Bản án 48/2021/HS-ST ngày 25/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN PHONG THỔ, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 48/2021/HS-ST NGÀY 25/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu, mở phiên tòa xét xử công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2021/TLST-HS, ngày 07 tháng 4 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 48/2021/QĐXXST-HS, ngày 12 tháng 5 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Giàng A L, sinh năm 1987, tại huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và nơi ở trước khi bị bắt: Bản P, xã P, huyện P, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ học vấn: Không biết chữ; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Giàng A L1, đã chết, con bà Sùng Thị L2, sinh năm 1961; vợ: Sùng Thị M, sinh năm 1985; bị cáo có 02 con, con lớn sinh năm 2008, con nhỏ sinh năm 2010; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Phong Thổ từ ngày 17/01/2021 đến nay, có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Lê Mạnh Hùng - Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Lai Châu, có mặt.

Người phiên dịch cho bị cáo: Ông Chang A D, sinh năm 1984, địa chỉ: Tổ dân phố P, thị trấn P, huyện P, tỉnh Lai Châu, có mặt.

Người làm chứng: Ông Hầu A P, sinh năm 1979, địa chỉ: Bản S, xã P, huyện P, tỉnh Lai Châu, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút, ngày 17/01/2021, Giàng A L điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda, biển kiểm soát: 25B1-661.74, của gia đình đi đến chợ Dào San, mục đích đi tìm mua Heroine về để sử dụng. Trên đường đi, L gặp Hầu A P và cho P đi nhờ xe đến chợ Dào San để P mua thuốc chữa bệnh. Khi đến chợ Dào San, L dừng xe và đứng đợi P đi đến hiệu thuốc để mua thuốc. Sau khi P mua được thuốc, P quay lại chỗ L đợi để đi nhờ xe về. L cho P đi nhờ xe về và rủ P đi chơi, P đồng ý. Khi L chở P đến bản San Cha, xã Dào San thì L dừng xe lại và bảo P đứng đó trông xe và đợi L đi vào bản có chút việc. L đi bộ được một đoạn thì gặp và mua được 02 gói Heroine với giá 3.000.000 đồng của một người đàn ông không rõ lai lịch cụ thể. Mua được Heroine, L cầm bằng tay trái rồi đi bộ về chỗ P đứng đợi. Khi đi đến cách chỗ P đứng khoảng 100 mét, L hái một lá cây bên đường gói 02 gói Heroine lại rồi tiếp tục đi đến chỗ P đứng đợi và lái xe chở P về. Trên đường về, chiếc lá gói Heroine bị rơi mất, L tiếp tục cầm 02 hói Heroine trên tay trái và điều khiển xe máy chở P đi về. Quá trình đi tìm mua được Heroine và cất giấu Heroine, L không nói cho P biết. Đến 12 giờ 00 phút, cùng ngày 17/01/2021, khi L chở P về đến đoạn đường gần trường học thuộc bản Hợp 2, xã Dào San thì bị tổ công tác Công an xã Dào San phát hiện, bắt quả tang, lập biên bản và thu giữ tang vật gồm: 02 gói chất bột màu trắng, mỗi gói được gói ngoài bằng mảnh ni lon màu xanh buộc túm lại một đầu;

01 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda, màu xanh - đen, biển kiểm soát: 25B1- 661.74, số khung: RLHJA3823KY037881, số máy: JAS8E0531912, xe đã qua sử dụng, kèm theo 01 chìa khóa xe; 01 chiếc túi vải màu đen loại dây đeo, đã qua sử dụng. Giàng A L khai nhận số chất bột màu trắng L giao nộp cho tổ công tác là Heroine do L mua về để sử dụng cho bản thân.

Cơ quan điều tra đã tiến hành giám định, xác định được số chất bột màu trắng thu giữ của Giàng A L là ma túy, loại Heroine, khối lượng: 8,78 gam.

Tại bản Cáo trạng số: 21/CT-VKS, ngày 06 tháng 4 năm 2021, của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu đã truy tố bị cáo Giàng A L về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng. Bị cáo không có tranh luận gì với luận tội của Kiểm sát viên và xin được giảm nhẹ hình phạt. Bị cáo xin được nhận lại tài sản là chiếc xe máy là vật chứng đã bị thu giữ trong vụ án. Người bào chữa cho bị cáo không có tranh luận gì với Kiểm sát viên về phần tội danh, khung hình phạt, tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng đối với bị cáo. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51, Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xem xét về hoàn cảnh gia đình bị cáo có con nhỏ, là lao động chính trong gia đình, thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải của bị cáo để xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo. Về vật chứng, đề nghị Hội đồng xét xử trả lại chiếc xe máy cho bị cáo do đó là tài sản chung của gia đình bị cáo, khi bị cáo sử dụng xe đi mua ma túy thì bị cáo không nói cho biết.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ thực hành quyền công tố tại phiên tòa giữ nguyên Cáo trạng, đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Giàng A L phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Về hình phạt, áp dụng điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Giàng A L từ 06 (Sáu) năm đến 06 (Sáu) năm 06 (Sáu) tháng tù.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo. Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự, Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự, tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong, bên trong là 8,56 gam Heroine còn lại sau giám định, các mảnh ni lon, vỏ niêm phong cũ và 01 chiếc túi vải màu đen; trả lại cho bị cáo 01 chiếc xe máy là vật chứng đã thu giữ của bị cáo. Về án phí, đề nghị Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Phong Thổ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp. Người bào chữa cho bị cáo đã thực hiện đúng quyền, nghĩa vụ của mình khi tham gia tố tụng.

