Bản án 57/2018/HSST ngày 07/08/2018 về tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 57/2018/HSST NGÀY 07/08/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH TRONG TRẠNG THÁI TINH THẦN BỊ KÍCH ĐỘNG MẠNH

Ngày 07/8/2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hớn Q, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm, công khai vụ án hình sự thụ lý số 63/2018/HSST ngày 06/7/2018 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 59/2018/QĐXXHS-ST ngày 18/7/2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Ngọc S, sinh ngày 11/12/1981 tại tỉnh B; Tên gọi khác: L; Nơi cư trú: tổ n, ấp T, xã B, huyện H, tỉnh Bình Phước; Nghề nghiệp: Buôn bán; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1954 và bà Trần Thị H (đã chết); Bị cáo chung sống như vợ chồng với Nguyễn Nguyên V, sinh năm 1975 (không có đăng ký kết hôn); Bị cáo có 01 con sinh năm 2008; Tiền án, Tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại; Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Nguyễn Quốc A, sinh năm 1977 (có mặt).

Địa chỉ: Tổ n, T, xã B, huyện H, tỉnh Bình Phước.

- Người làm chứng:

Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1954 (có mặt).

Địa chỉ: tổ n, ấp T, xã B, huyện H, tỉnh Bình Phước.

Bà Lê Thị T, sinh năm 1969 (vắng mặt).

Địa chỉ: tổ n, ấp T, xã B, huyện H, tỉnh Bình Phước.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25/6/2016 Nguyễn Quốc A là anh ruột của S sau khi uống rượu về nhà to tiếng chửi S và lấy 01 cây xà beng đi qua nhà S để đánh S, nhưng được ông Nguyễn Văn N là cha ruột của S và A can ngăn và lấy đi cây xà beng đưa cho chị Lê Thị T là vợ A đem cất.

Sau đó ông N đi đến nhà Công an viên của ấp để trình báo sự việc, khi ông N đã đi khỏi, A tiếp tục đến trước cửa nhà của S chửi, đòi đánh S và lấy đá ném vào nhà của S. Thấy vậy S ở trong nhà đã đóng cửa lại nhưng A vẫn tiếp tục chửi và đòi đánh nên S đi xuống bếp lấy 01 con dao bầu dài khoảng 37,5cm để trên nền nhà dưới võng S đang nằm. Thấy S đóng cửa A nhặt 01 đoạn cây gỗ đi vào nhà S đạp vào cửa làm cho cánh cửa bị bung ra, A cầm đoạn cây gỗ đánh trúng vào vùng trán phía bên phải của S, bị A đánh nên S cầm dao bầu lên thì A tiếp tục dùng cây đánh trúng vào bắp tay trái của S. Sau đó S cầm dao đâm một nhát trúng vào bụng của A gây thương tích, sau đó A được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

Căn cứ kết luận giám định pháp y về thương tích số 01/2017/GĐPY ngày 04/01/2017 của Trung tâm pháp tỉnh Bình Phước kết luận:

Tỷ lệ tổn thương cơ thể của anh Nguyễn Quốc A do thương tích gây nên hiện tại là 65%.

Bản cáo trạng số 33/CTr-VKSHQ ngày 04/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc S về tội “ Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo điểm b khoản 2 Điều 135 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc S phạm tội “ Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 135, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc S từ 20 đến 24 tháng tù, cho hưởng án treo.

Bị cáo và bị hại không tranh luận và thống nhất toàn bộ bản luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H.

Lời nói sau cùng của bị cáo trước khi Hội đồng xét xử nghị án: Bị cáo cảm ơn ông Nguyễn Văn N đã tự nguyện bán tài sản là đất để lo toàn bộ mọi chi phí điều trị cho anh Nguyễn Quốc A và gửi lời xin lỗi đến bị hại qua việc làm của bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện H, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra và truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Ngọc S đã khai nhận:

Vào khoảng 23 giờ 30 phút ngày 25/6/2016 bị cáo đang ở trong nhà thì có nghe tiếng của A là anh trai của bị cáo lớn tiếng chửi bị cáo đòi đánh và đòi giết bị cáo. Lúc này bị cáo đã đóng cửa nhưng chưa đi ngủ. khi nghe bị hại đòi đánh sau đó là dùng đá ném vào nhà mà sự việc này đã lặp đi lặp lại nhiều lần nên bị cáo có lấy 01 con dao bầu để gần võng nơi bị cáo đang nằm mục đích phòng vệ. Khi bị hại A đạp cửa bung ra và dùng cây đánh vào đẩu và tay thì bị cáo bực tức, không kiềm chế được đã dùng dao đâm 01 nhát vào bụng của bị hại gây thương tích. Trước khi ngày xảy ra vụ án mỗi khi bị hại đi nhậu về thường hay kiếm chuyện chửi bị cáo rất nhiều lần. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của ông Nguyễn Văn N tại phiên tòa và bà Lê Thị T (bút lục số 87).

