Bản án 33/2020/HS-ST ngày 30/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 33/2020/HS-ST NGÀY 30/06/2020 VỀ TỘI CỐ Ý GÂY THƯƠNG TÍCH

Trong các ngày 26 và 30 tháng 6 năm 2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 18/2020/TLST-HS ngày 24 tháng 3 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2020/QĐXXST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2020 đối với bị cáo:

Đoàn Văn H, sinh ngày 23 tháng 8 năm 1992; HKTT: Tổ 27, phường T, quận H, T phố H Nội; nơi tạm trú: Tổ dân phố Thạc Trục, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc (nay là Tổ dân phố Hưng Thịnh, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc ); dân tộc: Kinh; quốc tịch: Việt Nam; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: Lớp 12/12; nghề nghiệp: Lao động tự do; con ông Đoàn Văn B (đã chết) và bà Lê Thị M; có vợ là Đặng Thị B (SN: 1982), đang sống ly thân, hiện nay chị Bắc đang sinh sống tại: Xã Đ, Huyện H, tỉnh Bắc Giang và có 01 con; tiền án: Không; tiền sự: có 02 tiền sự. Cụ thể:

- Ngày 13/3/2018, Công an Huyện L ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 49/QĐ/XPHẢIC đối với Đoàn Văn H về hành vi xâm hại sức khỏe cho người khác, mức phạt 2.500.000đ (đã nộp phạt xong ngày 13/3/2018).

- Ngày 07/11/2018, Công an Huyện L ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 165/QĐ- XPVPHC đối với Đoàn Văn H về hành vi xâm hại sức khỏe cho người khác, mức phạt 3.000.000đ (đã nộp phạt xong ngày 20/11/2018).

Bị cáo bị bắt theo quyết định truy nã và bị tạm giam từ ngày 31/7/2019 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Vĩnh Phúc ; (có mặt tại phiên tòa).

- Bị hại:

+ Anh Lê Vũ T, sinh năm 1971; (có mặt).

Địa chỉ: Số 8, đường Lý Tự Trọng, phường N, T phố V, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Nguyễn Thế T, sinh năm 1995; (vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Tân Phú, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

+ Anh Nguyễn Văn S, sinh năm 1993; (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Ấp Tó, xã U, Huyện Đ, T phố H Nội.

+ Anh Lê Mạnh C, sinh năm 1978; (có mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Hưng Thịnh, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

- Những người làm chứng:

+ Anh Đặng Ngọc Lê Mạnh C, sinh năm 1999; (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Đồng Văn, xã Đ, Huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Khổng Ngọc N, sinh năm 1987; (có mặt).

Địa chỉ: Thôn T Lập, xã X, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Lê Ngọc S, sinh năm 1995; (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Đồng Quyền, xã X, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Nguyễn Ngọc M, sinh năm 2000; (có mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Hưng Thịnh, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Nguyễn Quang L, sinh năm 1996; (vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Văn Sơn, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh H Công H, sinh năm 2000; (vắng mặt).

Địa chỉ: Thôn Mỹ Ngọc, xã Y, Huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Dương Đức H, sinh năm 1993; (có mặt).

Địa chỉ: Thôn An Khang, xã Y, Huyện S, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Hoàng Quang P, sinh năm 1969; (vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Cao Quốc H, sinh năm 1985; (vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Anh Nguyễn Tiến T, sinh năm 1980; (có mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Long Cương, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

+ Chị Nguyễn Thị Phương T, sinh năm 1982; (vắng mặt).

Địa chỉ: Tổ dân phố Long Cương, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc .

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào năm 2017, Đoàn Văn H đăng ký thường trú tại phường T, quận H, T phố H Nội, đến đăng ký tạm trú tại thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc và mở cửa hàng H, cửa hàng H để hoạt động kinh doanh dịch vụ cho thuê xe ô tô, xe máy đồng thời hoạt động cầm đồ, cho vay lãi tại thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc . Trong thời gian từ năm 2018 đến tháng 5/2019 H đã có hành vi cố ý gây thương tích cho người khác, cụ thể như sau:

