Bản án 27/2018/HNGĐ-ST ngày 10/08/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÀU BÀNG, TỈNH BÌNH DƯƠNG

BẢN ÁN 27/2018/HNGĐ-ST NGÀY 10/08/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON

Ngày 10 tháng 8 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 16/2018/TLST-HNGĐ ngày 31 tháng 01 năm 2018 về ly hôn, tranh chấp về nuôi con theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 29/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 02 tháng 7 năm 2018 và Quyết định hoãn phiên tòa số 29/2018/QĐST-HNGĐ ngày 19 tháng 7 năm 2018 giữa các đương sự:

- Nguyên đơn: Bà Lê Thị H, sinh năm 1982; địa chỉ: ấp 5, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương; có mặt.

- đơn: Ông Phạm C, sinh năm 1969; địa chỉ: ấp B, xã L, huyện B, tỉnh Bình Dương; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại Đơn khởi kiện đề ngày 18 tháng 01 năm 2018 và trong quá trình xét xử, nguyên đơn bà Lê Th H trình bày:

Về hôn nhân: bà H và ông C sống chung năm 2014 và có đăng ký kết hôn tại y ban nhân dân xã L, huyện B, tỉnh Bình Dương vào ngày 22 tháng 5 năm 2014 (Giấy Chứng nhận kết hôn số 30, quyển số 01). Đến đầu năm 2015, vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân mâu thuẩn do chuyện tiền bạc và do ông C ghen tuông vô cớ nên thường xuyên đánh đập bà H. Bà H đã bỏ về nhà mẹ ruột ở ấp 5, xã T, huyện B, tỉnh Bình Dương số từ tháng 6 năm 2015 đến nay. Nay bà H không thể tiếp tục chung sống với ông C nên bà H yêu cầu ly hôn ông C.

Về nuôi con chung: vợ chồng có một con chung tên Phạm Lê Trọng H, sinh ngày 17 tháng 7 năm 2014, hiện con chung đang ở với bà H. Bà H yêu cầu được tiếp tục nuôi dưỡng con chung và không yêu cầu ông C cấp dưỡng.

Về chia tài sản và nợ chung: bà H không tranh chấp, không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Bị đơn ông Phạm C đã được Tòa án triệu tập hợp lệ nhiều lần để lấy lời khai, họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ, hòa giải và tham gia phiên tòa nhưng ông C đều vắng mặt không lý do nên Tòa án không ghi nhận được ý kiến của ông C.

Kiểm sát viên phát biểu ý kiến về việc tuân theo pháp luật tố tụng và về việc gi i quyết vụ án: quá trình giải quyết vụ án, việc tuân theo pháp luật tố tụng của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký phiên tòa và của người tham gia tố tụng đã thực hiện đúng theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Riêng bị đơn được Tòa án triệu tập hợp lệ nhưng vẫn vắng mặt không có lý do, đề nghị Tòa án xét xử vắng mặt theo quy định điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật tố tụng dân sự. Về nội dung yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là có căn cứ nên đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được xem xét tại phiên tòa và căn cứ kết quả tranh tụng, Tòa án nhân dân huyện Bàu Bàng nhận định:

 [1] Về quan hệ pháp luật tranh chấp, thẩm quyền giải quyết vụ án: bà Lê Thị H khởi kiện ông Phạm C về ly hôn, tranh chấp về nuôi con; ông Phạm C có nơi cư trú tại ấp B, xã L, huyện B, tỉnh Bình Dương nên thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương theo quy định tại khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 39 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

 [2] Về tố tụng: Tòa án triệu tập hợp lệ ông C lần thứ hai để tham gia phiên tòa nhưng ông C vẫn vắng mặt không lý do. Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Tòa án tiến hành xét xử vắng mặt ông C.

