Bản án 54/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THUẬN THÀNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 54/2017/HSST NGÀY 30/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30/8/2017, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thuận Thành mở phiên toà xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 50/2017/HSST ngày07/7/2017, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 51/2017/QĐXX-HSST ngày11/8/2017, đối với bị cáo:

NGUYỄN DUY C, sinh năm 1979.

Trú tại: Xóm B - xã M - huyện Th - tỉnh B.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 09/12.

Con ông Nguyễn Duy Đ, sinh năm 1942 và bà Nguyễn Thị Ph, sinh năm 1942.

Có vợ là Nguyễn Thị H (tên gọi khác: Ch), sinh năm 1980 và 03 con; Con lớn sinh năm 2002, con nhỏ sinh năm 2015.

Tiền án: Có 01 tiền án.

Tại bản án số: 270/2007/HSPT ngày 23/01/2007 bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng kết án về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và xử phạt 10 năm tù. Chấp hành xong hình phạt tù ngày 26/4/2014.

Tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/3/2017 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh. Có mặt tại phiên tòa.

* Những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Chị Nguyễn Thị H, sinh năm 1974. Có mặt tại phiên tòa. Trú tại: Xóm B - xã M - huyện Th - tỉnh B.

* Những người làm chứng:

Anh Vũ Văn Ch, sinh năm 1964. Vắng mặt tại phiên toà. Trú tại: Xóm Ng - xã M - huyện Th - tỉnh B.

Anh Nguyễn Khắc Ch, sinh năm 1984. Vắng mặt tại phiên toà. Trú tại: Thôn Th - xã M - huyện Th - tỉnh B.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Nguyễn Duy C bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Hồi 15 giờ 30 phút ngày 27/3/2017, tại khu vực Cầu Máng thuộc địa phận thôn Thụy Mão - Mão Điền - Thuận Thành - Bắc Ninh, tổ công tác Công an huyện Thuận Thành phát hiện và bắt quả tang đối tượng Nguyễn Duy C có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Thu giữ trong lỗ hậu môn của C 01 gói nhỏ bên ngoài được bọc bằng giấy bạc, bên trong có chứa chất Bt màu trắng. C khai nhận đây là chất ma túy C mua về mục đích để sử dụng. Ngoài ra, còn thu giữ của C 01 xe đạp khung sơn màu xanh nhạt đã cũ. Tổ công tác tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đồng thời niêm phong gói chất Bt màu trắng như đã nêu trên gửi đi giám định.

Tại kết luận giám định số: 488/KLGĐ-PC54 ngày 27/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất Bt màu trắng bên trong 01 gói giấy bạc màu trắng có trọng lượng là 0,2455 gram là chất Heroine.

Cáo trạng số: 48/CTr-VKS ngày 05/7/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành truy tố bị cáo Nguyễn Duy C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Duy C khai nhận: Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 27/3/2017, C mượn xe đạp của chị Nguyễn Thị H ở cùng thôn rồi đi xe từ nhà lên thôn Thụy Mão - Mão Điền - Thuận Thành. Khi đi đến quán tạp hóa của chị Nguyễn Thị Đ thì C vào mua thuốc lá rồi gửi xe đạp tại đây. Sau khi gửi xe đạp C đi ra ngoài đường đứng đợi Nguyễn Hữu B đến đón để đi mua ma túy. Đến 14 giờ 00 phút cùng ngày thì B đi xe máy đến rồi chở C sang thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh để mua ma túy. Đến nơi, C xuống xe và nói B chờ rồi đi B một mình vào một nhà dân không quen biết rồi lấy 300.000 đồng mang theo sẵn trong người mua 01 gói nhỏ bên ngoài được bọc bằng giấy bạc, bên trong có chứa chất Bt màu trắng. C hiểu đây là ma túy nên lấy cầm trong tay và quay lại chỗ B đứng chờ để đi về. Khi cả hai về đến cánh đồng thuộc thôn Đông Miếu - xã Hoài Thượng - huyện Thuận Thành thì B dừng xe. Sau đó, cả hai đi xuống cánh đồng để sử dụng ma túy do C vừa mua được, số ma túy còn lại C gói lại bằng giấy bạc rồi giấu vào trong lỗ hậu môn của mình. Khi đã sử dụng ma túy xong, B chở C đến quán tạp hóa của chịĐoàn lấy xe đạp đi về đến dốc đê Cầu Máng thì C bị phát hiện bắt quả tang.

Cũng tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thuận Thành vẫn giữ nguyên quyết định đã truy tố đối với bị cáo Nguyễn Duy C. Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Áp dụng khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 33 Bộ luật hình sự; khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015Nghị quyết 41/2017/QH14 của Quốc hội. Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy C từ 24 tháng đến 30 tháng tù, miễn áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo.

Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự: Đề nghị HĐXX tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì thư đã được niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh là mẫu vật còn lại sau giám định của kết luận số 448/KLGĐ - PC54 ngày 27/3/2017 của PC 54.

Trả lại chị Nguyễn Thị H 01 chiếc xe đạp có khung sơn màu xanh nhạt đã qua sử dụng.

