Bản án 59/2018/HSST ngày 25/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG LA, TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 59/2018/HSST NGÀY 25/07/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 61/2018/TLST-HS ngày 22 tháng 6 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 68/2018/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 7 năm 2018 đối với các bị cáo.

1. Họ và tên: Lò Văn H, sinh ngày 26/11/1981, tại Ch H, M L, Sơn La; Nơi ĐKHKTT: Bản T L, xã Ch H, huyện M L, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 09/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: Không; Con ông Lò Văn S ( đã chết) và con bà Lò Thị L, ( đã chết). Vợ là Lò Thị H, sinh năm 1986 và có 01 con sinh năm 2003, hiện nay đều cư trú tại bản T L, xã Ch H, huyện M L, tỉnh Sơn La; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 14 tháng 3 năm 2018, bị cáo có mặt tại phiên toà. 

2. Họ và tên: Lò Văn Th, sinh ngày 01/01/1968, tại T B, M L, Sơn La; Nơi ĐKHKTT: Bản B, xã T B, huyện M L, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Không; Trình độ văn hoá: 07/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Đảng, đoàn thể: Không; Con ông Lò Văn Ắ ( đã chết) và con bà Lò Thị C, sinh năm 1933. Vợ là Lò Thị N, sinh năm 1968 và có 03 con, con lớn nhất sinh năm 1986, con nhỏ nhất sinh năm 1994, hiện nay đều cư trú tại bản B, xã T B, huyện M L, tỉnh Sơn La; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 13 tháng 3 năm 2018, bị cáo có mặt tại phiên toà. Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Tại Bản cáo trạng số 336/CT-VKS ngày 22/6/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La truy tố bị cáo Lò Văn Hịa về tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”, theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự; truy tố bị cáo Lò Văn Thanh về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Vào hồi 18 giờ 30 phút ngày 13/3/2018 tổ công tác Công an huyện Mường La phối hợp với Công an xã Tạ Bú phát hiện và bắt quả tang Lò Văn Thanh có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong khi bắt Thanh tự giác giao nộp 01 gói được gói bằng nilon màu trắng, bên trong chứa chất bột màu trắng Thanh khai nhận là heroine, vừa mua được của Lò Văn Hịa ở bản Tà Lành xã Chiềng .

Vật chứng thu giữ gồm:

- 01 gói nilon màu trắng bên trong đựng chất bột màu trắng.

- 01 xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS màu sơn đỏ đen, biển kiểm soát 26L1-005.20.

- 01 chiếc áo khoác màu xanh lá cây của nam, trên cánh tay áo bên trái có chữ “ Dân quân tự vệ”.

Ngày 14/3/2018 Công an huyện Mường La đã ra quyết định trưng cầu giám định chất ma túy đối với mẫu ký hiệu T. 

Ngày 19/3/2018 Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La có bản kết luận giám định số 380/KLMT, kết luận: Mẫu ký hiệu T là chất ma túy, loại chất heroine, khối lượng giám định 0,06 gam. Tổng khối lượng thu giữ là 0,19 gam.

Quá trình điều tra và tại phiên toà, các bị cáo Lò Văn Hịa, Lò Văn Thanh đều khai nhận: Khoảng 16 giờ ngày 13/3/2018 Lò Văn Thanh điều khiển xe mô tô từ nhà ở bản Búng, xã Tạ Bú đến nhà Lò Văn Hịa ở bản Tà Lành, xã Chiềng Hoa và hỏi: “ Anh có heroine bán không, có thì để em ít?”, Hịa trả lời: “ Có, tao vừa mua được 300.000 đồng, tao sẽ để cho mày 200.000 đồng”. Thanh đồng ý và nói: “ Em vật thuốc quá nhưng chưa có tiền, anh cho em nợ khoảng hai, ba ngày sau em trả”. Hịa đồng ý và vào trong nhà lấy 01 gói heroine đưa cho Thanh. Thanh nhận heroine cất vào túi áo khoác bên trái đang mặc trên người rồi đi về, khi về đến bản Búng, xã Tạ Bú thì bị phát hiện bắt quả tang.

Về nguồn gốc heroine, Lò Văn Hịa khai vào ngày 13/3/2018 mua được của một người phụ nữ dân tộc Mông không biết tên, tuổi, địa chỉ với số tiền 300.000 đồng.

