Bản án 27/2017/HSST ngày 11/09/2017 về tội cướp giật tài sản

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LẠC SƠN, TỈNH HOÀ BÌNH

BẢN ÁN 27/2017/HSST NGÀY 11/09/2017 VỀ TỘI CƯỚP GIẬT TÀI SẢN

Ngày 11 tháng 09 năm 2017. Tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Lạc Sơn đã mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự thụ lý số: 26/2017/TL-HSST ngày 14/08/2017 đối với bị cáo:

Bùi Phú V, sinh năm 1985

Nơi đăng ký HKTT: Xã G - Huyện G - Tỉnh Ninh Bình.

Hiện trú tại: Xóm 10- Xã G - Huyện G - Tỉnh Ninh Bình. Nghề nghiệp: Lao động phổ thông

Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 09/12

Là con ông: Bùi Phú Q, sinh năm 1957 và bà Đinh Thị N, sinh năm 1959. Bị cáo có vợ là Đinh Thị X, sinh năm 1984 và có 03 con, lớn nhất sinh năm 2007 và nhỏ nhất sinh năm 2017

Tiền án, tiền sự: Không

Bị cáo hiện bị tạm giam theo lệnh tạm giam của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy– Tỉnh Hòa Bình. Được trích xuất, có mặt tại phiên toà.

- Người bị hại:

1.Quách Thị X, sinh năm 1960

Trú tại: Xóm V – Xã X - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình

2.Bùi Thị T, sinh năm 1959

Trú tại: Xóm S – Xã Y - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình

( Bà X, bà T đều có mặt)

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Đinh Thị X, sinh năm 1984

Trú tại: Xóm 10 - Xã G - Huyện G - Tỉnh Ninh Bình

2.Ông Nguyễn Văn M, sinh năm 1967

Trú tại: Phố T -Thị trấn N - Huyện N - Tỉnh Ninh Bình

3.Bà Vũ Thị B, sinh năm 1969

Trú tại: Phố T -Thị trấn N - Huyện N - Tỉnh Ninh Bình

( Bà X có mặt; Ông M và bà B vắng mặt)

- Người làm chứng:

1. Quách Thị T, sinh năm 1957

Trú tại: Xóm V - Xã X - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình

2. Bùi Văn S, sinh năm 1983

Trú tại: Xóm C - Xã H- Huyện L - Tỉnh Hoà Bình.

3. Bùi Văn D, sinh năm 1986

Trú tại: Xóm S - Xã Y - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình.

4. Bùi Văn Trà, sinh năm 1978

Trú tại: Xóm G - Xã Y - Huyện L - Tỉnh Hoà Bình.

( Những người làm chứng đều vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 00 phút ngày 08/04/2017, Bùi Phú V điều khiển xe mô tô BKS 35B1-33460, nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Exiter, màu xanh – trắng, đội mũ bảo hiểm trùm đầu có cằm, mặc áo thu đông dài tay, mặc quần bò màu xanh, đi dép tông từ thị trấn Me – Huyện Gia Viễn – Tỉnh Ninh Bình đến huyện Lạc Sơn – Tỉnh Hòa Bình.

Khi đến xóm Ninh Sơn – Xã Xuất Hóa – Huyện Lạc Sơn – Tỉnh Hòa Bình, V vào đổ xăng tại cây xăng Hùng Thúy, tại đây V thấy bà Quách Thị X, sinh năm 1960, trú tại xóm V - Xã X – Huyện L – Tỉnh Hòa Bình,hai tai đeo khuyên tai màu vàng liền nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản. Khi đó, Bùi Phú V cố tình hỏi bà X “ về Vụ Bản còn mấy cây nữa?”, bà X trả lời “còn bốn cây nữa”. Đổ xăng xong bà Quách Thị X điều khiển xe mô tô chở sau là bà Quách Thị T, sinh năm 1957, trú tại xóm V – Xã X – Huyện L – Tỉnh Hòa Bình đi xuống thị trấn Vụ Bản, sau đó đi từ thị trấn Vụ

Bản theo hướng xã Hương Nhượng, V đã cố tình đi theo sau chờ thời cơ để gây án.

Đến địa phận xóm Chum – Xã Hương Nhượng, V điều khiển xe áp sát và thực hiện hành vi giật chiếc khuyên vàng nữ trang trọng lượng 01 (một) chỉ đeo bên trái của bà Quách Thị X. Sau đó Bùi Phú V quay đầu xe và đi về thị trấn Nho Quan – Huyện Nho Quan – Tỉnh Ninh Bình. Tại đây V đã bán chiếc khuyên tai trên tại cửa hàng vàng bạc Xuân Mùi cho bà Vũ Thị B được số tiền 1.650.000đ (một triệu sáu trăm năm mươi nghìn đồng và đã tiêu sài cá nhân hết.

