Bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 22/03/2018 về ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN TP NHA TRANG, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 25/2018/HNGĐ-ST NGÀY 22/03/2018 VỀ LY HÔN

Ngày 22 tháng 3 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 973/2017/HNGĐ-ST ngày 20/10/2017, về việc “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con”, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 16/2018/QĐXXST-HNGĐ ngày 07/02/2018 giữa các đương sự:

1.  Nguyên đơn: Ông Đinh Xuân H – sinh năm 1978

Địa chỉ: 59 đường H, phường V, Nha Trang, Khánh Hòa. Có mặt tại phiên tòa.

2.  Bị đơn: Bà Đinh Thị Thanh Tr – sinh năm 1980

Địa chỉ: 59 đường H, phường V, Nha Trang, Khánh Hòa. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

* Theo đơn khởi kiện và trong quá trình tiến hành tố tụng, nguyên đơn ông Đinh Xuân H trình bày:

Về quan hệ hôn nhân: Ông và bà Đinh Thị Thanh Tr tự nguyện chung sống và đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân phường V, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa (Giấy chứng nhận kết hôn số 178, quyển số 01/2005, ngày 02/11/2005). Quá trình chung sống vợ chồng ông bà thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ và mâu thuẫn ngày càng trở nên trầm trọng, không thể hàn gắn vì mỗi lần vợ chồng bất hòa, tranh cãi thì bà Tr lại vứt hết đồ đạc của ông và đuổi ông ra khỏi nhà. Bà Tr thường ghen tuông vô cớ, đăng hình ảnh của ông lên trang mạng cá nhân, thường xuyên gọi điện thoại, nhắn tin cho các Thủ trưởng đơn vị nơi ông công tác, đưa con vào cổng đơn vị la hét, chửi rủa làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc và uy tín, danh dự của ông. Hiện ông đang công tác tại HQ, mỗi kỳ nghỉ cuối tuần ông về nhà thì bà Tr chửi mắng, ném ổ khóa, ly, chén vào người ông, thậm chí có lần bà Tr cầm dao chém ông bị thương ở chân. Cuộc sống hôn nhân của ông bà không có hạnh phúc, mâu thuẫn của ông bà là quá trầm trọng, tình trạng hôn nhân của ông bà ngày càng trở nên bế tắc nên không thể kéo dài tình trạng hôn nhân này được nữa. Vì vậy ông yêu cầu được ly hôn với bà Đinh Thị Thanh Tr.

Về con chung: Ông và bà Tr có 02 con chung là cháu Đinh Khánh H, sinh ngày 28/8/2007 và cháu Đinh Hoàng D, sinh ngày 05/8/2011. Sau khi ly hôn ông yêu cầu được trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cháu Đinh Hoàng D và giao cháu Đinh Khánh H cho bà Đinh Thị Thanh Tr trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục cho đến tuổi trưởng thành.

Về cấp dưỡng nuôi con: Do mỗi người nuôi một con chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết về cấp dưỡng.

Về tài sản chung, nợ chung: Không yêu cầu Tòa án giải quyết.

* Tại đơn xin gia hạn đề ngày 11/10/2017, bị đơn bà Đinh Trị Thanh Tr trình bày:

Bà và ông H tự nguyện sống chung, đăng ký kết hôn năm 2005 và có hai con chung như lời trình bày của ông H. Vợ chồng ông bà chung sống hạnh phúc không có mâu thuẫn gì cho đến tháng 3/2017 thì bà phát hiện ông H bồ bịch lăng nhăng. Đã nhiều lần ông H nói dối bà để đi chơi với người phụ nữ khác, khi bà bắt gặp thì ông đã đánh đập bà. Nhưng bà chấp nhận cam chịu, khuyên răn để ông quay về với gia đình. Tuy nhiên, ông H vẫn bỏ mặc lời khuyên răn của bà, rũ bỏ trách nhiệm gia đình, đơn phương gửi đơn ly hôn. Vì vậy bà đề nghị Tòa án xem xét để con bà có cha.

* Ý kiến của kiểm sát viên tại phiên tòa:

Về quan hệ hôn nhân: Hôn nhân của ông Đinh Xuân H và bà Đinh Thị Thanh Tr đã lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được nên yêu cầu ly hôn của ông H là có căn cứ, đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu của nguyên đơn, ông H được ly hôn với bà Tr.

Về con chung: Ông H yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng cháu Đinh Hoàng D, sinh ngày 05/8/2011; đồng ý giao cháu Đinh Khánh H, sinh ngày 28/8/2007 cho bà Tr nuôi dưỡng. Cháu Khánh H đã trên 07 tuổi, có nguyện vọng được sống chung với mẹ. Do đó cần giao mỗi người nuôi một con chung: Giao cháu D cho ông H, giao cháu Khánh H cho bà Tr trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là phù hợp, đảm bảo cha mẹ đều có quyền, nghĩa vụ nuôi con và phù hợp với nguyện vọng được sống chung với mẹ của cháu Đinh Khánh H.

- Về cấp dưỡng nuôi con chung: Các bên đương sự không có yêu cầu cấp dưỡng nên tạm hoãn nghĩa vụ cấp dưỡng của các bên.

-  Tài sản chung, nợ chung: Đương sự không yêu cầu nên đề nghị Hội đồng xét xử không xem xét.

- Về án phí: Ông Đinh Xuân H phải chịu án phí theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên tòa, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang đã tiến hành tống đạt hợp lệ các văn bản tố tụng cho bà Đinh Thị Thanh Tr, nhưng bà Tr vắng mặt không có lý do tại phiên họp kiểm tra chứng cứ, phiên hòa giải và lần thứ hai bà Tr vắng mặt không có lý do tại phiên tòa sơ thẩm. Vì vậy, căn cứ Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về quan hệ hôn nhân:

Ông Đinh Xuân H và bà Đinh Thị Thanh Tr tự nguyện chung sống và có đăng ký kết hôn, được Ủy ban nhân dân phường V, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận kết hôn số 178, quyển số 01/2005 ngày 02/11/2005 nên đây là hôn nhân hợp pháp.