Đối với người bán heroine cho Lò Văn Hịa, do không xác định được họ tên, tuổi, địa chỉ nên không có căn cứ điều tra mở rộng vụ án.

Đối với chiếc xe mô tô biển kiểm soát 26L1-005.20, quá trình điều tra xác định là tài sản hợp pháp của Lò Thị Xoan, sinh năm 1979, trú tại bản Búng, xã Tạ Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La ( con dâu bị cáo Lò Văn Thanh). Lò Thị Xoan không biết việc Lò Văn Thanh sử dụng xe vào mục đích đi mua ma túy, ngày 26/3/2018 Xoan có đơn xin lại tài sản, xét việc trả lại tài sản cho chủ sở hữu hợp pháp không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án nên ngày 07/5/2018 cơ quan Cảnh sát điều tra huyện Mường La đã trả lại cho Lò Thị Xoan 01 xe mô tô biển kiểm soát 26L1-005.20.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Lò Văn Hịa đủ yếu tố cấu thành tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”, truy tố bị cáo Lò Văn Thanh đủ yếu tố cấu thành tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Lò Văn Hịa phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”. Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt Lò Văn Hịa từ 24 đến 30 tháng tù giam.

Tuyên bố bị cáo Lò Văn Thanh phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý”. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự: Xử phạt Lò Văn Thanh từ 18 đến 24 tháng tù giam. Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo do các bị cáo không có tài sản. Đối với vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 phong bì công văn của Phòng kỹ thuật hình sự Côngan tỉnh Sơn La được niêm phong dán kín, ( bên trong đựng vỏ phong bì cũ, giấy gói cũ và 0,13 gam heroine).

Tịch thu tiêu huỷ: 01 chiếc áo khoác màu xanh lá cây của nam, trên cánh

tay áo bên trái có chữ “ Dân quân tự vệ”.

Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La đã quyết định xử lý vật chứng và giao trả cho Lò Thị Xoan 01 xe mô tô biển kiểm soát 26L1-005.20.

Đề nghị buộc bị cáo phải chịu tiền án phí theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố, các bị cáo nhất trí với quyết định truy tố của Viện kiểm sát.

Lời nói sau cùng của các bị cáo xin được giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Tại phiên tòa các bị cáo Lò Văn Hịa, Lò Văn Thanh đều thừa nhận: Ngày 13/3/2018 bị cáo Lò Văn Hịa đã có hành vi bán trái phép 0,19 gam heroine với số tiền 200.000 đồng cho Lò Văn Thanh (nhưng cho nợ), tại nhà ở của Hịa tại bản Tà Lành, xã Chiềng Hoa, huyện Mường La. Bị cáo Lò Văn Thanh có hành vi mua rồi cất giấu trái phép 0,19 gam heroine của Lò Văn Hịa với mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an huyện Mường La bắt quả tang.

Xét lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của các bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với kết quả điều tra được chứng minh như sau: Biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, thông báo kết quả giám định vật chứng của vụ án.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Bị cáo Lò Văn Hịa đã thực hiện hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý” được quy định tại Điều 251 Bộ luật hình sự. Bị cáo Lò Văn Thanh đã thực hiện hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy, hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “ Tàng trữ trái phép chất ma tuý” được quy định tại Điều 249 Bộ luật hình sự. Điều 251 Bộ luật hình sự quy định:

“ 1. Người nào mua bán trái phép chất ma túy, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm”.Điều 249 Bộ luật hình sự quy định:

“ 1. Người nào tàng trữ trái phép chất ma túy mà không nhằm mục đích mua bán, vận chuyển, sản xuất trái phép chất ma túy thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

c) Hêrôin, côcain, Methamphetamine, Amphetamine, MDMA hoặc XLR- 11 có khối lượng từ 0,1 gam đến dưới 05 gam;

Bị cáo Lò Văn Hịa là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình làm là nguy hiểm cho xã hội và bản thân, nhưng do nghiện chất ma túy và hám lời bất chính nên bị cáo đã thực hiện tội phạm. Hành

vi thực hiện tội phạm của bị cáo là thuộc trường hợp nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo thực hiện tội phạm không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, khi lượng hình Toà cần xem xét áp dụng một tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, theo điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự, vì sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