[2] Về hành vi phạm tội mà bị cáo Giàng A L đã thực hiện:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa ngày hôm nay phù hợp với nội dung biên bản bắt người phạm tội quả tang, biên bản mở niêm phong vật chứng, các kết luận giám định, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, có đủ cơ sở để khẳng định: Vào hồi 12 giờ 00 phút, ngày 17/01/2021, tại đoạn đường gần trường học thuộc bản Hợp 2, xã Dào San, khi tổ công tác Công an xã Dào San làm nhiệm vụ đã phát hiện, bắt quả tang Giàng A L đang tàng trữ 02 gói chất bột màu trắng, mỗi gói được gói ngoài bằng mảnh ni lon màu xanh buộc túm lại, L khai nhận số chất bột màu trắng đó là Heroine do L mua của một người đàn ông không quen biết, mục đích L mua về để sử dụng cho bản thân. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ tang vật. Qua kết quả trưng cầu giám định, xác định được: Số chất bột màu trắng thu giữ của Giàng A L là ma túy, loại Heroine, có khối lượng 8,78 gam.

Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hành vi của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Bị cáo nhận thức được rõ Heroine là một loại ma túy, chất gây nghiện có tác hại rất lớn và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, là một trong những nguyên nhân gây mất trật tự xã hội và làm phát sinh tội phạm khác. Bị cáo biết rõ hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, bị Nhà nước nghiêm cấm nhưng vẫn cố ý thực hiện. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Phong Thổ đã truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ.

[3] Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo L khai số Heroine bị thu giữ là bị cáo mua của một người đàn ông không rõ lai lịch cụ thể nên không có cơ sở để xác minh, điều tra làm rõ hành vi vi phạm pháp luật đối với người đã bán trái phép chất ma túy cho bị cáo. Đối với Hầu A P là người đi cùng xe với bị cáo nhưng quá trình bị cáo đi mua Heroine và cấu giấu Heroine, bị cáo đều không nói cho P biết nên P không liên quan và không phải chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội của bị cáo.

[4] Xét các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự:

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, bị cáo không biết chữ, là lao động chính trong gia đình. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[5] Từ những căn cứ nêu trên, Hội đồng xét xử nhận thấy cần áp dụng mức hình phạt tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục bị cáo thành công dân có ích cho xã hội, đồng thời để góp phần nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong nhân dân và đảm bảo công tác phòng ngừa chung. Quan điểm của người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt là không tương xứng với mức độ nguy hiểm mà hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy hoàn cảnh kinh tế gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo không có công việc và thu nhập ổn định nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung với bị cáo theo khoản 5 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng: Số Heroine thu giữ của bị cáo đã được gửi đi giám định còn lại 8,56 gam, là vật cấm lưu hành, 02 mảnh ni lon màu xanh đã dùng để gói Heroine, vỏ niêm phong cũ và 01 chiếc túi vải màu đen là vật không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu tiêu hủy. 01 chiếc xe máy kèm theo 01 chìa khóa xe là tài sản của gia đình bị cáo, bị cáo đã tự ý sử dụng xe đi mua Heroine mà không nói cho ai biết, bị cáo xin được nhận lại tài sản làm phương tiện đi lại cho gia đình tội nên cần trả lại cho bị cáo.

[8] Về án phí: Bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên thuộc trường hợp được miễn án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm g khoản 2 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; các Điều 38, 47 của Bộ luật Hình sự; các Điều 106, 135, 136, 331, 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Tuyên bố:

1. Bị cáo Giàng A L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm g khoản 2 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Giàng A L: 06 (Sáu) năm tù.

Thời hạn tù tính từ ngày 17/01/2021.

2. Xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì niêm phong, bên trong có 8,56 gam chất bột màu trắng (Heroine); các mảnh ni lon màu xanh cũ và vỏ niêm phong cũ; 01 chiếc túi vải màu đen loại dây đeo, đã qua sử dụng.

Trả lại cho bị cáo Giàng A L: 01 chiếc xe máy nhãn hiệu Honda, màu xanh - đen, biển kiểm soát: 25B1-661.74, số khung: RLHJA3823KY037881, số máy: JAS8E0531912, xe đã qua sử dụng, kèm theo 01 chìa khóa xe.

(Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản được lập hồi 09 giờ 00 phút, ngày 08/4/2021, tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu).

3. Về án phí: Bị cáo được miễn nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

143
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 48/2021/HS-ST ngày 25/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:48/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Phong Thổ - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về