Vụ thứ nhất: Năm 2017, sau khi Đoàn Văn H về tạm trú và mở cửa hiệu mua bán và cho thuê ô tô, xe máy H (thực chất là quán cầm đồ, cho vay lãi) tại cổng Trường THPT Triệu Thái ở thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc . H thuê anh Nguyễn Thế T làm thuê trông coi cửa hàng cho H với mức lương 2.000.000đ/tháng. Đến tháng 7/2017, anh T vay của H số tiền 20.000.000đ để giải quyết việc riêng. Đến tháng 2/2018, anh T tự nghỉ, không làm việc tại quán của H nữa nên H nhiều lần gọi điện thoại và cho người đòi nợ anh T số tiền 20.000.000đ trên. Anh T cho rằng đã trả H xong khoản tiền vay 20.000.000đ còn H cho rằng anh T chưa trả H khoản tiền vay này. Khoảng 19 giờ 00 Phút ngày 29/8/2018, H gọi điện thoại cho anh T và bảo anh T đến cửa hàng mua bán cho thuê ô tô, xe máy H của H ở tổ dân phố Văn Sơn, thị trấn L để giải quyết việc vay nợ. Sau khi nghe điện thoại của H, anh T rủ anh Đặng Ngọc Lê Mạnh C, thường trú tại thôn Đồng Văn, xã Đồng Quế, Huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc cùng đi xe máy đến quán cầm đồ H để gặp H. Lúc này, trong quán có H và Khổng Ngọc N, Lê Ngọc S đều trú tại xã Xuân Hoà, Huyện L; Nguyễn Ngọc M, Nguyễn Quang L đều trú tại thị trấn L, Huyện L; H Công Hoan, trú tại xã Y, Huyện Sông Lô và một số người khác đều là bạn bè của H hoặc là người làm thuê cho H. Khi vào bên trong quán, anh T ngồi xuống ghế sô phảia phía bên trái (tính theo hướng từ trong quán nhìn ra ngoài đường), đối diện cách bàn uống nước với vị trí H ngồi. H nói với mọi người có mặt trong quán là: “Đóng cửa cho tao”, sau đó H tra hỏi anh T về tiền nợ, H dùng tay phải túm tóc anh T, nói: “Mày có trả tiền cho tao không?” đồng thời tay trái H cầm 01 chiếc cốc thuỷ tinh, loại cốc nửa lít có quai đặt ở trên mặt bàn đập một cái trúng vào đầu bên phải T làm anh T bị thương chảy máu. Theo phảiản xạ, anh T ngồi xuống dưới đất, hai tay ôm bo đầu thì bị H dùng chân tay không đánh, anh T chạy ra góc nH thì H chạy dồn theo dùng chân tay đấm đá vào mặt và người của anh T. Thấy vậy anh Đặng Ngọc Lê Mạnh C vào can ngăn thì bị những người có mặt trong quán của H đẩy anh Lê Mạnh C ra khỏi cửa quán cầm đồ H và đóng cửa quán lại, không cho anh Lê Mạnh C đi vào quán. Sau khi đánh anh T xong, H dựng anh T dậy và tiếp tục yêu cầu anh T phải trả lại số tiền đã vay. Sau khoảng hơn 01 giờ đồng hồ, bị H đánh đau nên anh T hứa hẹn: “Anh để cho em mấy hôm nữa thì em lo trả cho anh” thì Đoàn Văn H mở cửa quán cho anh T ra về. Anh T được anh Lê Mạnh C đưa về quán bia mà anh Lê Mạnh C đang làm thuê ở gần cổng Trường THPT Ngô Gia Tự thuộc thị trấn L. Tại đây anh T nói với anh Lê Mạnh C: “Tôi đau quá bạn ơi” thì anh Lê Mạnh C chở anh T về nH anh T. Đến 8 giờ 00 Phút sáng ngày hôm sau 30/8/2018, mẹ anh T là bà Hoàng Thị Tuyến đã đưa anh T đi cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Quân đội 109, đến ngày 04/9/2018 thì ra viện.

Thương tích của anh T tại Bệnh án của Bệnh viện Quân đội 109 xác định: “Anh T vào viện hồi 11 giờ 50 Phút ngày 30/8/2018 trong tình trạng bị thương, xây sát da ở vùng chẩm phải, tụ máu dưới da đầu đỉnh trái, choáng váng, buồn nôn”.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y về thương tích số 479/TgT ngày 08/11/2019 của T tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc đối với anh Nguyễn Thế T, đã kết luận:

“1. Dấu hiệu chính qua giám định.

- Sẹo vết thương phảiần mềm vùng chẩm phải, xếp 03%.

- Khối xưng nề vùng đỉnh chẩm trái (hiện không còn dấu vết tổn thương), xếp 0% - Chấn động não (Điện não đồ bình thường), xếp 0%.

- Hiện tại các thương tích đã mô tả trên không để lại di chứng.

- Các thương tích đã mô tả trên không có trong danh mục đánh giá cố tật.

