Bản án 38/2019/HS-ST ngày 23/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN MƯỜNG NHÉ, TỈNH ĐIỆN BIÊN

BẢN ÁN 38/2019/HS-ST NGÀY 23/10/2019 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY VÀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY 

Ngày 23 tháng 10 năm 2019 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 40/2019/TLST-HS ngày 12 tháng 9 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2019/QĐXXST-HS ngày 11 tháng 10 năm 2019 đối với.

1.Bị cáo Nguyễn Văn T tên gọi khác ( Nguyễn Sỹ T); sinh năm 1992 tại xã Mường N, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; Nơi cư trú: Bản Mường N, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Thái; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Sỹ B ( đã chết) và con bà Pờ Thị P sinh năm 1949; bị cáo Nguyễn Văn T chưa có vợ, con. Tiền án: 01, tiền sự: 01; Bị cáo Nguyễn Văn Thiệu bị bắt tạm giữ từ ngày 18 tháng 6 năm 2019 đến ngày 21 tháng 6 năm 2019. Bị cáo Nguyễn Văn T bị tạm giam từ ngày 21 tháng 6 năm 2019 đến nay, có mặt.

2.Bị cáo Ngải Củi L sinh năm 1974 tại xã Lao Xả P, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên; Nơi cư trú: Bản Tà Hàng, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên; nghề nghiệp: Làm nương; trình độ văn hoá: Không; dân tộc: Hoa; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngải Lao Lồng ( đã chết) và con bà Lừu Sần L (đã chết); có vợ Sình Siêu N (đã chết), có: 0con. Tiền án: Không, tiền sự: Không; Bị cáo Ngải Củi L bị bắt tạm giữ từ ngày 18 tháng 6 năm 2019 đến ngày 21 tháng 6 năm 2019. Bị cáo Ngải Củi L bị tạm giam từ ngày 21 tháng 6 năm 2019 đến nay, có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 19 giờ ngày 17 tháng 6 năm 2019, bị cáo Ngải Củi L đang ở nhà thì có một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở đâu. Bị cáo Ngải Củi L mua được 01(một) gói nhỏ Heroine với số tiền là 150.000 đồng. Mua bán xong người đàn ông đó đi đâu bị cáo Ngải Củi L không biết, còn bị cáo Ngải Củi L cất dấu số Heroine mua được tại nhà với mục đích để sử dụng và có ai đến hỏi mua thì bán. Đến khoảng 07 giờ ngày 18 tháng 6 năm 2019 bị cáo Ngải Củi L lấy số Heroine mua được ra sử dụng một ít, số còn lại cất dấu trong túi quần bị cáo mặc trên người. Đến 09 giờ 30 phút ngày 18 tháng 6 năm 2019, khi bị cáo Ngải Củi L đang ở nhà thì có bị cáo Nguyễn văn T đến hỏi mua Heroine, bị cáo Ngải Củi L đã bán số Heroine còn lại cho bị cáo Nguyễn Văn T với số tiền là 100.000 đồng. Khi thực hiện hành vi mua bán xong thì tổ công tác Công an huyện Mường Nhé phát hiện, bắt quả tang đối với bị cáo Ngải Củi L và bị cáo Nguyễn Văn T thu giữ 01 (một) gói Heroine và 100.000 đồng; sau đó đưa về cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Mường Nhé để làm rõ.

Ngày 19 tháng 6 năm 2019 Cơ quan CSĐT Công an huyện Mường Nhé cùng với Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé tiến hành mở niêm phong, xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong vật chứng, khối lượng Heroine thu giữ của Nguyễn Văn T là 0,27 gam. Tại bản kết luận giám định số: 679/-PC09 ngày 27 tháng 6 năm 2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Điện Biên kết luận: Mẫu chất bột màu trắng khối lượng 0,12 gam gửi giám định của Nguyễn Văn T là Heroine không hoàn lại. Tổng khối lượng 0,27 gam thu được của Nguyễn Văn T là Heroine.

Bản cáo trạng số: 39/CT-VKSMN ngày 12 tháng 9 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé đã truy tố Nguyễn Văn T để xét xử về tội: Tàng trữ trái phép chất ma túy theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Truy tố Ngải Củi L để xét xử về tội: Mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX:

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS; Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 18 đến 24 tháng tù.

Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS; Xử phạt bị cáo Ngải Củi L từ 24 đến 30 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung theo quy định tại khoản 5 Điều 249 và khoản 5 Điều 251 BLHS đối với các bị cáo;

Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106; Điều 136 Bộ luật tố tụng Hình sự:Tịch thu tiêu hủy vật chứng vụ án; tịch thu số tiền là 100.000 và miễn án phí cho các bị cáo.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn T và Ngải Củi L thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và không tranh luận gì với luận tội của Viện kiểm sát, bị cáo chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo với lý do gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Xét hành vi phạm tội của các bị cáo thì thấy: Lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các chứng cứ, tài liệu đã thu thập có trong hồ sơ vụ án, thấy rằng đã có đủ cơ sở để khẳng định: Vào 09 giờ 30 phút ngày 18 tháng 6 năm 2019, tổ công tác Công an huyện Mường Nhé làm nhiệm vụ tại khu vực bản Tà Hàng, xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Văn T và Ngải Củi L đang thực hiện hành vi mua bán trái phép Heroine; bị cáo Nguyễn Văn T cầm trên tay 01 (một) gói nhỏ Heroine, còn bị cáo Ngải Củi L để trong túi quần đang mặc 100.000 đồng là hoàn toàn đúng sự thật. Hành vi tàng trữ trái phép khối lượng 0,27 gam Heroine nhằm mục đích để sử dụng của Nguyễn Văn T đã phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma túy" theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hành vi bán trái phép khối lượng 0,27 gam Heroine nhằm mục đích kiếm tiền bất chính của Ngải Củi Lèng đã phạm tội " Mua bán trái phép chất ma túy" theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS, đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

