Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và cưỡng đoạt tài sản số 45/2019/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HƯNG HÀ, TỈNH THÁI BÌNH 

BẢN ÁN 45/2019/HS-ST NGÀY 02/07/2019 VỀ TỘI HIẾP DÂM NGƯỜI DƯỚI 16 TUỔI, CƯỠNG DÂM NGƯỜI TỪ ĐỦ 13 TUỔI ĐẾN DƯỚI 16 TUỔI VÀ CƯỠNG ĐOẠT TÀI SẢN

Ngày 02-7-2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình xét xử sơ thẩm kín vụ án hình sự thụ lý số: 41/2019/TLST-HS ngày 24 tháng 5 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 41/2019/QĐXXST-HS ngày 03 tháng 6 năm 2019 và Quyết định hoãn phiên tòa số 05/2019/HSST-QĐ ngày 13-6-2019 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn A, sinh năm 1995

Nơi cư trú: Thôn Q, xã C, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn Khấm và bà Bùi Thị Đào; tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 24-8-2018, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Hưng Hà, (bị cáo có mặt tại phiên tòa).

Người bị hại: Cháu Đinh Thị Thanh H, sinh ngày 13-9-2003, (có mặt)

Nơi cư trú: Thôn P, xã T, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Người đại diện hợp pháp cho cháu H:

Ông Đinh Văn T, sinh năm 1967 (là bố đẻ cháu H, có mặt)

Nơi cư trú: Thôn P, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

Người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị hại:

Luật sư Ngô Thành Hưng thuộc Văn phòng Luật sư Thành Hưng thuộc đoàn luật sư tỉnh Thái Bình (có mặt).

Người làm chứng: Chị Nguyễn Thị X, sinh năm 1972, (vắng mặt)

Nơi cư trú: Thôn Gia Lạp, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình.

(Chị Xuyên là chủ nhà nghỉ Bảo Nam, tại thôn Đ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng tháng 6/2018, cháu Đinh Thị Thanh H có quen biết với Nguyễn Văn A qua mạng xã hội Facebook. Trong quá trình nhắn tin qua lại Nguyễn Văn A ngỏ lời yêu cháu H, cháu H đã đồng ý. Bị cáo đã nhiều lần rủ cháu H đi chơi và có hành vi quan hệ tình dục với cháu H, cụ thể:

Do có hẹn từ trước nên vào khoảng 13 giờ ngày 28-6-2018, bị cáo Nguyễn Văn A một mình điều khiển xe môtô nhãn hiệu Wave, màu trắng, biển kiểm soát 17B4-198.xx của bị cáo đến thôn P, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà đón và chở cháu H vào nhà nghỉ Gia Phúc thuộc địa phận khu Đ, thị trấn H, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, cả hai vào phòng 103 của nhà nghỉ, tại phòng nghỉ bị cáo A đã nảy sinh ý định quan hệ tình dục với cháu H, bị cáo đã tự cởi áo của mình và lấy chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 của bị cáo bật chức năng quay video để trên chiếc tủ ở cạnh giường để quay lại cảnh bị cáo và cháu H trong phòng nghỉ. Cháu H khi đó đang ngồi ở dưới nền nhà phía đầu giường, bị cáo đã dùng hai tay kéo cháu H lên giường, do không đồng ý nên cháu H đã gào khóc, la hét và dùng chân đạp, dùng tay tát bị cáo không cho bị cáo cởi quần nhưng bị cáo vẫn cởi được quần dài và quần lót của cháu H ra, cháu H vùng vẫy và tụt xuống nền nhà. Khi cởi được quần cháu H, bị cáo cầm chiếc quần ném về phía về phía tủ làm chiếc điện thoại rơi xuống nền nhà nên không ghi lại được hình ảnh nữa. Bị cáo tiếp tục kéo cháu H lên giường, mặc dù cháu H vùng vẫy nhưng bị cáo vẫn cởi được áo của cháu H, nằm đè nên người cháu H, sau đó bị cáo ôm, hôn môi, dùng tay xoa bóp, hôn ngực (vú) cháu H, dùng tay xoa bóp bộ phận sinh dục và cho ngón tay vào trong âm đạo của cháu H nhằm mục đích kích thích, dùng dương vật đã cương cứng trà sát vào đùi cháu H và xuất tinh. Bị cáo còn dùng điện thoại di động của mình chụp lại ảnh cháu H không mặc quần áo. Sau đó bị cáo và cháu H mặc quần áo, bị cáo xuống quầy lễ tân trả tiền thuê phòng và chở cháu H đi về.