- Cơ chế hình T vết thương: Các thương tích đã mô tả trên do vật tày có diện tích giới hạn gây nên.

2. Tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên ở thời điểm hiện tại là:

Căn cứ Thông tư số 20/2014/TT-BYT của Bộ y tế ngày 12/6/2014 quy định về tỷ lệ tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định Pháp y - Pháp y tâm thần, xếp 03% (Ba phảiần trăm) theo nguyên tắc cộng lùi”.

Anh T đề nghị Cơ quan điều tra xử lý nghiêm Đoàn Văn H theo qui định của Pháp luật.

Vụ thứ hai: Khoảng hơn 21 giờ 00 Phút ngày 17/5/2019, Đoàn Văn H đi cùng với Dương Đức H, trú tại thôn An Khang, xã Y, Huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc đến quán bia Phong Huyền của Hoàng Quang Phong ở tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc để uống bia cùng với Đoàn Duy H (SN: 1990) là anh trai của H và một số bạn bè của H. Đến khoảng 22 giờ 00 Phút cùng ngày anh Lê Vũ T, trú tại phường N, T phố V, tỉnh Vĩnh Phúc và anh Nguyễn Tiến T, trú tại thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc đều là cán bộ Đội CSGT Công an Huyện Sông Lô và chị Nguyễn Thị Phương Thu (là vợ anh Thọ) đến quán Phong Huyện để uống nước, ăn kem.

Trong khi anh T, anh Thọ và chị Thu đang ngồi ăn kem ở trong quán thì Dương Đức H đến bàn của nhóm anh T để nói chuyện. H hỏi anh Thọ: “Có quen không?”. Anh Thọ trả lời: “Anh biết mày, nhưng mày không biết anh”. H quay sang hỏi anh T: “Chú tên gì?”, thấy thái độ lấc cấc của H, anh T không trả lời mà hỏi lại: “Mày tên gì?”. Anh T và H không ai nói tên, hỏi đi hỏi lại tên nhau nhiều lần thì anh T nói: “Tao tên tao, mày tên mày”. Từ đó, giữa hai bên xảy ra mâu thuẫn lời qua tiếng lại. H đi đến và chửi nhóm của anh T. Thấy vậy, mọi người can ngăn, H và H đi ra cửa quán ngồi lên xe máy để đi về thì anh T đi ra, đứng phía trước xe máy của H, dùng điện thoại chụp ghi lại hình ảnh nhóm của H. Lập tức, H bước xuống xe, tiến nhanh về phía anh T, đồng thời giơ tay phải lên đấm một cái trúng vào vùng mặt bên phải của anh T, vì bị đấm bất ngờ nên anh T không kịp phảiản ứng, anh T ngã ngửa đập đầu xuống nền gạch cứng vỉa hè của quán Phong Huyện. Khi anh T bị ngã nằm trên nền gạch, H vẫn hùng hổ lao vào định đánh và chửi anh T: “Quay quay cái đ.m mày à”, nhưng được mọi người có mặt ở quán can ngăn nên H và H đi về, còn anh T bị choáng nhưng vẫn cố lái xe về Công an Huyện Sông Lô và ngủ tại Công an Huyện Sông Lô, ngủ cùng Phòng với anh T tối ngày 17/5/2019 tại trụ sở Công an Huyện Sông Lô có các anh Khổng Tiến Dũng, Dương Văn Toản, Phảiùng Xuân Nam, H Anh Tân đều là cán bộ Đội CSGT- Công an Huyện Sông Lô. Đến 6 giờ 00 Phút sáng ngày 18/5/2019, các anh Dũng, Toản, Nam và Tân ngủ dậy phảiát hiện thấy anh T có biểu hiện bất thường, gọi hỏi không nói, chân tay lạnh không cử động được nên mọi người đưa anh T đến T tâm y tế Huyện Sông Lô để cấp cứu, nhưng do anh T bị hôn mê nên T tâm y tế Huyện Sông Lô đã cHển anh T đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc để cấp cứu và điều trị. Kết quả, Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc khám và xác định anh T bị xước da vùng trán, sưng nề vùng thái dương đỉnh trái, chụp citi sọ não phảiát hiện anh T bị tụ máu ngoài màng cứng thuỳ trán thái dương đỉnh trái, trán trái. Ngay sau đó, Bệnh viện đã tiến hành phẫu thuật, mở nắp hộp sọ thái dương đỉnh trái lấy máu tụ ngoài màng cứng với lượng máu tụ xấp xỉ 50g. Sau phẫu thuật, anh T được Bệnh viện đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc điều trị tích cực, đến ngày 29/5/2019 thì sức khỏe anh T tạm thời ổn định, ra viện và tiếp tục điều trị ngoại trú.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an Huyện L đã phối hợp cùng các cơ quan Lê Mạnh C năng tiến hành khám nghiệm hiện trường và tiến hành điều tra theo quy định Pháp luật.

