Bản án 28/2021/HS-ST ngày 25/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NÔNG CỐNG, TỈNH THANH HOÁ

 BẢN ÁN 28/2021/HS-ST NGÀY 25/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 25 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 24/2021/TLST-HS ngày 15/4/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:27/2021/QĐXXST-HS ngày 10/5/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Cao Văn H, sinh ngày 10/10/2000, tại xã L, huyện N, tỉnh Thanh Hoá; nơi cư trú: Thôn Đ, xã L, huyện N, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 7/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Cao Văn H1, sinh năm 1966 và bà Nguyễn Thị T, sinh năm 1968; chưa có vợ, con.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giữ từ ngày 06/01/2021 đến ngày 15/01/2021 chuyển tạm giam. Hiện bị cáo đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Nông Cống (có mặt tại phiên tòa).

* Người làm chứng: Nguyễn Duy H2, sinh năm 1970 (vắng mặt) Địa chỉ: Thôn B, xã V, huyện N, tỉnh Thanh Hoá.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 15 phút ngày 06/01/2021, Tổ công tác thuộc Cơ quan Cảnh sát điều Công an huyện Nông Cống kiểm tra tình hình an ninh trật tự tại khu vực tiểu khu Đ, thị trấn N, huyện N thì phát hiện đối tượng Cao Văn H, sinh năm 2000, trú tại thôn Đ, xã L, huyện N có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra hành chính thì phát hiện trong người của H có 01 túi nilong màu trắng, có mép dùng để đóng mở, kích thước 2x2cm, bên trong chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng, nghi là methamphetamine và 01 gói nhỏ bên ngoài là giấy thiếc màu vàng, bên trong là chất dạng cục vụn màu trắng ngà nghi là heroine. Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong toàn bộ số vật chứng trong một phong bì ký hiệu M. Đồng thời, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống khám xét nơi ở của Cao Văn H nhưng không thu giữ được gì thêm.

Quá trình điều tra Cao Văn H khai nhận: Bản thân là người sử dụng chất ma túy, trưa ngày 06/01/2021 do có nhu cầu sử dụng ma túy nên H xin đi nhờ xe dọc đường để đi ra khu vực ngã ba thị trấn N, thuộc địa phận tiểu khu Đ, thị trấn N, huyện N mua ma túy của một người đàn ông lạ mặt, không quen biết với giá 400.000đ để về sử dụng.

Ngày 07/01/2021 Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống ra Quyết định trưng cầu giám định vật chứng thu giữ của Cao Văn H số 203/CSĐT.

Tại bản kết luận giám định số: 309/PC09 ngày 11/01/2021 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa kết luận:

- Chất rắn dạng tinh thể màu trắng của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,146g (Không phẩy một bốn sáu gam) loại: Methamphetamine.

- Chất bột màu trắng ngà của phong bì niêm phong ký hiệu M gửi giám định là ma túy, có tổng khối lượng 0,131g (Không phẩy một ba một gam) loại: Heroine.

Đối với người đàn ông bán ma túy cho Cao Văn H, H không nhớ rõ mặt, không biết tên tuổi nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Nông Cống không có căn cứ để xử lý.

Tại Bản cáo trạng số 26/CT-VKSNC ngày 13/4/2021, Viện kiểm sát nhân dân (viết tắt là VKSND) huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Cao Văn H về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự (Viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Nông Cống giữ quyền công tố giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử (Viết tắt là HĐXX) áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt Cao Văn H mức án từ 15 đến 18 tháng tù; miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo; tịch thu, tiêu hủy số ma túy còn lại sau giám định. Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo nhận tội và không có tranh luận gì với đại diện Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định của CQĐT Công an huyện Nông Cống và Điều tra viên; của VKSND huyện Nông Cống và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự (Viết tắt là BLTTHS). Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng là đúng quy định.

[2] Quá trình điều tra và tại phiên toà xác định được: Vào khoảng 13 giờ 15 phút, ngày 06/01/2021 tại tiểu khu Đ, thị trấn N, huyện N, Tổ công tác thuộc Công an huyện Nông Cống phát hiện và bắt quả tang Cao Văn H đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,146g (Không phẩy một bốn sáu gam) loại: Methamphetamine và 0,131g (Không phẩy một ba một gam) loại: Heroine. Lời khai nhận của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai trước đây bị cáo đã khai nhận tại CQĐT, phù hợp với tang vật chứng thu được và các tài liệu, chứng cứ khác phản ánh trong hồ sơ vụ án.

[3] Xét tính chất của vụ án và hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: Đây là vụ án thuộc trường hợp tội phạm nghiêm trọng. Các tội phạm về ma tuý đang là vấn nạn trong đời sống xã hội, làm tha hoá về mặt đạo đức và lối sống của một bộ phận không nhỏ tầng lớp thanh thiếu niên, làm gia tăng tình hình tội phạm và các loại tệ nạn khác. Ma tuý cũng là một trong những nguyên nhân gây lan truyền căn bệnh HIV/AIDS, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội nên cần phải xử lý nghiêm để giáo dục và phòng ngừa chung. Hành vi tàng trữ trái phép 0,146g (Không phẩy một bốn sáu gam) loại: Methamphetamine và 0,131g (Không phẩy một ba một gam) loại: Heroine (theo kết luận giám định) của Cao Văn H là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý các chất ma tuý của nhà nước, mặc dù bị cáo biết rõ tác hại của ma tuý và hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra nhưng vì thỏa mãn nhu cầu nghiện hút của bản thân nên bị cáo vẫn thực hiện. Đủ cơ sở để HĐXX khẳng định hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 249 BLHS. Cáo trạng của VKSND huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa truy tố đối với bị cáo là chính xác.

[4] Đánh giá về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS.

Nhân thân: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự nhưng là người nghiện chất ma túy nên có mối quan hệ phức tạp với những đối tượng nghiện ngoài xã hội.

[5] Trên cơ sở đánh giá tính chất vụ án, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo HĐXX xét thấy cần áp dụng: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS xử phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với tính chất của vụ án, hành vi phạm tội và nhân thân của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo bị cáo thành người công dân có ích cho xã hội. Áp dụng Điều 329 BLTTHS tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

[6] Về hình phạt bổ sung: Cao Văn H không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định nên miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Vật chứng của vụ án gồm:

01 Phong bì, niêm phong ký hiệu M, do phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Thanh Hóa phát hành, bên trong đựng 0,127g (Không phẩy một hai bảy gam) loại: Methamphetamine và 0,118g (Không phẩy một một tám gam) loại: Heroine mẫu vật còn lại sau giám định là vật nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nên áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS tịch thu và tiêu huỷ.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

 QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ: Điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 BLHS; Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự :

Tuyên bố bị cáo Cao Văn H phạm tội "Tàng trữ trái phép chất ma tuý".

Xử phạt: Cao Văn H 15 (.......................... tháng tù. Hạn tù tính từ ngày tạm giữ 06/01/2021. Tiếp tục tạm giam bị cáo để bảo đảm cho việc thi hành án.

* Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; Điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS.

Tịch thu và tiêu huỷ 01 phong bì niêm phong bên trong đựng mẫu vật hoàn trả lại sau giám định.

Vật chứng của vụ án được mô tả như biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Nông Cống và Chi cục thi hành án dân sự huyện Nông Cống lập ngày 14/4/2021.

* Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 21, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Toà án: Buộc bị cáo Cao Văn H phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai, sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (25/5/2021).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

136
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

 Bản án 28/2021/HS-ST ngày 25/05/2021 về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý

Số hiệu:28/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nông Cống - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về