Bị cáo Nguyễn Văn A đã dùng đoạn video và những bức ảnh chụp cảnh cháu H không mặc quần áo ở nhà nghỉ Gia Phúc vào ngày 28-6-2018 để ép buộc cháu H phải quan hệ tình dục với bị cáo, cụ thể như sau:

Lần thứ nhất: Vào tối ngày 19-7-2018, bị cáo Nguyễn Văn A nhắn tin qua mạng xã hội Facebook rủ cháu H đi chơi mục đích để quan hệ tình dục nhưng cháu H từ chối, bị cáo đã nhắn tin đe dọa cháu H nếu không đi sẽ gửi đoạn video và ảnh đã quay, chụp tại nhà nghỉ Gia Phúc vào ngày 28-6-2018 cho bạn bè, người thân của cháu H và đăng lên mạng xã hội Facebook, do lo sợ bị cáo làm như đã đe dọa nên cháu H đồng ý đi chơi với bị cáo. Khoảng 13 giờ 30 phút ngày 20-7-2018, bị cáo điều khiển xe mô tô đến thôn P, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà đón và chở cháu H đến thuê phòng nghỉ số 202 của nhà nghỉ Bảo Nam thuộc địa phận thôn Đ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Khi bị cáo và cháu H vào trong phòng, bị cáo tự cởi quần áo của mình, cởi áo của cháu H, cháu H tự cởi quần của mình và cả hai nằm xuống giường, bị cáo ôm, hôn môi, hôn ngực (vú) và dùng tay sờ vào âm đạo cháu H thấy có nhiều chất nhờn. Bị cáo cầm điện thoại di động, bật chức năng quay video và để lên trên mặt bàn hướng camera về phía giường, sau đó bị cáo cầm dương vật đã cương cứng của mình đưa vào miệng cháu H, cháu H ngậm và mút dương vật của bị cáo được khoảng 03 phút thì cháu H nằm ngửa ra giường. Bị cáo cầm dương vật đã cương cứng của mình cho vào âm đạo, làm động tác đưa đẩy dương vật trong âm đạo được khoảng 3 phút thì bị cáo rút ra và đưa dương vật vào miệng để cháu H mút tiếp. Do dương vật của bị cáo A vừa đưa ra từ trong âm đạo của Hòa nên cháu H quay mặt đi không chịu mút thì bị cáo quát “mút đi, mày có mút không con chó này”. Lúc này cháu H tiếp tục dùng miệng ngậm và mút dương vật của bị cáo, trong khi cháu H đang mút dương vật thì bị cáo nói với cháu H “cái clip này mà đăng lên facebook thì vui lắm nhỉ” nhằm mục đích đe dọa để cháu H phải làm theo yêu cầu của bị cáo. Khi dương vật của bị cáo đã cương cứng, bị cáo bảo cháu H nằm ngửa ra giường rồi đưa dương vật đã cương cứng của bị cáo vào trong âm đạo của cháu H và làm động tác đưa đẩy trong âm đạo khoảng 5 phút thì xuất tinh vào trong âm đạo của cháu H. Khoảng 20 phút sau, bị cáo A lại có ham muốn quan hệ tình dục nên bảo cháu H quỳ gối chống hai tay xuống giường để bị cáo đưa dương vật đã cương cứng của mình từ phía sau vào trong âm đạo của cháu H và làm động tác đưa vào rút ra nhiều lần được khoảng 5 phút thì bị cáo bảo Hòa nằm ra giường và cho dương vật vào trong âm đạo của Hòa làm động tác đưa vào, rút ra khoảng 5 phút thì xuất tinh trong âm đạo của cháu H. Sau đó, cả hai mặc quần áo, nằm chơi và xem điện thoại khoảng 15 đến 20 phút thì trả phòng, bị cáo chở cháu H đi về.

