Bản án 23/2019/DS-ST ngày 25/11/2019 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐỨC PHỔ, TỈNH QUẢNG NGÃI

BẢN ÁN 23/2019/DS-ST NGÀY 25/11/2019 VỀ TRANH CHẤP BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI DO DANH DỰ, NHÂN PHẨM, UY TÍN BỊ XÂM PHẠM 

Trong các ngày 21 và ngày 25 tháng 11 năm 2019, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi xét xử sơ thẩm công khai vụ án dân sự thụ lý số: 85/2019/TLST-DS, ngày 10 tháng 9 năm 2019 về “tranh chấp về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm” theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 80/2019/QĐXXST-DS ngày 31 tháng 10 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Bà Nguyễn Thị Bích L, sinh năm 1975. Có mặt

Địa chỉ: thôn V, xã P, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi;

2. Bị đơn: Ông Lữ M, sinh năm 1966. Vắng mặt.

Địa chỉ: thôn V, xã P, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi.

Người đại diện hợp pháp của bị đơn: Ông Huỳnh Ngọc Ấ - Luật sư thuộc văn phòng luật sư Quốc Â, thuộc đoàn luật sư tỉnh Quảng Ngãi; là người đại diện theo ủy quyền. Văn bản ủy quyền ngày 24/9/2019. Có mặt

Địa chỉ: số 301, T, thành phố Q, tỉnh Quảng Ngãi.

3. Người làm chứng:

- Ông Đặng Ngọc H, sinh năm 1970. Có mặt

Địa chỉ: t 2, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi;

- Ông Lê Thành C, sinh năm 1977. Vắng mặt

Địa chỉ: t 5, thị trấn Đ, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện ngày 07/8/2019, đơn khởi kiện bổ sung ngày 08/8/2019, lời khai quá trình giải quyết vụ án và tại phiên tòa, nguyên đơn là bà Nguyễn Thị Bích L trình bày: Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 30/12/2018, bà có nhờ ông Đặng Ngọc H đến nhà bà đóng chuồng gà, ông Lữ M là người hàng xóm đứng bên cạnh hàng rào lưới B40 ranh giới giữa hai nhà, ông M có gọi ông H đến cho xem tấm hình khỏa thân của bà trong máy điện thoại di động của ông M, sau khi xem ảnh xong thì ông Hùng có gọi bà hỏi bà và ông M có quan hệ với nhau sao mà để ông M chụp hình khỏa thân lưu vào máy điện thoại của ông M. Sau đó, ông M cầm điện thoại vào nhà ông. Bà qua nhà ông M hỏi lý do thì ông M to tiếng, ông M la và uy hiếp bà nói không có hình ảnh nào của bà trong máy cả; ông H nghe vậy qua nhà ông M lớn tiếng và đòi đánh ông M, nhưng ông M chối. Sau đó, ông M đưa điện thoại di động của ông cho bà cầm về nhà nhưng điện thoại của ông M đã khóa mật khẩu nên bà mở không được; ông M đứng bên hàng rào đòi điện thoại nhưng bà không trả, bà bảo để sáng đến Công an huyện trình báo để làm sáng tỏ. Vì trước đây bà có quan hệ tình cảm với ông Lữ M; sau đó giữa hai người có xảy ra mâu thuẫn. Vào khoảng 23 giờ ngày 30/12/2018 ông Lữ M có nhảy rào vào nhà bà dựt cửa, xông vào nhà và tấn công bà và mẹ bà, vì cố giành điện thoại với bà thì ông M dùng tay xô ngã mẹ bà là Nguyễn Thị Đ xuống nền nhà; đồng thời dùng chân đạp vào ngực và bụng gây thương tích cho bà Đ. Sau đó ông M nhảy qua hàng rào lưới B40. Trong lúc giằng co với ông M thì bà có níu áo thun ông M rách và tuột áo ra và bà giữ lại chiếc dép nhựa của ông M. Bà có gọi điện thoại cho ông H và bà con đến nhà bà để sơ cứu cho mẹ bà. Lúc đó có ông ông Phạm Hồng T (cháu bà Đ) có gọi ông M đến nói chuyện, nhưng ông M chối quanh co; ông H đòi đánh ông M; sau đó các bên giải tán đi về. Sáng ngày 31/12/2018, bà có gọi công an thôn đến lập biên bản hiện trường và chuyển mẹ bà đến Bệnh viện khu vực Đ điều trị từ ngày 31/12/2018 đến ngày 07/01/2019, sau đó xuất viện về nhà tiếp tục điều trị. Sau khi sự việc xảy ra, bà và mẹ bà có làm đơn gửi đến Công an huyện Đ tố cáo hành vi gây thương tích và cố ý cho người khác xem hình ảnh khỏa thân của bà xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm của bà. Bà không tốn chi phí gì để hạn chế khắc phục thiệt hại, thu nhập của bà không bị mất, bị giảm sút. Nay, bà yêu cầu ông M bồi thường tiền tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm 10 tháng lương cơ sở là 14.900.000 đồng.

