Bản án 22/2019/HNGĐ-ST ngày 25/07/2019 về kiện ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

TOÀ ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LÀO CAI, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 22/2019/HNGĐ-ST NGÀY 25/07/2019 VỀ KIỆN LY HÔN, TRANH CHẤP NUÔI CON KHI LY HÔN

Ngày 25/07/2019, tại trụ sở Toà án nhân dân thành phố L, Toà án nhân dân thành phố L, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hôn nhân gia đình thụ lý số: 109/2019/TLST-HNGĐ ngày 08 tháng 04 năm 2019 về việc kiện “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 21/2019/QĐXXST-HNGĐ ngày 01 tháng 07 năm 2019 và quyết đinh hoãn phiên tòa số 12/QĐST-HNGĐ ngày 11 tháng 07 năm 2019 giữa các đương sự:

1. Nguyên đơn: Chị Hà Thị T - Sinh năm 1978

ĐKNKTT: xã Y, huyện Ý, tỉnh N Đăng ký tạm trú: Số nhà 321, đường N, tổ 34, phường C, thành phố L, tỉnh Lào Cai Cai Chỗ ở hiện nay: Thôn 7, xã Đ, thành phố L, tỉnh Lào Cai - Có mặt

2. Bị đơn: Anh Ngô Văn T - Sinh năm 1977

ĐKNKTT: xã Y, huyện Ý, tỉnh N Đăng ký tạm trú: Số nhà 321, đường N, tổ 34, phường C, thành phố L, tỉnh Lào Chỗ ở hiện nay: Thôn 7, xã Đ, thành phố L, tỉnh Lào Cai – vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Tại đơn khởi kiện và quá trình giải quyết vụ án nguyên đơn chị Hà Thị T trình bày: Chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T kết hôn với nhau ngày 28/02/2002 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định kết hôn trên cơ sở tự nguyện. Sau khi kết hôn cuộc sống chung vợ chồng hạnh phúc được 08 năm thì phát sinh mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm sống, tính tình không hợp nhau, thiếu sự tôn trọng nhau, dẫn đến vợ chồng thường xuyên đánh cãi chửi nhau, mâu thuẫn vợ chồng đã được hai bên gia đình khuyên bảo nhưng cuộc sống vợ chồng vẫn không được cải thiện. Chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T đã sống ly thân từ tháng 08 năm 2018 cho đến nay không ai quan tâm đến ai. Đến nay chị Hà Thị T xét thấy tình cảm vợ chồng không còn, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc đề nghị Tòa án giải quyết cho chị Hà Thị T được ly hôn anh Ngô Văn T.

- Về con chung: Trong quá trình chung sống chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T có 02 người con chung cháu Ngô Thị Ngọc N sinh ngày 14/02/2002, cháu Ngô Đức T sinh ngày 20/06/2005. Nay ly hôn chị Hà Thị T đề nghị Tòa án giải quyết cho chị Hà Thị T được trực tiếp nuôi cháu Ngô Thị Ngọc N đến tuổi trưởng thành (18 tuổi), anh Ngô Văn T là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Ngô Đức T đến tuổi trưởng thành (18 tuổi).

- Về cấp dưỡng nuôi con chị Hà Thị T không đề nghị tòa án giải quyết.

- Về tài sản: Chị Hà Thị T không yêu cầu Tòa án giải quyết

Đối với bị đơn anh Ngô Văn T: Sau khi Toà án thụ lý vụ án, Toà án đã tiến hành tống đạt các văn bản tố tụng của Toà án cho anh Ngô Văn T anh Ngô Văn T nhận văn bản tố tụng của tòa, anh Ngô Văn T đến Tòa án như giấy triệu tập nhưng không viết bản tự khai và đến tham gia phiên họp tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải nhưng không ký vào biên bản tiếp cận công khai chứng cứ và hòa giải. Tòa án đã lập biên bản về việc không tiến hành hòa giải được. Sau khi Tòa án ra quyết định đưa vụ án ra xét xử tống đạt cho anh Ngô Văn T nhưng anh Ngô Văn T đã từ chối nhận các văn bản tố tụng của Tòa án, Tòa án đã tiến hành mời tổ trưởng tổ dân phố để chứng kiến và lập biên bản về việc anh Ngô Văn T từ chối nhận các văn bản tố tụng của Tòa án và anh Ngô Văn T cũng không có văn bản trả lời về việc chị Hà Thị T có đơn xin ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn. Vì vậy Toà án đã đưa vụ án ra xét xử.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Sau khi nghiên cứu các tài liệu có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên toà và căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Về tố tụng và áp dụng pháp luật: Chị Hà Thị T khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết “Ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn” đối với anh Ngô Văn T vì vậy thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án nhân dân thành phố L theo quy định tại khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a, khoản 1 Điều 39 Bộ luật Tố tụng dân sự và áp dụng khoản 1 Điều 56, 82,83 Luật hôn nhân và Gia đình giải quyết về nội dung khởi kiện. Tại phiên tòa chị Hà Thị T có mặt, anh Ngô Văn T vắng mặt lần thứ hai không có lý do, vì vậy Hội đồng xét xử, xét xử vắng mặt anh Ngô Văn T theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 227 của Bộ luật Tố tụng dân sự

[2] Xét yêu cầu khởi kiện: Chị Hà Thị T khởi kiện yêu cầu Tòa án giải quyết cho anh được ly hôn với anh Ngô Văn T.