Tại Bản kết luận giám định Pháp y số 166/TgT ngày 24/5/2019 của T tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc , kết luận:

“Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Lê Vũ T là 47% (Bốn mươi bảy phảiần trăm), cụ thể như sau:

- Lỗ kHết xương sọ, đáy chắc vùng thái dương + tụ máu ngoài màng cứng thuỳ trán – thái dương – đỉnh trái + vết mổ vùng thái dương đỉnh xuống đến vùng chẩm trái đã mô tả trên. Xếp 47%.

- Theo dõi vỡ cũ T xoang Hm không có trong danh mục xếp tỷ lệ phảiần trăm thương tích.

- Hiện tại: Nạn nhân đang nằm điều trị, liệt nửa người phải nên chưa đánh giá được Lê Mạnh C năng vận động.

- Cơ chế hình T vết thương: Thương tích đã mô tả trên có thể là do vật tày gây nên”.

Ngày 09/8/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 14, trưng cầu T tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc giám định bổ sung đối với thương tích của anh Lê Vũ T. Tại Bản kết luận giám định Pháp y số 289/TgT ngày 19/8/2019 của T tâm Pháp y tỉnh Vĩnh Phúc có kết luận: “Lê Mạnh C năng vận động của anh Lê Vũ T đi lại bình thường, không để lại di chứng về vận động, xếp 0%. Tổng hai lần giám định là 47%”.

Các kết luận giám định khác:

Ngày 13/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra Quyết định trưng cầu giám định số 362, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Vĩnh Phúc giám định kỹ thuật số điện tử đối với dữ liệu thu giữ trích xuất từ Camera tại quán Phong Huyện, dữ liệu thu giữ trích xuất từ Camera của Công an Huyện Sông Lô. Ngày 19/7/2019, Phòng kỹ thuật hình sự ra Bản kết luận giám định số 1445/KLGĐ, xác định:

“- Đối với video trích xuất thu giữ từ camera an ninh quán nước Phong Huyện: Chụp được 12 ảnh nhận dạng, tư thế đánh, ngã và diễn biến nội dung tệp tin video gửi giám định, ảnh chụp được in và thuyết minh nội dung vào Bản ảnh giám định.

- Đối với video trích xuất thu giữ từ camera an ninh Công an Huyện Sông Lô: Chụp được 05 ảnh nhận dạng của 03 chiếc xe ô tô ra vào cổng Công an Huyện Sông Lô từ hai tệp tin video trong đĩa DVD gửi giám định, ảnh chụp được in và thuyết minh nội dung vào Bản ảnh giám định.

- Sao lưu 01 tệp tin video lưu trong chiếc USB và 02 tệp tin video trong đĩa DVD gửi giám định sang 01 đĩa DVD”.

Việc thu giữ, tạm giữ đồ vật, tài liệu:

Quá trình bắt giữ Đoàn Văn H, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã thu giữ đồ vật, tài sản của Đoàn Văn H như sau:

- 01 (một) ví giả da bên trong có: 01 (một) thẻ căn cước công dân số 026092001106; 01 (một) giấy phảiép lái xe hạng B2, số 0260199000470; 01 (một) thẻ ngân hàng Agribank số 9704050764233982 mang tên Đoàn Văn H; 01 (một) thẻ ngân hàng Viettinbank số 4693749010455919 mang tên Đoàn Văn H.

- Số tiền 3.900.000đ (Ba triệu chín trăm nghìn đồng).

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphảione 6, số Imel: 352090076734966, bên trong lắp sim số 0888886661.

- 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, số Seri 1: 356971098244256, số Seri 2: 356971099144257, trong máy lắp 2 sim số: 0963.131.161, 0971.820.596.

- 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, biển kiểm soát: 29S1-859.56. Ngày 20/7/2019, Đoàn Văn H mượn chiếc xe mô tô trên của anh Nguyễn Văn S để sử dụng trong quá trình bỏ trốn truy nã. Anh Sáng không biết H phạm tội, xe không phải là vật chứng, Phương tiện gây án.