Lần thứ hai: Tối ngày 27-7-2018, bị cáo Nguyễn Văn A nhắn tin trên mạng xã hội facebook rủ cháu H đi chơi mục đích để quan hệ tình dục nhưng cháu H từ chối. Bị cáo A tiếp tục đe dọa nếu không đi sẽ gửi đoạn video quay cảnh Anh và cháu H ở trong nhà nghỉ Gia Phúc cho chị gái và bạn bè của cháu H biết nên cháu H đã đồng ý đi chơi với bị cáo. Đến khoảng 08 giờ ngày 28-7-2018, bị cáo A điều khiển xe mô tô đến thôn P, xã Thái Phương, huyện Hưng Hà đón và chở cháu H thuê phòng 201 của nhà nghỉ Bảo Nam thuộc địa phận thôn Đ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà. Tại đây, bị cáo và cháu H tự cởi quần áo của mình, cả hai nằm lên giường. Cháu H nằm ngửa, bị cáo hôn môi, hôn ngực (vú) và dùng tay sờ vào âm đạo của cháu H để kích thích và cầm dương vật đã cương cứng của mình đưa vào âm đạo của cháu H, làm động tác đưa vào, rút ra trong âm đạo của cháu H được khoảng 5 phút thì bị cáo xuất tinh vào trong âm đạo của cháu H, sau đó bị cáo và cháu H nằm chơi, xem điện thoại. Khoảng 20 phút bị cáo A tiếp tục nằm đè lên người cháu H và dùng tay phải cầm dương vật đã cương cứng của bị cáo đưa vào trong âm đạo của cháu H và làm động tác đưa đẩy dương vật của mình trong âm đạo của cháu H được khoảng 5 phút thì xuất tinh vào trong âm đạo của cháu H. Sau đó bị cáo và cháu H mặc quần áo, xuống quầy lễ tân trả phòng và chở cháu H đi về.

Quá trình điều tra xác định ngoài hành vi giao cấu với cháu Đinh Thị Thanh H, bị cáo Nguyễn Văn A còn thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản của cháu H, cụ thể: Do cần tiền chi tiêu cá nhân nên vào tối ngày 01-7-2018, bị cáo A nhắn tin từ số thuê bao 0928666036 của bị cáo đến số thuê bao 01257643346 của cháu H nội dung đe dọa, yêu cầu cháu H phải đưa cho bị cáo số tiền 650.000 đồng, nếu không bị cáo sẽ gửi đoạn video quay cảnh bị cáo và cháu H trong nhà nghỉ Gia phúc vào ngày 28-6-2018 cho chị gái và bạn học của cháu H. Do lo sợ mọi người biết về đoạn video nên cháu H đã đồng ý đưa tiền cho bị cáo A. Đến khoảng 13 giờ ngày 02-7-2018 bị cáo A đi xe mô tô của bị cáo đến cổng làng Phương La 3, xã Thái Phương đón cháu H và chở cháu H đến nhà nghỉ Bảo Nam thuộc địa phận thôn Đ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà thuê một phòng nghỉ (cả bị cáo A và cháu H không nhớ là phòng nào). Tại đây cháu H đưa cho Anh số tiền 500.000 đồng, do còn thiếu 150.000 đồng nên bị cáo A hẹn cháu H tối ngày 02-7-2018 bị cáo sẽ đi qua nhà cháu H để lấy nốt số tiền còn lại, sau đó bị cáo A điều khiển xe chở cháu H về nhà. Đến khoảng 21 giờ ngày 02-7-2018, bị cáo A đi xe mô tô đến khu vực đền ông Sen ở xã Thái Phương gặp cháu H, tại đây cháu H đã đưa cho bị cáo A số tiền 150.000 đồng. Tổng số tiền bị cáo A đã chiếm đoạt của cháu H là 650.000 đồng, số tiền trên bị cáo A đã tiêu xài cá nhân hết.

Bản cáo trạng số 44/CT-VKSHH ngày 24-5-2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình truy tố Nguyễn Văn A ra trước Toà án nhân dân huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình để xét xử về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 của Bộ luật Hình sự (viết tắt BLHS), tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 144 của BLHS và tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 170 BLHS.

Tại phiên tòa bị cáo Nguyễn Văn A khai nhận: Vào tháng 6-2018 bị cáo quen biết cháu H qua mạng xã hội Facebook, cháu H có nhận lời yêu bị cáo, bị cáo biết cháu H khoảng 15 tuổi. Bị cáo có hành vi dùng vũ lực để giao cấu với cháu H vào ngày 28-6-2018 tại nhà nghỉ Gia Phúc, và hành vi đe dọa buộc cháu H phải quan hệ tình dục với bị cáo vào ngày 20-7-2018 và ngày 28-7-2018 tại nhà nghỉ Bảo Nam như nội dung đã nêu ở trên. Ngoài ra bị cáo không quan hệ tình dục với cháu H lần nào khác. Do cần tiền tiêu sài cá nhân nên bị cáo đã có hành vi đe dọa cháu H và đã chiếm đoạt của cháu H số tiền 650.000 đồng vào ngày 02-7-2019 như nội dung đã nêu ở trên. Bị cáo không chiếm đoạt của cháu H số tiền 2.650.000 đồng như cháu H trình bày. Bị cáo có trách nhiệm hoàn trả cháu H số tiền đã chiếm đoạt là 650.000 đồng; bồi thường chi phí đi giám định pháp y về tình dục đối với cháu H là 1.700.000 đồng và bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu H là 14.900.000 đồng như theo yêu cầu của người bị hại, đại diện người bị hại.

