Bản án 61/2019/HNGĐ-ST ngày 12/07/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN VŨNG LIÊM, TỈNH VĨNH LONG

BẢN ÁN 61/2019/HNGĐ-ST NGÀY 12/07/2019 VỀ TRANH CHẤP THAY ĐỔI NGƯỜI TRỰC TIẾP NUÔI CON SAU KHI LY HÔN

Ngày 12 tháng 7 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 221/2019/TLST-HNGĐ, ngày 16 tháng 5 năm 2019 về việc “ Tranh chấp về thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 106/2019/QĐXX-HNGĐ, ngày 27 tháng 6 năm 2019 giữa các đương sự;

* Nguyên đơn: Chị Lâm Nguyễn Kim Ng – sinh năm 1995 - có mặt

Địa chỉ: ấp Phú T, xã Q, huyện V, tỉnh Vĩnh Long

* Bị đơn: Anh Lê Văn Tuấn Th – sinh năm 1984 - có mặt

Địa chỉ: ấp Rạch V, xã Q, huyện V, tỉnh Vĩnh Long

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị đơn: Luật sư Trương Ng Sơn - Văn phòng luật sư Ng Sơn, thuộc đoàn luật sư tỉnh Vĩnh Long - có mặt

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Lê Văn C – sinh năm 1959 - có mặt

Địa chỉ: ấp Rạch V, xã Q, huyện V, tỉnh Vĩnh Long.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Tại đơn khởi kiện ngày 10 tháng 5 năm 2019 và trong quá trình xét xử nguyên đơn chị Lâm Nguyễn Kim Ng trình bày: Chị Ng và anh Th đã được Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm giải quyết ly hôn theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn số:47/2018/QĐST-HNGĐ ngày 08 tháng 3 năm 2018. Về con chung chị và anh Th có một con chung là: Lê Thiên H sinh ngày 18/01/2015 khi ly hôn anh, chị có tự nguyện thỏa thuận giao cháu H cho anh Th được trực tiếp nuôi dưỡng, không cấp dưỡng nuôi con. Sau đó anh, chị có thỏa thuận ngoài với nhau là mỗi người sẽ trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu 02 tuần cho đến khi con cháu đủ 07 tuổi sẽ do cháu H tự quyết định sống với ai. Tuy nhiên, sau khi ly hôn thì anh Th đã đi làm việc ở nước ngoài không có ở Việt Nam để trực tiếp nuôi dưỡng cháu H mà do ông bà nội là ông Lê Văn C và bà Trương Thị Ng D trực tiếp nuôi dưỡng. Hiện nay chị Ng có điều kiện và thu nhập ổn định để trực tiếp nuôn dưỡng, chăm sóc cháu H; Hơn nữa phía gia đình anh Th còn nhiều lần không cho chị rước cháu về bên ngoại chơi.

Nay chị Ng yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Lê Thiên H sinh ngày 18/01/2015, không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con. Lý do chị muốn cháu H phải được cha mẹ ở bên cạnh trực tiếp chăm sóc, để tránh bị ảnh hưởng về tâm sinh lý khi không có cha mẹ bên cạnh, trong khi anh Th thì đi làm nước ngoài thường xuyên, viêc nuôi cháu do ông bà nội nuôi dưỡng. Ngoài ra chị không còn ý kiến gì khác.

- Tại bản tự khai ý kiến ngày 10 tháng 6 năm 2019 và trong quá trình giải quyết vụ án anh Lê Văn Tuấn Th có ý kiến: Anh Th xác nhận nội dung chị Ng trình bày về mối quan hệ hôn nhân và việc giải quyết ly hôn, con chung giữa anh với chị Ng là đúng. Tuy nhiên, anh không đồng ý với yêu cầu khởi kiện và nội dung mà nguyên đơn chị Ng trình bày cho rằng gia đình anh cản trở việc chị Ng thăm con chung là không đúng. Gia đình anh luôn tạo điều kiện thuận lợi cho chị Ng thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với con chung. Hiện nay chị Ng đi làm tại Thành Phố Hồ Chí Minh nên thời gian gần gũi con rất ít, chủ yếu là rước về cho ông bà ngoại chăm sóc. Trong thời gian cháu H sống với anh và ông bà nội đã nuôi dạy cháu rất tốt bé phát triển bình thường và hiện nay đã được đi học. Nay anh có kinh tế ổn định và không còn đi làm ăn xa như trước nữa (trước đây đi lao động nước ngoài) hiện anh đang sinh sống và làm việc ổn định để nuôi cháu H, thu nhập ổn định mỗi tháng: 40.000.000đ (bốn mươi triệu đồng)/tháng.

