Bản án 30/2017/HSST ngày 09/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGỌC HỒI,TỈNH KON TUM

BẢN ÁN 30/2017/HSST NGÀY 09/08/2017 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Vào ngày 09 tháng 8 năm 2017, tại Hội trường xét xử. Toà án nhân dân huyện Ngọc Hồi đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 29/2017/HSST ngày 27/6/2017 đối với:

1/ Bị cáo: Lê Thanh Ph - Sinh ngày 30/4/1997, tại tỉnh BĐ.

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Thôn Lý Chánh, xã Nhơn Lý, thành phố Q N, tỉnh BĐ.

Nơi ở: Tổ dân phố 3, thị trấn PleiK, huyện Ng.H, tỉnh KT.

Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 8/12; Nghề nghiệp: Thợ cắt tóc.

Con ông: Lê Thanh H, sinh năm 1967; Nghề nghiệp: Đánh cá

Con bà Đinh Thị X, sinh năm 1969, nghề nghiệp: Nội trợ

Hiện cả hai bố mẹ đều đang sinh sống tại thôn Lý Chánh, Nhơn Lý, thành phố QN, tỉnh BĐ.

Anh chị em ruột: Có 3 anh chị em, bị cáo là con út trong gia đình.

Tiền sự: Không; Tiền án: Không.

Hiện bị cáo đang bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố QN bắt tạm giam trong một vụ án khác từ ngày 25/4/2017 đến nay. ( bị cáo có mặt tại phiên tòa).

2/ Người bị hại:  anh Nguyễn Phúc T - Trú tại tổ dân phố 7, thị trấn P, huyện Ng.H, tỉnh KT. (Có đơn xin xét xử vắng mặt)

3/ Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Phan Văn T  Trú tại thôn 4, xã ĐK, huyện Ng.H, tỉnh KT. (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

4/ Người làm chứng:

* Bà Dương Thị Hoài Th – Trú tại tổ dân phố 7, thị trấn P, huyện Ng. H, tỉnh KT. (Có đơn xin giải quyết vắng mặt).

* Anh Võ Minh Kh – Trú tại tổ dân phố 5, thị trấn P, huyện Ng.H, tỉnh KT. (vắng mặt không có lý do).

NHẬN THẤY

Bị cáo Lê Thanh P, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ng.H, tỉnh KT truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 10 giờ 30 phút ngày 19/3/2017, khi đang ở tại tiệm cắt tóc Như Mai (Chị gái của Ph) tại tổ dân phố 3, thị trấn Pleikần, huyện Ngọc Hồi thì Lê Thanh Ph thấy điện thoại của mình có cuộc gọi nhỡ của Nguyễn Tiến Th, nghĩ có chuyện gì, nên Ph đi bộ đến nhà của Th tại tổ dân phố 7, thị trấn P, huyện Ng.H. Đến nơi Ph thấy cổng ngõ và cửa chính mở nên Ph đi thẳng vào nhà. Khi vào trong phòng khách, Phú thấy bà Dương Thị Hoài Th (mẹ của Th) đang ngồi ở cửa phòng bếp nói chuyện điện thoại, Ph chào nhưng bà Th không nghe thấy, Ph nhìn thấy Nguyễn Phúc T (anh trai của Th) đang ngủ thấy có hai chiếc điện thoại, một chiếc I phone 5 để bên trong bức tường, một chiếc I phone 5s đang sạc để ở ngoài nệm Ph liền nảy sinh ý định lấy chiếc điện thoại I phone5s để bán lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân, nên Ph nhẹ nhàng đến bên, khom người xuống rút dây xạc khỏi điện thoại và bỏ chiếc điện thoại vào túi quần đi ra khỏi nhà và về lại tiệm hớt tóc. Ph lấy điện thoại ra tắt nguồn, tháo bỏ sim vứt ra trước của tiệm hớt tóc. Ph gọi điện cho bạn là Thạch Văn L đến chở Phú ra quán uống nước, sau đó Phú mượn xe của L bảo đi ra ngoài có công chuyện, L đồng ý do vậy Phú điều khiển xe của L đến tiệm điện thoại Trung Hiếu ở đường Trần Phú, tổ dân phố 4, thị trấn P  gặp thợ sửa chữa điện thoại tên T, Ph lấy điện thoại vừa trộm được đưa cho T nhờ bẻ khóa, T yêu cầu Ph cung cấp mật khẩu thì mới bẻ khóa được, vì không biết mật khẩu Ph đã điện thoại cho Th là em của T để hỏi dò mật khẩu nhưng Th không biết, Ph nói với Toàn gửi máy điện thoại ở tiệm, chiều quay lại sẽ đưa mật khẩu, sau đó Ph quay về trả xe cho L. Khoảng 12 giờ cùng ngày Nguyễn Phúc T ngủ dậy phát hiện mất điện thoại  di động I phone 5s, đã điện thoại hỏi Th là em trai, có lấy điện thoại không, Th nói không lấy và nói lại cho T biết trước đó Ph có gọi điện cho Th hỏi mật khẩu, bà Dương Thị  Hoài Th nói có nhìn thấy Ph từ nhà đi ra ngoài, sau đó T làm đơn trình báo, cơ quan Công an Cảnh sát điều tra huyện Ngọc Hồi đã triệu tập Ph lên làm việc, Ph đã khai nhận lấy trộm điện thoại của T.