Bị cáo đã dùng hung khí nguy hiểm gây ra thương tích cho bị hại 65% nhưng trước đó bị cáo thường bị A chửi và đòi đánh nhiều lần và tại ngày xảy ra vụ án, bị cáo đã đóng cửa để không cho bị hại gặp mặt vì sợ bị đánh nhưng bị hại vẫn dùng chân đạp vào cửa nhà của bị cáo làm bung cửa ra, sau đó bị hại tiếp tục dùng cây tấn công bị cáo. Quá bức xúc nên bị cáo đã lấy dao đâm trúng vào bụng bị hại gây thương tích.

Từ tình tiết nêu trên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H truy tố bị cáo Nguyễn Ngọc S về tội : “Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo điểm b khoản 2 Điều 135 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn có căn cứ.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự tại địa phương. Bị cáo là người đã thành niên, có đủ khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, bị cáo biết rõ hành vi gây thương tích cho người khác là vi phạm pháp luật nhưng lỗi là do bị hại có những lời lẽ xúc phạm bị cáo đồng thời bị hại đã có hành vi dùng cây xông vào nhà đánh bị cáo, do hành vi trái pháp luật của bị hại dẫn đến bị cáo bị ức chế không làm chủ được và đã gây thương tích cho bị hại. Tuy nhiên như đã phân tích ở phần trên với việc sử dụng hung khí nguy hiểm, gây thương tích cho bị hại 65% sức khỏe nên bị cáo vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi mà bị cáo đã thực hiện.

Xét về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự Trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, cha ruột của bị cáo là người tham gia kháng chiến và là thương binh, bản thân bị cáo không có chồng và còn phải nuôi con nhỏ đó là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng và có công việc làm ổn định, kể từ ngày khởi tố vụ án và được áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú cho đến ngày xét xử bị cáo chấp hành các quy định của pháp luật, không có biểu hiện gì gây nguy hiểm cho xã hội.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H đề nghị Hội đồng xét xử cho bị cáo được hưởng án treo là có căn cứ nên được Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Tại phiên tòa, bị hại yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại số tiền 50.000.000đ. Tuy nhiên qua phần thẩm vấn công khai lời trình bày của ông Nguyễn Văn N là cha ruột của bị cáo, bị hại xác định sau khi anh A bị thương tích trong quá trình điều trị ông N đã bán đi một phần đất để lo toàn bộ chi phí cho anh A và tại phiên tòa, ông N cũng không yêu cầu bị cáo S phải trả lại lại số tiền trên cho ông. Tại phiên tòa, anh A xác nhận lời khai của ông N về việc đã nhận tiền bồi thường, do vậy yêu cầu của anh A buộc bị cáo bồi thường cho anh A số tiền chi phí điều trị là không có cơ sở nên không được chấp nhận. Quan điểm của Kiểm sát viên tại phiên tòa đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu của bị hại về việc buộc bị cáo bồi thường chi phí điều trị 50.000.000đ là phù hợp được chấp nhận [4] Về vật chứng vụ án:

Đối với con dao bầu là hung khí của bị cáo gây thương tích cho bị hại cần tịch thu tiêu hủy.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu theo luật định.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Ngọc S phạm tội: “ Cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”.

[2] Về hình phạt:

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 135, điểm i, s khoản 1, 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự:

Xử phạt bị cáo Nguyễn Ngọc S 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù, cho hưởng án treo; thời gian thử thách 03 (ba) năm tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo về UBND xã Tân Hiệp, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo khoản 1 Điều 69 của Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

[3] Về vật chứng: Áp dụng điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015: Tịch thu tiêu hủy 01 con dao bầu cán gỗ dài 37,5cm.

(Theo quyết định chuyển vật chứng số 26/QĐ-VKS ngày 04/7/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hớn Q, tỉnh Bình Phước)

[4] Án phí: Áp dụng Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự, Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án của Ủy ban thường vụ Quốc Hội: Bị cáo Nguyễn Ngọc S phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

[5] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

669
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 57/2018/HSST ngày 07/08/2018 về tội cố ý gây thương tích trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh

Số hiệu:57/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hớn Quản - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về