Nay đối với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của chị Lâm Nguyễn Kim Ng thì anh không đồng ý và yêu cầu giữ nguyên như trước đây. Về việc nuôi con trực tiếp thì anh Th cho thừa nhận trước đây anh có đi xuất khẩu lao động nên không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng nhưng nay anh đã về không còn đi lao động nữa; đủ điều kiện kinh tế, đảm bảo nuôi dưỡng cháu H phát triển tốt. Ngoài ra anh không còn ý kiến gì khác.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là ông Lê Văn C trình bày: Ông là cha ruột của anh Th hiện đang sống chung với gia đình ông. Trước đây khi tòa án giải quyết cho Th và Ng ly hôn có giao cháu Lê Thiên H cho con trai ông trực tiếp nuôi dưỡng, trong thời gian anh Th đi làm thì ông và bà Trương Thị Ng D là bà nội cháu trực tiếp chăm sóc hai tuần thì ông bà ngoại cháu rước về bên ngoại 02 tuần rồi trả lại. Nay đối với yêu cầu thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn của nguyên đơn thì ông không có ý kiến gì. Ông mong muốn được giữ nguyên như trước đây là mỗi bên chăm sóc nuôi dưỡng cháu 02 tuần. Ngoài ra tôi không còn ý kiến gì khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về trình tự, thủ tục tố tụng: Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm tiến hành thụ lý, giải quyết vụ án theo quy định tại tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a khoản 1 Điều 39 Bộ luất Tố tụng dân sự. Quá trình thụ lý vụ án, các tài liệu chứng cứ do đương sự tự giao nộp, Tòa án không tiến hành thu thập chứng cứ, các bên đương sự là người đã thành niên, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi. Do vậy, vụ án không thuộc trường hợp Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phải tham gia phiên tòa sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 21 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015.

[2] Qua phần trình bày của các đương sự tại phiên tòa, ý kiến của luật sư, Hội đồng xét xử nhận thấy: Hiện tại con chung giữa chị Ng và anh Th là cháu Lê Thiên H sinh ngày 18/01/2015 là bé gái mới hơn 4 tuổi, lứa tuổi cần được nuôi dưỡng chu đáo trong môi trường lành mạnh nhằm phát triển tốt nhất về mặt thể chất là chủ yếu. Riêng việc học ở trường cũng chỉ cần vừa đủ với sự phát triển tâm lý, hiểu và cảm nhận với môi trường xung quanh cho trẻ. Theo quyết định công nhận thuận tình ly hôn số 47/2018/QĐST-HNGĐ ngày 08/3/2018 của Tòa án nhân dân huyện Vũng Liêm, về con chung chị Ng và anh Th đã thỏa thuận giao cháu H cho anh Th được trực tiếp nuôi dưỡng, không cấp dưỡng nuôi con. Tuy nhiên, sau khi ly hôn thì anh, chị tự thỏa thuận ngoài mỗi bên sẽ trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu 02 tuần cho đến khi cháu đủ 07 tuổi thì sẽ do cháu H tự quyết định. Việc này xảy ra sau khi hai bên thuận tình ly hôn, nhưng không đúng với quy định của pháp luật, đã làm ảnh hưởng đến đời sống tâm tư tình cảm và tâm lý của trẻ con. Hơn nữa, nguyên đơn chị Ng cho rằng anh Th không trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục mà lại giao cho ông Lê Văn C là bên thứ ba để nuôi dưỡng là không phù hợp với pháp luật; Mặt khác, gia đình anh Th còn ngăn cản không cho chị đến thăm nom, chăm sóc con chung. Từ đó chị yêu cầu được thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Lê Thiên H sinh ngày 18/01/2015, không yêu cầu anh Th phải cấp dưỡng nuôi con.

[2.1] Bị đơn anh Th cho rằng gia đình vẫn tạo điều kiện cho chị Ng thăm nom, chăm sóc và rước con về sau 02 tuần ở bên anh. Anh Th không đồng ý với yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, vì hiện nay chị Ng đang đi làm tại thành phố Hồ Chí Minh cũng không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng con chung mà giao lại ông bà ngoại chăm sóc. Hơn nữa anh đã có thu nhập ổn định và không còn đi là xa như trước đây, nay anh yêu cầu giữ nguyên cho anh được tiếp tục nuôi dưỡng, chăm sóc cháu H, ngoài ra anh không có ý kiến gì thêm.

[2.1] Ông Lê Văn C thừa nhận trước đây khi Ng và Th được ly hôn thì ông là người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu H, do trước đây Th đi làm xa nhưng nay Th đã về nhà có thu nhập ổn định đủ điều kiện chăm sóc, nuôi dưỡng cháu tốt hơn Ng. Nay ông có ý kiến yêu cầu Tòa án giữ nguyên quyền nuôi con cho Th như trước đây.

[3] Theo quy định tại các Điều 81, 82, 83 và Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 thì sau khi ly hôn, cha mẹ có quyền và nghĩa vụ với con như sau:

1. Việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con sau khi ly hôn: Sau khi ly hôn cha, mẹ vẫn có quyền, nghĩa vụ trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chưa thành niên ……Vợ, chồng thỏa thuận về người trực tiếp nuôi con, nghĩa vụ, quyền của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con. Trường hợp không thỏa thuận được thì Tòa án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi con, căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con.

