Bản án 41/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CON CUÔNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 41/2018/HS-ST NGÀY 09/10/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 09 tháng 10 năm 2018 tại nhà Văn hóa cộng đồng xã Bồng Khê, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 38/2018/TLST-HS ngày 09 tháng 8 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 41/2018/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 9 năm 2018 đối với bị cáo:

Vi Văn L - sinh ngày 03 tháng 5 năm 1990 tại xã MS, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Tên gọi khác: không. Nơi cư trú: bản NS, xã MS, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Trồng trọt; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vi Văn H (đã chết) và bà Hà Thị T; Vợ: Vi Thị Ng và có 01 người con; tiền án: không, tiền sự: không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/6/2018 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Thế Kỷ - Trợ giúp viên nhà nước thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Nghệ An. Có mặt.

Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan: Anh Vi Hoài Nh, sinh năm 1988. Địa chỉ: Bản NS, xã MS, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt. Người làm chứng: Anh Lương Văn Ng, sinh năm 1980.

Địa chỉ: Bản Xằng, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 17 giờ, ngày 04/6/2018, Vi Văn L điều khiển xe mô tô nhãn hiệu MAJETY màu đen trắng, biển kiểm soát 37H1-6315 từ nhà đến bản Trung Thành, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An với mục đích mua ma túy để sử dụng. Đến khoảng 17 giờ 10 phút cùng ngày L ra đến bản Trung Thành và gặp một người đàn ông không quen biết, tên tuổi địa chỉ. Khi gặp người đàn ông đó L nói: “Bán cho em một triệu tiền hàng” (ý L hỏi mua một triều tiền Heroine). Nói xong, L lấy trong túi quần phía bên phải đang mặc ra số tiền: 1.000.000 đồng đưa cho người đàn ông đó. Người đàn ông đó cầm tiền và không nói gì rồi đưa cho L một một gói nhỏ bên ngoài được gói bằng bao Potylen màu xanh, L cầm gói đó và cất trong túi quần bên trái. Tiếp tục người đàn ông đó lại đưa cho L 02 gói nhỏ gồm 01 gói bên ngoài được gói bằng mảnh giấy màu trắng L cầm và cất vào trong túi quần nhỏ phía trước bên phải và 01 gói nhỏ bên ngoài được gói bằng bao Potylen màu đen, L cầm gói đó rồi cất vào trong cốp xe máy. Bán ma túy cho L xong, người đàn ông đó đi đâu L không rõ. Còn L đứng tại đó một lúc thì bị lực lượng Công an huyện Con Cuông phát hiện và bắt quả tang kiểm tra, thu giữ trong túi phía trước bên trái của L 01 một gói Potylen màu xanh bên trong có chứa 36 gói nhỏ bên ngoài mỗi gói được gói bằng mảnh giấy màu trắng, mở ra bên trong mối gói có chứa chất bột màu trắng nghi Heroine thu giữ trong túi quần nhỏ phía trước bên phải của L 01 gói nhỏ bên ngoài được mảnh giấy màu trắng, mở ra bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi Heroin, kiểm tra xe mô tố mở cốp xe ra phát hiên trong cốp có 01 bao potylen màu xanh, mở bao đó ra có chứa 03 gói nhỏ, mỗi gói được bọc bằng mảnh giấy, bên trong có chứa chất bột màu trắng nghi Heroine và thu giữ chiếc xe mô tô màu đen trắng biển kiểm soát 37H1- 6315. Lực lượng Công an đã tiến hành niêm phong vật chứng và đưa L về trụ sở làm việc.

Cùng ngày 04/6/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Con Cuông đã thành lập hội đồng tiến hành mở niêm phong, xác định trọng lượng, lấy mẫu đi giám định và niêm phong lại. Sau khi tiến hành đã xác định được khối lượng số chất bột màu trắng thu giữ của L cụ thể: Khối lượng chất bột màu trắng thu giữ trong túi quần của L (được kí hiệu M1) là 0,8g gam, lấy 0,1 gam gửi đi giám định và khối lượng gói chất bột màu trắng thu giữ trong cốp xe của L (được kí hiệu là M2) là 0.4 g, lấy 0,05g gửi đi giám định. Tại kết luận giám định số: 740/KL-PC54(MT) ngày 06/6/2018 của phòng KTHS - Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Vi Văn L được kí hiệu M1 và M2 gửi tới giám định đều là ma túy Heroine.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu MAJETY, màu đen trắng, biển kiểm soát 37H1-6315, giấy đăng kí mang tên anh Phan Bá Trung, địa chỉ thôn Hòa Tiến, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã bán lại cho anh Vi Hoài Nh nhưng không có hợp đồng mua bán và chưa sang tên đổi chủ nên Cơ quan điều tra đã chuyển cho Đội cảnh sát giao thông trật tự cơ động Công an huyện Con Cuông xử lý theo thẩm quyền.

Cáo trạng số: 40/CT-VKS-CC ngày 09/8/2018 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông đã truy tố bị cáo Vi Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố, bản thân bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

- Người bào chữa cho bị cáo trình bày lời bào chữa: Đồng ý với bản luận tội của Viện kiểm sát nhưng đề nghị Hội đồng xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng sâu vùng xa, nhận thức về pháp luật còn hạn chế; trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gia đình thuộc diện hộ ngheo, con còn nhỏ nên cho bị cáo được hưởng mức án từ 12 tháng đến 15 tháng tù là hợp tình, hợp lý.

- Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Con Cuông giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự; Đề nghị HĐXX áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 xử phạt bị cáo L mức án từ 20 tháng đến 24 tháng tù; Miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo; Tịch thu tiêu hủy toàn bộ số vật chứng của vụ án; Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử:

- Trong quá trình điều tra: Cơ quan điều tra, Điều tra viên được phân công điều tra đã thực hiện đúng quy định của pháp luật tố tụng về việc kiểm tra, xác minh, thu thập chứng cứ, lập hồ sơ giải quyết nguồn tin về tội phạm; lập hồ sơ vụ án; hỏi cung bị can; xử lý vật chứng; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật.

- Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đã thực hiện nghiêm túc hoạt động kiểm sát điều tra; giao nhận các văn bản tố tụng đúng thời hạn theo quy định của pháp luật; tham gia phiên tòa đúng thời gian, địa điểm; công

bố bản cáo trạng; tham gia xét hỏi, luận tội, tranh luận và phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án đồng thời thực hiện việc kiểm sát việc tuân theo pháp luật của Tòa án cũng như người tham gia tố tụng trong giai đoạn xét xử.

- Người bào chữa cho bị cáo,bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng.

Do các hành vi tố tụng và quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên và Viện kiểm sát, Kiểm sát viên đều tuân thủ quy định của Bộ luật tố tụng hình sự nên hợp pháp và được sử dụng làm chứng cứ để Hội đồng xét xử xem xét.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Vi Văn L đã khai nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, người làm chứng, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các chứng cứ, tài liệu có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với Cáo trạng mà Viện kiểm sát đã truy tố. Như vậy có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 17 giờ 30 phút, ngày 04/6/2018, tại bản Trung Thành, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An. Vi Văn L đã có hành vi tàng trữ trái phép 1,2 gam Heroin. Với mục đích để sử dụng. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và tuổi chịu trách nhiệm hình sự, thực hiện với lỗi cố ý. Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ để kết tội bị cáo L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

[3] Xét tính chất vụ án: Vụ án thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của nhà nước về chất ma túy, gây mất trật tự trị an trên địa bàn mà còn gây tác hại cho sức khỏe con người, làm suy thoái giống nòi, phá hoại hạnh phúc gia đình và tiềm ẩn nguy cơ phát sinh nhiều loại tội phạm khác. Bị cáo là người đã có gia đình, con còn nhỏ lẽ ra bị cáo phải tu chí làm ăn lương thiện nhưng bản thân lại có lối sống sa ngã, thiếu lành mạnh. Bị cáo biết rõ ma túy là chất nhà nước cấm nhưng vẫn mua để sử dụng chứng tỏ bị cáo là người liều lĩnh và coi thường pháp luật nên cần phải xử lý nghiêm minh, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian để bị cáo lao động, cải tạo trở thành người có ích cho gia đình và có tác dụng giáo dục riêng, phòng ngừa chung cho xã hội.

Tuy nhiên, tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên xét thấy cần giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tài sản không có nên miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo.

[4] Về vật chứng:

- 41 mảnh giấy màu trắng; 02 mảnh bao Pôtylen màu đen; 01 mảnh bao Pôtylen màu xanh; 02 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong là vật không có giá trị nên cần tịch thu tiêu hủy.

- 1,2 gam Heroin lấy 0,15 gam đi giám định còn lại 1,05 gam Heroin là vật nhà nước cấm lưu hành cần tịch thu, tiêu hủy.

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu MAJETY màu đen trắng, biển kiểm soát 37H1- 6315, giấy đăng kí mang tên anh Phan Bá Trung, địa chỉ thôn Hòa Tiến, xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An đã bán lại cho anh Vi Hoài Nh nhưng không có hợp đồng mua bán và chưa sang tên đổi chủ nên Cơ quan điều tra đã chuyển cho Đội cảnh sát giao thông trật tự cơ động Công an huyện Con Cuông xử lý theo thẩm quyền là đúng theo quy định của pháp luật.

Trong quá trình điều tra L khai nhận số ma túy bị lực lượng Công an thu giữ là của L mua của một người đàn ông không quen biết tên, tuổi, địa chỉ ở bản Trung Thành, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông. Hiện tại cơ quan điều tra chưa xác minh được địa chỉ của người đàn ông đó. Cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau. Còn đối với anh Vi Hoài Nh người đã cho L mượn chiếc xe mô tô nhưng anh Nh không biết L sử dụng vào mục đích đi mua ma túy nên không đủ căn cứ để xử lý đối với anh Nh.

[5] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự:

Tuyên bố bị cáo Vi Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt bị cáo Vi Văn L 01 (Một) năm 08 (Tám) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 04/6/2018.

- Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 01 phong bì thư bưu điện loại đang lưu hành, xung quanh có viền xanh đỏ đã được niêm phong bên trong có: 01 bao potylen màu trắng chứa 0,7 gam Heroin; 01 mảnh bao potylen màu trắng chứa 0,35 gam Heroin; 41 mảnh giấy màu trắng; 02 mảnh bao Pôtylen màu đen; 01 mảnh bao Pôtylen màu xanh; 02 phong bì thư bưu điện đã mở niêm phong.

Toàn bộ vật chứng nêu trên có đặc điểm được ghi tại Biên bản giao nhận vật chứng ngày 09/8/2018 giữa Công an huyện Con Cuông và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Con Cuông.

- Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự; Điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý va sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Vi Văn L phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

242
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 41/2018/HS-ST ngày 09/10/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:41/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Con Cuông - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/10/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về