Bản án 56/2018/HSST ngày 25/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HIỆP HÒA - TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 56/2018/HSST NGÀY 25/07/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 7 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 41/2018/TLST-HS ngày 25 tháng 5 năm 2018, đối với bị cáo:

Vũ Thị M, sinh năm 1991

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở: thôn Nam Đồng, xã Danh Thắng, huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang. Nghề nghiệp: không; Trình độ văn hóa: 9/12; Quốc tịch: Việt nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Con ông: Vũ Đình Hùng (tên gọi khác Vũ Văn Hùng) và bà Nguyễn

Thị Chiến; Chồng là Nghiêm Đình Trường (đã ly hôn) và có 02 con (lớn sinh năm 2011, nhỏ sinh năm 2017).

Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt quả tang và bị tạm giữ từ ngày 20/3/2018 đến 23/3/2018. Hiện bị cáo tại ngoại –có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bản cáo trạng số 46/KSĐT ngày 23 tháng 5 năm 2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang truy tố Vũ Thị M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 – Bộ luật hình sự 2015.

Tóm tắt nội dung vụ án như sau: Hồi 09 giờ 30 phút ngày 20/3/2018, tại khu vực nhà của ông Ngô Văn Giang, sinh năm 1964 ở thôn Lý Viên, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Hiệp Hòa bắt quả tang Vũ Thị M đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tang vật thu giữ trong túi bên phải của áo khoác M đang mặc có:

- 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ bên trong chứa tinh thể màu trắng.

- 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ bên trong có:

+ 05 gói giấy (loại giấy vở học sinh) bên trong mỗi gói giấy đựng chất cục bột màu trắng.

+ 04 túi nilon màu trắng một đầu của mỗi túi đều có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ, trong đó: 01 túi đựng chất cục bột màu trắng; 01 túi đựng 01 viên nén màu hồng đỏ trên một mặt của viên nén có chữ WY; 01 túi đựng 03 gói giấy, loại giấy vở học sinh chứa cục bột màu trắng; 01 túi đựng tinh thể màu trắng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hiệp Hòa đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tiến hành niêm phong số vật chứng trên trong phong bì ký hiệu “QT1”. Trong quá trình bắt quả tang, Cơ quan điều tra đã thu giữ của M: 01 ví bằng vải, 01 điện thoại di động màu đen mặt sau có chữ Iphone và 01 cân điện tử màu trắng đều đã qua sử dụng cùng số tiền 2.700.000đồng (hai triệu bảy trăm nghìn đồng).

Tại kết luận giám định số 353/KL-PC54 ngày 21/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự

- Công an tỉnh Bắc Giang, kết luận: Trong 01 phong bì thư có ký hiệu "QT" đã được niêm phong gửi giám định:

- Tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,283 gam.

- Trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ:

+ Chất cục bột màu trắng đựng trong 05 gói giấy (loại giấy vở học sinh) đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng 0,590gam

+ Chất cục bột màu trắng đựng trong 01 ( một) túi ni lon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ là chất ma túy Heroine, có khối lượng 0,168 gam

+ Chất cục bột đựng trong 03 gói giấy (loại giấy vở học sinh) được đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ đều là chất ma túy Heroine, có tổng khối lượng 0,266gam

+ Tinh thể màu trắng đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 1, 602 gam.

+ 01 viên nén màu hồng đỏ trên một mặt của viên nén có chữ WY đựng trong 01 túi nilon màu trắng một đầu có rãnh khóa bằng nhựa, viền màu đỏ là chất ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,092 gam.

Quá trình điều tra xác định hành vi phạm tội của bị can như sau:

Vũ Thị M và Lê Văn Bình (sinh năm 1973 ở thôn Lý Viên, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa) quen biết nhau khoảng 01 năm, cách hôm bị bắt khoảng 01 tuần, M xuống ngôi nhà Bình đang thuê của ông Ngô Văn Giang chơi, khi xuống đến nơi thì Bình đưa cho M 01 túi ni lon bên trong có nhiều gói ma túy và nhờ M cất giữ hộ để hôm sau Bình đi ra Hà Nội chữa bệnh. Khi Bình đưa ma túy cho M thì M biết đó là ma túy và có mở ra xem thì thấy có cả ma túy tổng hợp và heroine, M đồng ý cất giữ ma túy cho Bình, và cho vào túi áo khoác đang mặc rồi đi về nhà. Khoảng 2-3 ngày sau, M lấy 01 ít ma túy đá mà Bình gửi ra để sử dụng, số còn lại vẫn để trong túi áo khoác. Đến ngày 19/3/2018, Bình gọi điện thoại cho M nhờ M sáng ngày 20/3/2018 xuống nhà ông Giang trông coi thợ lắp cửa nhà hộ Bình. Khoảng 08 giờ ngày 20/3/2018, M bắt xe buýt từ nhà xuống nhà Bình đang thuê ở thôn Lý Viên, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa. Khi đi, M mặc áo khoác và vẫn cất giấu số ma túy mà Bình nhờ cất giữ ở trong túi áo khoác. Khi đến nơi, M vào trong nhà thấy thợ đang lắp cửa bên trong, M quay ra phía cửa, gần đường tỉnh lộ 295 thì thấy có anh Nguyễn Anh Ngọc- sinh năm 1979 là hàng xóm gần đó đi đến và đứng nói chuyện với M, khi M và anh Ngọc đang nói chuyện thì bị bắt quả tang.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành lấy lời khai của Lê Văn Bình nhưng Bình không thừa nhận việc nhờ M cất giữ hộ ma túy như M khai. Cơ quan điều tra đã tiến hàn khám xét đồ vật, nơi ở của cho Bình nhưng không thu giữ được gì liên quan đến ma túy. Tiến hành đối chất giữa M và Bình nhưng Bình vẫn không thừa nhận việc nhờ M cất giấu ma túy như M khai nên Cơ quan điều tra không có căn cứ để xử lý đối với Lê Văn Bình trong vụ án này.