Tại kết luận định giá số: 137/KL -HĐĐG ngày 23/3/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ngọc Hồi kết luận. Chiếc điện thoại di động I phone 5s màu vàng trắng có giá trị là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng).

Bản cáo trạng số: 22/CT-VKS ngày 26/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ng.H đã truy tố bị cáo Lê Thanh Ph về tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum thực hành quyền công tố đã luận tội đối với bị cáo, qua phân tích, đánh giá về mức độ nguy hiểm của hành vi mà bị cáo gây ra cho xã hội, cũng như đánh giá về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Khoản 1 Điều 138; Điều 33; Điểm g, p, khoản 1 Điều 46 của Bộ luật Hình sự, để xử phạt bị cáo Lê Thanh Ph mức án từ  6 (Sáu) tháng đến 9 (Chín) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm.

Về tang vật chứng của vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum đã thu hồi lại chiếc điện thoại I phone5s và đã trả cho người bị hại.

Tại phiên tòa xét xử, bị cáo không tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát và chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và lời khai của những người tham gia tố tụng khác tại phiên toà hôm nay.

XÉT THẤY

Qua phần xét hỏi công khai tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lê Thanh Ph đã khai nhận rõ về hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo là hoàn toàn phù hợp với lời khai của người bị haị, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, phù hợp với lời khai của bị cáo và các tình tiết khách quan đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi thu thập có tại hồ sơ vụ án, phù hợp với hành vi phạm tội của bị cáo đã được mô tả tại bản cáo trạng số: 22/CT-VKS ngày 26/6/2017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi. Như vậy, Hội đồng xét xử một lần nữa có đủ cơ sở để kết luận về hành vi phạm tội của bị cáo như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 19/3/2017 sau khi nhận được cuộc gọi điện thoại lỡ của Nguyễn Tiến Th, vì nghĩ Th có việc gì nên Ph đã đi đến nhà với ý định gặp Th, khi đến nhà Th thấy cửa mở Ph đi vào, không thấy Th đâu, quan sát thấy bà Dương Thị Hoài Th (mẹ của Th đang ngồi gọi điện thoại ở dưới nhà bếp), anh Nguyễn Phúc T (Anh trai của Th) đang ngủ, bên cạnh có 2 chiếc điện thoại I phone5 và Iphone5s, nên Ph đã nảy sinh ý định trộm cắp để lấy tiền trả nợ, nhân lúc không ai để ý Ph đã lén lút lấy trộm chiếc điện thoại Iphone5s của anh T, sau đó mang đến tiệm điện thoại Trung Hiếu, nhờ thợ sửa chữa điện thoại là Phan Văn T bẻ khóa mật khẩu, nhưng do không cung cấp được mật khẩu nên T không bẻ khóa mật khẩu được. Ph để lại điện thoại, và hẹn sẽ quay lại cung cấp mật khẩu cho T, sau đó do nghi ngờ Ph Trộm cắp điện thoại của mình nên người bị hại là anh Nguyễn Phúc T đã làm đơn yêu cầu cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi điều tra làm rõ. Quá trình điều tra Phan Văn T (thợ sửa điện thoại) đã giao nộp chiếc điện thoại Iphone5s cho cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi, để điều tra xử lý theo pháp luật. Giá trị chiếc diện thoại trên tại thời điểm bị cáo Phú trộm cắp theo kết luận của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Ngọc Hồi kết luận là 4.000.000đ (Bốn triệu đồng). Như vậy, hành vi của bị cáo Lê Thanh Ph đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 138 của Bộ luật hình sự năm 1999 mà bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Ngọc Hồi đã truy tố đối với bị cáo là hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Xét thấy hành vi trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của người dân để lén lút trộm cắp tài sản, hành vi trộm cắp của bị cáo đã xâm phạm vào quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây dư luận xấu trong cộng đồng dân cư sinh sống tại địa bàn huyện Ngọc Hồi, làm mất an ninh trật tự, bản thân bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ khả năng nhận thức về hành vi và đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, bản thân bị cáo có nhân thân xấu, Vào năm 2012, bị Chủ tịch Ủy ban thành phố QN ra Quyết định áp dụng đưa vào trường giáo dưỡng tại Đà Nẵng, đến tháng 2/2014 chấp hành xong trở về nhà, mặc dù không còn tiền sự theo quy định của pháp luật, nhưng bị cáo lại không rút kinh nghiệm mà lại tiếp tục đi trộm cắp, hiện tại bị cáo đang bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố QN bắt tạm giam về một tội phạm khác do vậy, cần phải xử phạt bị cáo một mức án thật nghiêm khắc tương xứng với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo đã gây ra mới có tác dụng răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên, xét thấy tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thật thà khai báo, tỏ rõ sự ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội nhưng chưa gây ra thiệt hại, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi đã thu hồi lại chiếc điện thoại I phone 5s và trả lại cho người bị hại. Đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm g, p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự Hội đồng xét xử sẽ xem xét, áp dụng khi lượng hình đối với bị cáo theo đúng quy định của pháp luật.

Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại Nguyễn Phúc T có đơn xin xét xử vắng mặt và không có yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Phan Văn T cũng không có yêu cầu gì, nên Hội đồng xét xử cũng không xem xét.

Về tang vật chứng: Trong quá trình điều tra Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Ngọc Hồi đã thu giữ những tang vật chứng gồm:

- 01 điện thoại I phone 5s do bị cáo Lê Thanh Ph trộm cắp và đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Phúc T, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Bị cáo Lê Thanh Ph phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Lê Thanh Ph phạm tội "Trộm cắp tài sản". Áp dụng: Khoản 1 Điều 138; Điều 33; Điểm g; p khoản 1 Điều 46; của Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo  Lê Thanh Ph 9 (Chín) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày bắt thi hành án.

2. Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, không có yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

3. Về vật chứng: Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí: Căn cứ Điều 99 của Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu án phí, lệ phí Tòa án. Bị cáo Lê Thanh Ph phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Căn cứ Điều 231, 234 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo; Người bị hại; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo để xin xét xử lại bản án theo trình tự phúc thẩm, trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án hôm nay (09/8/2017). Riêng những người có quyền kháng cáo, vắng mặt thì có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

240
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 30/2017/HSST ngày 09/08/2017 về tội trộm cắp tài sản

Số hiệu:30/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Ngọc Hồi - Kon Tum
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/08/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về