Đến khoảng 08 giờ 00 ngày 11/04/2017, với những phương tiện, trang phục như trên V tiếp tục đi từ thị trấn Me – Gia Viễn – Ninh Bình đến huyện Lạc Sơn – Hòa Bình. Khi đi đến đường mòn Hồ Chí Minh, thuộc địa phận xóm Gò Cha 1 – Yên Nghiệp – Lạc Sơn – Hòa Bình, Bùi Phú V thấy bà Bùi Thị T, sinh năm 1959 ngồi sau xe của anh Bùi Văn D, sinh năm 1986, cùng trú tại xóm S – Xã Y– Huyện L –Tỉnh Hòa Bình có đeo khuyên tai màu vàng điều khiển xe mô tô theo hướng Hòa Bình – Thanh Hóa. Khi đi đến địa phận xóm Gò Cha 1 – Yên Nghiệp, Bùi Phú V điều khiển xe mô tô đi phía sau cùng chiều áp sát, dùng tay phải giật khuyên tai vàng nữ trang có trọng lượng 0,75 (không phẩy bảy mươi lăm) chỉ bên tai trái của bà T. Sau khi giật, khuyên tai bị rơi xuống đường V nghiêng xe xuống, dùng tay phải nhặt khuyên tai và quay đầu xe đi về thị trấn Nho Quan – Nho Quan – Ninh Bình. Tại đây,V đã bán chiếc khuyên tai trên tại cửa hàng vàng bạc Xuân Mùi cho ông Nguyễn Văn M được số tiền 2.250.000đ (hai triệu hai trăm năm mươi nghìn đồng) và tiêu sài cá nhân hết.

Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 16, số 18 của Hội đồng định giá tài sản kết luận với giá trị của khuyên tai, trọng lượng một chỉ có giá là 3.520.000đ (ba triệu năm trăm hai mươi nghìn đồng). Như vậy tổng tài sản trong hai lần Bùi Phú V chiếm đoạt của những người bị hại là 1,75 (một phẩy bảy mươi lăm chỉ) vàng nữ trang 18K có trị giá là 6.160.000 đ (sáu triệu một trăm sáu mươi nghìn đồng). Hành vi chiếm đoạt tài sản của Bùi Phú V không gây thương tích hoặc tổn hại sức khỏe đối với bà Quách Thị X và Bùi Thị T.

Quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Sơn đã thu giữ: 01 (một) quần vải (quần bò), màu xanh trắng, chiều dài ống đến cạp quần 98cm, mặt trong cạp quần có gắn nhãn mác LACOSTE, chiều rộng cạp quần đã cài cúc= 40cm, chiều rộng gấu ống quần 16cm, quần cũ đã qua sử dụng.

Đối với vật chứng là: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Exiter, màu xanh trắng, BKS35B1-334.60; 01 (một) đôi dép tông màu nâu hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thủy đang tạm giữ trong quá trình điều tra trong một vụ án khác.

Trong quá trình điều tra gia đình bị cáo Bùi Phú V đã thỏa thuận bồi thường cho bà Quách Thị X số tiền 3.000.000đ (ba triệu đồng) và bồi thường cho bà Bùi Thị T số tiền 2.000.000đ (hai triệu đồng). Những người bị hại đã nhận đủ số tiền trên, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản gì thêm và đều có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Tại cơ quan cảnh sát điều tra, Bùi Phú V đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Bản cáo trạng số 24/KSĐT ngày 11 tháng 08 năm 2017. Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn đã truy tố Bùi Phú V về tội "Cướp giật tài sản" theo điểm d khoản 2 Điều 136 của Bộ luật hình sự.

Thực hành quyền công tố tại phiên toà, đại diện VKSND huyện Lạc Sơn, sau khi xem xét, đánh giá toàn bộ nội dung vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Trình bày quan điểm và luận tội: Giữ nguyên cáo trạng truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm d khoản 2 Điều 136; điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 33 của Bộ luật hình sự; đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo Bùi Phú V từ 42 đến 48 tháng tù; không áp dụng phạt bổ sung đối với bị cáo và giải quyết các vấn đề khác theo quy định.