Về trách nhiệm dân sự:

- Quá trình điều tra, anh Lê Vũ T yêu cầu Đoàn Văn H phải có trách nhiệm bồi thường số tiền: 68.268.000đ chi phí mổ, điều trị thương tích, bồi dưỡng sức khỏe.

- Anh Nguyễn Thế T không yêu cầu Đoàn Văn H phải bồi thường bất kỳ khoản tiền nào. Đối với khoản tiền 20.000.000đ mà Nguyễn Thế T vay của Đoàn Văn H, đây là quan hệ dân sự do vậy không xem xét xử lý trong vụ án này.

Đoàn Văn H sau khi gây án đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú và nơi đăng ký tạm trú, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Lệnh truy nã, đến ngày 31/7/2019 đã bắt được H theo lệnh truy nã.

Quá trình điều tra: Đối với vụ H gây thương tích cho anh T, H khai báo quanh co, gian dối, không thừa nhận hành vi đã sử dụng cốc thủy tinh đập vào đầu anh T, mà chỉ khai nhận dùng cốc nhựa ném sượt qua đầu anh T và dùng chân tay không đấm đá vào người của anh T. Còn hành vi đánh gây thương tích cho anh Lê Vũ T, H đã thừa nhận việc đánh anh T.

Trong vụ án này còn xác định:

- Đối với Khổng Ngọc N, Lê Ngọc S, Nguyễn Ngọc M, Nguyễn Quang L, H Công Hoan là những người có mặt trong quán H, biết và chứng kiến sự việc H dùng cốc thủy tinh đập vào đầu gây thương tích cho anh T. Những người này đều là người làm thuê tại quán cho H. Trước và trong khi H đánh gây thương tích cho anh T thì những người này không bàn bạc gì với H và cũng không tham gia đánh anh T cùng H. Do đó CQĐT không đề cập xử lý đối với Nam, Sơn, Minh, Lâm và Hoan.

- Đối với Dương Đức H là nguyên nhân mâu thuẫn với anh Lê Vũ T dẫn đến việc H đánh gây thương tích cho anh T. Xong H không tham gia đánh anh T, không kích động xúi giục H đánh anh T. Do đó, CQĐT không đề cập xử lý đối với H.

Tại Cáo trạng số 25/KSĐT- P2 ngày 24/3/2020 Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc truy tố Đoàn Văn H tội “Cố ý gây thương tích”quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố Đoàn Văn H phạm tội “Cố ý gây thương tích”.

- Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm c khoản 3 Điều 134, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự: Xử phạt Đoàn Văn H từ 05 năm 03 tháng tù đến 06 năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam.

Ngoài ra đại diện Viện kiểm sát còn đề nghị về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và các tài sản đã tạm thu giữ của H trong vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc , Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc , Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục, đúng qui định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, những người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp Pháp.

[2] Trong vụ án này mẹ bị cáo là bà Lê Thị Mai có nhờ hai người bào chữa cho bị cáo là ông Nguyễn Hải Avà ông Dương Liên H đều là Luật sư Công ty Luật TNHH Nguyễn An - thuộc Đoàn luật sư T phố H Nội. Tuy nhiên tại phiên tòa ngày 26/6/2020 ông Dương Liên H vắng mặt không có lý do và bị cáo H có đề nghị từ chối ông Hoàn là người bào chữa cho bị cáo. Tại phiên tòa ngày 30/6/2020 bà Lê Thị Mai là mẹ đẻ của bị cáo có đơn về việc không nhờ ông Nguyễn Hải Alà người bào chữa cho bị cáo Đoàn Văn H và tại phiên tòa bị cáo H cũng từ chối ông Nguyễn Hải Alà người bào chữa cho bị cáo. Việc bị cáo từ chối người bào chữa là hoàn toàn tự nguyện, phảiù hợp Điều 77 Bộ luật tố tụng hình sự nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[3] Trong quá trình điều tra H chỉ thừa nhận: Tối ngày 29/8/2018 tại cửa hàng mua bán cho thuê ô tô, xe máy H ở tổ dân phố Văn Sơn, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc H có đòi nợ anh T. H có hành vi đấm đá anh T bằng chân, tay và dùng một chiếc cốc uống nước bằng nhựa ném trượt qua đầu anh T. Khoảng 22 giờ 00 Phút ngày 17/5/2019, tại quán bia Phong Huyện ở tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc . Xuất phảiát từ việc mâu thuẫn, cãi nhau giữa Dương Đức H với anh Lê Vũ T, Đoàn Văn H đã dùng tay phải đấm một phảiát trúng vào vùng mặt bên phải của anh T, làm anh T bị ngã ngửa xuống nền gạch cứng vỉa hè của quán Phong Huyện. H không thừa nhận thương tích của anh T và của anh T do H gây ra.

