Bản án 27/2017/HSST ngày 27/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC BÌNH, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 27/07/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 27 tháng 7 năm 2017, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 27/2017/HSST, ngày 29 tháng 6 năm 2017 đối với bị cáo:

Hoàng Thị L, sinh ngày 05/8/1981. Tại thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn.

Trú tại: Khu V, thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn; Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 4/12; con ông: Hoàng Văn P và con bà: Nguyễn Thị T; chồng Phùng Văn T - Sinh năm 1980. (Đã ly hôn năm 2007); con: Có 01 (một) con, sinh năm 2005; tiền án, tiền sự: Không.

Bị bắt tạm giữ từ ngày 08/5/2017 đến ngày 25/5/2017 chuyển tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lạng Sơn: có mặt tại phiên tòa.

NHẬN THẤY

Bị cáo Hoàng Thị L bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 21 giờ 40 phút ngày 08/5/2017 tổ công tác điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đang làm nhiệm vụ tại khu vực U, thuộc khu H, thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn phát hiện Hà Văn Q, sinh năm 1975, trú tại: Thôn J, xã F, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn có biểu hiện nghi vấn. Tổ công tác đã yêu cầu kiểm tra phát hiện trong túi quần bên phải của Q có 01 (một) gói nhỏ được gói bằng giấy vở học sinh, bên trong chứa chất bột màu trắng (nghi là ma túy Hêrôin). Tổ công tác đã đưa người cùng tang vật về trụ sở Ủy ban nhân dân thị trấn X, huyện Y để làm rõ. Tại Ủy ban nhân dân thị trấn X Hà Văn Q khai nhận gói nhỏ bên trong có chứa chất bột màu trắng là ma túy Hêrôin, do Q vừa mua với Hoàng Thị L, sinh ngày 05/8/1981, trú tại: Khu V, thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn. Căn cứ lời khai của Hà Văn Q, Cơ quan điều tra đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Hoàng Thị L, trú tại Khu V, thị trấn X, huyện Y. Qua khám xét phát hiện thu giữ:

- Trong túi nilon màu đen treo trên cửa sổ đựng 05 (năm) gói nhỏ được gói bằng giấy vở học sinh bên trong chứa chất bột màu trắng;

- Tại ngăn kệ để ti vi có 01 (một) gói nhỏ được gói bằng giấy vở học sinh, trong chứa chất bột màu trắng;

- Thu giữ trong túi quần bên phải của Hoàng Thị L 100.000đ (một trăm nghìn đồng tiền ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Tại bản kết luận giám định số 183/KL - PC54 ngày 10/5/2017 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Lạng Sơn kết luận:

1. Chất bột màu trắng có trong 01 (một) gói giấy niêm phong trong phong bì ký hiệu 01 thu giữ trên người của Hà Văn Q là chất ma túy Hêrôin, có trọng lượng là 0,026 gam (đã trừ bì).

2. Chất bột màu trắng có trong 06 (sáu) gói giấy niêm phong trong phong bì ký hiệu 02 thu giữ trong nhà của Hoàng Thị L đều là chất ma túy Hêrôin, có tổng trọng lượng là 0,173 gam (đã trừ bì).

Quá trình điều tra bị cáo Hoàng Thị L khai nhận do bản thân nghiện ma túy, để có ma túy sử dụng L đã mua ma túy về vừa sử dụng cho bản thân, vừa bán lại cho các đối tượng nghiện khác. Cụ thể:

Lần một: Ngày 05/5/2017 Hoàng Thị L đi xe khách từ nhà ra thành phố Lạng Sơn rồi lên khu vực Chợ đêm để mua ma túy Hêrôin. Tại đây Hoàng Thị L mua ma túy với một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ, được 03 (ba) gói ma túy Hêrôin với số tiền 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng). Sau khi mua ma túy xong L đón xe khách đi về nhà. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì có Trần Hoài G, sinh năm 1992, trú tại: Khu H, thị trấn X, huyện Y đến nhà của L và hỏi: “Chị ơi có ma túy không, bán cho em”; L trả lời: “Chị không có đâu”; G nói: “Chị bán cho em đi, em đau bụng lắm rồi” L trả lời: “Vừa đi mua được ba trăm nghìn ma túy về sử dụng thôi” rồi L lấy 02 (hai) gói ma túy Hêrôin đưa cho G, G cầm lấy số ma túy và đưa cho L số tiền 180.000đ (một trăm tám mươi nghìn đồng), số ma túy trên G đem về sử dụng hết cho bản thân. Còn lại 01 (một) gói L sử dụng cho bản thân.

