Bản án 238/2018/HN&GĐ-ST ngày 23/08/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HOẰNG HÓA, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 238/2018/HN&GĐ-ST NGÀY 23/08/2018 VỀ LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 23 tháng 8 năm 2018 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Hoằng Hóa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án thụ lý số 164/2018/TLST-HNGĐ ngày 29 tháng 5 năm 2018 về việc: “Ly hôn, tranh chấp về nuôi con khi ly hôn" theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:79/2018/QĐST-HNGĐ ngày 12 tháng 7 năm 2018 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Lê Thị Th, Sinh năm 1997.

Địa chỉ: thôn Ph, xã Ph, huyện H, tỉnh Thanh Hóa

2. Bị đơn: Anh Dương Văn Th, Sinh năm 1995.

Địa chỉ: thôn V, xã Th, huyện H, tỉnh Thanh Hoá.

Tại phiên tòa hôm nay có mặt chị Th, vắng mặt anh Th.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo đơn khởi kiện ngày 28/5/2018, bản tự khai và lời trình bày tại phiên tòa sơ thẩm của nguyên đơn chị Lê Thị Th thể hiện như sau:

Chị Lê Thị Th kết hôn với anh Dương Văn Th năm 2016 trên cơ sở tự nguyện, được hai bên gia đình tổ chức cưới và  UBND xã Th, huyện H cấp đăng ký kết hôn, sau khi cưới vợ chồng chung sống hạnh phúc được một thời gian ngắn thì phát sinh mâu thuẫn, nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn là do quan điểm sống của mỗi người khác nhau, tính tình hai bên không hợp, mâu thuẫn vợ chồng ngày càng trầm trọng, không có cách gì giải quyết được mặc dù đã được hai bên gia đình dàn xếp nhưng không đạt được kết quả, chị Th xét thấy tình  cảm vợ chồng thật sự không còn nên đề nghị Tòa án nhân dân huyện H giải quyết cho chị được ly hôn anh Th.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Dương Văn H, sinh ngày 02/10/2016

Tại buổi hòa giải ngày 20/6/2018 chị Th và anh Th đã thỏa thuận giao cháu Dương văn H cho anh Th trực tiếp nuôi dưỡng, anh Th không yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con chung. Ngày 25/6/2018 chị Th có đơn đề nghị thay đổi sự thỏa thuận. Nguyện vọng của chị mong muốn được nuôi con và yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con tho quy định của pháp luật.

Về tài sản: Vợ chồng không có tài sản chung nên không yêu cầu Toà án giải quyết

Theo bản khai của anh Dương Văn Th 06/6/2018 thể hiện như sau:

Anh và chị Th kết hôn với nhau năm 2016 trên cơ sở tự nguyện, được hai bên gia đình tổ chức cưới và UBND xã Th, huyện H cấp đăng ký kết hôn, sau khi cưới cuộc sống vợ chồng bình thường hạnh phúc  đến tháng 7 năm 2017 thì phát sinh mâu thuẫn. Nguyên nhân là do con đang ốm nhưng giữa trưa vợ mang con xuống ngoại, tôi đi làm về xuống bố mẹ vợ đón vợ con về nhưng cô Th không về, tôi bảo: “em ở thì ở còn anh đưa con về”, sau đó tôi xin phép bố mẹ vợ rồi đưa con tôi về con cô Th không chịu về và ở lại luôn nhà mẹ đẻ. Từ đó vợ chồng tôi sống ly thân, không ai quan tâm đến ai. Nay cô Th xin ly hôn tôi, mặc dù không muốn ly hôn nhưng cô Th đã cương quyết ly hôn, tôi cũng đành chấp nhận ly hôn cô Th.

Về con chung: Vợ chồng có 01 con chung là cháu Dương Văn H, sinh ngày 02/10/2016. Hiện nay cháu đang ở với anh Th từ khi vợ chồng sống ly thân. Nay ly hôn nguyện vọng của anh là được trực tiếp nuôi con và không yêu cầu chị Th cấp dưỡng nuôi con.

Về tài sản: Vợ chồng không có tài sản chung nên không yêu cầu Tòa án giải quyết.

Tại phiên tòa nguyên đơn không có sự thay đổi, bổ sung, rút một phần hoặc toàn bộ về yêu cầu khởi kiện và các bên không thỏa thuận với nhau về việc giải quyết toàn bộ vụ án.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1]. Về tố tụng: Ngày 24/7/2018 Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa đưa vụ án ra xét xử nhưng anh Dương Văn Th vắng mặt không có lý do nên Hội đồng xét xử đã hoãn phiên tòa và ấn định thời gian xét xử tiếp vụ án đã được Niêm yết tại UBND xã Th nhưng tại phiên tòa hôm nay anh Th vẫn vắng mặt không có lý do. Tòa án nhân dân huyện Hoằng Hóa căn cứ vào Điều 227, 228 của Bộ luật tố tụng dân sự để xét xử vắng mặt anh Th.