Bị cáo đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố

Bị cáo nói lời sau cùng: Đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo cải tạo thật tốt, sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra và kết quả thẩm vấn công khai tại phiên toà hôm nay; trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện, khách quan các ý kiến của Viện kiểm sát, bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra công an huyện Lạc Sơn, điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạc Sơn, kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Khoảng 9 giờ 00 phút, ngày 08/04/2017, tại địa phận xóm Chum – Hương Nhượng   –   Lạc Sơn – Hòa Bình, Bùi Phú V đã có hành vi điều khiển xe mô tô Exiter, BKS 35B1-33460 nhanh chóng áp sát xe mô tô của bà Quách Thị X, sinh năm 1960, trú tại Xóm V – Xã X– Huyện L – Hòa Bình đang lưu thông và dùng tay phải giật 01 khuyên tai vàng nữ trang 18K đeo bên tai trái của bà X có trọng lượng 01 (một) chỉ, trị giá 3.520.000đ (ba triệu năm trăm hai mươi nghìn đồng), sau đó nhanh chóng tẩu thoát theo hướng huyện Nho Quan – Tỉnh Ninh Bình.

Đến khoảng 08 giờ 00 ngày 11/4/2017, tại đường mòn Hồ Chí Minh thuộc địa phận xóm Gò Cha 1 – Yên Nghiệp – Lạc Sơn – Hòa Bình, Bùi Phú V tiếp tục điều khiển xe mô tô Exiter, BKS 35B1-33460 nhanh chóng áp sát, dùng tay phải giật 01 khuyên tai vàng nữ trang 18K có trọng lượng 0,75 (không phẩy bảy mươi lăm) chỉ đeo ở tai trái của bà Bùi Thị T, sinh năm 1959 trú tại xóm S – Xã Y – Huyện L – Hòa Bình và nhanh chóng tẩu thoát theo hướng Nho Quan – Ninh Bình. Tổng số tài sản Bùi Phú V chiếm đoạt của những người bị hại là 1,75 (một phẩy bảy mươi lăm) chỉ vàng nữ trang 18K, trị giá 6.160.000đ (sáu triệu một trăm sáu mươi nghìn đồng).Vì vậy, việc bị cáo bị Viện kiểm nhân dân huyện Lạc Sơn truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của những người bị hại và các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Như vậy có đủ cơ sở kết luận bị cáo Bùi Phú V đã phạm tội “ Cướp giật tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm d khoản 2 Điều 136 của Bộ luật hình sự.

[3] Hành vi nêu trên của bị cáo gây mất trật tự trị an xã hội trên địa bàn; đã trực tiếp xâm hại đến quyền sở hữu tài sản và sức khoẻ của công dân là những khách thể được Luật hình sự Việt Nam nghiêm cấm và bảo vệ. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ở tuổi trưởng thành, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đủ khả năng nhận thức việc làm của mình là sai trái, nguy hiểm cho xã hội. Song, vì muốn kiếm lời bất chính và coi thường pháp luật nên bị cáo đã cố tình dùng thủ đoạn nguy hiểm để tiếp cận, nhanh chóng chiếm đoạt tài sản của những người bị hại. Lỗi của bị cáo trong vụ án là lỗi cố ý trực tiếp.

Xét tính chất của vụ án, đây là vụ án có tính chất rất nghiêm trọng, đáng lẽ ra bị cáo phải thấy trước và buộc phải thấy trước hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội, trái pháp luật hình sự để từ bỏ việc phạm tội. Tuy nhiên, bị cáo đã bất chấp, cố ý thực hiện hoàn thành hành vi cướp giật tài sản. Do đó, Bùi Phú V phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi phạm tội đã gây ra.

Xét nguyên nhân, điều kiện phạm tội cho thấy chính việc thiếu tu dưỡng, rèn luyện về mặt đạo đức, mong muốn chiếm đoạt tài sản của người khác để ăn chơi, tiêu sài cá nhân của bị cáo V là nguyên nhân chính dẫn đến việc phạm tội cướp giật tài sản.

[4]Xét nhân thân, bị cáo Bùi Phú V có nhân thân xấu: Bị cáo V là đối tượng nghiện ma túy lâu năm, thiếu sự rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, thể hiện như sau:

Tháng 8/2004, bị Tòa án nhân dân huyện Gia Viễn – Ninh Bình xử phạt 24 (hai mươi bốn) tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy; ngày 16/04/2012 bị Công an huyện Gia Viễn – Ninh Bình lập hồ sơ đưa đi cơ sở chữa bệnh bắt buộc; ngày 25/5/2017, bị cáo thực hiện hành vi cướp giật tài sản tại xã Phú Lai, huyện Yên Thủy và hiện đang bị các cơ quan tố tụng huyện Yên Thủy điều tra, truy tố. [5] Về tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự “ phạm tội nhiều lần” quy định tại điểm g khoản 1 Điều 48 của Bộ luật hình sự. Trong suốt quá trình điều tra, truy tố và tại phiên toà hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối lối; Trước khi mở phiên tòa đại diện gia đình bị cáo đã bồi thường khắc phục hậu quả cho những người bị hại. Mặt khác, những người bị hại cũng đã đơn và ý kiến xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, đồng thời bị cáo có ông nội là Bùi Phú Đ là liệt sỹ được Nhà nước cấp bằng Tổ quốc ghi công. Đây là các tình tiết cần được xem xét để giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo quy định tại điểm b, p khoản 1; khoản 2 Điều 46 của Bộ luật hình sự trong quá trình lượng hình.

