Bản án 24/2018/HS-ST ngày 25/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIA BÌNH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 24/2018/HS-ST NGÀY 25/06/2018 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 25 tháng 6 năm 2018, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 26/2018/TLST-HS ngày 31 tháng 5 năm 2018 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 24/2018/QĐXXST-HS ngày 13 tháng 6 năm 2018 đối với bị cáo:

Phạm Hồng M, sinh năm 1973 tại Bắc Ninh;

Nơi cư trú: Thôn Y, xã Đ, huyện G, tỉnh Bắc Ninh; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hoá (học vấn): 01/10; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Hồng M (đã chết) và bà Nguyễn Thị H (đã chết); có vợ là Nguyễn Thị H, sinh năm 1976 và có 02 con, con lớn sinh năm 1996 và con nhỏ sinh năm 2003; tiền án: Không; tiền sự: Có 01 tiền sự, ngày 24/6/2017 bị Công an huyện Gia Bình ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thủ tục xử phạt có lập biên bản về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 30/3/2018 đến nay; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 13 giờ 30 phút ngày 30/3/2018, tại đường đê Đại Hà đoạn thuộc địa phận thôn Đông Cao, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh tổ công tác Công an huyện Gia Bình cùng Công an xã Đông Cứu phát hiện, bắt quả tang Phạm Hồng M có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Quá trình bắt giữ, lực lượng công an thu giữ tại túi quần bên phải, phía trước M đang mặc 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy trắng có kẻ xanh bên trong có chứa chất bột màu trắng, M khai nhận đây là ma tuý M mua về để sử dụng. Sau đó, tổ công tác đã yêu cầu M cùng người làm chứng về Công an xã Đông Cứu để lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, biên bản thu giữ và niêm phong vật chứng theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số 464/KLGĐMT-PC54, ngày 30/3/2018 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Chất bột màu trắng bên trong 01 gói nhỏ bọc ngoài bằng giấy màu trắng có kẻ xanh có khối lượng là 0,1536 gam; là ma tuý; loại ma tuý: Heroine.

*. Tại cáo trạng số 29/CT-VKS-GB ngày 31/5/2018 của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh đã truy tố Phạm Hồng M về tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

*. Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

*. Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa, giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo. Luận tội và đề nghị như sau:

- Tuyên bố bị cáo M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”;

- Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự. 

Xử phạt bị cáo M từ 18 tháng đến 24 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, được tính từ ngày 30/3/2018.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về việc xử lývật chứng: Áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong của Phòng kỹ  thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định.

*. Sau khi nghe bản luận tội của Kiểm sát viên, bị cáo không có ý kiến tranh luận và bào chữa, mà thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình là đúng như bản luận tội đã nêu. 

Lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ và miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra và tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1. Nhận thấy, tại phiên toà hôm nay bị cáo Phạm Hồng M đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị cáo hoàn toàn phù hợp với nội dung bản cáo trạng, lời khai của người làm chứng, biên bản phạm pháp quả tang, vật chứng đã được thu hồi, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở để xác định: Hồi 13 giờ 30 phút ngày 30/3/2018, tại đê Đại Hà đoạn thuộc địa phận thôn Đông Cao, xã Đông Cứu, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh khi Phạm Hồng M đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,1536 gam ma tuý; loại ma tuý: Heroine, tại túi quần bên phải, phía trước M đang mặc, mục đích để sử dụng cho bản thân thì bị tổ công tác Công an huyện Gia Bình cùng Công an xã Đông Cứu phát hiện, bắt quả tang, thu giữ vật chứng như đã nêu trên. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý độc quyền của Nhà nước về chất ma túy. Bị cáo đã cố ý thực hiện hành vi phạm tội, nhận thức rõ hành vi của mình bị pháp luật cấm, thấy trước được tác hại của hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng vẫn thực hiện để về sử dụng, chứng tỏ bị cáo thể hiện sự coi thường pháp luật. Khi thực hiện tội phạm, bị cáo có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi theo luật định. Do đó hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự đúng như cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gia Bình đã truy tố]

[2. Về nhân thân, tính chất, mức độ của tội phạm, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Nhận thấy, dù bị cáo không có tình tiết tăng nặng nào, nhưng tính chất và mức độ tội phạm của bị cáo gây ra là nguy hại lớn cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự an toàn xã hội, gây bức xúc, phẫn nộ và hoang mang trong quần chúng nhân dân; ngoài ra, bị cáo còn có 01 tiền sự. Do đó, cần phải có mức hình phạt thật nghiêm tương ứng, cho bị cáo cách ly xã hội  một thời gian, để có tác dụng giáo dục bị cáo nói  riêng, răn đe phòng ngừa chung, không tạo ra tiền lệ xấu, ngăn chặn sự gia tăng loại tội phạm nguy hiểm này và góp phần làm trong sạch, lành mạnh đời sống xã hội và niềm tin vào pháp luật của nhân dân.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải nên bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự. Do đó, khi lượng hình cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.]

[3. Về hình phạt bổ sung: Theo quy định tại khoản 5 Điều 249 của Bộ luật hình sự thì còn có thể phạt tiền đối với bị cáo. Tuy nhiên, xét thấy bị cáo không có thu nhập và bị nghiện ma túy, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo là phù hợp.]

 [4. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự;Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự, xét thấy số vật chứng, là: 01 phong bì thư niêm phong của Phòng kỹ thuật hình sự  Công an tỉnh Bắc Ninh bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định là vật cấm tàng trữ, lưu hành nên cần tịch thu tiêu hủy.]

[5. Về các vấn đề khác: Đối với người đàn ông đã bán ma tuý cho bị cáo vào ngày 30/3/2018. Do bị cáo không biết tên, tuổi, địa chỉ cụ thể của người đàn ông nói trên nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gia Bình không có đủ căn cứ để điều tra làm rõ. Do đó, không đề cập xem xét.]

[6. Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.]

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249, điểm s khoản 1 Điều 51 và Điều 38 của Bộ luật hình sự; Điều 329 của Bộ luật tố tụng hình sự.

1.1. Tuyên bố bị cáo Phạm Hồng M phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

1.2. Xử phạt bị cáo Phạm Hồng M 15 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù, được tính từ ngày 30/3/2018.

Tiếp tục tạm giam bị cáo với thời hạn 45 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, để đảm bảo việc thi hành án.

2. Về việc xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 của Bộ luật hình sự; Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 phong bì thư niêm phong của Phòng kỹ  thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh bên trong có chứa mẫu vật còn lại sau giám định;

Toàn bộ vật chứng nêu trên được mô tả theo đúng như biên bản giao nhận vật chứng ngày 04/6/2018 tại Chi cục thi hành án dân sự huyện Gia Bình.

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Buộc bị cáo phải chịu 200.000 đồng tiền án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo  trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án sơ thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

201
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2018/HS-ST ngày 25/06/2018 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2018/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gia Bình - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/06/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về