Tại văn bản trình bày ý kiến ngày 23/9/2019, lời khai trong quá trình giải quyết vụ án của bị đơn là ông Lữ M và tại phiên tòa có ông Huỳnh Ngọc Ấ trình bày:

Cuối tháng 12/2018 ông có nhờ em ông mua ốc bưu đen về nuôi thử nghiệm tại vườn nhà ông. Vào khoảng 15 giờ ngày 30/12/2018, ông đem 3kg ốc bươu đen và 05 con cá chạch huế về nhà. Ông gọi anh thợ hồ đang làm nhà ở gần bên qua xem ốc và cá chạch, sau đó ông thả vào hồ bạt để nuôi. Khi thả ốc vào hồ, ông đứng bên hàng rào xem ốc; lúc này ông thấy ông Đặng Ngọc H (Bạn của bà Nguyễn Thị Bích L) đang ở bên nhà bà L tiếp giáp với hàng rào nhà ông nên ông có gọi ông H đến khoe là ông đang thử nghiệm nuôi ốc bưu đen; đồng thời ông mở máy điện thoại cho ông H xem trang báo hướng dẫn nuôi ốc bươu đen. Khi ông mở máy điện thoại thì máy điện thoại của ông hiện lên trang báo giải trí mà ông đọc trước đó; máy ông hiện hình người mẫu ảnh chụp nghệ thuật. Lúc này ông H đứng bên kia hàng rào nhìn vào và nói “Sao giống hình khỏa thân con L” rồi ông H chạy vào nhà nói với bà Nguyễn Thị Bích L về việc ảnh khỏa thân gì đó rồi cùng với bà L đi qua nhà ông. Lúc này, ông đang rót nước uống thì ông H vào đòi đánh ông và lớn tiếng “sao ông chụp hình khỏa thân con L”. Ông nói “hình gì mà hình, hình người mẫu thì có. Bà L bảo mở máy cho xem thì ông mở máy đưa cho bà L kiểm tra. Khi bà L cầm lấy máy của ông thì không xem tại chỗ mà cùng ông H cầm máy điện thoại của ông chạy luôn về nhà bà L. Ông đứng bên này hàng rào gọi bà L bảo trả lại điện thoại nhưng bà L không trả. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày ông tiếp tục gọi bà L yêu cầu trả lại điện thoại nhưng bà L vẫn không trả. Khoảng 23 giờ bà L nhá máy điện thoại cho vợ ông; thấy bà L nhá máy ông gọi lại thì L nói “Anh ra hàng rào em nói chuyện. Ông nghĩ bà L gọi ra để trả lại điện thoại nên đi ra nhưng do trời mưa ông quay lại nhà nằm. Một lúc sau trời tạnh mưa bà L đứng ở hàng rào gọi bằng miệng kêu ông ra. Khi ông ra, bà L cầm điện thoại của ông nhưng không trả và bảo ông nói mật khẩu để bà L mở máy xóa hình. Ông nói với bà L “Trong máy anh không có hình nào của em đâu, em trả máy cho anh đi làm chứ có việc anh, em họ gọi thì làm sao” . Nhưng bà L nói thách thức “Không chỉ mật khẩu thì không trả, có giỏi thì qua lấy” và bà L bỏ đi vào trong nhà. Vì tức giận không có máy liên lạc nên ông bước qua hàng rào đi theo L vào nhà; ông giật máy điện thoại trên tay bà L đi về thì bà L và mẹ của bà là bà Nguyễn Thị Đ nắm áo thun của ông từ phía sau kéo lại làm cho áo thun của ông bị rách. Thấy vậy, ông cởi bỏ áo thun bỏ lại và đi về. Về nhà khoảng 15 phút thì ông T (anh họ của bà L) gọi ông qua nói chuyện; ông qua trình bày lại sự việc như trên cho anh T và mọi người nghe. Sau đó anh T nói “Về hết đi, chuyện tầm phào” thì ông ra về. Sáng hôm sau ông nghe nói bà Đ đi bệnh viện, vợ chồng ông có đến thăm hỏi thì nghe nói khi bà Đ nắm áo ông kéo và ông rướn người tới để đi về thì bà Đ bị ngã. Vụ việc xảy ra tuy không có lỗi gì của ông nhưng vì hàng xóm, gần gủi với nhau nên ông vẫn xin lỗi bà Đây nhưng bà L báo cáo sự việc đến chính quyền thôn; tiếp đó tố cáo đến Công an huyện Đ.