Bị cáo Lò Văn Thanh là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình làm là nguy hiểm cho xã hội và bản thân, nhưng do nghiện chất ma túy nên bị cáo đã thực hiện tội phạm. Hành vi thực hiện tội phạm của bị cáo là thuộc trường hợp nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự và an toàn xã hội ở địa phương. Bị cáo thực hiện tội phạm không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, khi lượng hình Toà cần xem xét áp dụng hai tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, theo điểm s, v khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự, vì sau khi phạm tội bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; trong giai đoạn năm 1994-1999, 1996-2000 tham gia công tác tại xã Tạ Bú bị cáo được Ủy ban nhân dân tỉnh Sơn La và Bộ tư lênh Quân khu 2 tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng và thực hiện về Pháp lệnh dân quân tự vệ. Do vậy Tòa cần xem xét cân nhắc xử phạt các bị cáo mức hình phạt phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ hành vi thực hiện tội phạm của từng bị cáo. Việc cách ly các bị cáo một thời gian là cần thiết, có như vậy mới có thể đảm bảo được điều kiện và thời gian để các bị cáo cải tạo, giáo dục trở thành người tốt có ích cho xã hội và gia đình, đồng thời nhằm răn đe phòng ngừa giáo dục chung.

Về hình phạt bổ sung: Khoản 5 Điều 251 Bộ luật hình sự quy định “Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm…”. Khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự quy định: “ Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản”. .Xét điều kiện, hoàn cảnh của các bị cáo, bị cáo Lò Văn Thanh, Lò Văn Hịa nghiện chất ma túy, các bị cáo đều có hoàn cảnh khó khăn về kinh tế, gia đình bị cáo Lò Văn Thanh là hộ nghèo, thu nhập không ổn định, tài sản không có gì giá trị lớn, các bị cáo không có khả năng thi hành, Toà cần xem xét không áp dụng đối với các bị cáo.

Về vật chứng của vụ án:

- Một chiếc xe mô tô biển kiểm soát 26L1-005.20, là của Lò Thị Xoan, sinh năm 1979, trú tại bản Búng, xã Tạ Bú, huyện Mường La, tỉnh Sơn La ( con dâu bị cáo Lò Văn Thanh). Lò Văn Thanh sử dụng xe làm phương tiện thực hiện tội phạm Lò Thị Xoan không biết, nên ngày 07/5/2018 Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho Lò Thị Xoan. Toà cần chấp nhận

- 01 phong bì công văn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La được niêm phong dán kín, (bên trong đựng vỏ phong bì cũ, giấy gói cũ và 0,13 gam heroine). Là của các bị cáo dùng thực hiện tội phạm, và là vât thuộc loại Nhà nước cấm lưu hành. Toà cần tịch thu tiêu huỷ

- 01 chiếc áo khoác màu xanh lá cây của nam, trên cánh tay áo bên trái có chữ “ Dân quân tự vệ”. Là áo của bị cáo Lò Văn Thanh, Toà cần giao trả lại bị cáo Lò Văn Thanh.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy địnhchung của pháp luật.

Xét về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mường La; Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường La; Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Do vậy các bị cáo sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi của mình.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lò Văn Hịa, phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma tuý”; Bị cáo Lò Văn Thanh phạm tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Lò Văn Hịa 24 ( Hai mươi bốn) tháng tù giam. Thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam giữ ( ngày 14/3/2018).

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s, v khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự:

- Xử phạt bị cáo Lò Văn Thanh 24 (Hai mươi bốn) tháng tù giam, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giam giữ ( ngày 13/3/2018).

- Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

2. Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a khoản 2, điểm a khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

- Chấp nhận việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Mường La đã quyết định xử lý vật chứng, trả lại cho Lò Thị Xoan 01 xe mô tô biển kiểm soát26L1-005.20.

- 01 phong bì công văn của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Sơn La được niêm phong dán kín, (bên trong đựng vỏ phong bì cũ, giấy gói cũ và 0,13 gam heroine). Tuyên tịch thu tiêu huỷ.

- 01 chiếc áo khoác màu xanh lá cây của nam, trên cánh tay áo bên trái có chữ “ Dân quân tự vệ”. Tuyên giao trả cho bị cáo Lò Văn Thanh.

3. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm2015; Điều 21, 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

- Các bị cáo Lò Văn Hịa, Lò Văn Thanh phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm mỗi bị cáo 200.000 VNĐ (Hai trăm nghìn đồng).

Các bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm theo quy định chung của pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

230
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 59/2018/HSST ngày 25/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:59/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường La - Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về