2. Nghĩa vụ, quyền của cha, mẹ không trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn: Cha, mẹ không trực tiếp nuôi con có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi con. Sau khi ly hôn, người không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở.

[4] Đối chiếu quy định trên, Hội đồng xét xử thấy trong quyết định công nhận thuận tình ly hôn và sự thỏa thuận của các đương sự nói trên đã có hiệu luật pháp luật đã ghi nhận việc giao con cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng con. Nhưng anh lại không trực tiếp nuôi dưỡng mà giao cho ông bà nội, điếu đó làm ảnh hưởng đến quyền lợi của con là được nuôi dưỡng trực tiếp bởi cha hoặc mẹ. Đối với cháu H khi cha mẹ ly hôn, quyền lợi đã bị thiệt thòi, nên khi chị Ng thăm con và muốn được trực tiếp chăm sóc thì bị hạn chế chăm sóc, gần gũi. Điều đó đã làm ảnh hưởng nhất định đến quyền lợi của trẻ và gây cản trở cho người không trực tiếp nuôi con.

[4.1] Tại khoản 2 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014 quy định trường hợp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn:

2. Việc thay đổi người trực tiếp nuôi con được giải quyết khi có một trong các căn cứ sau đây:

a) ….

b) Người trực tiếp nuôi con không còn đủ điều kiện trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con.

[4.2] Xét thấy hiện tại anh Th không đủ điều kiện nuôi con; Bởi anh đi làm xa thường xuyên, không trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung, cũng như không thể đưa rước con về nhà chăm sóc thường xuyên, không ở bên cạnh bé trong việc chăm sóc, giáo dục. Mặt khác, đối chiếu theo Luật hôn nhân và gia đình không có điều luật nào cho phép người được nuôi dưỡng con trực tiếp giao con cho bên thứ ba nuôi dưỡng. Chị Ng có nguyện vọng được trực tiếp nuôn con và cam kết sẽ đưa rước cháu khi chuyển con về ở chung và đổi trường cho cháu để tiện việc học, chăm sóc con là một việc làm cần được khuyến khích và động viên để cháu có thể lớn lên bên cạnh cha hoặc mẹ là những người được pháp luật quy định là người chăm sóc nuôi dưỡng trực tiếp con cái sau khi ly hôn. Điều nay hoàn toàn có lợi cho quyền lợi cho trẻ em. Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Ng về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn, giao con chung cho chị Ng được trực tiếp nuôi dưỡng.

Anh Th có quyền thăm nom và chăm sóc con chung nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung.

Xét lời đề nghị của Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho bị đơn là chưa có cơ sở nên không được chấp nhận.

[5] Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Ng không yêu cầu nên không xem xét.

[6] Về án phí sơ thẩm: Số tiền 300.000đồng (ba trăm ngàn đồng), chị Ng tự nguyên chịu. Được khấu trừ vào số tiền nộp tạm ứng án phí: 300.000đồng (ba trăm ngàn đồng) theo biên lai thu số 0009840 ngày 16/5/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vũng Liêm nên không phải nộp thêm.

Về quyền kháng cáo: Các đương sự có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 35; điểm a khoản 1 Điều 39; khoản 4 Điều 147 và khoản 1 Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015. Căn cứ vào Điều 51; khoản 2 Điều 56; Điều 82; khoản 2 Điều 84 Luật hôn nhân và gia đình năm 2014; khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử;

1/Về nội dung: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn chị Lâm Nguyễn Kim Ng về việc thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn.

Thay đổi người trực tiếp nuôi con: Giao cháu Lâm Thiên H, sinh ngày 18-01- 2015 cho chị Lâm Nguyễn Kim Ng trực tiếp nuôi dưỡng.

Anh Lê Văn Tuấn Th có quyền đến thăm nom, chăm sóc con chung, không ai có quyền cản trở nhưng không được lạm dụng việc thăm nom để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng con chung.

2/Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Lâm Nguyễn Kim Ng không yêu cầu nên không xem xét.

3/Về án phí sơ thẩm: Số tiền 300.000đồng (ba trăm ngàn đồng), chị Ng tự nguyên chịu. Được khấu trừ vào số tiền nộp tạm ứng án phí là: 300.000đồng (ba trăm ngàn đồng) theo biên lai thu số 0009840 ngày 16/5/2019 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Vũng Liêm nên chị Ng không phải nộp thêm.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6; 7 và Điều 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

4/Về quyền kháng cáo: Án xử công khai báo cho các đương sự có mặt tại phiên Tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

341
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 61/2019/HNGĐ-ST ngày 12/07/2019 về tranh chấp thay đổi người trực tiếp nuôi con sau khi ly hôn

Số hiệu:61/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Vũng Liêm - Vĩnh Long
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 12/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về