Tại phiên tòa, cháu Đinh Thị Thanh H trình bày: Cháu và bị cáo A quen nhau thông qua mạng xã hội Facebook, đến khoảng tháng 6-2018 cháu có nhận lời yêu bị cáo A. Vào ngày 28-6-2018 bị cáo A có rủ cháu đi chơi và chở cháu vào nhà nghỉ Gia Phúc ở khu Đãn Chàng, thị trấn Hưng Hà để nói chuyện, tâm sự. Tại đây bị cáo đã dùng vũ lực để quan hệ tình dục với cháu trái với ý muốn của cháu như nội dung đã được nêu ở trên. Bị cáo đã dùng điện thoại di động quay cảnh cháu và bị cáo trong nhà nghỉ và chụp ảnh cháu không mặc quần áo. Bị cáo đã dùng đoạn video và hình ảnh trên đe dọa sẽ gửi cho người thân, bạn bè của cháu và đăng lên mạng xã hội facebook buộc cháu phải quan hệ tình dục với bị cáo tại nhà nghỉ Bảo Nam vào ngày 20-7-2018 và ngày 28-7-2018, ngoài ra còn 04 lần nữa ở khu vực nghĩa trang gần công ty May 10, thị trấn Hưng Hà. Bị cáo còn ép buộc cháu phải đưa cho bị cáo tổng số tiền 2.650.000 đồng, không phải 650.000 đồng như bị cáo thừa nhận.

Người đại diện hợp pháp cho cháu H và Luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu H đều trình bày: Đề nghị Hội đồng xét xử buộc bị cáo A phải hoàn trả cháu H số tiền đã chiếm đoạt là 2.650.000 đồng; bồi thường chi phí đi giám định pháp y về tình dục đối với cháu H là 1.700.000 đồng và bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu H là 14.900.000 đồng.

Tại phiên tòa, vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 142, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của BLHS, phạt bị cáo từ 07 đến 08 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”; căn cứ điểm d khoản 2 Điều 144, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của BLHS, phạt bị cáo từ 08 đến 09 năm tù về tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”; căn cứ điểm c khoản 2 Điều 170, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của BLHS, phạt bị cáo từ 03 đến 03 năm 06 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”. Áp dụng Điều 55 của BLHS tổng hợp hình phạt của ba tội. Về trách nhiệm dân sự: Buộc bị cáo phải bồi thường cho cháu H số tiền bị cáo đã chiếm đoạt là 650.000 đồng; chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo với cháu H và người đại diện hợp pháp cho cháu H, bị cáo A bồi thường cho cháu H tiền chi phí cháu H đi giám định pháp y về tình dục là 1.700.000 đồng và tiền bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu H là 14.900.000 đồng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Hưng Hà, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục được quy định trong Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Người làm chứng đã được Tòa án triệu tập hợp lệ đến phiên tòa nhưng vắng mặt. Xét thấy tại giai đoạn điều tra họ đã có lời khai đầy đủ lưu trong hồ sơ vụ án nên sự vắng mặt của họ không ảnh hưởng đến việc xét xử, vì vậy Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vụ án theo quy định tại khoản 1 Điều 293 của BLTTHS.

[3] Về chứng cứ xác định có tội, chứng cứ xác định không có tội: Lời khai của bị cáo Nguyễn Văn A tại phiên tòa phù hợp với khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và còn phù hợp với các tài liệu chứng cứ sau: Lời khai của người bị hại là cháu Đinh Thị Thanh H tại phiên tòa; vật chứng là chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6 màu vàng “gold” đã cũ quản lý của bị cáo A (bút lục 59) và Biên bản kiểm tra điện thoại (bút lục 58; 63 đến 90); Biên bản về việc sao lưu và niêm phong dữ liệu điện tử do Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình lập hồi 15 giờ 15 phút ngày 22-8-2018 tại trụ sở Công an huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình (bút lục số 42); Bản kết luận giám định số 4838/C09-P6 ngày 14-9-2018 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an (bút lục số 43); Bản kết luận giám định pháp y về tình dục số 14/18/TD ngày 27-8-2018 của Trung tâm pháp y tỉnh Thái Bình (bút lục số 45,46); lời khai của người làm chứng là chị Nguyễn Thị X (bút lục 171-172).