 [3] Về yêu cầu của nguyên đơn:

Về hôn nhân: hôn nhân của bà H và ông C là hôn nhân hợp pháp, vợ chồng chung sống đến tháng 01 năm 2015 thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân do ông C ghen tuông vô cớ nên thường xuyên đánh bà H. Bà H và ông C đã không còn sống chung từ tháng 6 năm 2015 đến nay. Theo Biên bản xác minh ngày 12 tháng 4 năm 2018 do Tòa án lập (bút lục số 25), tình trạng hôn nhân của bà H và ông C phù hợp với lời trình bày của bà H tại Tòa. Xét, bà H và ông Cương là vợ chồng nhưng không tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau, không sống chung với nhau từ tháng 6 năm 2015 đến nay là vi phạm Điều 19 của Luật Hôn nhân và Gia đình. Nay, bà H không muốn tiếp tục chung sống với ông C nên bà H khởi kiện yêu cầu ly hôn ông C theo quy định tại khoản 1 Điều 51 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Xét thấy, tình trạng hôn nhân của bà H và ông C đã trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đí ch của hôn nhân không đạt được; c ăn cứ khoản 1 Điều 56 của Luật Hôn nhân và Gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà H, quyết định cho bà H và ông C ly hôn.

Về nuôi con chung: bà H và ông C có một con chung tên Phạm Lê Trọng H, sinh ngày 17 tháng 7 năm 2014, cháu H đang sống cùng bà H; bà H yêu cầu được nuôi con chung và không yêu cầu ông C cấp dưỡng nuôi con chung.

Xét, yêu cầu này của bà H là hoàn toàn phù hợp, đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của cháu H; căn cứ khoản 2 Điều 81 của Luật Hôn nhân và gia đình, Hội đồng xét xử chấp nhận, bà H được quyền tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục con chung. Về cấp dưỡng, bà H không yêu cầu ông C cấp dưỡng nuôi con nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Ông C có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở theo quy định tại khoản 3 Điều 82 của Luật Hôn nhân và gia đình.

Về chia tài sản và nợ chung: bà H không tranh chấp nên Hội đồng xét xử không giải quyết.

 [4] Xét ý kiến phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa về việc tuân theo pháp luật tố tụng và về việc giải quyết vụ án là phù hợp.

 [5] Về án phí: bà H phải chịu án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật;

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; điểm a khoản 1 Điều 39; điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự; Điều 19, khoản 1 Điều 51, khoản 1 Điều 56, Điều57, khoản 2 Điều 81, khoản 3 Điều 82 của Luật Hôn nhân và Gia đình; khoản 1 Điều 6 và điểm a khoản 5 Điều 27 của Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của y ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án;

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Lê Thị H.

- Về hôn nhân: cho ly hôn giữa bà Lê Thị H và ông Phạm C.

- Về nuôi con chung: Bà Lê Thị H được quyền chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con chung tên Phạm Lê Trọng H, sinh ngày 17 tháng 7 năm 2014. Ông Phạm C không phải cấp dưỡng nuôi con.

Ông Phạm C có quyền, nghĩa vụ thăm nom con mà không ai được cản trở. Trường hợp ông C lạm dụng việc thăm nom con để cản trở hoặc gây ảnh hưởng xấu đến việc trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục con thì bà H có quyền yêu cầu Tòa án hạn chế quyền thăm nom con của ông C.

Vì quyền và lợi ích hợp pháp của con. Tòa án có thể thay đổi người nuôi con, giải quyết việc cấp dưỡng cho con theo quy định của pháp luật.

- Về chia tài sản chung và nợ chung: Bà Lê Thị H không tranh chấp nên Hội đồng xét xử không xem xét.

2. Về án phí: Bà Lê Thị H phải nộp 300.000 (ba trăm nghìn) đồng tiền án phí hôn nhân sơ thẩm, nhưng được khấu trừ 300.000 (ba trăm nghìn) tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền số /2016/0002805 ngày 30 tháng 01 năm 2018 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Bình Dương.

3. Về quyền kháng cáo: nguyên đơn có quyền làm đơn kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị đơn vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết công khai.

4. Về nghĩa vụ thi hành án: Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án Dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a và Điều 9 Luật Thi hành án dân sự năm 2008, sửa đổi, bổ sung năm 2014; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

195
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2018/HNGĐ-ST ngày 10/08/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con

Số hiệu:27/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bàu Bàng - Bình Dương
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 10/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về