Tại phiên Toà hôm nay, bị cáo Vũ Thị M đã thừa nhận toàn bộ nội dung bản cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hiệp Hòa đã truy tố, bị cáo thành khẩn khai nhận đã cất giữ số ma túy trong chiếc áo khoác mặc trên người và sau đó bị bắt quả tang, bị thu giữ số ma túy tại tại khu vực nhà của ông Ngô Văn Giang ở thôn Lý Viên, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang vào hồi 09 giờ 30 phút ngày 20/3/2018. Bị cáo đã nhận thấy rõ tội lỗi, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát huyện Hiệp Hòa trước phiên toà hôm nay vẫn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng đã truy tố. Sau khi đánh giá nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Vũ Thị M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 –BLHS (2015), xử phạt bị cáo M từ 20 đến 24 tháng tù.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số ma túy thu được. Trả lại cho bị cáo số tiền 2.700.000đ và các tài sản khác do không liên quan đến việc phạm tội.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ,toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác,

XÉT THẤY

Lời khai nhận tội của bị cáo trước phiên toà hôm nay là thành khẩn, phù hợp với lời khai của bị cáo tại giai đoạn điều tra, đồng thời phù hợp với các tài liệu chứng cứ mà cơ quan điều tra đã thu thập được thể hiện trong hồ sơ vụ án về thời gian, địa điểm và diễn biến của quá trình bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận: Hồi 09 giờ 30 phút ngày 20/3/2018, tại khu vực nhà của ông Ngô Văn Giang ở thôn Lý Viên, xã Bắc Lý, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang, bị cáo Vũ Thị M đang có hành vi tàng trữ ma túy trong chiếc áo khoác mặc trên người thì bị bắt quả tang. Với số ma túy thu được bao gồm 1,977 gam ma túy Methamphetamine và 1,024 gam ma túy Heroine. (tổng khối lượng cả hai chất ma túy là 3,001gam) thì hành vi của bị cáo M đã có đầy đủ các yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” tội danh và hình phạt áp dụng đối với bị cáo được quy định tại điềm c khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự, do đó bản cáo của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang truy tố bị cáo là đảm bảo có căn cứ.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm hại đến sự quản lý độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội, đồng thời còn là nguyên nhân và điều kiện phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác. Vì vậy, đối với bị cáo, cần thiết phải có hình phạt nghiêm khắc, cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, bị cáo M không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tại giai đoạn điều tra và tước phiên toà hôm nay, bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối lỗi, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiện hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự được Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Bị cáo đã ly hôn, hiên đang nuôi hai con, không có tài sản, không nghề nghiệp nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đối với s ố ma tuy thu đư ợc là vật cấm lưu hành nên cần được tịchthu tiêu hủy. Số tài sản còn lại là 1 chiếc ví vải, 1 chiếc cân điện tử, 1 chiếc điện thoại di động và số tiền 2.700.000đ không liên quan đến việc phạm tội nên cần trả lại cho bị cáo.

Án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Vũ Thị M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 - Bộ luật hình sự (2015),

Xử phạt: Bị cáo Vũ Thị M 02 (hai) năm tu, được trừ thời gian bị cáo bị tạm giữ từ 20/3/2018 đến 23/3/2018, thơi han tu tinh tư ngay bắt bị cáo đi thi hành án.

*Vật chứng:Áp dụng Điều 47 - Bộ luật hình sự và điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư chứa ma túy đã niêm phong có ký hiệu “QT”.

Trả lại cho bị cáo M các tài sản sau (hiện do Chi cục thi hành án dân sự huyện Hiệp Hòa quản lý) nhưng tạm giữ để đảm bảo thi hành án, bao gồm: 01 chiếc ví vải, 01 chiếc cân điện tử, 01 chiếc điện thoại di động và số tiền 2.700.000đ (có đặc điểm như biên bản bàn giao vật chứng).

- Án phí : Áp dụng khoản 2 Điều 136 – Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quộc hội, buộc bị cáo Vũ Thị M phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Áp dụng điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự (2015), báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

189
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 56/2018/HSST ngày 25/07/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:56/2018/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hiệp Hòa - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/07/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về