Bản án 47/2019/HNGĐ-ST ngày 20/03/2019 về ly hôn giữa chị H và anh V

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THANH CHƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 47/2019/HNGĐ-ST NGÀY 20/03/2019 VỀ LY HÔN GIỮA CHỊ H VÀ ANH V

Ngày 20 tháng 03 năm 2019, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án thụ lý số 220/2018/TLST-HNGĐ ngày 19/12/2019 về việc “Ly hôn” quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 05 tháng 03 năm 2019 giữa các đương sự:

1 .Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H, sinh năm: 1996; Địa chỉ: Xóm Đông Sơn, xã T K, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Có mặt tại phiên toà.

2. Bị đơn: Anh Nguyễn Nhự V, Sinh năm 1995; Địa Chỉ: Xóm Đông Sơn, xã T K, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn và tại phiên tòa, chị Nguyễn Thị H trình bày:

Về hôn nhân: Giữa chị và anh Nguyễn Nhự V kết hôn với nhau ngày 28 tháng 6 năm 2016 có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã T K, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An, hôn nhân hoàn toàn tự nguyện không bị ai ép buộc. Sau khi kết hôn vợ chồng về sống với nhau hạnh phúc đến tháng 4 năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không phù hợp, thường xuyên cãi vã lẫn nhau. Mâu thuẫn vợ chồng trầm trọng nhất kể từ tháng 4 năm 2018. Kể từ đó vợ chồng đã sống ly thân cắt đứt mọi quan hệ từ đó cho tới nay.

Nay chị xét thấy tình cảm vợ chồng không còn nữa nên nguyện vọng của chị muốn được ly hôn với anh Nguyễn Nhự V.

Về nuôi con chung: Vợ chồng có 01 con chung: Cháu Nguyễn Như Phúc; Sinh ngày 03/01/2017. Ngoài ra vợ chồng không có con nuôi, con riêng. Nếu ly hôn nguyện vọng của chị H là xin được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu anh V đóng góp cấp dưỡng nuôi con cho chị.

Về chia tài sản: Không yêu cầu Toà án giải quyết Về phía anh Nguyễn Nhự V: Trong quá trình giải quyết vụ án thì Tòa án đã triệu tập hợp lệ anh đến để hòa giải như anh không có mặt vì vậy Tòa án không thể tiến hành hòa giải được. Tại phiên tòa hôm nay anh V vắng mặt nhưng trong bản tự khai anh trình bày:

Về hôn nhân: Thời gian và điều kiện kết hôn đúng như chị H đã trình bày ở trên và hiện nay vợ chồng đã sống ly thân nhưng chị H xin ly hôn anh. Anh xét thấy tình cảm vợ chồng đang còn vì vậy anh không nhất trí ly hôn mà mong vợ chồng về đoàn tụ để nuôi dạy con cái.

Về nuôi con chung: Anh cũng khai là vợ chồng có 01 con chung: Cháu Nguyễn Như Phúc; sinh ngày 03/01/2017. Ngoài ra vợ chồng không có con nuôi, con riêng. Nếu ly hôn nguyện vọng của anh xin được trực tiếp nuôi con và anh cũng không yêu cầu chị H phải có nghĩa vụ đóng góp cấp dưỡng nuôi con cho anh.

Về chia tài sản: Anh cũng không yêu cầu Toà án giải quyết Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Thanh Chương phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, HĐXX việc chấp hành pháp luật của người tham gia tố tụng kể từ khi thụ lý vụ án cho đến trước thời điểm HĐXX nghị án là hoàn toàn đúng với quy định của pháp luật và đề nghị HĐXX: Áp dụng Điều 51, Điều 56, Điều 81, 82, 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Điều 28, Điều 35, Điều 147 Bộ luật tố tụng dân sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016:

Về hôn nhân: Xử cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Nhự V.

Về nuôi con chung: Giao cháu Nguyễn Như Phúc; Sinh ngày 03/01/2017 cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi trưởng thành 18 tuổi. Tạm hoãn nghĩa vụ đóng góp cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Nhự V.

Về chia tài sản: Cả hai vợ chồng không yêu cầu Toà án giải quyết.

