Bản án về tội trộm cắp tài sản số 25/2018/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG

BẢN ÁN 25/2018/HS-ST NGÀY 27/04/2018 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27 tháng 4 năm 2018 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 08/2018/TLST-HS ngày 30 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 210/2018/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2018 đối với bị cáo:

Nông Văn T, sinh ngày 03-12-1993 tại xã K, huyện B, Cao Bằng.

Nơi cư trú: Xóm N, xã K, huyện B, tỉnh Cao Bằng; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Tày; tôn giáo: Không; nghề nghiệp: Làm ruộng; T độ học vấn: Lớp 12/12 phổ thông; giới tính: Nam; con ông: Nông Minh C (Đã chết) và con bà: Nông Thị V (Sinh năm 1970); có vợ: Lục Thị Đ (Sinh năm 1994) và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không; bị tạm giữ từ ngày 21-01-2018; Có mặt.

Bị hại: Ông P Van Geit - Sinh 19-01-1972.

Trú tại: CHENNAI-INDIA( Ấn độ); Quốc tịch: Bỉ. Vắng mặt.

- Người làm chứng: Ông Nông Văn L; Sinh ngày 15-9-1955.

Trú tại: Xóm C, xã S, huyện B, tỉnh Cao Bằng; Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 09 giờ 30 phút, ngày 19-01-2018, Công an huyện B đã tiếp nhận nguồn tin về tội phạm của ông P Van Geit (Sinh ngày 19-01-1972. Nơi cư trú tại: CHENNAI - INDIA (Ấn độ); quốc tịch: Bỉ; Có hộ chiếu số AF 040xxxx cấp ngày 23-12-2017) bị mất 01 điện thoại di động nhãn hiệu SAMSUNG Galaxy S8 khi đang sạc pin tại nhà ông Nông Văn L (thuộc Xóm C, xã S, huyện B, tỉnh Cao Bằng).

Sau khi xác minh, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện B đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nông Văn T, Sinh ngày 03-12- 1993 (Trú tại: Xóm N, Xã K, huyện B, tỉnh Cao Bằng) để điều tra làm rõ.

Tại cơ quan điều tra, Nông Văn T thừa nhận: Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 18-01-2018 T đến quán nhà ông Nông Văn L (tại Xóm C, xã S, huyện B, tỉnh Cao Bằng). Trong lúc ngồi tại nhà ông L, thì có một người nước ngoài (Tên là P Van Geit; Quốc tịch: Bỉ) đến nhà ông L. Do không biết tiếng việt, nên ông P Van Geit đã lấy điện thoại để phiên dịch và nhờ T nói lại với ông L là xin ngủ qua đêm tại nhà ông L. Ông L nhất trí cho ông P Van Geit ngủ qua đêm. T ngồi uống nước được một lúc thì ra về.

Khoảng 07 giờ sáng ngày 19-01-2018, Nông Văn T đến nhà ông L để mua nước uống. Khi vào quán, do ông L đang bận đun bếp ở phía trong, nên có nói với T: “Mua nước thì tự mở tủ lạnh lấy”. Khi mở tủ lạnh để lấy nước, T thấy 01 chiếc điện thoại đang sạc pin, đặt trên cánh tủ lạnh (loại tủ lạnh 02 cánh nằm ngang). T nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại. Nên sau khi trả tiền, T quay lại chỗ chiếc tủ lạnh, lợi dụng không ai để ý, T đã rút lấy chiếc điện thoại, rồi nhanh chóng ra khỏi nhà ông L. Đi được khoảng 100 mét, T giấu điện thoại ở dọc đường, sau đó về nhà anh Lục Văn B chơi và ngủ qua đêm. Khoảng 15 giờ 30 phút, ngày 20-01-2018 T ra chỗ cất giấu chiếc điện thoại mang về nhà, nhưng dọc đường T lại rẽ vào quán của anh Đặng Văn C để đánh bi-a. Thấy trong quán có nhiều người, nên T đã giấu chiếc điện thoại vào 01 bao tải chứa vỏ lon nước ngọt ở đằng sau quán, rồi mới bước vào quán chơi. Ngồi được một lúc thì T bị cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện B bắt giữ.

Qua T điều tra, cơ quan CSĐT công an huyện B đã thu giữ 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S8, mặt sau màu ghi sám, có nhiều vết nứt vỡ, mặt trước màu đen số IMEL 1: 358057/08/0354xx/x; Số IMEL 2: 358058/08/0354xx/x mà Nông Văn T đã trộm cắp.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 01/BB-HĐĐG ngày 21-01-2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện B, tỉnh Cao Bằng kết luận: Giá trị tài sản 01 chiếc điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy S8, tính đến thời điểm xảy ra vụ án là 12.000.000đ (Mười hai triệu đồng chẵn).

Tại bản cáo trạng số: 09/CT-VKS-P2 ngày 30-3-2018 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng đã truy tố Nông Văn T về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa bị cáo Nông Văn T xác nhận nội dung bản cáo trạng đã phản ánh đúng hành vi phạm tội của bị cáo. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” là đúng, không oan. Bị cáo không có ý kiến gì bổ sung thêm.

Tại cơ quan điều tra, ông P Van Geit khai: Chiều ngày 18/01/2018, tôi có đi bộ đến quán của ông L (tại xã S, huyện B, tỉnh Cao Bằng) và nghỉ qua đêm tại đây. Lúc 07 giờ ngày 19-01-2018, tôi có sạc điện thoại và đặt ở trên tủ lạnh, rồi đi ngủ. Khoảng 20 phút sau, khi thức dậy thì phát hiện điện thoại của mình đã bị mất. Ngày 20-01-2018, cơ quan công an đã bắt được người lấy chiếc điện thoại và trả lại cho tôi. Nay tôi phải về nước, không thể tham gia phiên tòa được, đề nghị xét xử bị cáo theo quy định của pháp luật.