[6] Cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội và tình tiết cụ thể của vụ án, xét thấy cần thiết phải có một hình phạt nghiêm khắc tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện. Do đó, việc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ để giáo dục cải tạo bị cáo cũng như đáp ứng mục đích đấu tranh phòng ngừa tội phạm trên địa bàn là cần thiết.

Ngoài ra theo quy định tại khoản 5 Điều 136 Bộ luật hình sự, bị cáo còn có thể bị áp dụng hình phạt bổ sung từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng. Song, xem xét cụ thể trường hợp của bị cáo, xét thấy việc áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo là không có tính khả thi. Do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Đối với bà Vũ Thị B và ông Nguyễn Văn M chủ cửa hàng vàng bạc Xuân Mùi, địa chỉ phố T – Thị trấn N – Huyện N –Tỉnh Ninh Bình xét thấy chưa có đủ cơ sở xem xét trách nhiệm nên không đề cập xử lý.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Trong quá trình điều tra, bà Đinh Thị X đại diện gia đình bị cáo Bùi Phú V và những người bị hại đã tự nguyện thỏa thuận bồi thường tổng số tiền thiệt hại 5.000.000đ (năm triệu đồng). Tại phiên tòa hôm nay, những người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản gì thêm.

Xét thấy, việc thỏa thuận và tự nguyện bồi thường của các bên là phù hợp với quy định của pháp luật; người bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường khoản gì thêm. Vì vậy, Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của các bên và không đặt ra vấn đề trách nhiệm dân sự của bị cáo.

Mặt khác,bà Đinh Thị X không có yêu cầu bị cáo Bùi Phú V phải có nghĩa vụ hoàn trả số tiền đã bồi thường cho những người bị hại nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết vấn đề này trong vụ án.

[8] Về vật chứng vụ án: Xét thấy cần tịch thu xuất hủy đối với 01 (một) quần vải (quần bò), màu xanh trắng, chiều dài ống đến cạp quần 98cm, mặt trong cạp quần có gắn nhãn mác LACOSTE, chiều rộng cạp quần đã cài cúc 40cm, chiều rộng gấu ống quần 16cm,quần cũ đã qua sử  dụng. Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu YAMAHA, loại xe Exiter, màu xanh-trắng, BKS35B1-334.60; 01 (một) đôi dép tông màu nâu hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thủy đang tạm giữ trong quá trình điều tra trong một vụ án khác nên Hội đồng xét xử không đề cập xử lý.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

[1]Tuyên bố: Bị cáo Bùi Phú V phạm tội “Cướp giật tài sản”.

[2] Hình phạt: Áp dụng điểm d khoản 2 Điều 136; Điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 ; điểm g khoản 1 Điều 48; Điều 33 của Bộ luật hình sự năm 1999 (sửa đổi bổ sung năm 2009). Xử phạt bị cáo Bùi Phú V: 42 (bốn mươi hai) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày thi hành bản án này. Tiếp tục duy trì lệnh tạm giam số 16/2017/HSST- LTG ngày 18/08/2017 của Tòa án nhân dân huyện Yên Thủy – Tỉnh Hòa Bình đối với bị cáo Bùi Phú V để đảm bảo thi hành án.

[3] Về trách nhiệm dân sự: Hội đồng xét xử ghi nhận sự thỏa thuận bồi thường của các bên và không đặt ra vấn đề trách nhiệm dân sự đối với bị cáo.

[4]Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự ; điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tuyên tịch thu tiêu huỷ: 01 (một) quần vải (quần bò), màu xanh trắng, chiều dài ống đến cạp quần 98cm, mặt trong cạp quần có gắn nhãn mác LACOSTE, chiều rộng cạp quần đã cài cúc 40cm, chiều rộng gấu ống quần 16cm, quần cũ đã qua sử dụng

(Hiện vật chứng trên đang được lưu giữ tại kho vật chứng thuộc Chi cục Thi hành án dân sự huyện Lạc Sơn).

[5]Về án phí: Áp dụng Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 về án phí của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Bùi Phú V phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[6] Quyền kháng cáo: Bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

330
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 27/2017/HSST ngày 11/09/2017 về tội cướp giật tài sản

Số hiệu:27/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lạc Sơn - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 11/09/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về