Bản án 46/2018/HS-ST ngày 29/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LÂM HÀ, TỈNH LÂM ĐỒNG

BẢN ÁN 46/2018/HS-ST NGÀY 29/06/2018 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Ngày 29 tháng 6 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 43/2018/TLST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 44/2018/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Nguyễn Khắc T (T thần); sinh năm 1984; tại Lâm Đồng; Nơi cư trú: Thôn Đ, xã T, huyện L, tỉnh Lâm Đồng; nghề nghiệp: làm nông; trình độ văn hoá: 1/12; dân tộc: kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Khắc H (đã chết) và bà Đinh Thị S; có vợ là Phạm Thị T và 02 người con, sinh năm 2006 và 2014; tiền án, tiền sự: không; bị cáo tại ngoại, có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Ông Đỗ Văn V, sinh năm: 1971.

Địa chỉ: Thôn P, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo Nguyễn Khắc T: Bà Phạm Thị D – Văn phòng luật sư Thùy D, thuộc đoàn Luật sư tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

- Người đại diện hợp pháp cho bị cáo Nguyễn Khắc T: Bà Phạm Thị T, sinh năm: 1986.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã T, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

Bà Nguyễn Thị T, sinh năm: 1949.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã Đan P, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

Anh Nguyễn Văn H, sinh năm: 1986.

Địa chỉ: Thôn Đ, xã Đan P, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 28/7/2017, tại thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Nguyễn Khắc T (T thần) gặp ông Đỗ Văn V đang mang xe mô tô đi sửa tại tiệm sửa xe H thuộc thôn Đ, xã Đ, huyện L, tỉnh Lâm Đồng. Tại đây T đòi tiền ông V đã vay T trước đó, hai bên cãi nhau, T dùng tay phải đấm một cái vào mặt ông V làm ông V trượt chân ngã xuống đất. Ông V đứng dậy đi về phía T còn T chạy tới nhà dân lấy một cây xà bách dài 1,2m, lưỡi bằng sắt dùng hai tay bổ từ trên xuống dưới 02 cái trúng vào đầu, mặt và tay trái của ông V. Sau đó được mọi người can ngăn thì T bỏ về còn ông V được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng. Tại bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 204/2017/TgT ngày 03/10/2017 của trung tâm pháp y tỉnh Lâm Đồng kết luận: tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên tại thời điểm giám định của Đỗ Văn V là 3%, tổn thương do vật sắc gây nên.

Vật chứng thu giữ:

- 01 típ sắt dài 93cm, đường kính 02cm

- 01 cây xà bách dài 1,2m, lưỡi bằng sắt

Về trách nhiệm dân sự: Nguyễn Khắc T và gia đình nhiều lần xin được bồi thường nhưng ông Đỗ Văn V đã từ chối và không yêu cầu bồi thường về mặt dân sự.

Tại bản cáo trạng số 47/CT-VKS ngày 30/5/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà đã truy tố ra trước Tòa án nhân dân huyện Lâm Hà để xét xử bị can Nguyễn Khắc T (T thần) về tội: “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện kiểm sát truy tố, không khiếu nại hay thắc mắc gì về nội dung bản cáo trạng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Khắc T(T thần) về tội:“Cố ý gây thương tích”, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, q, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, xử phạt bị cáo Nguyễn Khắc T từ 06 đến 09 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 12 đến 18 tháng kể từ ngày tuyên án.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 típ sắt hình tròn dài 93cm, đường kính 02cm; 01 cây xà bách dài 1,2m, lưỡi bằng sắt.

Buộc bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Luật sư bào chữa cho bị cáo trình bày quan điểm bào chữa cho bị cáo như sau: Luật sư thống nhất với cáo trạng Viện kiểm sát truy tố bị cáo về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự. Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Kết quả giám định kết luận bị cáo bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Hơn nữa sau khi sự việc xảy ra vợ bị cáo cũng đã liên hệ với gia đình người bị hại để xin lỗi và mong muốn được bồi thường nhưng không được người bị hại chấp nhận, điều này chứng tỏ người bị hại hơi cố chấp nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự và đề nghị áp dụng khung hình phạt nhẹ nhất đối với bị cáo là cải tạo không giam giữ.