Bà Nguyễn Thị Bích L cho rằng ông chụp hình khỏa thân của bà, ông xác định trong điện thoại của ông hoàn toàn không có hình khỏa thân của bà L. Bà khởi kiện ông ra Tòa án, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông. Không chỉ vậy mà do bà L lấy điện thoại của ông không chịu trả buộc ông phải sang nhà bà L để lấy lại điện thoại và bị bà Nguyễn Thị Đ kéo ông làm cho ông gây thương tích cho bà Đ; lỗi này thuộc về bà L. Ông M không bỏ chi phí gì để hạn chế khắc phục thiệt hại, thu nhập của ông M không bị mất, bị giảm sút. Vì vậy, ông phản tố yêu cầu Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ giải quyết buộc bà Nguyễn Thị Bích L phải bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông bị xâm phạm bao gồm các khoản sau: Thiệt hại khác khi phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe bị xâm phạm cho bà Nguyễn Thị Đ 22.259.000 đồng theo điểm c khoản Điều 592 của Bộ luật dân sự năm 2015. Thiệt hại tổn thất về tinh thần 10 tháng cơ sở là: 14.900.000đồng. Tổng cộng: 37.159.000đồng. Đối với yêu cầu bà L bồi thường danh dự nhân phẩm số tiền 10.000.000 đồng, bị đơn xin rút yêu cầu này.

Ý kiến của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Phổ tại phiên tòa:

Về chấp hành pháp luật: Thẩm phán thụ lý vụ án, xác định quan hệ tranh chấp, thu thập chứng cứ, tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải; Quyết định đưa vụ án ra xét xử là đúng quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử, thư ký phiên tòa tuân thủ đúng pháp luật. Các đương sự thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định của pháp luật.

Về giải quyết vụ án: Đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn buộc bị đơn phải bồi thường tiền tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm với số tiền 14.900.000 đồng. Đề nghị không chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn đối với yêu cầu nguyên đơn bồi thường thiệt hại mà bị đơn phải bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà Đ 22.359.000 đồng và tổn thất tinh thần do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm 10 tháng lương cơ sở là 14.900.000 đồng. Đình chỉ một phần yêu cầu phản tố của bị đơn.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về thủ tục tố tụng:

[ 1.1] Bà Nguyễn Thị Bích L có đơn khởi kiện ông Lữ M cư trú ở thôn V, xã P, huyện Đ, tỉnh Quảng Ngãi. Theo quy định tại khoản 6 Điều 26; điểm a khoản 1 Điều 35; khoản 1 Điều 39 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi.

[1.2] Tại phiên tòa bị đơn vắng mặt, nhưng có người đại diện tham gia phiên tòa. Căn cứ vào khoản 2 Điều 228 của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015, Hội đồng xét xử vẫn tiến hành xét xử vắng mặt bị đơn.

[2] Về nội dung vụ án:

[2.1] Xét yêu cầu của bà Nguyễn Thị Bích L yêu cầu ông M bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín bị bà L xâm phạm là tiền thiệt hại tổn thất về tinh thần 10 tháng lương cơ sở với số tiền 14.900.000 đồng:

Hội đồng xét xử nhận thấy: bà Nguyễn Thị Bích L cho rằng ông Lữ M đã chụp hình và cho ông Đặng Ngọc H xem hình ảnh khỏa thân của bà là xúc phạm danh dự của bà. Ông Đặng Ngọc H khai là đã xem hình của khỏa thân của bà L trên máy điện thoại của ông M. Tuy nhiên quá trình giải quyết tại Công an huyện, trích xuất dữ liệu trong máy điện thoại thu giữ của ông M không có hình ảnh khỏa thân của bà L. Mặt khác ông M khẳng định trong máy ông không có hình khỏa thân của bà L, còn bà L thì không trực tiếp thấy hình khỏa thân của bà mà chỉ nghe ông H kể lại. Do vậy bà L yêu cầu ông M bồi thường thiệt hại tổn thất về tinh thần 10 tháng lương cơ sở là không có căn cứ nên Hội đồng xét xử không chấp nhận.