Người làm chứng ông Nông Văn L khai: Khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 18-01-2018 thì có một người khách nước ngoài vào quán nước của tôi, khi đó có T và S đang ngồi ở trong quán. Do bất đồng ngôn ngữ nên T và S giúp người khách nước ngoài này sử dụng điện thoại để phiên dịch, người này xin nghỉ lại một đêm và tôi đã đồng ý. Khoảng 05 giờ sáng ngày 19-01-2018, người khách nước ngoài nhờ tôi cắm sạc điện thoại, đến 06 giờ 45 phút, Nông Văn T đến mua 01 chai nước lọc. Sau khi bán nước cho T thì tôi đi vào bếp, khoảng 03 phút sau khi quay ra thì phát hiện điện thoại đang sạc đã bị mất và cũng không thấy T ở đâu. Sau khi sự việc xảy ra, tôi đã gọi con trai là Lục Văn B đến và gọi điện báo cho công an xã và đến ngày 20-01-2018 thì công an đã bắt được T là thủ phạm trộm điện thoại tại nhà của tôi.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tham gia phiên tòa kết luận về vụ án: Vẫn giữ nguyên quan điểm đã truy tố, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo Nông Văn T thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội của mình. Giá trị tài sản mà bị cáo chiếm đoạt có tổng giá trị là 12.000.000đ (Mười hai triệu đồng chẵn), đã được cơ quan điều tra thu hồi và trả lại cho bị hại. Xét thấy bị cáo không có tiền án, tiền sự, phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm c khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuyên bố bị cáo Nông Văn T phạm tội Trộm cắp tài sản và xử phạt bị cáo Nông Văn T từ 06 đến 09 tháng tù.

Về vật chứng của vụ án: Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện B, tỉnh Cao Bằng đã ra Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày 22-01-2018 bằng hình thức trả lại 01 điện thoại di động SAMSUNG Galaxy S8 cho chủ sở hữu.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận với đại diện Viện kiểm sát.

Khi được nói lời sau cùng, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng hình phạt nhẹ nhất để bị cáo sớm trở về với xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Cao Bằng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng phản ánh đúng thực tế hành vi phạm tội của bị cáo và truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” là đúng, không oan. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị hại là ụng P Van Geit đã khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng về thời gian, địa điểm bị cáo thực hiện hành vi phạm tội và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác đã được cơ quan điều tra thu thập có trong hồ sơ vụ án. Đủ cơ sở kết luận: Khoảng 07 giờ ngày 19-01-2018 bị cáo Nông Văn T đến nhà ông Nông Văn L để mua nước uống. Bị cáo nhìn thấy 01 chiếc điện thoại đang sạc pin đặt trên tủ lạnh. Bị cáo đã nảy lòng tham, nhìn xung quanh không có ai để ý, bị cáo đã lén lút thực hiện hành vi trộm cắp chiếc điện thoại di động của ông P Van Geit.

Ngoài ra tại bản Kết luận định giá tài sản số 01/BB-HĐĐG ngày 21-01- 2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện B, tỉnh Cao Bằng kết luận: Giá trị tài sản 01 điện thoại nhãn hiệu SAMSUM Galaxy S8, tính đến thời điểm xảy ra vụ án là 12.000.000 đồng (Mười hai triệu đồng chẵn).

Từ các chứng cứ trên có đủ cơ sở kết luận Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng truy tố bị cáo về tội danh và điều luật nêu trong cáo trạng là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

Xét tính chất hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là người có trình độ văn hoá, am hiểu xã hội và hiểu biết pháp luật, nhưng bị cáo đó coi thường pháp luật, cố tình thực hiện hành vi phạm tội, để chiếm đoạt tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Mặt khác hành vi phạm tội của bị cáo còn gây mất trật tự trị an xã hội, gây tâm lý hoang mang và gây bất bình trong nhân dân, do vậy cần phải xử phạt bị cáo nghiêm minh thì mới có tác dụng răn đe giáo dục riêng và phòng ngừa trong xã hội.

[3]. Về nhân thân của bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành phạm tội của mình và tỏ ra ăn năn hối cải. Do đó, khi quyết định hình phạt cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i và điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo không có tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự.

[4]. Về trách nhiệm dân sự: Thiệt hại thực tế đã xảy ra đối với ông P Van Geit nhưng đã được cơ quan điều tra thu hồi trả lại cho bị hại đầy đủ. Bị hại không có yêu cầu gì thêm, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5]. Việc xử lý vật chứng: Không.

[6]. Về nghĩa vụ chịu án phí: Bị cáo phải chịu án hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nông Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2. Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt: Bị cáo Nông Văn T 09 (Chín) tháng tù; thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21-01-2018.

3. Về trách nhiệm dân sự: Xác nhận bị hại ông P Van Geit đã nhận lại 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy S8, mặt sau màu ghi xám, có nhiều vết nứt vỡ, mặt trước màu đen số IMEL I: 358057/08/0354xx/x; Số IMEL 2: 358058/08/0354xx/x theo Quyết định xử lý vật chứng số 01 ngày 22- 01-2018 tại Công an huyện B, tỉnh Cao Bằng.

4. Về án phí:

Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự, khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án, Bị cáo Nông Văn T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm nộp vào ngân sách Nhà nước.

5. Về quyền kháng cáo: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Vắng mặt bị hại, báo cho bị hại biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản trích sao án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

9216
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 25/2018/HS-ST

Số hiệu:25/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về

Bạn Chưa Đăng Nhập Tài khoản!