Bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 26/06/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN YÊN THÀNH - TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 25/2018/HNGĐ-ST NGÀY 26/06/2018 VỀ TRANH CHẤP HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Ngày 26 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân và gia đình sơ thẩm thụ lý số: 87/2018/TLST-HNGĐ ngày 26 tháng 3 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 63/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 08 tháng 6 năm 2018 giữa các đương sự:

Nguyên đơn: Chị Nguyễn Thị H – sinh ngày 12/8/1992.

Địa chỉ cư trú: Xóm L, xã N, huyện Y, tỉnh Nghệ An. (có mặt).

Bị đơn: Anh Nguyễn Duy H – sinh ngày 10/10/1987.

Địa chỉ cư trú: Xóm 9, xã L, huyện Y, tỉnh Nghệ An. (Vắng mặt lần thứ 2)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Trong đơn khởi kiện xin ly hôn đề ngày 22/3/2018, tại bản tự khai và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Nguyễn Thị H trình bày: Chị và anh Nguyễn Duy H kết hôn vào ngày 08/02/2014, hôn nhân hoàn toàn tự nguyện, không bị ai ép buộc, lừa dối, có đăng ký tại UBND xã Lý Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Sau ngày kết hôn vợ chồng chung sống hạnh phúc với nhau đến đầu năm 2018 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân chủ yếu là do tính tình hai vợ chồng không phù hợp, Anh H không chịu tu chí làm ăn, chỉ lo chơi bời rượu chè. Mâu thuẫn trầm trọng nhất là vào ngày 12/2/2018, anh H uống rượu đánh đập chị H, kể từ thời gian đó chị H bỏ về bên ngoại ở và cự tuyệt tình cảm với anh H cho đến nay. Chị H xác định tình cảm vợ chồng thực sự không còn, mục đích hôn nhân không đạt được, chị đề nghị Tòa án giải quyết cho chị được ly hôn anh H.

Về con chung: Vợ chồng có với nhau 01 con chung là cháu Nguyễn Duy Hoàng C, sinh ngày 23/6/2015. Trường hợp Tòa án giải quyết ly hôn, chị H có nguyện vọng được nuôi con không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản chung: Chị H không yêu cầu tòa án giải quyết.

Đối với bị đơn anh Nguyễn Duy H, quá trình giải quyết vụ án Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng nhưng anh H không hợp tác để giải quyết, do đó Tòa án không ghi nhận được ý kiến của anh Nguyễn Duy H. Song qua các tài liệu, chứng cứ do chị H cung cấp thì về quan hệ hôn nhân, con chung đúng như chị H trình bày.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

Về thủ tục tố tụng: Đây là vụ án tranh chấp về hôn nhân và gia đình được quy định tại khoản 1 Điều 28 Bộ luật tố tụng dân sự thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án.

Qúa trình giải quyết và tại phiên tòa lần thứ nhất Tòa án đã tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng, quyết định đưa vụ án ra xét xử và giấy triệu tập đến phiên tòa cho các đương sự. Tuy nhiên, tại phiên tòa lần thứ nhất nguyên đơn chị Nguyễn Thị H có mặt bị đơn anh Nguyễn Duy H vắng mặt không có lý do, vì vậy Tòa án đã ra quyết định hoãn phiên tòa. Để có căn cứ tiếp tục giải quyết vụ án, Tòa án đã tống đạt hợp lệ quyết định đưa vụ án ra xét xử, giấy triệu tập phiên tòa lần thứ hai cho các bên đương sự. Tại phiên tòa lần thứ hai chị Nguyễn Thị H có mặt, bị đơn anh Nguyễn Duy H vẫn tiếp tục vắng mặt không có lý do. Căn cứ vào khoản 2, Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án vắng mặt đối với bị đơn.

Về nội dung:

[1] Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Duy H có quá trình tìm hiểu, tự nguyện, có đăng ký kết hôn tại Uỷ ban nhân dân xã Lý Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An, do đó hôn nhân giữa chị Nguyễn Thị H và anh Nguyễn Duy H là hôn nhân hợp pháp. Song qua thực tế thấy rằng hôn nhân của hai vợ chồng không được như ý muốn, hai bên không còn thương yêu, quan tâm hay có trách nhiệm gì với nhau. Vợ chồng đã sống ly thân và cự tuyệt với nhau về mọi mặt. Qúa trình giải quyết, xác minh tình trạng hôn nhân tại địa phương thì nguyên nhân mâu thuẫn và tình trạng hôn nhân của vợ chồng đúng như chị H trình bày, do đó cần chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị H.

[2] Về nuôi con: Qúa trình giải quyết và tại phiên tòa chị H có nguyện vọng xin được nuôi con. Xét nguyện vọng được nuôi con chung của chị H là chính đáng, phù hợp với thực tế vì hiện tại con chung còn nhỏ cần sự chăm sóc khéo léo, chịu khó của người mẹ. Xét điều kiện nuôi con chị H thu nhập trung bình mỗi tháng 5.000.000 đồng, bên cạnh đó chị còn có người thân hỗ trợ cho mẹ con chị về tinh thần lẫn vật chất. Do đó cần tiếp tục giao con chung cho chị H tiếp tục nuôi dưỡng đến lúc con chung trưởng thành là phù hợp. Chị Nguyễn Thị H không yêu cầu anh H cấp dưỡng nuôi con nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Duy H đến khi có yêu cầu.

[3] Về tài sản: Chị Nguyễn Thị H không yêu cầu nên miễn xét.

[4] Về án phí: Chị Nguyễn Thị H phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 28; khoản 2, Điều 227; khoản 1 Điều 273; khoản 3 Điều 144; khoản 4 Điều 147 Bộ luật tố tụng Dân sự, Điều 51; 54; 56; khoản 1 Điều 59; Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và Gia đình; điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử:

Về hôn nhân: Chị Nguyễn Thị H được ly hôn anh Nguyễn Duy H.

Về con chung: Giao con chung là cháu Nguyễn Duy Hoàng C, sinh ngày 23/6/2015 cho chị Nguyễn Thị H trực tiếp nuôi dưỡng đến lúc con chung trưởng thành. Tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con cho anh Nguyễn Duy H đến khi có yêu cầu.

Anh Nguyễn Duy H không trực tiếp nuôi con có quyền, nghĩa vụ đi lại thăm nom con chung mà không ai được cản trở.

Về án phí:

Buộc chị Nguyễn Thị H phải nộp 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, án phí của chị H được trừ vào số tiền tạm ứng án phí 300.000 đồng chị H đã nộp tại Chi cục Thị hành án Yên Thành theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số 0003358 ngày 23/3/2018. Chị H đã nộp đủ án phí.

Án xử công khai sơ thẩm. Nguyên đơn có mặt có quyền kháng cáo bản án lên Tòa án cấp phúc thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị đơn vắng mặt được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

122
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 26/06/2018 về tranh chấp hôn nhân và gia đình

Số hiệu:25/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Yên Thành - Nghệ An
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 26/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về