[2.2] Xét yêu cầu phản tố của bị đơn yêu cầu bồi thường danh dự, nhân phẩm, uy tín bị bà L xâm phạm với số tiền 37.159.000 đồng, cụ thể: bồi thường tổn thất về tinh thần 14.900.000 đồng và khoản tiền thiệt hại khác là tiền bồi thường thiệt hại về sức khỏe cho bà Nguyễn Thị Đ là 22.259.000 đồng:

Hội đồng xét xử thấy rằng: Ông M cho rằng việc bà Nguyễn Thị Bích L có đơn tố cáo ông hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của bà và gửi đến thôn, công an là xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông. Tuy nhiên ông không có chứng cứ gì chứng minh bà L đã xúc phạm danh dự, uy tín của ông M. Mặt khác bản thân bà L không tự dựng chuyện mà là bà được nghe từ nhân chứng là ông Đặng Ngọc H nên bà tin việc này là có thật, bà không bịa đặt để nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín ông M. Tại phiên tòa bà bổ sung mục đích bà gửi đơn đến Công an tỉnh và nơi công tác của ông M là để ông M biết lỗi, đến Tòa để đối chất trực tiếp với bà. Do vậy ông M cho rằng bà L xúc phạm đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của ông là chưa đủ cơ sở. Ông M cho rằng nguyên nhân dẫn đến thương tích cho bà Nguyễn Thị Đ là do bà L lấy điện thoại của ông không trả, ông đến nhà bà L lấy lại điện thoại, trong lúc giằng co ông đã gây thương tích cho bà Đ, lỗi này thuộc về bà L, nên bà L phải bồi thường cả chi phí này. Tuy nhiên bà L và ông H trình bày là ông M tự đưa điện thoại cho bà L cầm về, không phải bà L giật điện thoại của ông M. Mặt khác, ông M thừa nhận có hành vi giằng co với bà L, bà Đ làm bà Đ ngã xuống đất, trong lúc chạy thì ông M có đạp vào người bà Đ gây thương tích. Như vậy, ông M là người có lỗi vô ý gây thiệt hại về sức khỏe cho bà Đ, bà L không có lỗi trong trường hợp này nên bà liên không phải bồi thường lại cho ông M. Như vậy, Hội đồng xét xử không chấp nhận yêu cầu phản tố của bị đơn.

[2.3] Đối với yêu cầu phản tố của ông M về việc buộc bà L phải bồi thường danh dự nhân phẩm số tiền 10.000.000 đồng, ông M đã rút yêu cầu nên Hội đồng xét xử đình chỉ giải quyết yêu cầu này của bị đơn.

[3] Về án phí: Nguyên đơn, bị đơn có đơn xin miễn tạm ứng án phí, án phí nên được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm là phù hợp với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14.

[4] Các đương sự được quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

[5] Xét đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đức Phổ phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 6 Điều 26, khoản 2 Điều 228; các Điều 235, 266, 271 và Điều 273 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015;

Căn cứ các Điều 584, 585, 588 và 592 của Bộ luật dân sự năm 2015;

Căn cứ điểm d khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án

Tuyên xử:

1. Không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Nguyễn Thị Bích L yêu cầu ông Lữ M bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm bị xâm phạm với số tiền 14.900.000 đồng.

2. Không chấp nhận yêu cầu phản tố của ông Lữ M yêu cầu bà Nguyễn Thị Bích L bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm với số tiền 37.159.000 đồng.

3. Đình chỉ giải quyết yêu cầu phản tố của ông Lữ M về việc buộc bà Nguyễn Thị Bích L phải bồi thường danh dự nhân phẩm số tiền 10.000.000 đồng.

4. Về án phí: Ông Lữ M, bà Nguyễn Thị Bích L được miễn toàn bộ án phí dân sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

5. Nguyên đơn, bị đơn có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

563
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 23/2019/DS-ST ngày 25/11/2019 về tranh chấp bồi thường thiệt hại do danh dự, nhân phẩm, uy tín bị xâm phạm

Số hiệu:23/2019/DS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Đức Phổ - Quảng Ngãi
Lĩnh vực:Dân sự
Ngày ban hành: 25/11/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về