Bản án 21/2019/HSST ngày 24/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 21/2019/HSST NGÀY 24/04/2019 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 24 tháng 4 năm 2019 tại Phòng xử án Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 19/2019/TLST-HS ngày 29 tháng 3 năm 2019 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 20/2019/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 4 năm 2019 đối với bị cáo:

DƯ Đình N – Tên gọi khác: Không. Sinh ngày 16 tháng 8 năm 198..; Nơi ĐKNKTT và chổ ở hiên nay: Khối Đ, Phường H, Thị Xã Th, tỉnh Nghệ An; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hoá: 11/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Dư Minh T - Sinh năm 1959 và con bà Nguyễn Thị H - Sinh năm 1962; Vợ: Mai Thị H – sinh năm 1985; con: có 02 con, lớn nhất sinh năm 201.., nhỏ nhất sinh năm 201..; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 04/01/2019 cho đến nay. Có mặt tại phiên toà.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ ngày 04/01/2019, Dư Đình N đi bộ vào quán cà phê Cội Nguồn thuộc Khối Tân M, Thị trấn Nghĩa Đ, huyện Nghĩa Đ ngồi chơi, thì gặp một người đàn ông cùng nghiện ma túy trước cùng sử dụng ma túy với N (N không nhớ tên tuổi và địa chỉ người này), khoảng 30 tuổi, cao 1,6m, dáng người béo, mặc quần áo thể thao màu trắng đang ngồi uống cà phê một mình. Thấy vậy, N đi đến ngồi cùng bàn với người đàn ông đó và xin ma túy đá để sử dụng, người đàn ông đó lấy từ trong túi áo khoác ra 02 gói ma túy được gói trong túi nilon màu trong suốt đưa cho N và N cầm 02 gói ma túy đó bỏ vào túi áo khoác. Một lúc sau người đàn ông đó đứng dậy ra về trước, N ngồi lại một mình.

Đến 13 giờ 30 phút cùng ngày, N ra về tìm nơi sử dụng ma túy, khi đang đi bộ đến đoạn đường liên huyện thuộc địa bàn khối Tân M, Thị Trấn Nghĩa Đ, huyện Nghĩa Đ thì bị tổ công tác Công an huyện Nghĩa Đ kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang và thu giữ trong túi áo của Dư Đình N 02 gói ma túy được gói trong túi nilon trong suốt.

Ngày 07/01/2019 cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đ đã lấy mẫu vật thu giữ của Dư Đình N trung cầu Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nghệ An giám định. Tại bản kết luận giám định số 250/KL-PC09(MT) ngày 10/01/2019 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An, kết luận mẫu các hạt tinh thể màu trắng thu giữ của Dư Đình N gửi tới giám định là chất ma túy (Mathamphetamine), có tổng khối lượng là 0,27 gam.

Bản cáo trạng số 20/CT-VKS-HS ngày 28 tháng 3 năm 2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đ đã truy tố Dư Đình N về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 của Bộ luật Hình sự.

Đối với người đàn ông đã cho Dư Đình N số ma túy trên, cơ quan điều tra chưa xác định được lai lịch, sau này xác định được địa chỉ sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa hôm nay, đại diện Viên kiểm sát vẫn giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như bản cáo trạng đã kết luân. Đề nghị áp dụng điểm c khoản 1 điều 249; điểm s khoản 1 điều 51 và điều 38 - Bộ luật hình sự, mức hình phạt đối với bị cáo Dư Đình N từ 15 đến 18 tháng tù; không áp dụng hình phạt bổ sung; về vật chứng đề nghị tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau khi lấy mẫu đi giám định; về án phí buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận đúng như nội dung bản cáo trạng quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì bị cáo đang có hai con nhỏ ở nhà, vợ đang đi thi hành án, hoàn cảnh kinh tế khó khăn

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với vật chứng, biên bản bắt người phạm tội quả tang và các tài liệu có trong hồ sơ vụ án. Đã xác định vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 04/01/2019, tại khối Tân M, Thị Trấn Nghĩa Đ, huyện Nghĩa Đ, tỉnh Nghệ An, Dư Đình N đã có hành vi tang trữ trái phép 0,27 gam (không phẩy hai mươi bảy gam) ma túy (Methamphetamine) nhằm mục đích để sử dụng. Hành vi của bị cáo thực hiện đã có đủ căn cứ để kết luận bị cáo Dư Đình N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 điều 249 - Bộ luật hình sự. Đúng như bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố bị cáo.

Hành vi phạm tội của bị cáo không những đã xâm phạm đến chính sách quản lý Nhà nước về các chất ma túy, mà còn ảnh hưởng lớn đến an ninh trật tự tại địa phương, do đó cần xét xử nghiêm để phòng ngừa chung.

Xét tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Về tình tiết giảm nhẹ, trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật hình sự. Vì vậy cũng được xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Về hình phạt: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần áp dụng hình phạt tù, có thời hạn đối với bị cáo và cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, mới có đủ điều kiện giáo dục bị cáo trở thành người có ích cho xã hội.

Hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện, không có nghề nghiệp ổn định, có hoàn cảnh khó khăn nên miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo.

Về biện pháp ngăn chặn: Cần tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo cho việc thi hành án.

Về xử lý vật chứng: Trong quá trình điều tra, cơ quan công an đã thu giữ 02 gói ma túy được gói trong túi nylon trong suốt. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn tiến hành lấy mẫu 0,14 gam gửi đi giám định. Số ma túy còn lại là 0,13 gam đã được niêm phong là vật thuộc loại Nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành, hiện đang được bảo quản tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đàn. Nay cần tịch thu tiêu hủy, theo quy định tại khoản 2 điều 106 - Bộ luật tố tụng hình sự.

Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo Dư Đình N phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

- Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1 Điều 51 và điều 38 - Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Dư Đình N phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt: Bị cáo Dư Đình N 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 04/01/2019.

- Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 2 điều 106 - Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy số ma túy còn lại sau khi lấy mẫu đi giám định, đựng trong phong bì thư hình chữ nhật có đóng dấu niêm phong thu giữ của bị cáo Dư Đình N, chi tiết được thể hiện tại biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 28/3/2019 của Chi cục Thi hành án dân sự huyện Nghĩa Đ.

- Về án phí:

Áp dụng điều 136 - Bộ luật Tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Dư Đình N phải nộp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Quyết định được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Quyết định đang xem

Bản án 21/2019/HSST ngày 24/04/2019 về tội tàng trữ trái phép chất ma túy

Số hiệu:21/2019/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 24/04/2019
Là nguồn của án lệ
Bản án/Quyết định sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Quyết định liên quan cùng nội dung
Bản án/Quyết định phúc thẩm
Mời bạn Đăng nhập để có thể tải về