Theo lời trình bày của ông Đinh Xuân H thì đời sống vợ chồng giữa ông và bà Tr không hòa thuận, thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, cãi cọ và mâu thuẫn ngày càng trở nên trầm trọng, không thể hàn gắn vì mỗi lần vợ chồng bất hòa, tranh cãi thì bà Tr lại vứt hết đồ đạc của ông và đuổi ông ra khỏi nhà; bà Tr thường hay ghen tuông vô cớ và có những hành vi xúc phạm đến sức khỏe, danh dự, uy tín cũng như ảnh hưởng nghiêm trọng đến công việc của ông. Hôn nhân của ông bà đã lâm vào tình trạng trầm trọng, bế tắc nên ông không thể kéo dài cuộc sống hôn nhân với bà Tr.

Tại đơn xin gia hạn đề ngày 11/10/2017, bà Đinh Thị Thanh Tr cũng xác định từ tháng 3 năm 2017, bà phát hiện ông H bồ bịch lăng nhăng, nhiều lần ông H nói dối bà để đi chơi với người phụ nữ khác, khi bà bắt gặp thì ông đã đánh đập bà. Nhưng bà chấp nhận cam chịu, khuyên răn để ông quay về với gia đình. Tuy nhiên, ông H vẫn bỏ mặc lời khuyên răn của bà, rũ bỏ trách nhiệm gia đình, đơn phương gửi đơn ly hôn. Bà đề nghị Tòa án xem xét để con bà có cha.

Như vậy, có căn cứ xác định cuộc sống hôn nhân của ông H và bà Tr có mâu thuẫn nghiêm trọng, đã có hành vi bạo lực gia đình, hôn nhân đã lâm vào tình trạng trầm trọng. Tòa án đã nhiều lần triệu tập bà Tr đến làm việc để bà Tr trình bày ý kiến của mình đối với yêu cầu ly hôn của ông H, cũng như thông báo để bà Tr đến Tòa án tham gia phiên họp kiểm tra chứng cứ, phiên hòa giải và tham gia phiên tòa, nhưng bà Tr đều vắng mặt không có lý do. Việc bà Tr không đến Tòa án để trình bày ý kiến, để tham gia hòa giải và tham gia phiên tòa sơ thẩm đã chứng minh bà không còn quan tâm đến hạnh phúc gia đình, chứng tỏ cuộc sống vợ chồng giữa ông bà không có hạnh phúc, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Do đó có cơ sở để Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu ly hôn của ông H.

[3] Về con chung: Ông Đinh Xuân H và bà Đinh Thị Thanh Tr có hai con chung là các cháu Đinh Khánh H, sinh ngày 28/8/2007 và Đinh Hoàng D, sinh ngày 05/8/2011. Ông H yêu cầu được trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc cháu D và đồng ý giao cháu khánh H cho bà Tr nuôi dưỡng, chăm sóc.

Xét yêu cầu của ông H về việc được trực tiếp nuôi dưỡng một con chung và giao một con chung cho bà Tr nuôi dưỡng là chính đáng. Cháu Đinh Khánh H là con gái và đang ở độ tuổi dậy thì nên cần sự chăm sóc, dạy dỗ thường xuyên của người mẹ, đồng thời cháu có nguyện vọng được sống chung với mẹ. Vì vậy, giao cháu khánh H cho bà Tr trực tiếp nuôi dưỡng và giao cháu D cho ông H trực tiếp nuôi dưỡng là phù hợp, đảm bảo cha mẹ đều có quyền, nghĩa vụ nuôi con và đảm bảo quyền lợi về mọi mặt của các con.

[4] Về cấp dưỡng nuôi con: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về tài sản chung, nợ chung: Đương sự không yêu cầu nên Hội đồng xét xử không xét.

[6] Về án phí: Ông Đinh Xuân H phải chịu án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào các Điều 28, 35, 227, 273 Bộ luật tố tụng dân sự 2015;

- Căn cứ vào các Điều 56, 58, 81, 82, 83 và 84 Luật Hôn nhân và gia đình;

- Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016  của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Tuyên xử:

1. Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn, ông Đinh Xuân H được ly hôn với bà Đinh Thị Thanh Tr.

2. Giao con chung Đinh Khánh H, sinh ngày 28/8/2007 cho bà Đinh Thị Thanh Tr trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho đến khi tuổi thành niên; giao con chung Đinh Hoàng D, sinh ngày 05/8/2011cho ông Đinh Xuân H trực tiếp trông nom, chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cho tuổi thành niên.

Ông H, bà Tr có quyền thăm nom con chung mà không ai được cản trở; đồng thời có nghĩa vụ tôn trọng quyền của con được sống chung với người trực tiếp nuôi. Vì lợi ích của con, khi cần thiết ông H, bà Tr có quyền làm đơn yêu cầu thay đổi việc nuôi con cũng như cấp dưỡng nuôi con.

3. Ông Đinh Xuân H phải nộp 300.000 đồng án phí hôn nhân gia đình sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AA/2016/0007392 ngày 26/9/2017 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố Nha Trang. Ông H đã nộp đủ án phí.

4. Ông Đinh Xuân H được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bà Đinh Thị Thanh Tr được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án
được niêm yết.

Quy định chung: Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 25/2018/HNGĐ-ST ngày 22/03/2018 về ly hôn

Số hiệu:25/2018/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 22/03/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về