Bản án 37/2018/HS-ST ngày 30/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ THÁI HOÀ, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 37/2018/HS-ST NGÀY 30/08/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 30 tháng 8 năm 2018, tại Trụ sở Toà án nhân dân thị xã Thái Hoà, tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 36/2018/TLST-HS ngày 02 tháng 8 năm 2018, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 38/2018/QĐXXST-HS ngày 17/8/2018, đối với bị cáo:

Họ và tên: Lê Đăng Q - Tên gọi khác: Không; sinh ngày 04 tháng 4 năm 1989, tại thị xã T, tỉnh Nghệ An; Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Xóm a, xã N, thị xã T, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá: Lớp 8/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lê Đăng V - sinh năm 1965 và bà Nguyễn Thị T - sinh năm 1965; vợ, con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 29/5/2018 đến nay (có mặt).

Người làm chứng: Ông Đoàn Văn T, sinh năm 1957.

Trú tại: Xóm b, xã N, thị xã T, tỉnh Nghệ An (vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án tóm tắt như sau:

Vào khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 29/5/2018, Lê Đăng Q một mình đón xe buýt đi từ xã N, thị xã T xuống khu vực ngã ba Y thuộc xã D, huyện D, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma tuý về sử dụng. Khi xuống đến nơi Lê Đăng Q hỏi mua được của một người đàn ông làm nghề xe lai (Q không biết tên, tuổi, địa chỉ) 01 (một) gói ma tuý với giá 1.000.000đ (một triệu đồng) và người đàn ông đó còn cho Lê Đăng Q 08 (tám) viên nén màu hồng cũng là ma tuý về sử dụng. Sau khi mua được ma túy Lê Đăng Q đã lấy một ít ma tuý vừa mua được ra sử dụng. Số ma tuý còn lại Lê Đăng Q cất giấu vào trong túi quần trước phía bên trái mà Q đang mặc rồi ra đón xe buýt về nhà. Khi về đến khu vực xóm a, xã N, thị xã T, Lê Đăng Q xuống xe thì bị Công an thị xã Thái Hoà phát hiện bắt quả tang thu giữ trong túi quần bên trái Q đang mặc 02 (hai) gói ni lông trong suốt, gói thứ nhất có kích thước 4cm x 7cm, bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt, gói thứ hai có kích thước 2.5cm x 3 cm, bên trong chứa 08 (tám) viên nén màu hồng (theo lới khai của Q thì số hạt tinh thể trong suốt và các viên nén màu hồng đều là ma tuý). Tổ công tác công an đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ và niêm phong vật chứng.

Tại biên bản niêm phong xác định khối lượng, lấy mẫu giám định và niêm phong lại của Cơ quan CSĐT Công an thị xã Thái Hoà xác định: Các hạt tinh thể trong suốt thu được của Lê Đăng Q có khối lượng là 0.79g (không phẩy bảy mươi chín gam) sau khi đã loại bỏ bao bì và 08 (tám) viên nén màu hồng thu giữ của Lê Đăng Q có khối lượng là 0.72g (không phẩy bảy mươi hai gam) sau khi đã loại bỏ bao bì.

Tại kết luận giám định 708/KL-PC54 (MT) ngày 04/6/2018 của phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: Số hạt tinh thể trong suốt và 08 (tám) viên nén màu hồng thu được của Lê Đăng Q đều là ma tuý (Methamphetamine).

Tại bản cáo trạng số: 39/CT-VKS ngày 01 tháng 8 năm 2018, của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hoà đã truy tố Lê Đăng Q về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 249 - BLHS.

Tại phiên toà, Viện kiểm sát giữ nguyên quan điểm như đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 - BLHS: Xử phạt bị cáo Lê Đăng Q từ 24 (hai mươi bốn) đến 30 (ba mươi) tháng tù.

Hình phạt bổ sung: Xét bị cáo nghề nghiệp lao động tự do, thu nhập thấp nên đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Vật chứng vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 2 Điều 106 - BLTTHS: Tịch thu tiêu huỷ 01 phong bì thư hình chữ nhật kích thước 10cm x 18cm đã được niêm phong bên trong có 0,49gam hạt tinh thể màu trắng và năm viên nén màu hồng có khối lượng 0,45gam đều là ma túy (Methamphetamine) thu của Lê Đăng Q.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định.

