Bản án 37/2018/HS-ST ngày 11/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHƯ PR, TỈNH GIA LAI

BẢN ÁN 37/2018/HS-ST NGÀY 11/09/2018 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 11 tháng 9 năm 2018 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 18/2018/HSST ngày 10 tháng 5 năm 2018, theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 32/2018/QĐXXST- HS, ngày 20 tháng 8 năm 2018 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hà Quang H, sinh năm: 1979; Tại: huyện T, tỉnh H; Nơi cư trú: thôn L, xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai; Nghề nghiệp: Làm nông; Trình độ học vấn: 09/12; Dân tộc: Nùng; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật giáo; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hà Công M và bà Đinh Thị I, có vợ Đinh Thị T và có 04 người con; Tiền án; Tiền sự: Không; Nhân thân: Không có án tích, không bị xử phạt vi phạm hành chính, xử lý kỷ luật, bị bắt tạm giữ, tạm giam: Không. Có mặt.

- Bị hại: Anh Hoàng Anh T. (đã chết).

- Đại diện hợp pháp của người bị hại Hoàng Anh T: Ông Hoàng Như L, sinh năm 1953

Trú tại: Thôn B, xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Nông Thanh T, sinh năm 1995

Trú tại: Thôn B, xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

-Người làm chứng:

1. Ông Trần Đức P, sinh năm 1965

Trú tại: Thôn 4, xã I, huyện ChưPr, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt)

2. Ông Bùi Văn T, sinh năm 1954

Trú tại: Thôn L, xã I, huyện ChưPr, tỉnh Gia Lai. (Vắng mặt).

- Trợ giúp viên pháp lý bào chữa cho bị cáo Hà Quang H: Bà Trang Thị Thùy Dương trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai. (Có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 04/9/2017, Hà Quang H (Không có giấỵ phép lái xe, không có chứng chỉ lái xe máy kéo) điều khiển xe máy kéo (không biển kiểm soát) nhãn hiệu: “INTERNATIONAL 454” số khung “454E-10529”; số máy “C3831” kéo theo rơ moóc chở bắp (ngô) đi từ thôn L, xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai theo đường liên xã I đi xã I với mục đích đến nhà ông Trần Đức P là cơ sở thu mua nông sản để bán bắp. Khi xe máy kéo kéo theo rơ moóc đi được một đoạn khoảng 200m (hướng I đi I) thì H phát hiện phía trước có xe mô tô BKS 81B1 -845.28 đi ngược chiều do anh Hoàng Anh T điều khiển chở sau là anh Nông Thanh T cả hai đều trú tại thôn P, xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai đi qua lại ở hai phần đường cách xe H điều khiển khoảng 20m đến 30m. Lúc này, H vẫn điều khiển xe đi với vận tốc khoảng 15 - 20km/h và đi bên phải theo hướng đi của mình nhưng phần rơ moóc của xe có lấn sang phần đường bên trái. Khi xe mô tô do anh Hoàng Anh T điều khiển đến gần xe máy kéo kéo theo rơ moóc của H, H đánh tay lái sang phải để tránh né nhưng không kịp dẫn đến xe của anh Hoàng Anh T đã va chạm vào cạnh thùng bên trái rơ moóc của xe H làm xe mô tô của anh Hoàng Anh T ngã xuống. Hậu quả: anh Hoàng Anh T chết trên đường đi cấp cứu và anh Nông Thanh T bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Quân y 211 tỉnh Gia Lai, đến ngày 28/9/2017 thì xuất viện.

Đối với Hà Quang H sau khi gây ra tai nạn đã dừng xe lại xuống cùng với một số người dân xung quanh lo sơ cứu và nhờ người gọi xe đưa các nạn nhân đi cấp cứu và báo cho công an xã tới làm việc. Do sợ người nhà nạn nhân tới bức xúc hành hung nên H điều khiển xe máy kéo về kho thu mua nông sản của anh Trần Đức P để bán bắp và đến sáng ngày hôm sau thì H tới Ủy ban nhân dân xã Ia Lâu trình diện và khai báo toàn bộ sự việc.

