lá đồng đỏ, 20 thanh đồng đỏ và 01 chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Trọng Hòa do Hòa và D để lại ở nhà nghỉ Ven Hồ của anh Pháo.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ đã xác minh làm rõ tổng khối lượng dây cáp điện do D trộm cắp được là 93,7kg, tương đương khoảng 21,8m dây cáp điện, trong đó có 61,5kg đồng và 32,2kg vỏ nhựa.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 22/KL-ĐGTS ngày 25/02/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Quế Võ kết luận:

“Giá trị của 32,2 kg vỏ dây cáp điện bằng nhựa cao su đã qua sử dụng tại thời điểm được yêu cầu định giá trên thị trường huyện Quế Võ là 0 đồng.

Giá trị của 61,5 kg cáp đồng loại dây cáp điện đã qua sử dụng tại thời điểm được yêu cầu định giá trên thị trường huyện Quế Võ là 7.995.000 đồng”.

Với nội dung trên, bản Cáo trạng số 55/CT-VKSQV ngày 05/5/2020 của VKSND huyện Quế Võ đã truy tố Nguyễn Văn D về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo D đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố.

Ông Nguyễn Văn T và ông Lê Minh Hải đều đề nghị Tòa án xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật, và không yêu cầu D phải bồi thường gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên tòa phát biểu luận tội, sau khi phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, đã đề nghị HĐXX tuyên bố Nguyễn Văn D phạm tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị:

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, r, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 BLHS: Xử phạt Nguyễn Văn D từ 09 tháng đến 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 18 tháng đến 30 tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với các bị cáo.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu hủy 01 chai xăng 1,5 lít và một số đoạn dây điện, dây vải, dây dứa ngắn. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 ĐTDĐ Realme màu xanh đã qua sử dụng.

Về án phí: Bị cáo D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo, bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không tranh luận gì với đại diện VKSND huyện Quế Võ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Khoảng 00h30’ ngày 17/02/2020, tại Kho Công ty B thuộc thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ do Công ty TNHH MTV A thực hiện dịch vụ bảo vệ kho, Nguyễn Văn D đã có hành vi trộm cắp 21,8m dây cáp điện đã qua sử dụng có tổng giá trị là 7.995.000 đồng. Do đó, hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, làm ảnh hưởng xấu tới tình hình trị an tại địa phương. Tuy nhiên, khi bị lực lượng Công an phường Vân D kiểm tra D đã tự thú về hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay đã thành khẩn khai báo, nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, r, s khoản 1 Điều 51 BLHS. Xét thấy bị cáo có nhân thân tốt, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nên không cần thiết phải cách ly D khỏi xã hội, chỉ cần cải tạo tại địa phương cũng đủ để giáo dục bị cáo trở thành công dân tốt.

Về hình phạt bổ sung: Do D không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Quá trình điều tra, Công ty TNHH MTV A đã được nhận lại số tài sản do D chiếm đoạt là 61,5kg đồng, 02 túi chứa vỏ dây cáp điện và không yêu cầu bồi thường gì thêm nên không xem xét giải quyết.

Về vật chứng gồm: 01 ĐTDĐ Realme màu xanh đã qua sử dụng thu của D là công cụ dùng vào việc phạm tội nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước. Đối với 01 chai xăng 1,5 lít và một số đoạn dây điện, dây vải, dây dứa ngắn có giá trị sử dụng nhỏ nên cần tịch thu tiêu hủy.

Đi với 01 Chứng minh nhân dân mang tên Nguyễn Trọng Hòa hiện do Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ lưu giữ, khi nào làm rõ hành vi của Hòa sẽ xử lý sau.

Nguyễn Văn D khai cùng với Nguyễn Trọng Hòa thực hiện hành vi trộm cắp. Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ tiến hành xác minh nhưng Hòa không có mặt tại địa phương nên đã ra Thông báo truy tìm đối với Hòa. Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra, xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Ngoài lần trộm cắp tài sản ngày 17/02/2020, D còn khai nhận, khoảng đầu tháng 02/2020, D cùng với Nguyễn Trọng Hòa trộm cắp dây cáp điện đã qua sử dụng tại kho Công ty B ở thôn Giang Liễu, xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh. Nhưng D không nhớ địa chỉ nơi đã bán số dây cáp điện trộm cắp được. Ông Nguyễn Văn T cho biết công ty chưa kiểm tra nên không biết có bị mất trộm tài sản nào nữa không. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ được sẽ xử lý sau.

Đi với anh Phan Văn H1 là người mua dây đồng do D bán cho, anh H1 không biết đó là tài sản do phạm tội mà có, và đã tự nguyện đã giao nộp lại tài sản nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ không xử lý đối với anh H1 là phù hợp. Anh H1 cũng không yêu cầu D phải bồi thường số tiền anh đã bỏ ra mua dây đồng.

Đi với anh Nguyễn Văn Pháo là chủ nhà nghỉ Ven Hồ, anh Pháo không biết việc D mang tài sản trộm cắp tới thuê phòng tại nhà nghỉ của anh. Sau khi biết, anh Pháo đã tự giao nộp cho Công an phường Vân D số tài sản mà D để ở phòng nghỉ và chứng minh nhân dân của Hòa. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ không xử lý đối với anh Pháo là phù hợp. Anh Pháo cũng không yêu cầu D trả số tiền đã thuê phòng nghỉ.

Về án phí: Bị cáo D phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, r, s khoản 1 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt Nguyễn Văn D 12 (mười hai) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 24 (hai mươi tư) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo D cho UBND xã Phương Liễu, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 chai xăng 1,5 lít và một số đoạn dây điện, dây vải, dây dứa ngắn. Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước 01 ĐTDĐ Realme màu xanh đã qua sử dụng. Các vật chứng trên theo Biên bản bàn giao vật chứng ngày 05/5/2020 giữa Công an huyện Quê Võ với Chi cục THADS huyện Quế Võ.

Về án phí: Nguyễn Văn D phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày nhận được bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

284
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2020/HSST ngày 25/05/2020 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:61/2020/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về