Bị cáo nhất trí về tội danh, mức hình phạt mà Đại diện Viện kiểm sát đề nghị, bị cáo không tranh luận gì, chỉ xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra, Điều tra viên, Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến, khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

 [2] Xét lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang lập hồi 18 giờ 10 phút, ngày 29 tháng 5 năm 2018, tại xóm a, xã N, thị xã T, tỉnh Nghệ An cùng vật chứng thu giữ được. Lời khai nhận tội của bị cáo còn phù hợp với lời khai của người làm chứng trong quá trình điều tra cũng như các tài liệu chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án được đưa ra xem xét tại phiên tòa, từ đó đã xác định được: Khoảng 18 giờ 10 phút ngày 29 tháng 5 năm 2018, tại xóm a, xã N, thị xã T, tỉnh Nghệ An, Công an thị xã Thái Hòa đã bắt quả tang Lê Đăng Q tàng trữ 0.79 gam hạt tinh thể màu trắng là ma túy Methamphetamine và 08 (tám) viên nén màu hồng có khối lượng là 0.72 gam là ma túy Methamphetamine. Nên hành vi của bị cáo Lê Đăng Q đã đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 - BLHS như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Thái Hoà truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nghiêm trọng, không những xâm phạm đến chính sách quản lý của nhà nước đối với các chất ma tuý mà còn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn xã hội, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, gây tác hại cho sức khỏe của con người, phá hoại hạnh phúc gia đình và là nguyên nhân gây ra nhiều hành vi vi phạm pháp luật khác. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực pháp luật hình sự, ý thức được hành vi “tàng trữ trái phép chất ma tuý” của mình là bị pháp luật nghiêm cấm nhưng vì mục đích để thoả mãn cơn nghiện của bản thân nên bị cáo vẫn cố ý thực hiện. Điều đó chứng tỏ bị cáo là đối tượng xem thường pháp luật nên cần xét xử nghiêm, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục riêng bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

[3] Xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự thấy rằng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội. Do đó, cần cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 - Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 Bộ luật hình sự thì bị cáo có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền. Tuy nhiên, theo các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ và lời khai của bị cáo tại phiên tòa đều cho thấy bị cáo nghề nghiệp lao động tự do, thu nhập thấp. Vì vậy, Hội đồng xét xử quyết định miễn hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Vật chứng vụ án: Một phong bì thư hình chữ nhật kích thước 18cm x 10cm đã được niêm phong bên trong có 0,49gam hạt tinh thể màu trắng và năm viên nén màu hồng có khối lượng 0,45gam đều là ma túy (Methamphetamine) thu của Lê Đăng Q (số còn lại đã sử dụng hết trong quá trình giám định) cần tịch thu, tiêu huỷ theo điểm c khoản 1 Điều 47 - BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 - BLTTHS.

[6] Đối với người đàn ông đã bán ma tuý cho Lê Đăng Q tại khu vực ngã ba Y thuộc xã D, huyện D, do không xác định được tên tuổi, lai lịch cụ thể nên không đủ cơ sở để điều tra, xử lý.

[7] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí theo luật định. Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 - BLHS:

Tuyên bố bị cáo Lê Đăng Q phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”.

Xử phạt bị cáo Lê Đăng Q 24 (hai mươi bốn) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 29/5/2018.

Về vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 - BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu, tiêu huỷ một phong bì thư hình chữ nhật kích thước 18cm x 10cm đã được niêm phong bên trong có 0,49gam hạt tinh thể màu trắng và năm viên nén màu hồng có khối lượng 0,45gam đều là ma túy (Methamphetamine) thu của Lê Đăng Q (số còn lại đã sử dụng hết trong quá trình giám định).

Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 - BLTTHS; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016, quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án (kèm theo danh mục án phí, lệ phí Toà án): Buộc bị cáo Lê Đăng Q phải chịu 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí HSST.

Án xử công khai sơ thẩm, bị cáo có mặt, trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyênán, được quyền kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

261
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2018/HS-ST ngày 30/08/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:37/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Thái Hòa - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về