[2] Xét về tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Đây là vụ án nghiêm trọng về ma túy, mặc dù các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, biết rõ tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật. Song chỉ vì muốn có ma túy để sử dụng nhằm thỏa mãn cơn nghiện, kiếm tiền bất chính các bị cáo đã bất chấp sự nghiêm cấm của pháp luật cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, gây những tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự trị an, cản trở tới việc thực hiện các chính sách kinh tế, làm gia tăng các tệ nạn xã hội, là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác, ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân. Do vậy cần xử lý các bị cáo với mức hình phạt thỏa đáng phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo Nguyễn Văn T sinh ra và lớn lên ở bản Mường Nhé, xã Mường Nhé, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên học hết lớp 9/12 ở nhà phụ giúp gia đình. Ngày 14 tháng 7 năm 2015 bị Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé; áp dụng biện pháp xử lý đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc là 18 tháng. Ngày 06 tháng 9 năm 2017 bị Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé xử phạt là 20 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Ngày 30 tháng 11 năm 2018 bị Công an huyện Mường Nhé ra quyết định xử phạt hành chính về hành vi trộm cắp tài sản. Bị cáo Nguyễn Văn T là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại xã có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo Nguyễn Văn T có một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS.

Do bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội mới chưa được xóa án tích lại tái phạm.

Xét về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo Ngải Củi L sinh ra và lớn lên ở xã Lao Xả Phình, huyện Tủa Chùa, tỉnh Điện Biên, do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên không được đi học ở nhà phụ giúp gia đình. Ngày 23 tháng 7 năm 2012 bị Tòa án nhân dân huyện Mường Nhé xử phạt là 24 tháng tù về tội “ Tàng trữ trái phép chất ma túy” chấp hành xong án trở về địa phương sinh sống. Bị cáo Ngải Củi L là người dân tộc thiểu số, sinh sống tại xã có điều kiện hoàn cảnh khó khăn. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình. Đó là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Bị cáo Ngải Củi L không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

[4]Từ tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và những tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo, xét thấy cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để cải tạo, giáo dục các bị cáo trở thành người có ích cho xã hội. Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé, đề nghị Hội đồng xét xử, xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T từ 18 đến 24 tháng tù và bị cáo Ngải Củi L từ 24 đến 30 tháng tù. Xét thấy đề nghị này của Đại diện Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo. Do đó cần xem xét, xử phạt bị cáo như đề nghị của Viện kiểm sát.

[5]Xét hoàn cảnh kinh tế gia đình của các bị cáo còn nhiều khó khăn, thuộc diện hộ nghèo. Do đó Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung theo khoản 5 điều 249 và khoản 5 Điều 251 BLHS đối với các bị cáo.

[6]Đối với đối tượng người đàn ông bán Heroine cho bị cáo Ngải Củi L, quá trình điều tra không xác định được tên, tuổi địa chỉ ở đâu, do đó không có cơ sở để xử lý.

[7] Về xử lý vật chứng: Đối với khối lượng 0,15 gam Heroine còn lại sau khi trích mẫu vật gửi giám định cần tịch thu tiêu hủy. Tịch thu 100.000 đồng nộp sung ngân sách Nhà nước theo quy định.

[8] Về án phí: Xét thấy các bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số, thường trú ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và đã có đơn đề nghị miễn án phí. Do đó cần miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

[9] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Mường Nhé, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Mường Nhé, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, thành viên hội đồng xét xử, Thẩm phán, Thư ký Tòa án ghi biên bản phiên tòa; đều đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, không bị khiếu nại hoặc ý kiến gì.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1.Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T tên gọi khác (Nguyễn Sỹ T) phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý". Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52 BLHS. Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T: 20 ( Hai mươi) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 18 tháng 6 năm 2019.

2.Tuyên bố bị cáo Ngải Củi L phạm tội "Mua bán trái phép chất ma tuý". Áp dụng khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Xử phạt bị cáo Ngải Củi L: 27 ( Hai mươi bảy) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ ngày 18 tháng 6 năm 2019.

3. Về vật chứng vụ án: Áp dụng điểm b; c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS: Tịch thu tiêu huỷ khối lượng: 0,15 gam Heroine là vật chứng vụ án Nguyễn Văn T. Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13 tháng 9 năm 2019 giữa Công an huyện Mường Nhé và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Mường Nhé.

- Tịch thu số tiền là 100.000 đồng ( Một trăm nghìn đồng) nộp sung vào ngân sách Nhà nước tại tài khoản của Chi cục Thi Hành Án Dân Sự huyện Mường Nhé. Số tài khoản là: 3949.0.1072731.000000 tại Kho bạc Nhà nước huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên.

4. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326 của UBTVQH quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Miễn toàn bộ tiền án phí hình sự sơ thẩm cho các bị cáo.

5. Về quyền kháng cáo: Các bị cáo Nguyễn Văn T, Ngải Củi L có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

337
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 38/2019/HS-ST ngày 23/10/2019 về tội mua bán trái phép chất ma túy và tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:38/2019/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Mường Nhé - Điện Biên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 23/10/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về