Tại phiên tòa, Đoàn Văn H thừa nhận:

- Khoảng 19 giờ ngày 29/8/2018, tại cửa hàng mua bán cho thuê ô tô, xe máy H ở tổ dân phố Văn Sơn, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc . Xuất phảiát từ việc vay nợ giữa H và anh Nguyễn Thế T, H cho rằng anh T chưa trả nợ cho mình nên H đã một tay túm tóc anh T và một tay cầm cốc thuỷ tinh, loại cốc nửa lít có quai, đập một cái vào đầu bên phải T và dùng chân tay đấm đá vào người của anh T một đến hai cái, làm anh T bị thương. Chiếc cốc dùng để đánh anh T đã bị vỡ vụn. H thừa nhận anh T bị thương ở đầu và hậu quả anh T bị tổn hại sức khỏe 03% là do hành vi của bị cáo gây thương tích cho anh T. H không thắc mắc gì về kết luận giám định thương tích của anh T.

- Khoảng 22 giờ 00 Phút ngày 17/5/2019, tại quán bia Phong Huyện ở tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc . Xuất phảiát từ việc mâu thuẫn, cãi nhau giữa Dương Đức H với anh Lê Vũ T nên khi H ra sân quán bia lấy xe máy để về thì anh T ra sân đứng trước bị cáo và dùng điện thoại lên để quay phảiim, chụp ảnh bị cáo. Bực tức trước thái độ của anh T, bị cáo đã tiến đến đứng đối diện anh T và dùng tay phải đấm một phảiát trúng vào vùng mặt bên phải của anh T, làm anh T bị ngã ngửa đập đầu xuống sân của quán Phong Huyện. Sau đó mọi người can ngăn thì bị cáo ra về. Bị cáo nghe tin anh T phải đi điều trị. Bị cáo thừa nhận hành vi của bị cáo đấm anh T làm anh T ngã đập đầu xuống sân quán có thể là nguyên nhân gây nên tổn thương cơ thể của Lê Vũ T là 47% như kết luận giám định đã nêu. Bị cáo rất ân hận vì đã gây thương tích cho anh T và mong anh T thông cảm cho bị cáo.

[4] Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phảiù hợp lời khai của bị hại, người làm chứng, kết quả khám nghiệm hiện trường, video hình ảnh thu giữ trích xuất được từ camera an ninh tại quán Phong Huyện, các kết luận giám định cùng các tài liệu chứng cứ khác đã được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án. Từ đó, có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 19 giờ ngày 29/8/2018, tại cửa hàng mua bán cho thuê ô tô, xe máy H (ở tổ dân phố Văn Sơn, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc ) Đoàn Văn H đã có hành vi dùng hung khí nguy hiểm là cốc thủy tinh gây thương tích cho anh Nguyễn Thế T làm anh T tổn hại 03% sức khỏe. Ngoài ra, khoảng 22 giờ 00 Phút ngày 17/5/2019, tại quán bia Phong Huyện (ở tổ dân phố Phú Lâm, thị trấn L, Huyện L, tỉnh Vĩnh Phúc ) mặc dù giữa Đoàn Văn H và anh Lê Vũ T không mâu thuẫn gì với nhau, chỉ vì duyên cớ nhỏ nhặt mà H đã dùng tay phải đấm một phảiát trúng vào vùng mặt bên phải của anh Lê Vũ T, làm anh Lê Vũ T bị ngã ngửa đập đầu xuống nền gạch cứng vỉa hè của quán Phong Huyện, hậu quả làm anh T tổn thương cơ thể 47%. hành vi của bị cáo Đoàn Văn H đã phạm tội “Cố ý gây thương tích” quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 như kết luận của Kiểm sát viên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định Pháp luật. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

“3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 05 năm đến 10 năm:

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này;” Điểm i khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định:

“i) Có tính chất côn đồ”;

[5] Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bởi vì sức khỏe của con người là vốn quí của xã hội và được Pháp luật bảo vệ, mọi hành vi xâm phạm sức khỏe của người khác trái quy định Pháp luật đều phải bị xử lý theo quy định của Pháp luật. Tính chất của vụ án là rất nghiêm trọng, thể hiện bị cáo xem thường Pháp luật và sức khỏe của người khác, hành vi phạm tội của bị cáo làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa Phương. Do đó cần xử phạt bị cáo mức hình phạt nghiêm minh nhằm giáo dục bị cáo và Phòng ngừa chung cho xã hội.

