Bản án 43/2017/HSST ngày 11/08/2017 về tội chống người thi hành công vụ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẢNG XƯƠNG, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 43/2017/HSST NGÀY 11/08/2017 VỀ TỘI CHỐNG NGƯỜI THI HÀNH CÔNG VỤ

Ngày 11 tháng 8 năm 2017, tại Hội trường UBND xã T, huyện Q, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 37/2017/TL-HSST ngày 10 tháng 7 năm 2017 đối với bị cáo:

Nguyễn Văn T, sinh năm:  1989, tại xã Q1, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa

Nơi cư trú: Thôn N, xã Q1, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; con ông Nguyễn Văn T1 và bà Phan Thị T; bị cáo chưa có vợ con; tiền sự, tiền án: Không. Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 12/5/2017 đến ngày 18/5/2017 chuyển tạm giam, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa. Có mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Anh Tống Xuân H, sinh năm: 1982. Vắng mặt

Trú tại: Số nhà 07, phường Đ, thành phố T, tỉnh Thanh Hóa.

* Người làm chứng:

- Chị Vũ Thị P, sinh năm: 1981. Vắng mặt

Trú tại: Thôn N, xã Q1, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa.

- Chị Phạm Thị M, sinh năm: 1979. Vắng mặt

Trú tại: Thôn H, xã Q1, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa.

- Ông Lê Thiên M, sinh năm: 1957. Có mặt

Trú tại: Thôn T, xã Q1, huyện Q, tỉnh Thanh Hóa

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hoá truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Ngày 11/5/2017, đồng chí Tống Xuân H điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa được phân công giải quyết tin báo vụ “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 08/5/2017 tại thôn 3, xã Q1, huyện Q. Quá trình xác minh, xác định đối tượng nghi vấn là Nguyễn Văn T, sinh năm 1989, ở thôn N, xã Q1, huyện Q, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương đã tiến hành triệu tập T lên cơ quan điều tra để làm việc, nhưng T không có mặt ở nhà.

Khoảng 07 giờ ngày 12/5/2017, Tổ công tác Công an huyện Quảng Xương trên đường đi trinh sát tại xã Q1, huyện Q  thì phát hiện đối tượng Nguyễn Văn T đang điều khiển chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda loại xe Wave RSX màu sơn vàng đen. Nghi vấn là tang vật của vụ trộm cắp tài sản ngày 08/5/2017 tại thôn 3, xã Q1, huyện Q. Do vậy Tổ công tác đã mời T về trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương để xác minh, làm rõ.

Quá trình làm việc, khi điều tra viên Tống Xuân H hỏi T về nguồn gốc chiếc xe mà T đang sử dụng, do muốn che giấu hành vi vi phạm của mình nên T không trả lời và tỏ thái độ không hợp tác với Cơ quan điều tra, đồng thời nói những câu khiếm nhã thách thức như: “Đ. Mẹ mày hỏi gì mà hỏi nhiều thế” hay “mày muốn gì” rồi gục mặt xuống bàn. Trước thái độ và lời nói của T, đồng chí H đã yêu cầu T ngồi thẳng dậy và làm việc nghiêm túc với Cơ quan điều tra, thì bất ngờ T đứng dậy, trườn người qua bàn làm việc đấm liên tiếp hai cái vào mặt và miệng đồng chí H. Bị đánh bất ngờ, đồng chí đã hô hoán mọi người tới ngăn chặn, bắt quả tang Nguyễn Văn T về hành vi “Chống người thi hành công vụ” để điều tra xử lý theo pháp luật.

Tại Biên bản khám thương ngày 12/5/2017 của Trạm Y tế thị trấn Q, đồng chí H bị các vết thương cụ thể sau:

- 01 vết thương rách da, chảy máu kích thước 0,5cm x 01cm môi trên bên trái, bờ vết thương nham nhở.

- 01 vết thương rách da, chảy máu kích thước 0,5cm x 0,7cm môi dưới bên trái, bờ vết thương nham nhở, ấn đau, sưng nề.

- Tại gò má sưng nề, tấy đỏ, ấn đau kích thước 01cm x 01cm. Do các vết thương nhẹ, mặt khác sau khi có hành vi vi phạm, Nguyễn Văn T đã nhận thấy hành vi của mình là sai trái nên đã xin lỗi đồng chí Tống Xuân H, nên đồng chí H không đề nghị gì về các vết thương trên và không yêu cầu T bồi thường về dân sự.

Tại bản cáo trạng số: 43/Ctr-VKS ngày 07/7/2017 Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương đã truy tố ra trước Toà án nhân dân huyện Quảng Xương để xét xử bị can Nguyễn Văn T về tội "Chống người thi hành công vụ" theo khoản 1Điều 257 Bộ luật Hình sự và tại  phiên toà hôm nay Kiểm sát viên tham gia phiên toà vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố về tội danh như cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:- Áp dụng: Khoản 1 Điều 257; Điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt bị cáo T từ 09 đến 12 tháng tù.