Người bị hại tranh luận cho rằng hành vi của bị cáo là xem thường tính mạng của người khác không có sự ăn năn hối cải nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giải quyết đúng người, đúng tội theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lâm Hà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Khắc T (T thần) đã khai nhận: Vào ngày 28/7/2017 bị cáo đã dùng hai tay cầm xà bách bổ liên tiếp từ trên xuống dưới 02 cái trúng vào đầu, mặt và tay trái của ông V gây tổn thương cơ thể do thương tích gây nên là 03% vĩnh viễn.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án, tang vật thu giữ cùng các tài liệu chứng cứ khác được phản ánh trong hồ sơ vụ án. Bị cáo dùng xà bách là hung khí nguy hiểm gây ra thương tích cho ông V, theo kết luận giám định pháp y về thương tích thì tỷ lệ thương tích do bị cáo gây ra cho ông V với tổn thương cơ thể do thươngtích gây nên là 03%. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo phạm tội: “Cố ý gây thương tích” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xét tính chất, mức độ do hành vi của bị cáo gây ra là nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trị an và an toàn xã hội tại địa phương. Vì vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự tương ứng với hành vi mà mình đã thực hiện.

Xét nhân thân bị cáo: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi đã thực hiện, bị cáo đã cùng gia đình đến xin lỗi và muốn được bồi thường cho người bị hại nhưng không được chấp nhận. Hơn nữa bản thân bị cáo cũng bị nhược điểm về thể chất, tại kết luận giám định pháp y về tâm thần số 91/KL-VPYTW ngày 07/02/2018, Viện pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa kết luận: Về y học:

Trước, trong, sau khi gây án và hiện nay đương sự bị bệnh rối loạn nhân cách và hành vi thực tổn /động kinh (F07.8/ G40-ICD.10); về năng lực nhận thức và điều khiển hành vi: Tại thời điểm gây án và hiện nay: Đương sự bị hạn chế năng lực nhận thức và điều khiển hành vi. Vì vậy, khi quyết định hình phạt cần áp dụngđiểm i, q, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo. Về việc luật sư đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự là không có cơ sở để chấp nhận.

Căn cứ tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử xét thấy cần chấp nhận quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lâm Hà không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho bị cáo được cải tạo ngoài xã hội dưới sự quản lý, giám sát, giáo dục của chính quyền địa phương và gia đình cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay người bị hại là ông Đỗ Văn V không có yêu cầu gì. Vì vậy, không đặt ra để xem xét giải quyết.

[4] Xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án cơ quan điều tra thu giữ bàn giao sang chi cục thi hành án gồm 01 típ sắt hình tròn dài 93cm, đường kính02cm; 01 cây xà bách dài 1,2m, lưỡi bằng sắt. Cây xà bách bị cáo đã sử dụng làm hung khí gây thương tích cho ông V là tài sản của bà Nguyễn Thị T; 01 típ sắt dài 93cm, đường kính 02cm ông V sử dụng cầm để đuổi theo bị cáo T là tài sản của anh Nguyễn Văn H. Tại phiên tòa hôm nay anh H và bà T không có yêu cầu nhận lại những tài sản trên nên tuyên tịch thu tiêu hủy

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Khắc T (T thần) phạm tội: “Cố ý gây thương tích”.

Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 134; điểm i, q, s khoản 1 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Khắc T (T thần) 06 (Sáu) tháng tù cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 12 (Mười hai) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Khắc T (T thần) cho Uỷ ban nhân dân xã T, huyện L, tỉnh Lâm Đồng giám sát, giáo dục. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc, giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Trường hợp bị cáo được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 69 Luật thi hành án hình sự. (Đã giải thích chế định chấp hành án treo cho bị cáo).

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015.

Tuyên tịch thu tiêu hủy: 01 típ sắt hình tròn dài 93cm, đường kính 02cm; 01 cây xà bách dài 1,2m, lưỡi bằng sắt.

(Tất cả có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng, tài sản lập ngày 31/5/2018)

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Buộc bị cáo phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm. Báo cho bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo, người bào chữa, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan biết có quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (29/6/2018) để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Lâm Đồng xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

187
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 46/2018/HS-ST ngày 29/06/2018 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:46/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lâm Hà - Lâm Đồng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về