Tại bản kết luận giám định tư pháp đối với phương tiện là chiếc xe máy kéo kéo theo rơ moóc thể hiện có một số chi tiết, hệ thống tổng thành không đảm bảo tính năng hoạt động ổn định như: Hệ thống bánh lốp của máy kéo và rơ moóc mòn tới bố, nứt vỡ nhiều vị trí; 02 đèn sau của máy kéo hỏng, vỡ; đèn chiếu sáng phía trước bên trái hỏng, vỡ (đèn chiếu sáng bên phải còn hiệu lực); phương tiện không có đèn tín hiệu, thiết bị phản quang lắp trên thân xe; độ rơ góc vành tay lái vượt quá quy định, rơ moóc không có hệ thống hãm.

Tại Bản kết luận giám định về pháp y tử thi số 337/TT-TTPY ngày 18/9/2017 của Trung tâm pháp y Gia Lai kết luận nguyên nhân tử vong của anh Hoàng Anh T do: Vỡ sọ + đa chấn thương do tai nạn giao thông.

Tại bản cáo trạng số: 17/CT - VKS ngày 04 tháng 5 năm 2018 Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai đã truy tố bị cáo Hà Quang H về tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Theo quy định tại: điểm a, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi của mình như nội dung ở trên.

Trình bày luận tội tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quan điểm truy tố như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hà Quang H phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a, khoản 2 Điều 260; Các điểm b; s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 ; Điều 38 của bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Hà Quang H từ 16 (mười sáu) đến 20 (hai mươi) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho gia đình bị hại số tiền: 143.000.000đồng (một trăm bốn mươi ba triệu đồng) bao gồm: chi phí mai táng 60.000.000đ (sáu mươi triệu đồng), tiền tổn thất tinh thần 70.000.000đ (bảy mươi triệu đồng) và tiền sửa xe mô tô BKS: 81B 1-845.28 bị hư hỏng là 13.000.000đ (mười ba triệu đồng), đại diện cho bị hại xác nhận đã nhận đủ số tiền trên và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho Nông Thanh T số tiền là 70.000.000 đồng (bảy mươi triệu đông) bao gồm chi phí điều trị, sức khoẻ và các chi phí khác cho T. Hiện tại sức khoẻ đã bình phục đi lại sinh hoạt bình thường không ảnh hưởng đến tính mạng sức khoẻ về sau nên T đà từ chối giám định tổn hại sức khoẻ tại phiên tòa anh Nông Thanh T xác nhận đã nhận đủ số tiền bồi thường và không yêu cầu bồi thường gì thêm.

Ngoài ra Kiểm sát viên còn đề nghị buộc bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật. 

Tranh luận với luận tội của Kiểm sát viên, Người bào chữa cho bị cáo Hà Quang H Trợ giúp viên pháp lý bà Trang Thị Thùy Dương thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Gia Lai có lời bào chữa như sau: Về cơ bản nhất trí về tội danh và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà Kiểm sát viên đề nghị áp dụng đối với bị cáo Hà Quang H, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét tình tiết giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn, học vấn thấp nên nhận thức pháp luật còn hạn chế, trong quá trình Điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường cho gia đình bị hại và được gia đình bị hại xin giảm nhẹ hình phạt. Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo mức án thấp nhất theo đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát và đề nghị áp dụng Điều 65 của bộ luật hình sự năm 2015 cho bị cáo hưởng án treo. 

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Điều tra Công an huyện Chư Pr, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Pr, Kiểm sát viên trong quá trình Điều tra, Truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền và trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình Điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đúng quy định của pháp luật.

[2] Trong quá trình điều tra và qua thẩm tra, xét hỏi tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với sơ đồ hiện trường, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện liên quan đến tai nạn, kết luận giám định pháp y, lời khai của người đại diện hợp pháp của bị hại, Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng cùng các tài liệu liên quan đã được cơ quan Cảnh sát Điều tra công an huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai thu thập có trong hồ sơ vụ án.

