Bản án 39/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ H MAI, NGHỆ AN

BẢN ÁN 39/2017/HSST NGÀY 29/08/2017 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 29 tháng 8 năm 2017, tại hội trường Tòa án nhân dân thị xã H Mai, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 37/2017/HSST ngày 28 tháng 7 năm 2017, đối với:

Bị cáo: Nguyễn Đình H. Tên gọi khác: không

Sinh ngày 13 tháng 01 năm 2001

Nơi đăng ký HKTT: Khối 9, phường X, thị xã H Mai - Nghệ An. Nghề nghiệp: Làm ruộng;

Trình độ văn hoá: 9/12.

Con ông: Nguyễn Đình T . Con bà: Cao Thị H .

Vợ, con: Chưa có.

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/6/2017 cho đến nay có mặt tại phiên tòa

Người đại diện hợp pháp cho bị cáo: Chị Cao Th ị H , sinh năm 1971. Trú tại: Khối 9, phường X, thị xã H Mai, tỉnh Nghệ An.(Có mặt)

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Phạm Văn Hà. (Có mặt)

Trợ giúp viên pháp lý – Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, tỉnh Nghệ An.

NHẬN THẤY

Bị cáo Nguyễn Đình H bị Viện Kiểm sát nhân dân thị xã  H Mai truy tố về hành vi phạm tội, như sau:

Vào khoảng 15 giờ ngày 06 tháng 6 năm 2017 Nguyễn Đình H ngồi uống nước ở ngã tư xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An thì có người tên Thái gọi điện thoại nói “Anh đang ở nhà em rồi, em ở mô chạy về nhà”. H đi xe mô tô về nhà mình thì thấy Thái đang đứng chờ ở cổng. H nói với Thái vào nhà ngồi cho mát. Khi vào nhà, Thái nói với  H:“Để bao thuốc lá ở trên cây chuối trước cổng nhà, bên trong có ma túy đá” và bảo H lấy cầm lên quán Karaoke Thiên Đường thuộc khối 10, phường X, thị xã  H Mai chọn phòng hát đợi Thái. H cầm bao thuốc lá bên trong có chứa ma túy đá rồi đi bộ một mình đến quán Karaoke Thiên Đường đứng ở cửa đợi Thái thì bị Tổ công tác Công an thị xã H Mai kiểm tra bắt giữ quả tang.

Tại bản kết luận giám định số 634/ KL- PC54(MT) ngày 09/6/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Nguyễn Đình H gửi tới giám định là ma túy tổng hợp (Methamphetamine), có trọng lượng 1,12 gam .

Cáo trạng số 41 ngày 27 tháng 7 năm 2017, của VKSND thị xã  H Mai đã truy tố bị cáo Nguyễn Đình H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo khoản 1 điều 194 BLHS.

Tại phiên toà, Kiểm sát viên vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố và đề nghị hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 194, điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 69, Điều 74 BLHS. Nghị quyết 41/2017/QH 14 ngày 20/6/2017; khoản 3 Điều 7, khoản 1 điều 249 BLHS năm 2015. Xử phạt: Nguyễn Đình H từ 12 (Mười hai) đến 15 (Mười lăm) tháng tù.

Về vật chứng vụ án: Căn cứ điểm c khoản1điều 41 BLHS, Điều 76 BLTTHS Tịch thu tiêu huỷ một phong bì đã được niêm phong bên trong đựng ma túy thu giữ của bị cáo  H.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo thống nhất tội danh, các tình tiết giảm nhẹ như lời luận tội của đại diện Viện kiểm sát đã nêu. Về hình phạt đề nghị xem xét chính sách hình sự xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội, xử phạt bị cáo mức hình phạt thấp hơn mức đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị.

Căn cứ vào các chứng cứ tài liệu có trong hồ sơ được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo, Hội đồng xét xử

XÉT THẤY

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay, bị cáo Nguyễn Đình H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của minh như nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu.

Lời khai của Bị cáo phù hợp với biên bản bắt giữ người phạm tội quả tang, các tài liệu có tại hồ sơ vụ án và tang vật chứng thu được về thời gian, diễn biến, nội dung sự việc. Có căn cứ kết luận vào khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 06 tháng 6 năm 2017, tại quán Karaoke Thiên Đường thuộc khối 10, phường X, thị xã   H Mai, tỉnh Nghệ An,

Nguyễn Đình H có hành vi cất dấu 1,12 gam ma túy tổng hợp (Methamphetamine) ở túi quần bò bên trái nhằm mục đích sử dụng thì bị Công an thị xã  H Mai phát hiện và bắt quả tang.

Bị cáo Nguyễn Đình H là một thanh niên mới lớn, nhận thức được ma túy đá Methamphetamine là chất ma túy Nhà nước nghiêm cấm việc buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép nhưng vẫn cố tình thực hiện.

Đối chiếu dấu hiệu tội phạm do Bộ luật hình sự quy định có căn cứ kết luận bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội :“Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, theo khoản 1 điều 194 BLHS, như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố là đúng pháp luật.

Đối với người có tên là Thái mà bị cáo H khai đã đưa ma túy đá cho H nhưng qua điều tra, không biết được địa chỉ cụ thể nên không có cơ sở điều tra xử lý.

Vụ án nghiêm trọng, hành vi của bị cáo đã xâm phạm chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, là nguyên nhân làm phát sinh một số tội phạm khác như trộm cắp, giết người cướp của, làm tan vỡ hạnh phúc gia đình, nên cần xử lý nghiêm nhằm giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên cũng cần xem xét cho bị cáo là người nghiện ma túy, hành vi tàng trữ ma túy của bị cáo với mục đích để sử dụng. Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng, sau khi bị bắt đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải; Bị cáo pham tội khi đang ở tuổi vị thành niên, khả năng nhận thức và điều khiển hành vi còn hạn chế. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm p khoản 1, khoản 2 điều 46 BLHS.

Bởi vậy, căn cứ tính chất vụ án, nhân thân, tình tiết giảm nhẹ và chính sách mới hình sự nhân đạo của Nhà nước, theo quy định tại khoản 1 điều 249 Bộ luật hình sự năm 2015, Nghị quyết 41/2017/QH14 ngày 20/6/2017 của Quốc hội theo hướng có lợi cho bị cáo và việc xử lý người chưa thành niên phạm tội, chỉ cần cách ly bị cáo ngoài xã hội một thời gian mức như Kiểm sát viên đã đề nghị tại phiên tòa cũng đủ điều kiện để cải tạo giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Về vật chứng của vụ án: Tịch thu tiêu huỷ một phong bì đã niêm phong bên trong đựng ma túy thu giữ của Nguyễn Đình H. Bị cáo  H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bởi những lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đình H phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”

Áp dụng: Khoản 1 Điều 194; điểm p khoản 1, khoản 2 Điều 46, Điều 69, Điều 74 BLHS.

Xử phạt: Nguyễn Đình H 15 (Mười lăm) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ tạm giam ngày 06/ 6/ 2017

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự

Tịch thu tiêu huỷ một phong bì đã niêm phong bên trong đựng ma túy thu giữ của Nguyễn Đình H. (Tình trạng vật chứng theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Cơ quan công an thị xã H Mai với Chi cục thi hành án dân sự thị xã H Mai ngày 26/7/ 2017).

Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo  H phải nạp 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo, người đại diện hợp pháp cho bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án29/ 8/ 2017

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

266
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 39/2017/HSST ngày 29/08/2017 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:39/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Hoàng Mai - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về