[4] Cháu H trình bày, ngoài 03 lần cháu và bị cáo A quan hệ tình dục với vào ngày 28-6-2018, ngày 20 và ngày 28-7-2018 như nêu ở trên, bị cáo A còn ép buộc cháu phải quan hệ tình dục 04 lần nữa ở khu vực nghĩa trang gần Công ty May 10, thị trấn Hưng Hà, và ngoài số tiền bị cáo thừa nhận đã chiếm đoạt của cháu là 650.000 đồng, bị cáo A còn nhiều lần đe dọa ép buộc cháu, buộc cháu phải đưa cho bị cáo tổng số tiền là 2.000.000 đồng, tuy nhiên ngoài lời trình bày của cháu H, không có tài liệu, chứng cứ nào chứng minh các hành vi của bị cáo đối với cháu H như cháu H trình bày, vì vậy chỉ có căn cứ xác định bị cáo A quan hệ tình dục với cháu H vào các ngày 28-6-2018, ngày 20 và ngày 28-7-2018.

[5] Cháu H trình bày, cháu bị cáo A đe dọa buộc cháu phải đưa cho bị cáo tiền 07 lần với tổng số tiền là 2.650.000 đồng, tuy nhiên ngoài lời trình bày của cháu H, không có ai biết hoặc chứng kiến việc bị cáo A đe dọa, chiếm đoạt của cháu H số tiền trên vì vậy chỉ có căn cứ xác định bị cáo A đã chiếm đoạt số tiền 650.000 đồng.

Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 28-6-2018 tại phòng nghỉ số 103, nhà nghỉ Gia Phúc thuộc địa phận khu Đãn Chàng, thị trấn Hưng Hà, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, bị cáo Nguyễn Văn A đã có hành vi dùng vũ lực để quan hệ tình dục trái với ý muốn của cháu Đinh Thị Thanh H, sinh ngày 13-9-2003. Bị cáo A có hành vi dùng đoạn video và những hình ảnh nhạy cảm của cháu H ở trong nhà nghỉ Gia Phúc ngày 28-6-2018 đe dọa sẽ gửi cho người thân, bạn bè của cháu và đăng lên mạng xã hội facebook buộc cháu H đã phải đưa cho bị cáo số tiền 650.000 đồng vào ngày 02-7-2018, và buộc cháu phải phải miễn cưỡng giao cấu với bị cáo 04 lần vào các ngày 20 và 28-7-2018 tại nhà nghỉ Bảo Nam thuộc địa phận thôn Đ, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình. Hành vi của bị cáo A đã phạm vào tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 142 của BLHS, tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 144 của BLHS và tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 2 Điều 170 BLHS. Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà truy tố bị cáo hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Điều 142 Tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi

1. Người nào thực hiện một trong các hành vi sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Dùng vũ lực, đe doạ dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi trái với ý muốn của họ;

b) Giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người dưới 13 tuổi.

…”

Điều 144 . Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi đang ở trong tình trạng lệ thuộc mình hoặc trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu hoặc miễn cưỡng thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tính chất loạn luân;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

…”

Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

“1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ;

….

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.”

[6] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo: Hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi, hành vi cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và hành vi cưỡng đoạt tài sản mà bị cáo A thực hiện là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của con người, xâm phạm đến sự phát triển lành mạnh cả về thể chất và tinh thần của trẻ em; xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, hành vi của bị cáo đã gây bất bình trong nhân dân tại địa phương. Vì vậy cần phải áp dụng hình phạt tù theo quy định của khung hình phạt của mỗi tội và tổng hợp hình phạt, buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung của 03 tội mới có tác dụng giáo dục đối với bị cáo và có tính chất răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên tại phiên toà cũng như tại giai đoạn điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình; bị cáo có thời gian 02 năm tham gia Quân đội nhân dân Việt Nam nên Hội đồng xét xử cũng xét giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo khi lượng hình theo quy đ ịnh tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của BLHS.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Cần buộc bị cáo A phải trả lại cho cháu H số tiền 650.000 đồng. Việc bị cáo A thực hiện hành vi hiếp dâm và cưỡng dâm đối với cháu H khi cháu vẫn là trẻ em nhận thức về tình yêu, giới tính còn nhiều hạn chế đã gây tổn thất về tinh thần đối với cháu H, vì vậy cần chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo A với cháu H và người đại diện hợp pháp của cháu H: Bị cáo A có trách nhiệm bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu H do danh dự, nhân phẩm của cháu H bị xâm phạm là 14.900.000 đồng và tiền chi phí cháu H đi giám định pháp y về tình dục là 1.700.000 đồng là phù hợp.