[6] Đối chiếu với các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo thấy: Bị cáo có tiền sự, lại phạm tội 02 lần nên phải chịu một tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, tại phiên tòa sơ thẩm bị cáo đã T khẩn khai báo và ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bị hại 90.000.000đ vì vậy bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Hội đồng xét xử thấy cần áp dụng hình phạt tù cách ly bị cáo khỏi xã hội một thời gian như đề xuất của đại diện Viện kiểm sát để giáo dục bị cáo T người có ích cho xã hội.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

Anh Nguyễn Thế T không yêu cầu bị cáo Đoàn Văn H phải bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

Anh Lê Vũ T yêu cầu Đoàn Văn H phải có trách nhiệm bồi thường số tiền chi phí điều trị, cụ thể:

- Viện phí (mổ cấp cứu và điều trị tại khoa thần kinh từ ngày 18/5/2019 đến 30/5/2019) là 23.800.000đ (không có hóa đơn), có bảng kê chi phí của bệnh viện là 23.613.100đ, BHYT đã chi trả 23.128.201đ, còn bệnh nhân chi trả 485.100đ;

- Mua mũi dao cắt xương sọ, dẫn lưu kín, chỉ khâu (mua ngoài để phục vụ phẫu thuật hộp sọ cấp cứu) là 4.060.000đ;

- Tiền dịch vụ khám chữa bệnh điều trị ngoại khoa thần kinh là 1.242.000đ;

- Tiền chụp citi kiểm tra hộp sọ (sau điều trị) là 2.000.000đ;

- Tiền mua thuốc bổ não từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019 là 26.760.000đ;

- Tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật (mua sữa bột Menu Sure từ tháng 5/2019 đến tháng 10/2019) là 10.406.000đ.

Tổng cộng là 68.268.000đ.

Trong quá trình Tòa án chuẩn bị xét xử thì ngày 15/6/2020 anh Lê Vũ T yêu cầu Đoàn Văn H phải có trách nhiệm bồi thường dân sự cho anh như sau:

- Tiền mua mũi dao cắt xương sọ, dẫn lưu kín, chỉ khâu (mua ngoài để phục vụ phẫu thuật hộp sọ cấp cứu) là 4.060.000đ;

- Tiền dịch vụ khám chữa điều trị ngoại khoa thần kinh là 1.242.000đ;

- Tiền thu thêm của bệnh viện 880.000đ;

- Tiền bệnh nhân phải trả trong số tiền viện phí mổ và điều trị là 485.000đ;

- Tiền chụp cyti kiểm tra hộp sọ (sau điều trị) là 2.000.000đ;

- Tiền mua thuốc bổ não từ tháng 6/2019 đến tháng 10/2019 là 26.760.000đ;

- Tiền bồi dưỡng phục hồi sức khỏe sau phẫu thuật (mua sữa bột Menu Sure từ tháng 5/2019 đến tháng 10/2019) là 10.406.000đ;

- Tiền bồi thường tổn thất về tinh thần tương đương 30 tháng lương cơ bản là 44.700.000đ.

Tổng cộng là 90.533.000đ. Tại phiên tòa anh T đề nghị H bồi thường cho anh 90.000.000đ chẵn. H đồng ý bồi thường cho anh T 90.000.000đ.

Anh Lê Mạnh C là cậu của bị cáo H đã đại diện gia đình H tự nguyện nộp tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Phúc số tiền là 90.000.000đ để bồi thường cho bị hại là anh T thay cho H. Như vậy, cần xác nhận bị cáo H đã bồi thường đủ cho anh T.

Tại phiên tòa anh Lê Mạnh C không đề nghị bị cáo H phải hoàn trả lại cho anh số tiền 90.000.000đ nói trên nên Hội đồng xét xử không xét.

[8] Đối với Khổng Ngọc N, Lê Ngọc S, Nguyễn Ngọc M, Nguyễn Quang L, H Công Hoan là những người có mặt trong quán H, biết và chứng kiến sự việc H dùng cốc thủy tinh đập vào đầu gây thương tích cho anh T. Những người này đều là người làm thuê tại quán cho H. Trước và trong khi H đánh gây thương tích cho anh T thì những người này không bàn bạc gì với H và cũng không tham gia đánh anh T cùng H. Do đó việc CQĐT không đề cập xử lý đối với Nam, Sơn, Minh, Lâm và Hoan là đúng quy định.