Ý kiến của bị cáo: Thống nhất với Cáo trạng của Viện kiểm sát và luận tội của Kiểm sát viên tại phiên toà, bị cáo đã nhận thấy hành vi của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo đã xin lỗi đồng chí H. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên tòa hôm nay anh Tống Xuân H là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt nhưng anh H đã có ý kiến thể hiện như sau: Ngày 12/5/2017 anh H được lãnh đạo phân công là Điều tra viên giải quyết tin báo vụ trộm cắp tài sản là xe mô tô xảy ra ngày 08/5/2017 tại thôn 3, xã Q1, huyện Q. Khi đang làm việc với Nguyễn Văn T là đối tượng nghi vấn liên quan đến vụ trộm cắp xe mô tô nói trên, thì Nguyễn Văn T không hợp tác làm việc, có thái độ và lời nói khiếm nhã, thách thức, sau đó bất ngờ đấm anh H hai cái vào mặt và miệng, gây thương tích cho anh H, cản trở việc điều tra vụ án của anh H. Anh H không yêu cầu T phải bồi thường về dân sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Tại phiên toà hôm nay bị cáo Nguyễn Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, thể hiện như sau:

Ngày 12/5/2017, Nguyễn Văn T được Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương mời đến trụ sở để làm việc vì có thông tin nghi vấn T liên quan đến vụ trộm cắp xe mô tô vào ngày 08/5/2017 tại thôn 3, xã Q1, huyện Q. Khi làm việc với đồng chí Tống Xuân H là Điều tra viên được phân công giải quyết tố giác, tin báo tội phạm thì T đã không hợp tác và nhằm che giấu hành vi vi phạm nên T đã có lời nói khiếm nhã, thách thức như “Đ. Mẹ mày hỏi gì mà hỏi nhiều thế” hay “mày muốn gì”, khi được đồng chí H yêu cầu nghiêm túc để làm việc thì bất ngờ T đứng dậy, trườn người qua bàn làm việc đấm liên tiếp hai cái vào mặt và miệng đồng chí H, gây thương tích cho đồng chí. Hậu quả đồng chí H không tiếp tục thực hiện công việc điều tra vụ án được.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà hôm nay hoàn toàn phù hợp với lời nhận tội trong giai đoạn điều tra, truy tố và phù hợp với tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên toà. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở khẳng định hành vi của bị cáo T đã phạm tội "Chống người thi hành công vụ" quy định tại khoản 1 Điều 257 Bộ luật Hình sự. Quyết định truy tố và lời luận tội của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quảng Xương là hoàn toàn có căn cứ pháp luật.

Xét tính chất mức độ nghiêm trọng của tội phạm: Khi đang làm việc với Điều tra viên tại trụ sở cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương vì có nghi vấn bị cáo liên quan đến hành vi trộm cắp tài sản tại thôn 3, xã Q1, huyện Q, bị cáo đã không phối hợp làm việc mà còn có lời nói, hành động chống đối, thể hiện tính hung hãn, coi thường pháp luật. Hành vi chống lại người đang thi hành công vụ của bị cáo T đã trực tiếp xâm phạm đến hoạt động bình thường, đúng đắn của cơ quan Nhà nước, tổ chức, làm giảm hiệu lực quản lý của cơ quan quản lý Nhà nước. Không những thế hành vi của bị cáo còn gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người đang thi hành công vụ.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Sau khi có hành vi chống người thi hành công vụ thì bị cáo T đã nhận thấy hành vi của mình là sai trái nên đã xin lỗi đồng chí H. Trong giai đoạn điều tra, truy tố và tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải hành vi phạm tội của mình; bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật Hình sự.

Xét về nhân thân: Bị cáo T là đối tượng nghiện ma túy, không có tiền án, tiền sự, hiện nay bị cáo đã bị Cơ quan CSĐT Công an huyện Quảng Xương khởi tố bị can về tội Trộm cắp tài sản.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, căn cứ vào tính chất, mức độ nghiêm trọng của tội phạm, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử thấy rằng cần áp dụng Điều 33 Bộ luật Hình sự cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện để bị cáo cải tạo thành công dân có ích cho xã hội nhằm giáo dục bị cáo và đấu tranh phòng và chống các hành vi chống người thi hành công vụ, giữ gìn trật tự công cộng, tăng cường hiệu quả quản lý của Nhà nước, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người đang thi hành công vụ.

Về trách nhiệm bồi thường dân sự: Anh Tống Xuân H bị các vết thương như rách da, chảy máu, sưng nề ở mặt nhưng anh H không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

* Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội "Chống người thi hành công vụ"

* Áp dụng: Khoản 1 Điều 257; điểm h, p khoản 1 Điều 46; Điều 33 Bộ luật Hình sự.

* Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 09 (chín) tháng tù, thời hạn chấp hành án phạt tù tính từ ngày tạm giữ 12/5/2017.

* Trách nhiệm bồi thường dân sự: Anh Tống Xuân H không yêu cầu bị cáo T bồi thường do sức khỏe bị xâm phạm. Vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

* Về án phí:

Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 6, Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo T phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

* Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 231, 234 Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự, thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

328
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 43/2017/HSST ngày 11/08/2017 về tội chống người thi hành công vụ

Số hiệu:43/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quảng Xương - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về