Về án phí: Buc chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

{1} Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án được xem xét tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên toà, Tòa án nhân dân huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An nhận định:

{2} Về hôn nhân: Hôn nhân của chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Nhự V là tự nguyện, hợp pháp, có đăng ký kết hôn. Sau khi kết hôn vợ chồng sống với nhau hạnh phúc đến tháng 4 năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân mâu thuẫn là do tính tình vợ chồng không phù hợp, vợ chồng đã sống ly thân từ tháng 4 năm 2018 cho đến nay. Tại phiên toà hôm nay chị H cương quyết xin được ly hôn anh V. Anh V vắng mặt nhưng trong bản tự khai anh không nhất trí ly hôn mà mong muốn vợ chồng về đoàn tụ, Toà xét rằng: Thực chất tình cảm vợ chồng giữa chị H và anh V là không còn nữa. Việc anh V không đến Toà án để hoà giải về tình cảm vợ chồng và tham gia phiên tòa chứng tỏ anh cũng không có thiện chí cải thiện mối quan hệ vợ chồng. Xét thấy mâu thuẫn giữa chị H và anh V ngày càng căng thẳng, không còn khả năng cải thiện hạnh phúc, Nếu kéo dài tình trạng hôn nhân như hiện nay thì mục đích hôn nhân không đạt được. Vì vậy xử cho chị H được ly hôn anh V là phù hợp Luật Hôn nhân và gia đình.

{4} Về nuôi con chung: Vợ chồng có một con chung, Cháu Nguyễn Như Phúc; sinh ngày 03/01/2017. Tại phiên tòa hôm nay cũng như quá trình điều tra thì chị H có nguyện vọng được nuôi con. Anh V vắng mặt nhưng trong bản tự khai anh cũng có nguyện vọng được nuôi con các bên không yêu cầu cấp dưỡng nuôi con cho nhau. Hội đồng xét thấy việc cả hai vợ chồng đều có nguyện vọng được nuôi con là hoàn toàn chính đáng. Nhưng để đảm bảo quyền lợi và sự phát triển tâm sinh lý của cháu trong cuộc sống; mặt khác cháu Nguyễn Như Phúc hiện nay đang còn nhỏ ( dưới 36 tháng tuổi) vì vậy nghĩ nên chấp nhận yêu cầu của chị H. Giao cháu Nguyễn Như Phúc cho chị H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp với Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh V là phù hợp với quy định của pháp luật .

{5} Về chia tài sản: Hai vợ chồng không yêu cầu Toà án giải quyết {6} Về án phí: Chị H phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Điều 28, Điều 35 Bộ luật tố tụng dân sự: Điều 51, Điều 56, 81, 82 và 83 Luật Hôn nhân và gia đình; Khoản 5, Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30-12-2016 quy định về mức thu, miễm, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Xử cho chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Nhự V.

2. Về nuôi con chung: Xử giao cháu Nguyễn Như Phúc; Sinh ngày 03/01/2017. Cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng cho đến khi cháu Phúc trưởng thành 18 tuổi. Tạm hoãn nghĩa vụ đóng góp tiền cấp dưỡng nuôi con cho anh V.

Anh V có quyền, nghĩa vụ thăm nom con chung, không ai được cản trở anh V thực hiện quyền này.

3.Về chia tài sản: Không yêu cầu Toà án giải quyết.

4. Về án phí: Buộc chị Nguyễn Thị H phải chịu 300.000đ (Ba trăm ngàn đồng) tiền án phí ly hôn sơ thẩm. Nhưng được trừ 300.000đ ( ba trăm ngàn đồng) tiền tạm ứng án phí đã nộp tại biên lai số 0001380 ngày 19/12/2018 của Chi cục thi hành dân sự huyện Thanh Chương. Chị H đã nộp đủ án phí ly hôn sơ thẩm.

Nguyên đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án. Hoặc 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

262
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 47/2019/HNGĐ-ST ngày 20/03/2019 về ly hôn giữa chị H và anh V

Số hiệu:47/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thanh Chương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 20/03/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về