[9] Đối với Dương Đức H là nguyên nhân mâu thuẫn với anh Lê Vũ T dẫn đến việc H đánh gây thương tích cho anh T. H không tham gia đánh anh T, không kích động, xúi giục H đánh anh T. Do đó, việc CQĐT không đề cập xử lý đối với H là đúng quy định.

[10] Về xử lý vật chứng và tài sản, tài liệu thu giữ:

- Đối với 01 (một) ví giả da bên trong có: 01 (một) thẻ căn cước công dân số 026092001106; 01 (một) giấy phảiép lái xe hạng B2 số 0260199000470; 01 (một) thẻ ngân hàng Agribank số 9704050764233982 mang tên Đoàn Văn H; 01 (một) thẻ ngân hàng Viettinbank số 4693749010455919 mang tên Đoàn Văn H; số tiền 3.900.000đ (ba triệu chín trăm nghìn đồng); 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Iphảione 6, số Imel: 352090076734966, bên trong lắp sim số 0888886661; 01 (một) điện thoại di động nhãn hiệu Nokia, số Seri 1: 356971098244256, số Seri 2: 356971099144257, trong máy lắp 2 sim số: 0963.131.161 và 0971.820.596 không phải vật chứng vụ án nên cần trả lại cho H.

- Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, biển kiểm soát: 29S1- 859.56. Xác minh về nguồn gốc xe mô tô trên xác định chủ sở hữu hợp Pháp là anh Nguyễn Văn S. Tháng 3/2019, anh Sáng mua lại chiếc xe mô tô trên của anh Đỗ Duy Bình, sinh năm 1984 ở tại thôn T Oai, xã Tiên Dương, Huyện Đông Anh, TP.H Nội, nhưng chưa làm thủ tục sang tên đổi chủ. Ngày 20/7/2019, Đoàn Văn H mượn chiếc xe mô tô trên của anh Nguyễn Văn S để sử dụng trong quá trình bỏ trốn truy nã. Anh Sáng không biết H phạm tội, xe không phải là vật chứng, Phương tiện gây án, nên cần trả lại cho anh Sáng.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự và được quyền kháng cáo theo quy định của Pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Đoàn Văn H phạm tôi “Cố ý gây thương tích ”.

2. Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 3 Điều 134; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Xử phạt bị cáo Đoàn Văn H 05 (năm) năm 09 (chín) tháng tù. Thời hạn chấp Hanh hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giam 31/7/2019.

3. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

- Trả lại cho Đoàn Văn H: 01ví giả da, 01 thẻ căn cước công dân số 026092001106, 01 giấy phép lái xe hạng B2 số 0260199000470, 01 thẻ ngân Hang Agribank số 9704050764233982 mang tên Đoàn Văn H; 01 thẻ ngân hàng Viettinbank số 4693749010455919 mang tên Đoàn Văn H; số tiền 3.900.000đ (ba triệu chín trăm nghìn đồng); 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6, số Imel: 352090076734966, bên trong lắp sim số 0888886661; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Nokia số Seri 1: 356971098244256, số Seri 2: 356971099144257, trong máy lắp 2 sim số: 0963.131.161 và 0971.820.596.

- Trả lại cho anh Nguyễn Văn S 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave, màu trắng, biển kiểm soát: 29S1-859.56 đã cũ.

(Vật chứng, tài sản có đặc điểm theo Biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/5/2020 giữa Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc và Cục thi Hanh án dân sự Vĩnh Phúc )

4. Về trách nhiệm dân sự:

Căn cứ Điều 48 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017; các Điều 584, 585, 590 và Điều 468 của Bộ luật dân sự năm 2015: Buộc bị cáo Đoàn Văn H phải bồi thường cho anh Lê Vũ T số tiền 90.000.000đ (chín mươi triệu đồng). Xác nhận bị cáo Đoàn Văn H đã bồi thường đủ 90.000.000đ (chín mươi triệu đồng) theo biên lai thu tiền số AA/2019/0000353 ngày 11/5/2020 và biên lai thu tiền số AA/2019/0000363 ngày 24/6/2020 của Cục thi hành án dân sự tỉnh Vĩnh Phúc (do anh Lê Mạnh C nộp thay).

5. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 ; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội qui định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phải Tòa án bị cáo Đoàn Văn H phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

6. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án có mặt tại phiên tòa có quyền làm đơn kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được giao bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định Pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 33/2020/HS-ST ngày 30/06/2020 về tội cố ý gây thương tích

Số hiệu:33/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/06/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về