Lần hai: Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 08/5/2017 Hoàng Thị L từ nhà đi ra khu vực ngã 3 Mỹ Sơn thuộc phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn thì gặp một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ. Hoàng Thị L đặt vấn đề nhờ mua ma túy Hêrôin, người này đồng ý, L đưa cho người đàn ông này 500.000đ (Năm trăm nghìn đồng) để đi mua ma túy, một lúc sau người đàn ông quay lại đưa cho L 07 (bẩy) gói ma túy, L cầm lấy số ma túy và trả tiền công 50.000 đồng (năm mươi nghìn đồng) cho người đàn ông. Sau đó L đón xe khách về nhà và cất giấu số ma túy vừa mua được cho vào túi nilon treo trên cửa sổ. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì có Hà Văn Q, sinh năm 1975, trú tại: Thôn J, xã F, huyện Y đi đến nhà L hỏi mua ma túy Hêrôin với L. Q hỏi: “Chị ơi bán cho em một tép, em mệt lắm rồi”; L trả lời: “Chị không có đâu” Q tiếp tục hỏi: “Em mệt lắm rồi, chị bán cho em một tép thôi” L trả lời “Tao vừa mới đi ra ngoài Mỹ Sơn mua được có năm trăm nghìn thôi”. Sau đó L lấy 01 gói ma túy đưa cho Q, Q cầm lấy ma túy và đưa cho L số tiền 100.000 đồng. Trên đường về đến khu vực U, thuộc Khu H, thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn thì bị tổ công tác Công an huyện Y đang làm nhiệm vụ bắt quả tang.

Tại bản cáo trạng số 27/KSĐT ngày 28/6/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn đã quyết định truy tố bị cáo Hoàng Thị L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự.

Trong phần tranh luận vị đại diện Viện kiểm sát phát biểu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Hoàng Thị L phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; điểm p khoản 1 Điều 46, Điều 33 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Hoàng Thị L từ 07 năm 06 tháng đến 08 năm tù giam, đề nghị truy thu số tiền 180.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có để công quỹ Nhà Nước. Không đề nghị hình phạt bổ sung vì bị cáo là người nghiện chất ma túy, không có nghề nghiệp ổn định và không có thu nhập.

Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 41 của Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự, đề nghị tịch thu để tiêu hủy

- 01 (một) gói giấy niêm phong trong phong bì ký hiệu 01 thu giữ trên người của Hà Văn Q là chất ma túy Hêrôin, có trọng lượng là 0,026 gam (đã trừ bì),

- 06 (sáu) gói giấy niêm phong trong phong bì ký hiệu 02 thu giữ trong nhà của Hoàng Thị L đều là chất ma túy Hêrôin, có tổng trọng lượng là 0,173 gam (đã trừ bì).

Đối với Hà Văn Q và Trần Hoài G là người nghiện ma túy đã mua ma túy với Hoàng Thị L về sử dụng cho bản thân, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Q và G chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình không xử lý hình sự mà xử lý bằng biện pháp khác.

Bị cáo không tranh luận gì và chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm trở về làm ăn lương thiện.

Căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác;

XÉT THẤY

Tại phiên tòa hôm nay bị cáo Hoàng Thị L đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bản thân cụ thể: Tại biên bản khám xét khẩn cấp ngày 08/5/2017 tại nhà của bị cáo Hoàng Thị L, trú tại: Khu V, thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn, đã thu giữ 05 gói nhỏ được gói bằng giấy vở học sinh, bên trong có chứa chất bộ màu trắng là ma túy Hêrôin, đựng trong túi ni lon màu đen treo trên cửa sổ và 01 gói nhỏ được gói bằng giấy vở học sinh, bên trong đựng chất bột màu trắng là chất ma túy Hêrôin ở ngăn kệ để ti vi và thu trên người của bị cáo Hoàng Thị L 01 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, tiền Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam. Bị cáo khai nhận số ma túy bị thu giữ là của bị cáo vừa đi ra khu vực ngã 3 Mỹ Sơn thuộc phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn nhờ một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ, mua với giá là 500.000 đồng được 07 gói ma túy Hêrôin. Sau khi mua được ma túy bị cáo L đón xe khách về nhà và cất giấu số ma túy vừa mua được cho vào túi nilon treo trên cửa sổ. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày thì có Hà Văn Q, sinh năm 1975, trú tại: Thôn J, xã F, huyện Y đi đến nhà L hỏi mua ma túy Hêrôin. Bị cáo đã bán cho Hà Văn Q 01 gói ma túy Hêrôin với giá là 100.000 đồng. Hà Văn Q cầm lấy ma túy đi về đến khu vực U, thuộc Khu H, thị trấn X, huyện Y, tỉnh Lạng Sơn thì bị tổ công tác Công an huyện Lộc Bình đang làm nhiệm vụ bắt quả tang. Ngoài ra bị cáo còn khai nhận vào ngày 05/5/2017 bị cáo đi xe khách từ nhà ra thành phố Lạng Sơn rồi lên khu vực Chợ đêm để mua ma túy Hêrôin. Tại đây bị cáo đã mua ma túy với một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ được 03 (ba) gói ma túy Hêrôin với số tiền 300.000đ. Sau khi mua được ma túy bị cáo đón xe khách đi về nhà. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì có Trần Hoài G, sinh năm 1992, trú tại: Khu H, thị trấn X, huyện Y đến nhà của bị cáo hỏi mua ma túy. Bị cáo Hoàng Thị L đã bán cho Trần Hoài G 02 gói ma túy với giá là 180.000 đồng, số tiền bán ma túy cho G bị cáo đã chi tiêu cá nhân hết.

Hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được của Cơ quan điều tra có trong hồ sơ, đã có đủ căn cứ khẳng định bản cáo trạng số 27/KSĐT ngày 28/6/2017 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, quyết định truy tố bị cáo Hoàng Thị L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo điểm b khoản 2 Điều 194 của Bộ luật hình sự là hoàn toàn đúng người, đúng tội và đúng pháp luật, không oan. Hành vi mua bán trái phép chất ma túy nhiều lần cho nhiều người của bị cáo Hoàng Thị L là nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội và chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước ta đối với các chất gây nghiện, tác động trực tiếp đến sức khỏe, đời sống vật chất, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, kinh tế của gia đình và sự phát triển nòi giống, làm suy thoái đạo đức lối sống và là nguyên nhân dẫn đến các tội phạm khác. Hội đồng xét xử xét thấy; cần xử phạt bị cáo một mức án nghiêm tương xứng với hành vi bị cáo đã thực hiện, cách L bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định để bị cáo tự tu dưỡng rèn luyện bản thân và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình cũng cần xem xét về nhân thân, về tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo, như bị cáo phạm tội lần đầu chưa có tiền án, tiền sự, tại phiên tòa cũng như tại Cơ quan điều tra đã thành khẩn khai báo, do đó bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự. Hội đồng xét xử xem xét cân nhắc để xử phạt bị cáo một mức án tương xứng với hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà cải tạo tốt, sớm được trở về với gia đình, xã hội.

Về tình tiết tặng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào khác.

Xét đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Bình tại phiên tòa đã phân tích tính chất, mức độ, hành vi phạm tội của bị cáo thuộc trường hợp rất nghiêm trọng và mức đề nghị của Viện kiểm sát đề nghị xử phạt bị cáo từ 7 năm 6 tháng đến 08 năm là phù hợp. Hội đồng xét xử xem xét, quyết định.

Về hình phạt bổ sung: Cơ quan điều tra đã thẩm tra xác minh ngày 12/5/2017 và tại phiên tòa hôm nay thấy rằng bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, chỉ lao động tự do để kiếm sống hàng ngày và có một mảnh đất khoảng 50 m2 đang xây nhà ở, ngoài ra không có tài sản gì khác. Do đó không áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.

Đối với Hà Văn Q và Trần Hoài G là người nghiện ma túy đã mua ma túy với Hoàng Thị L để sử dụng cho bản thân, thấy rằng hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Q và G chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan CSĐT - Công an huyện Lộc Bình không xử lý hình sự mà xử lý bằng biện pháp khác là có căn cứ.

Vật chứng của vụ án: Căn cứ vào Điều 41 của Bộ luật hình sự và Điều 76 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu để tiêu hủy:

- 01 (một) phong bì thư ký hiệu 01 (cũ) có chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Mạnh Hà trợ lý giám định và hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự tại phần giáp lai. Bên trong có 0,019 gam Hêrôin (phần hao hụt do làm mẫu giám định hết)

- 01 (một) phong bì thư ký hiệu 02 có chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Mạnh Hà trợ lý giám định và hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự tại phần giáp lai. Bên trong có 0,149 gam Hêrôin (phần hao hụt do làm giám định hết).

- Tịch thu sung công quỹ Nhà Nước số tiền 100.000 đồng thu giữ trên người bị cáo và truy thu số tiền 180.000 đồng do bị cáo mua bán ma túy mà có để sung công quỹ Nhà Nước.

Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Hoàng Thị L phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 194; Điều 33; điểm p khoản 1 Điều 46 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Hoàng Thị L 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù giam, thời hạn chấp hành hình phạt được tính từ ngày 08/5/2017. Áp dụng khoản 1, 3 Điều 228 của Bộ luật tố tụng hình sự. Tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 27/7/2017).

Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

2. Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu để tiêu hủy;

- 01 (một) phong bì thư ký hiệu 01 (cũ) có chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Mạnh Hà trợ lý giám định và hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự tại phần giáp lai. Bên trong có 0,019 gam Hêrôin (phần hao hụt do làm mẫu giám định hết).

- 01 (một) phong bì thư ký hiệu 02 có chữ ký cùng tên của giám định viên Hoàng Mạnh Hà trợ lý giám định và hình dấu của phòng kỹ thuật hình sự tại phần giáp lai. Bên trong có 0,149 gam Hêrôin (phần hao hụt do làm giám định hết).

- Tịch thu sung công quỹ Nhà Nước số tiền 100.000 đồng. Hiện đang được lưu giữ tại kho bạc Nhà nước huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, số tài khoản 3949.0.10532629.00000. Theo biên lai thu tiền số AA/2012/01013 ngày 22 tháng 6 năm 2017 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn.

- Truy thu số tiền 180.000 đồng do bị cáo phạm tội mà có để sung công quỹ Nhà Nước.

(Các vật chứng trên hiện đang quản lý tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Lộc Bình và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lộc Bình lập ngày 21/6/2017).

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 99 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14, Nghị quyết của Ủy ban thường vụ Quốc Hội số 14, ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Thị L phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung ngân sách Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, báo cho biết có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

234
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 27/07/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Bình - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/07/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về