Trong phần tranh luận, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát công bố bản luận tội, bị cáo Nguyễn Duy C không có tranh luận gì mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ mức hình phạt cho bị cáo. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cũng không có tranh luận gì đối với đại diện Viện kiểm sát.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu được thẩm tra tại phiên tòa; Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Duy C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai trước đây tại Cơ quan cảnh sát điều tra cũng như các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Thể hiện:

Do bản thân bị nghiện ma túy nên vào khoảng 15 giờ 30 phút ngày 27/3/2017, Nguyễn Duy C đi lên khu vực thị xã Từ Sơn - tỉnh Bắc Ninh mua được 01 gói ma túy với giá 300.000 đồng mục đích đem về để sử dụng. Sau khi sử dụng một phần, số ma túy còn lại C gói trong một gói giấy bạc và cất giấu trong lỗ hậu môn. Khi đi về đến khu vực Cầu Máng thuộc địa phận thôn Thụy Mão - xã Mão Điền - huyện Thuận Thành thì bị lực lượng Công an huyện phát hiện bắt quả tang, thu giữ 01 gói ma túy có trọng lượng là 0,2455 gram là chất Heroine theo như kết luận giám định số: 488/KLGĐ-PC54 ngày 27/3/2017 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh.

Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Nguyễn Duy C đã phạm vào tội“Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Xét tính chất và hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo gây ra là nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội. Hành vi của bị cáo đã cố ý trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma túy, xâm phạm đến trật tự an toàn xã hội. Bản thân bị cáo vào năm 2007 đã bị Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại Đà Nẵng xử phạt 10 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Xong bị cáo không lấy đó làm bài học cho bản thân để tu dưỡng, rèn luyện trở thành người công dân có ích cho xã hội mà lại tiếp tục có hành vi phạm tội. Mặc dù, bị cáo đã chấp hành xong hình phạt tù tại bản án năm 2007 nhưng do chưa được xóa án tích nên lần phạm tội này của bị cáo thuộc trường hợp tái phạm là tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 Bộ luật hình sự. Do đó, cần xử phạt bị cáo mức án thật nghiêm khắc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định thì mới có tác dụng giáo dục, cải tạo đối với bị cáo và răn đe, phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, cũng cần xem xét sau khi phạm tội trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, đồng thời tỏ thái độ ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự. Ngoài ra, do sự chuyển biến và thay đổi chính sách pháp luật của Nhà nước nên cần áp dụng khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số: 41/2017/QH14 của Quốc hội; Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo để bị cáo thấy được tính nhân đạo của pháp luật xã hội chủ nghĩa.

Ngoài ra, tại khoản 5 Điều 194 Bộ luật hình sự còn quy định có thể áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền đối với bị cáo. Xong xét thấy, khi phạm tội bị cáo là đối tượng nghiện ma túy nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Trong vụ án này, theo như bị cáo khai nhận còn có Nguyễn Văn B chở bị cáo đi mua ma túy đồng thời sử dụng ma túy cùng bị cáo. Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Thành đã tiến hành lấy lời khai và đối chất giữa bị cáo và B nhưng B không thừa nhận. Do đó, Hội đồng xét xử không có cơ sở để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, còn có đối tượng bán ma túy cho bị cáo nhưng do bị cáo không nhớ chính xác địa chỉ cụ thể, không biết đặc điểm nhân thân của người này nên không có căn cứ để xem xét, làm rõ.

Về vật chứng của vụ án: Là 01 phòng bì thư đã được niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định theo kết luận giám định số: 488/KLGĐ-PC54 ngày 27/3/2017. Xét thấy, đây là vật Nhà nước cấm lưu hành nên tịch thu để tiêu hủy.

Ngoài ra, quá trình bắt quả tang Cơ quan điều tra Công an huyện Thuận Thành còn thu giữ của bị cáo 01 chiếc xe đạp có khung sơn màu xanh nhạt đã qua sử dụng. Quá trình điều tra đã xác định bị cáo mượn chiếc xe đạp này của chị Nguyễn Thị H, nhưng chị H không biết mục đích bị cáo mượn xe đạp để sử dụng vào việc phạm tội. Bản thân chị H tại phiên toà có ý kiến xin trả lại chiếc xe đạp nêu trên, nên cần xem xét trả lại cho chị H là phù hợp theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ nêu trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Duy C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Áp dụng 1 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 33 Bộ luật hình sự; Điều 228 Bộ luật tố tụng hình sự; Khoản 3 Điều 7 Bộ luật hình sự năm 2015 và Nghị quyết số: 41/2017/QH 14 của Quốc hội.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Duy C 24 (Hai mươi bốn) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 27/3/2017 là ngày bắt tạm giữ, tạm giam bị cáo.

Tiếp tục tạm giam bị cáo 45 (Bốn mươi lăm) ngày kể từ ngày tuyên án để đảm bảo công tác thi hành án.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng Điều 41 Bộ luật hình sự và Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự. (Xác nhận vật chứng của vụ án theo như biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 07/8/2017 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Thuận Thành với Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thuận Thành).

Tịch thu, tiêu huỷ 01 phong bì thư đã được niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh bên trong chứa mẫu vật hoàn lại sau giám định theo kết luận giám định số: 448/KLGĐ-PC54 ngày 27/3/2017.

Trả lại chị Nguyễn Thị H 01 chiếc xe đạp có khung sơn màu xanh nhạt đã qua sử dụng.

Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Nguyễn Duy C phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

152
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 54/2017/HSST ngày 30/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:54/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thuận Thành - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về