[2]Về hôn nhân: Chị Lê Thị Th và anh Dương Văn Th kết hôn trên cơ sở tự nguyện được Uỷ ban nhân dân xã Th, huyện H, tỉnh Thanh Hóa cấp giấy chứng nhận kết hôn, như vậy về hôn nhân giữa chị Th và anh Th là hôn nhân hợp pháp.

Sau khi kết hôn vợ chồng sống hạnh phúc được một năm thì phát sinh mâu thuẫn nguyên nhân là do tình tình không hợp, do đó vợ chồng thường xuyên xảy ra những bất đồng quan điểm. Hai người đã sống ly thân từ tháng 7/2017 cho đến nay không ai quan tâm đến nhau. Trong quá trình sống ly thân hai bên gia đình đã hòa giải dàn xếp nhiều lần nhưng không đạt được kết quả. Nay hai bên đều xác định tình cảm vợ chồng không còn, đều đề nghị Tòa án giải quyết cho ly hôn. Như vậy, chứng tỏ tình trạng hôn nhân giữa chị  Th và anh Th đã đến mức trầm trọng đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được, nên cần chấp nhận đơn của chị Th và chấp nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Th và anh Th là phù hợp với tình trạng thực tế hôn nhân hiện nay.

[3] Về con: Chị Lê Thị Th và anh Dương Văn Th đều thống nhất  vợ chồng có một con chung là Dương Văn H, sinh ngày 02/10/2016

Nay ly hôn thì nguyện vọng của chị Th và anh Th đều mong muốn được nuôi cháu Dương Văn H.

Xét nguyện vọng của chị Th mong muốn được nuôi cháu DươngVăn H vì cháu còn nhỏ, chưa đủ 36 tháng tuổi và theo quy định tại khoản 3 Điều 81 Luật Hôn nhân và gia đình quy định con dưới 36 tháng tuổi cần giao cho mẹ trực tiếp nuôi dưỡng nên cần chấp nhận nguyện vọng của chị Th và giao cho chị Th trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng cháu Dương Văn H là đúng quy định của pháp luật.

Về nguyện vọng của anh Th mong muốn được nuôi con, nhưng hiện nay anh Th đang phải đi làm ăn xa không có thời gian và điều kiện chăm sóc con, nuôi dưỡng con, hơn nữa cháu H chưa đủ 36 tháng tuổi nên cần giao cho người mẹ nuôi dưỡng là phù hợp.

Về cấp dưỡng nuôi con chung: Tại phiên tòa chị Th không yêu cầu Th cấp dưỡng nuôi con, do đó hội đồng xét xử không xem xét.

[4] Về tài sản: Hai bên không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Về án phí: Chị Th phải chịu án phí ly hôn sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng: Khoản 1 Điều 28, khoản 4 Điều 147; khoản 2 Điều 227; Điều 271 và Điều 273 của Bộ luật Tố tụng dân sự.

Khoản 1 Điều 51, 55, 58, 81, 82, 83 của Luật Hôn nhân và Gia đình.

Điểm a khoản 1 Điều 24, điểm a khoản 5 Điều 27 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án.

Xử:

[1].Về hôn nhân:  Chấp nhận sự thuận tình ly hôn giữa chị Lê Thị Th và anh Dương Văn Th.

[2].Về con: Công nhận cháu Dương Văn H, sinh ngày 02/10/2016 là con chung của chị Th và anh Th.

Giao cho chị Th trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng cháu Dương Văn H, sinh ngày 01/10/2016 cho đến tuổi trưởng thành. Anh Th có quyền qua lại thăm nom, chăm sóc, giáo dục con chung, không ai được cản trở nhưng anh Th cũng không được lạm dụng quyền thăm con để gây ảnh hưởng đến cuộc sống riêng của chị Th.

[3]. Về cấp dưỡng nuôi con: Chị Th không yêu cầu anh Th cấp dưỡng nuôi con.

[4]. Về án phí: Chị Lê Thị Th chịu 300.000 đồng án phí ly hôn sơ thẩm, nhưng được trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000 đồng theo biên lai thu tạm ứng án phí số AA/0002646 ngày 28/5/2018 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Hoằng Hóa (chị Th đã thi hành xong).

Chị Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Anh Th được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

183
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 238/2018/HN&GĐ-ST ngày 23/08/2018 về ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:238/2018/HN&GĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoằng Hóa - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 23/08/2018
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về