[2.1] Về hôn nhân: Chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T tự nguyện tìm hiểu yêu thương và kết hôn với nhau ngày 28/02/2002 có đăng ký kết hôn tại Ủy ban nhân dân xã Yên Nhân, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định là hôn nhân hợp pháp, sau khi kết hôn cuộc sống chung vợ chồng hạnh phúc được 08 năm thì phát sinh mâu thuẫn là do bất đồng quan điểm sống, tính tình không hợp nhau, thiếu sự tôn trọng nhau, dẫn đến vợ chồng thường xuyên đánh cãi chửi nhau, mâu thuẫn vợ chồng đã được hai bên gia đình khuyên bảo nhưng cuộc sống vợ chồng vẫn không được cải thiện. Chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T đã sống ly thân từ tháng 08 năm 2018 cho đến nay không ai quan tâm đến ai, không có quan hệ về tình cảm cũng như kinh tế. Tại đơn đề nghị xác nhận ngày 06/06/2019 tại địa phương nơi chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T đang sinh sống xác định vợ chồng chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T có mâu thuẫn và sống ly thân từ tháng 08 năm 2018 cho đến nay và chị Hà Thị T cũng đã nộp cho tòa án bức ảnh chị bị anh Ngô Văn T đánh bầm dập mặt mũi. Như vậy tình cảm vợ chồng giữa chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T đã mâu thuẫn trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích hôn nhân không đạt được. Căn cứ điều 56 Luật hôn nhân và gia đình chấp nhận yêu cầu xin ly hôn của chị Phạm Thị Tươi đối với anh Ngô Văn T.

[2.2] Về con chung: Trong quá trình chung sống chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T có 02 người con chung cháu Ngô Thị Ngọc N sinh ngày 14/02/2002, cháu Ngô Đức T sinh ngày 20/06/2005. Khi ly hôn chị Hà Thị T đề nghị Tòa án giải quyết cho chị Hà Thị T được trực tiếp nuôi cháu Ngô Thị Ngọc N đến tuổi trưởng thành (18 tuổi), anh Ngô Văn T là người trực tiếp nuôi dưỡng cháu Ngô Đức T đến tuổi trưởng thành (18 tuổi).Không bên nào phải cấp dưỡng nuôi con cho bên nào.

Xét việc giao nuôi con thì chị Hà Thị T có nguyện vọng được nuôi cháu Ngô Thị Ngọc N và anh Ngô Văn T sẽ là người nuôi cháu Ngô Đức T. Việc nuôi con khi hòa giải tòa án đã nêu ra nguyện vọng về việc nuôi con của chị Hà Thị T ,anh Ngô Văn T không có ý kiến gì cũng không có văn bản ghi ý kiến của mình về việc ly hôn và nuôi con. Chị Hà Thị T làm nghề buôn bán tự do có thu nhập khoảng 7 triệu đồng/tháng, cháu Ngô Thị Ngọc N có nguyện vọng được ở cùng chị Hà Thị T, cháu Ngô Đức T có nguyện vọng được ở cùng bố là anh Ngô Văn T. Vì vậy căn cứ điều 81 Luật hôn nhân và gia đình giao cháu Ngô Thị Ngọc N cho chị Hà Thị T trực tiếp nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục, giao cháu Ngô Đức T cho anh Ngô Văn T nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục là phù hợp với quy định của pháp luật. Chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T không phải cấp dưỡng nuôi con chung.

[2.3] Về tài sản chung: Chị Hà Thị T không yêu cầu giải quyết nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[3] Về án phí: Chị Hà Thị T phải chịu 300.000 đồng tiền án phí ly hôn.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 56, Điều 81, Điều 82, Điều 83 Luật hôn nhân và Gia đình; khoản 1 Điều 28, điểm a khoản 1 Điều 35, điểm a, khoản 1 Điều 39, khoản 4 Điều 147, khoản 2 Điều 227, Điều 228 Bộ luật tố tụng dân sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

1. Về hôn nhân: Cho ly hôn giữa chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T.

2. Về con chung: Giao cháu Ngô Thị Ngọc N - Sinh ngày 14/2/2002 cho chị Hà Thị T trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cho đến khi cháu Ngô Thị Ngọc N đủ 18 tuổi. Giao cháu Ngô Đức T- sinh ngày 20/06/2005 cho anh Ngô Văn T trực tiếp trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục cho đến khi cháu Ngô Đức T đủ 18 tuổi. Chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T không ai phải cấp dưỡng nuôi con chung. Sau khi ly hôn người không trực tiếp nuôi con chị Hà Thị T và anh Ngô Văn T được quyền đi lại thăm nom, chăm sóc con chung mà không ai được cản trở.

3. Về án phí: Chị Hà Thị T phải chịu 300.000 đồng án phí ly hôn, nhưng được khấu trừ vào số tiền tạm ứng án phí đã nộp là 300.000đ (Ba trăm nghìn đồng) theo biên lai thu tiền tạm ứng án phí số AB/2012/0006010 ngày 08 tháng 05 năm 2019 của Chi cục thi hành án dân sự thành phố L. Xác nhận chị Hà Thị T đã nộp đủ tiền án phí ly hôn.

Chị Hà Thị T được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Anh Ngô Văn T được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Trường hợp bản án này được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự, người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật Thi Luật Thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật Thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

210
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 22/2019/HNGĐ-ST ngày 25/07/2019 về kiện ly hôn, tranh chấp nuôi con khi ly hôn

Số hiệu:22/2019/HNGĐ-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lào Cai - Lào Cai
Lĩnh vực:Hôn Nhân Gia Đình
Ngày ban hành: 25/07/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về