Bản án 24/2017/HSST ngày 31/03/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂNHUYỆN KỲ SƠN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 24/2017/HSST NGÀY 31/03/2017 VỀ TỘI MUA BÁN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 31 tháng 03 năm 2017, tại Trụ sở Ủy ban nhân dân xã H, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 19/2017/HSST ngày 09 tháng 03 năm 2017 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lầu Bá X; Tên gọi khác: Không;

Sinh năm 1955 tại xã N, huyện K, tỉnh Nghệ An;

Nơi ĐKHKTT và chỗ ở hiện nay: Bản T, xã N, huyện K, tỉnh Nghệ An;

Nghề nghiệp: Làm rẫy; Trình độ văn hóa: Lớp 07/10; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mông; Tôn giáo: Không;

Con ông Lầu Nhìa H và bà Lỳ Y L; Vợ con: Chưa có;

Tiền sự: Chưa;

Tiền án: Có một tiền án (Ngày 28/3/2006 bị Tòa án nhân dân tỉnh N kết án 7 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, 07 năm tù về tội “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” và 01 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt chung cho cả 3 tội là 15 năm tù, chấp hành xong bản án ngày 04/02/2016).

Bị bắt từ ngày 26/12/2016, hiện đang tạm giam;

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bào chữa: Ông Nguyễn Văn H - Trợ giúp viên pháp lý - Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Nghệ An bào chữa cho bị cáo. Có mặt.

NHẬN THẤY

Bị cáo Lầu Bá X bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào đầu tháng 12 năm 2016, Lầu Bá X đi trên đường Quốc lộ 7A đoạn qua bản T, xã N thì gặp một người đàn ông không quen biết, Lầu Bá X đã mua của người đàn ông đó 13 (mười ba) viên ma túy tổng hợp với giá 250.000 (hai trăm năm mươi nghìn) đồng, mua xong Lầu Bá X đưa ma túy về cất giấu trong giường ngủ mục đích để bán kiếm lời và đã hai lần bán ma túy cho người khác cụ thể như sau.

- Lần thứ nhất: Khoảng 19 giờ ngày 24/12/2016 khi Lầu Bá X đang ở nhà thì có Trần Anh Đ và Lầu Bá S trú tại bản T, xã N, huyện K, tỉnh Nghệ An đến hỏi mua ma túy, Lầu Bá X đã bán cho Trần Anh Đ 02 (hai) viên ma túy tổng hợp với giá 100.000 đồng. Sau khi mua được ma túy Trần Anh Đ và Lầu Bá S ra về.

- Lần thứ hai: Khoảng 16 giờ ngày 26/12/2016 Trần Anh Đ lại đến nhà Lầu Bá X để mua ma túy và được Lầu Bá X bán cho 03 (viên) ma túy tổng hợp với giá 150.000 (một trăm năm mươi nghìn) đồng.

Đến khoảng 20 giờ 30 phút ngày 26/12/2016 khi Lầu Bá X đang ở nhà thì bị tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang thu giữ của Lầu Bá X 08 (tám) viên nén màu hồng (nghi là ma túy tổng hợp).

Tại kết luận giám định số 132/KL - PC54(MT) ngày 28/12/2016 của phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã kết luận: Số viên nén màu hồng ghi thu của Lầu Bá X gửi tới giám định là ma túy (Methamphetamine). Số viên nén màu hồng thu giữ của Lầu Bá X có tổng trọng lượng 0,8 gam (Không phẩy tám gam).

Năm 2006 Lầu Bá X đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An kết án 15 năm tù về các tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, “Chứa chấp việc sử dụng trái phép chất ma túy” và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, chấp hành xong bản án ra tù ngày 04/02/2016.

Cáo trạng số 34/VKS-HS ngày 08/032017 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Kỳ Sơn đã truy tố Lầu Bá X về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, p khoản 2 Điều 194 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Lầu Bá X đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản Cáo trạng đã truy tố, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ một phần hình phạt.

Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quyết định truy tố của mình và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, p khoản 2 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lầu Bá X mức án từ 07 (Bảy) đến 08 (Tám) năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Ngoài ra đề nghị Hội đồng xét xử miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo và xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Người bào chữa đề nghị Hội đồng xét xử  xem xét các tình tiết: bị cáo là người dân tộc thiểu số nên trình độ nhận thức có phần hạn chế, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để xử phạt bị cáo một mức án thấp nhất của khung hình phạt.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết luận tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

XÉT THẤY

Lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa hôm nay về cơ bản phù hợp với lời khai nhận của bị cáo tại cơ quan điều tra và các chứng cứ tài liệu khác có tại hồ sơ nên đủ cơ sở để kết luận: Vào các ngày 24 đến 26/12/2016 bị cáo Lầu Bá X đã hai lần có hành vi mua bán trái phép chất ma túy thu lợi bất chính số tiền 250.000 đồng, đồng thời bị cáo đã từng bị kết án về tội rất nghiêm trọng chưa được xóa án tích nên hành vi của Lầu Bá X đã phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm b, p khoản 2  Điều 194 Bộ luật hình sự với các tình tiết định khung là “Phạm tội nhiều lần” và “Tái phạm nguy hiểm”.

Hành vi phạm tội trên đây của bị cáo Lầu Bá X là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với các loại chất gây nghiện. Khi phạm tội bị cáo cũng nhận thức được heroin là loại ma túy bị Nhà nước cấm, vì ma túy gây tác hại xấu đến đời sống kinh tế xã hội cũng như sức khỏe của con người và cũng làm mầm mống phát sinh các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Bản thân bị cáo đã từng bị kết án về tội phạm ma túy chưa được xóa án tích nay lại tiếp tục phạm tội điều đó chứng tỏ bị cáo có ý thức coi thường kỷ cương pháp luật, không lấy lần bị kết án trước để làm bài học cho mình để sống có ích cho xã hội. Vì vậy cần tuyên phạt bị cáo một mức án nghiêm khắc, tương xứng với hành vi mà bị cáo đã gây ra, việc cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian dài là cần thiết, có như vậy mới đủ điều kiện để vừa tiếp tục cải tạo, giáo dục riêng bị cáo vừa răn đe phòng ngừa chung.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay bị cáo đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm p khoản 1 điều 46 Bộ luật hình sự.

Xét thấy rằng, bị cáo là đối tượng không nghề nghiệp ổn định, nghiện ma túy, thu nhập chủ yếu từ làm nương rẫy, sinh sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế đặc biệt khó khăn nên cần miễn hình phạt bổ sung là phạt tiền cho bị cáo.

Trong vụ án này có đối tượng là người đàn ông không quen biết đã bán ma túy cho bị cáo, quá trình xác minh chưa xác định được địa chỉ và lai lịch nên nên Cơ quan điều tra đang tiếp tục xác minh làm rõ, khi nào có kết quả sẽ xử lý.

Đối với Trần Anh Đ và Lầu Bá S đã mua ma túy của Lầu Bá X, tại cơ quan Công an Trần Anh Đ và Lầu Bá S khai nhận là sau khi mua ma túy về đã sử dụng hết nên cơ quan Công an đã giao cho chính quyền địa phương quản lí, giáo dục.

Về xử lý vật chứng: Số ma túy 0,8 (không phẩy tám) gam ma túy tổng hợp thu của Lầu Bá X là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần phải tịch thu tiêu hủy.

Số tiền 250.000 đồng (Hai trăm năm mươi nghìn đồng) bị cáo Lầu Bá X có được trong các lần bán ma túy cho các đối tượng là tiền do phạm tội mà có nên phải được truy thu để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo là người bị kết án nên phải chịu tiền án phí hình sự sơ thẩm. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì những lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lầu Bá X phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy".

Áp dụng điểm b, p khoản 2 Điều 194, điểm p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Lầu Bá X 08 (Tám) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị cáo bị bắt (ngày 26/12/2016).

Về tang vật vụ án: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 76 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên bố: Tịch thu để tiêu hủy 0,8 gam (không phẩy tám gam) ma túy Methamphetamine  được niêm phong trong một phong bì thư không bị rách nát, trên mép dán có chữ ký của Hội đồng niêm phong và dấu điểm chỉ của đối tượng. Vật chứng đang do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Kỳ Sơn quản lí theo biên bản giao nhận vật chứng lập hồi 08 giờ 00 phút ngày 14/01/2017.

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 41 Bộ luật hình sự, tuyên bố: Truy tịch thu đối với bị cáo Lầu Bá X số tiền 250.000 đồng (Hai trăm năm mươi nghìn đồng) là tiền do phạm tội mà có để sung quỹ Nhà nước.

Về án phí: Buộc bị cáo Lầu Bá X phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

Tuyên bố bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 31/03/2017)./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 24/2017/HSST ngày 31/03/2017 về tội mua bán trái phép chất ma túy

Số hiệu:24/2017/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Kỳ Sơn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/03/2017
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về