[3] Do vậy đã có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 19 giờ 00 phút, ngày 04/9/2017, Hà Quang H không có giấy phép lái xe theo quy định của pháp luật điều khiển xe máy kéo kéo theo rơ moóc, đi trên đường liên xã từ xã I đi xã I, khi H vừa đi được khoảng 200m tới địa phận thôn L xã I, huyện Chư Pr, tỉnh Gia Lai thì gây tai nạn với xe mô tô đi ngược chiều do anh Hoàng Anh T điều khiển chở sau là anh Nông Thanh T. Hậu quả Hoàng Anh T tử vong trên đường đi cấp cứu, Nông Thanh T bị thương vì vậy Viện kiểm sát nhân dân huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai truy tố bị cáo Hà Quang H về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ tại điểm a, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi trên của Hà Quang H đã vi phạm Khoản 1 Điều 9 “Người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.” và khoản 1 Điều 58 “Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp” Luật giao thông đường bộ năm 2008. Do không tuân thủ theo quy định nên dẫn đến gây hậu quả nghiêm trọng (làm chết 01 người). Do vậy Hội đồng xét xử có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Hà Quang H đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[4] Xét thấy hành vi của Hà Quang H là nguy hiểm cho xã hội, gây đau thương cho gia đình nạn nhân, không những xâm phạm đến tính mạng của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây mất trật tự an toàn giao thông đường bộ tại địa bàn huyện Chư Pr, nguyên nhân gây ra tai nạn là do bị cáo không chấp hành luật giao thông đường bộ trong khi đang điều khiển xe máy kéo kéo theo rơ móoc là nguồn nguy hiểm cao độ lại tham gia giao thông trong điều kiện trời tối, xe không có đủ đèn chiếu sáng (chỉ có một đèn bên phải) bản thân bị cáo phải đeo đèn pin để soi đường khi gặp chướng ngại vật phía trước nhưng lại đi không đúng phần đường quy định phần thùng xe lấn sang phần đường ngược chiều, trên thùng móoc kéo không gắn thiết bị phản quang dẫn đến xe ngược chiều không quan sát thấy nên tông vào thùng xe dẫn đến hậu quả làm chết một người, vì vậy, Hà Quang H phải chịu trách nhiệm hình sự về tội: “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”. Do bị cáo điều khiển xe máy kéo tham gia giao thông không có giấy phép lái xe theo quy định, nên bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng định khung hình phạt quy định tại điểm a, khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[5] Xét nhân thân của bị cáo Hà Quang H thấy bị cáo là người có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thật sự thể hiện thái độ ăn năn, hối cải, khi thấy hậu quả mình gây ra bị cáo cũng đã tích cực bồi thường tiền để khắc phục hậu quả cho gia đình bị hại, bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng có kiện kinh tế khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, và đại diện gia đình bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan anh Nông Thanh T từ chối giám định sức khỏe và bị cáo cũng đã có trách nhiệm bồi thường số tiền 70.000.000đ (bảy mươi triệu đồng) cho anh Nông Thanh T, xét tai nạn rủi ro là ngoài ý muốn, trong vụ tai nạn giao thông này bị hại Hoàng Anh T cũng có một phần lỗi khi điều khiển xe mô tô BKS 81B1 -845.28 có sử dụng rượu, không làm chủ tốc độ và không chú ý quan sát và nhường đường theo quy định để đảm bảo an toàn giao thông. Các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại các điểm b; s khoản 1; khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã bồi thường, khắc phục xong, Đại diện hợp pháp cho bị hại; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có yêu cầu gì thêm về phần dân sự do đó Hội đồng xét xử không đặt vấn đề giải quyết.

[7] Về án phí: Bị cáo Hà Quang H phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Hà Quang H phạm tội: Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

2. Về trách nhiệm hình sự: Căn cứ vào điểm a khoản 2 Điều 260; Các điểm b; s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 của Bộ luật hình sự năm 2015

Xử phạt bị cáo Hà Quang H 18 (mười tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ khi bắt đi thi hành án.

3. Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

4. Về án phí sơ thẩm: p dụng các điều 135, 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 và khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo; Đại diện hợp pháp cho bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai để yêu cầu xét xử phúc thẩm trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 11/9/ 2018).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

300
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 37/2018/HS-ST ngày 11/09/2018 về tội vi phạm quy định tham gia giao thông đường bộ

Số hiệu:37/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Chư Prông - Gia Lai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về