[8] Về vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra quản lý của bị cáo A 01 điện thoại di động Iphone 6 màu vàng “gold” đã cũ, chiếc điện thoại trên bị cáo đã sử dụng vào việc phạm tội nên cần tịch thu hóa giá sung quỹ Nhà nước; 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Masstel đã cũ, màn hình bị nứt quản lý của cháu H cần trả lại cho cháu H. 01 phong bì đã dán kín có đóng dấu đỏ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an số 4838/C09-P6 bên trong có 01 (một) USB nhãn hiệu Kingston 8GB, màu đỏ là tài liệu chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo nên cần lưu trong hồ sơ vụ án, việc Viện kiểm sát nhân dân huyện Hưng Hà và Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà đã chuyển sang Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình theo vật chứng của vụ án là không đúng.

[9] Về án phí: Bị cáo A phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự trong hình sự.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A phạm tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”, tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và tội “ Cưỡng đoạt tài sản”.

- Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 142; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Phạt bị cáo Nguyễn Văn A 08 (tám) năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”.

- Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 144; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Phạt bị cáo Nguyễn Văn A 07 (bảy) năm tù về tội “Cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi”.

- Áp dụng điểm c khoản 2 Điều 170; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật Hình sự. Phạt bị cáo Nguyễn Văn A 03 (ba) năm tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

- Áp dụng Điều 55 của Bộ luật Hình sự, tổng hợp hình phạt tù của ba tội, buộc bị cáo A phải chấp hành hình phạt chung là 18 (mười tám) năm tù, thời hạn tù tính từ ngày bị cáo bị tạm giam 24-8-2018.

2. Áp dụng Điều 48 của Bộ luật Hình sự, buộc bị cáo Nguyễn Văn A phải trả lại cháu Đinh Thị Thanh H số tiền 650.000 đồng (Sáu trăm năm mươi nghìn đồng) và bồi thường cho cháu H số tiền 1.700.000 đồng (Một triệu bảy trăm nghìn đồng).

3. Áp dụng Điều 592 của Bộ luật Dân sự, chấp nhận sự thỏa thuận giữa bị cáo Nguyễn Văn A với cháu Đinh Thị Thanh H và ông Đinh Văn T, bị cáo Nguyễn Văn A phải bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu H do danh dự, nhân phẩm của cháu H bị xâm phạm số tiền là 14.900.000 đồng (Mười bốn chín trăm nghìn đồng).

4. Áp dụng Điều 47 của Bộ luật Hình sự và Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu để hóa giá sung quỹ Nhà nước 01 điện thoại Iphone 6 màu vàng “gold” đã cũ quản lý của bị cáo A.

- Trả lại cháu Đinh Thị Thanh H 01 điện thoại di động nhãn hiệu Masstel đã cũ, màn hình bị nứt.

- Chuyển 01 phong bì đã dán kín có đóng dấu đỏ của Viện khoa học hình sự Bộ Công an số 4838/C09-P6 bên trong có 01 (một) USB nhãn hiệu Kingston 8GB, màu đỏ hiện đang do Chi cục Thi hành án Dân sự huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình quản lý để lưu trong hồ sơ vụ án.

(Vật chứng của vụ án hiện đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình quản lý theo biên bản giao, nhận vật chứng ngày 18-01-2019 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hưng Hà và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Hưng Hà).

5. Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Nguyễn Văn A phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm và 862.500 đồng án phí dân sự trong hình sự.

6. Bị cáo Nguyễn Văn A, cháu Đinh Thị Thanh H, ông Đinh Văn T và Luật sư Ngô Thành Hưng có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

2867
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi, cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi và cưỡng đoạt tài sản số 45/2019/HS-ST

Số hiệu:45/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hưng Hà - Thái Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về